โรงเรียนน่าอยู่ (110)

โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ (ว.พ.)

          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com กลับมาพบกับบทความโรงเรียนน่าอยู่เหมือนเดิมทุกวันอาทิตย์ รอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวร้ายรายวันเกี่ยวกับวัยเรียนหลายข่าว ที่สะเทือนใจคนไทยมากที่สุดก็คือ กรณีของน้องแก้ม ทีมงานเด็กดีดอทคอทขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของน้องแก้มมา ณ ทีนี้ด้วยค่ะ และพี่มิ้นท์ก็ขอย้ำน้องๆ ผู้หญิงทุกคนให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง ไม่ว่าจะช่วงไปโรงเรียน หรือเดินทางกลับ หาเพื่อนกลับด้วยกันหลายๆ คนก็เป็นวิธีที่ปลอดภัยวิธีหนึ่งนะคะ
         
          มาต่อกันที่โรงเรียนน่าอยู่สัปดาห์นี้ เป็นคิวของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จากเชียงใหม่เจ้าาา ข้อมูลจัดเต็ม แน่นเอี๊ยด ดูกันเพลินตาแน่นอน ไปชมพร้อมๆ กันเลยค่า


 
โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ (ว.พ.)

  หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
 
      (1) ความเป็นมา>> โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เป็นโรงเรียนสตรีของรัฐบาลแห่งแรกในจ.เชียงใหม่ เปิดทำการสอนเมื่อ 25 มีนาคม พ.ศ.2449 (ร.ศ.125) โดยพระดำริเจ้าอินทวโรรสสุริยวงศ์เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 8 และทรงรับอุปการะ โดยโปรดให้ขุนอุปกรณ์ศิลปศาสตร์ ข้าหลวงธรรมการมณฑลพายัพ และนายพันตรีเจ้าไชยสงคราม กรมการเมืองเชียงใหม่ ติดต่อขอใช้คุ้มเจ้าเรือนคำ ถนนแม่ข่า เป็นที่ตั้งโรงเรียน โดยมีนางเชย เป็นครูใหญ่คนแรก วันเปิดทำการเรียนการสอนมีนักเรียนทั้งสิ้น 70 คน
       (2) ประเภทโรงเรียน>> เดิมเป็นโรงเรียนสตรีประจำมณฑลพายัพ ปัจจุบันเปิดทำการเรียนการสอนแบบสหศึกษา โรงเรียนประจำจังหวัดของรัฐ โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ
       (3) สีประจำโรงเรียน>> สีฟ้าขาว
       (4) ที่ตั้งโรงเรียน>> 22  ถนนบุญเรืองฤทธิ์  ต.หายยา  อ.เมืองเชียงใหม่  จ.เชียงใหม่
       (5) เครื่องแต่งกาย >> ม.ต้น  หญิง/ชาย  ชุดนักเรียนตามแบบฟอร์มของโรงเรียนรัฐบาล  กระโปรงยาวคลุมเข่า  กางเกงสีกากี  มีชุดลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารี บำเพ็ญ และทุกวันศุกร์ชุดพื้นเมืองของโรงเรียน ผู้หญิงแตะคีบสีดำถูกระเบียบ
           ม.ปลาย  หญิง/ชาย ชุดนักเรียนตามแบบฟอร์มของโรงเรียนรัฐบาล กระโปรงยางคลุมเข่า กางเกงสีดำ มีชุด รด.สำหรับนักเรียน รด. วันอังคาร  วันศุกร์ใส่ชุดพื้นเมืองของโรงเรียน รองเท้าแตะคีบสีดำถูกระเบียบ
          เสื้อวอร์มโรงเรียนให้ใส่วันจันทร์และวันพฤหัส ส่วนเสื้อแขนยาวที่ไม่ใช่ของโรงเรียน ต้องไม่ฉูดฉาด สีเรียบเท่านั้นไม่มีลวดลาย ทางโรงเรียนกำหนดให่ใส่ชุดพละเสื้อสีฟ้าและเสื้อกีฬาสี สลับเดือนกัน
 
