สวัสดีพี่น้องชาว Dek-D ที่รัก น้องๆ รู้ไหมว่าสมองของเราโดยทั่วไปจะมีพื้นที่เก็บความทรงจำชั่วคราว หรือทั่วไปเรียกว่า ความจำระยะสั้น (short-term memory: STM) เพียง 6 - 7 อย่างเท่านั้น เจ้า 6 - 7 อย่างที่ว่านี้ภาษาทางการเขาเรียกเป็นหน่วย  หมายความว่า โดยทั่วไปแล้วเราจะสามารถเก็บความทรงจำระยะสั้นได้ประมาณ 5 - 9 หน่วย หรือช่วง 7±2 หน่วย ไม่ว่าจะเป็นการจำสิ่งใดก็ตามทั้งตัวเลข พยัญชนะ คำไร้ความหมายหรือภาระงานต่างๆ ที่ต้องทำ จำนวนหน่วยที่เราจำได้นี้เรียกว่า ช่วงความจำ หรือ Memory Span ค่ะ ซึ่งเราสามารถลองวัดขีดจำกัดของความจำระยะสั้นในช่วงขณะหนึ่งๆ ของเราได้ค่ะ 


 
              เตรียมปากกา/ดินสอ กระดาษ มาเขียนเลขข้อเตรียมไว้ 9 ข้อเลยจ้า  หรือจะเขียนตามแบบก็ได้จ้ะ
       วิธีการทดสอบคือ ให้กด start แล้วให้จำว่ามีตัวอักษรอะไรบ้าง เมื่อตัวอักษรหายไป ให้เขียนอักษรที่เห็นเมื่อครู่ลงกระดาษที่เตรียมไว้ และรอภาพตัวอักษรชุดต่อไปปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง พอภาพหายก็เขียนตอบ รออักษรชุดใหม่มา ไล่ทำไปเรื่อยๆ จนกระทั่งครบทุกข้อจ้า
 
*ย้ำ เมื่อตัวอักษรหายไป ค่อยเขียนตอบนะ อย่ามองไปจดไปล่ะ!

>>START<<
 
     เมื่อเขียนตอบครบ 9 ข้อแล้ว ให้กดดูเฉลย เพื่อตรวจคำตอบ ส่วนใหญ่เราจำได้กี่