 
ชุดพื้นเมืองทุกวันศุกร์ เสื้อสีฟ้าของ ม.ต้น ส่วนเสื้อสีขาวของม.ปลาย
 

ชุดนักเรียนของ ม.ปลาย กระโปรงยาวคลุมเข่า กางเกงสีดำ
 

ชุดนักเรียนของ ม.ต้น  กระโปรงยาวคลุมเข่า  กางเกงสีกากี
 

ชุดพละเสื้อฟ้า


ชุดพละเสื้อกีฬาสี

       (6) ดอกไม้ประจำโรงเรียน >> ดอกปีบ
       (7) สิ่งที่เคารพนับถือ >> สมเด็จพระศรีสวรินทิรา พระเจ้าแค่งคม พระพรหม ศาลาธรรม   บ่อน้ำ
       (8) แบ่งชั้นเรียนยังไง >> ระดับ ม.ต้น  มี10 ห้อง ห้อง 10 เป็น EP ค่ะ 
           ส่วนระดับ ม.ปลาย มี 11 ห้องค่ะ แบ่งเป็น ห้องวิทย์พิเศษ 1 ห้อง, ห้องวิทย์คณิต 3 ห้อง, ห้องอังกฤษคณิตศาสตร์ 2 ห้อง, ห้องศิลป์เกาหลี+ญี่ปุ่น, ห้องศิลป์จีน, ห้องศิลป์จีน+ญี่ปุ่น ห้องศิลป์ฝรั่งเศส ปัจจุบันมีห้องศิลป์คหกรรม  กับศิลป์ดนตรีเพิ่มขึ้นมาอีกค่ะ
       (9) วิธีเรียน >> มีทั้งเดินเรียนและห้องเรียนประจำค่ะ  มีสะพานเดินเชื่อมทุกตึกเพื่อความสะดวกสบายค่ะ
       (10) สภาพห้องเรียน >> กว้างพอจุนักเรียนได้ 40 คน มีบอร์ดประกาศ กระดานเกาหลี ทุกห้องค่ะ  เย็นสบาย อากาศโปร่ง เห็นบรรยากาศชั้นล่างได้ทุกตึกค่ะ

 
ทุกๆ ห้องเรียน จะมีโปรเจกเตอร์ คอม  ของห้องไว้ทุกห้องเพื่อการเรียนรู้

 
ภายในหอประชุม 84 ปี

 
กิจกรรมหน้าเสาธงของทุกๆเช้า
        (11) จุดเด่นของโรงเรียน >>   


วันถวายตัวเป็นลูกฟ้าขาว และวันถวายลาพระศรีฯ
 
 
วันกีฬาสี


วันเปิดบ้านวิชาการ
 
 

วันประเมินโรงเรียนพระราชทาน
 
  หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
 

   (1) จำนวนนักเรียน >>  ประมาณ 3,000 - 4,000 คนค่ะ
   (2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์ >>
 

 
           - ว่าที่ศิษย์เก่า  ติณ ตินนี่  หนุ่มหล่อ 6/5  เข้มมากกกก
           - ขนมเนย  สาวสวยมากความสามารถ 6/9
           - น้องแพม สมายแพม  สาวศิลป์จีนจ้า
           - น้องปิง ปิงปิง สาวศิลป์จีนจ้า
           - ศิษย์เก่า  พี่เป้ ปูเป้   #เศรษฐศาสตร์แม่โจ้
 

           - ศิษย์เก่า   แนน  สาวเซอร์ อารมณ์ดี   #วิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่
           - ว่าที่ศิษย์เก่า สาวงามน้ำผึ้ง   
           - ศิษย์เก่า  สาวปิง หรูปิง  #IBM ราชมงคล
           - ศิษย์เก่า  สาวมีน  #วิทยาลัยสื่อฯ ม.เชียงใหม่
           - ศิษย์เก่า  สาวแยม  #มนุษญี่ปุ่น ราชภัฎเชียงใหม่
           - ศิษย์เก่า นิค ปิกนิค  #สิงห์ขาว ม.เชียงใหม่
 
  หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
 

   (1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >> ถ้าใครเอามอเตอร์ไซด์มาโรงเรียน ตอนเช้าก็ต้องจูงเข้าไปจอดที่โรงเก็บรถ ก่อนเวลา 7.45 น. พอเลิกเรียน 4 โมงเย็น ก็จะต้องจูงมอไซต์ออกมาสตาร์ทที่หน้าโรงเรียนค่ะ  ยกเว้นหลัง 5 โมงเย็น อนุญาตให้ขับได้ค่ะ  ส่วนคาบเรียนจะแบ่งคาบเรียนเป็น วิชาละ 50 ค่ะ    
 

    (2) วิธีทำโทษนักเรียนมาสาย >> อาจารย์เวรบางคนก็จะให้นักเรียนวิ่งรอบประตูหน้าโรงเรียน ตามจำนวนครั้งที่มาสายค่ะ หรือไม่ก็ให้เข้าแถวเคารพธงชาติกันเอง และกักบริเวณ 30 นาทีค่ะ
     (3) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >> พวกผู้ชายเขาชอบเล่นบาสค่ะ เพราะสนามเข้าแถว จะมีบาร์บาสเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้หญิงชอบไปนั่งหาไรทานที่โรงอาหารค่ะ นั่งเล่นอยู่กันตามจุดทั่วไป  เช่น ศาลาธรรม  ลานพระศรี  ห้องสมุด  วิหารพระเจ้าแค่งคม
 

บรรยากาศหลังเลิกเรียน

     (4) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> ห้างสรรพสินค้าในตัวเมืองค่ะ เยอะแยะมากมาย เด็กเรียนก็จะไปกวดวิชาต่างๆ ในตัวเมือง หรือบางคนก็วิ่งแจ้นไปร้านเกมเลยคะ
     (5) กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ >> โรงเรียนเราจะเน้นสอน วอลเล่ย์บอลกับบาสค่ะ เพราะกีฬาประเภทนี่สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนมาเยอะ หลังๆ เริ่มสอนกระบี่กระบองตามข้อสอบโอเน็ตแล้วค่ะ ตามด้วยลีลาศที่คุณครูเอานักลีลาศจังหวัดมาสอนกันเลย  แหม่!  เท้าไฟนะคะ
     (6) รุ่นพี่ไอดอล (ที่จบไปแล้ว) >> พี่อาร์ม เป็ดน้อยงับ  ติวเตอร์วิชาสังคมสังกัด BG ,กระแต ศุภักษร ไชยมงคล,พี่โบ้ท นักวอลเลย์บอลชายหาด(เสื้อน้ำเงิน คนซ้ายมือ)
 

 
      (7) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >> ปัจจุบันน่าจะ 20 อัพแล้วค่ะ โรงเรียนจะมีคูปองให้ตามราคาต่างๆ นักเรียนจะต้องไปแลกคูปองพร้อมบัตรประกันภาชนะที่หน้าโรงอาหารค่ะ   ของกินเล่นต่างๆ ก็แล้วแต่เราจะสั่งค่ะ
      (8) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย มีอะไรบ้าง >> เลิกเรียนปุ๊บ นักเรียนแห่กันไปซื้อของที่แม่ค้าต่างๆ มาวางขาย ไม่ว่าจะเป็น นมชาไข่มุก ลูกชิ้นทอด ซาลาเปา เฟรนซ์ฟราย น้ำอัดลม ไอศกรีม ข้าวไข่เจียว และอีกต่างๆ เยอะแยะมากมาย นับได้ว่าเต็มฟุตบาทเลย  เพราะอาหารประเภทนี้ โรงเรียนห้ามขายในโรงอาหารเลยค่ะ แม้แต่ไอศกรีม โรงเรียนก็สั่งยกเลิกไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว พวกขนมให้ความหวาน ความมันต่างๆ ก็สั่งยกเลิกไปบ้าง  
       (9) อะไรคือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >> คอนเซปต์ของแต่ละคณะสีค่ะ โรงเรียนจะจับสลากให้ เป็นชื่อเวียงเก่าต่างๆ เช่น เวียงสุทโธ  เวียงกุมกาม  เวียงเจ็ดลิน   เวียงท่ากาน  เวียงไชยปราการ

คณะสีแดง เวียงไชยปราการ


 
คณะสีแสด เวียงสุทโธ

 

 
คณะสีเหลือง เวียงท่ากาน


คณะสีเขียว เวียงนครพิงค์
 


คณะสีม่วง เวียงกุมกาม
 

 
คณะสีชมพู เวียงเจ็ดลิน
 

หลีดกิตติมศักดิ์ พี่ๆม.6 และการแสดงของ ม.6 ล้อเลียนวันประเมินโรงเรียนพระราชทาน

 


 
 
  หมวด 4 : บอกรักโรงเรียน
         ทุกครั้งที่อาจารย์ขึ้นมาพูดหน้าเสาธง มักจะมีประโยคเดิมๆ พูดขึ้นมา “ลูกฟ้าขาว งามสง่าทุกกาลเวลา”
           “เรียนดี มีมารยาทงาม”  “ยวท. ยิ้ม ไหว้ ทักทาย” ขอบคุณคุณครูทุกคนที่สั่งสอนพวกเราชาวฟ้าขาวมาหลายรุ่น ถึงแม้จะกาลเวลาจะเปลี่ยนไปนานแค่ใหน แต่ความภูมิใจของการเป็นลูกฟ้าขาวไม่เคยเปลี่ยนแปลง ถึงแม้สมัยนี้โรงเรียนของเรา อาจจะมีกิจกรรมเยอะไปหน่อย แต่การเรียนของนักเรียนก็ไม่เคยตกต่ำเลย ดั่งประโยคที่ว่า “เกรดเฉลี่ยให้คนมีงานทำ แต่กิจกรรมให้คนทำงานเป็น” นักเรียนจบไปรุ่นสู่รุ่น ถึงแม้คุณครูจะจำพวกเราได้ไม่หมด แต่พวกเราจำคุณครูได้ทุกคน คุณครูผู้สั่งสอนวิชาความรู้ทั้งในตำราและนอกตำรา ตลอดจนการใช้ชีวิตเมื่อทำงาน  คุณครูได้สอนพวกเราเสมอว่า จะจบไปแล้ว จะทำงานอะไร จะเรียนอะไร ก็อย่าลืมว่าต้องเป็นคนดี และต้องไม่ลืมที่ทดแทนคุณของผู้มีพระคุณ ให้การช่วยเหลือสังคม เท่าที่เราจะทำได้  “แม้เราจากกัน แม้เธอจากฉัน คงมีวันได้กลับคืน”
 

ขอบคุณครูคนนี้ ที่ทำให้นักเรียนวัฒโนทัยพายัพ เป็นระเบียบเรียบร้อย การแต่งกายเป๊ะ

          
เด็กดีดอทคอม :: โรงเรียนนี้น่าอยู่ (11) : โรงเรียนวัดบวรนิเวศ (บ.น.)
E-Mail พี่มิ้นท์ : kamonkarn@dek-d.com
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Zorine 13 ก.ย. 57 14:42 น. 7
พี่ภูมิใจในความเป็นลูกฟ้าขาวอย่างสุดหัวใจ ที่นี่ไม่ใช่แค่โรงเรียนแต่เป็นเหมือนบ้าน เป็นครอบครัว ตลอดเวลา6ปีในรั้วฟ้าขาว พี่ถูกสั่งสอนให้เป็นทั้งกุลสตรีและเป็นพลเมืองที่ดี พี่ทำกิจกรรมเยอะมาก ซึ่งนั้นทำให้พี่ใช้ชีวิตมหาลัยได้แบบสบายๆ พี่อาจไม่ใช่เพชรที่เจียระนัยนิดเดียวก็สว่างแพรวพราว ...แต่เป็นเพียงดิน ที่ต้องผ่านขั้นตอนขัดเกลามากมาย จนดินที่ไร้ค่ากลายเป็นเซรามิกที่มีราคาได้ อยากให้น้องๆภูมิใจในเลือดฟ้าขาวของเรา "ลูกฟ้าขาว งามสง่าทุกกาลเวลา" #ดอกปีปช่อที่107
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sehunfirst Member 14 ก.ค. 57 23:29 น. 3

อยากไปเรียนมาก แต่ไม่อยากอยู่บ้านป้า ป้าเรียบร้อยเกินไป เราเด็กใต้เข้ากันไม่ได้ 5555 #แอบเสียดาย TT

0
กำลังโหลด

34 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
sehunfirst Member 14 ก.ค. 57 23:29 น. 3

อยากไปเรียนมาก แต่ไม่อยากอยู่บ้านป้า ป้าเรียบร้อยเกินไป เราเด็กใต้เข้ากันไม่ได้ 5555 #แอบเสียดาย TT

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Faikung_Cotton F. Member 15 ก.ค. 57 22:06 น. 5

"ฟ้าขาวเราชาววัฒโนทัยฯ"

คำพูดนี้มีอิทธิพลต่อลูกฟ้าขาวเสมอ :)

ปล.เราเป็นดอกปีบช่อที่ 108 จ้า กำลังเรียนต่อ ม.4 ที่วัฒโนฯ :D

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Zorine 13 ก.ย. 57 14:42 น. 7
พี่ภูมิใจในความเป็นลูกฟ้าขาวอย่างสุดหัวใจ ที่นี่ไม่ใช่แค่โรงเรียนแต่เป็นเหมือนบ้าน เป็นครอบครัว ตลอดเวลา6ปีในรั้วฟ้าขาว พี่ถูกสั่งสอนให้เป็นทั้งกุลสตรีและเป็นพลเมืองที่ดี พี่ทำกิจกรรมเยอะมาก ซึ่งนั้นทำให้พี่ใช้ชีวิตมหาลัยได้แบบสบายๆ พี่อาจไม่ใช่เพชรที่เจียระนัยนิดเดียวก็สว่างแพรวพราว ...แต่เป็นเพียงดิน ที่ต้องผ่านขั้นตอนขัดเกลามากมาย จนดินที่ไร้ค่ากลายเป็นเซรามิกที่มีราคาได้ อยากให้น้องๆภูมิใจในเลือดฟ้าขาวของเรา "ลูกฟ้าขาว งามสง่าทุกกาลเวลา" #ดอกปีปช่อที่107
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SeenSeen Ck Member 13 ก.ย. 57 18:55 น. 16

รู้สึกรักวัฒโนมาก

ปีนี้ครูเกษียณกัน 13 คน บุคคลสำคัญทั้งนั้น ครูตู่ ครูระเบียบ เป็นต้น ใจหายเนอะ ไม่มีครูตู่ เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jokyuleemin Member 13 ก.ย. 57 22:58 น. 19

แม้เราจากกัน แม้เธอจากฉันคงมีวันได้กลับคืน.

ภูมิใจที่ได้เป็นลูกโรงเรียนเจ้าหลวง จะจบแล้วใจหายยิ่ง #ดอกปีบช่อที่109ร้องไห้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด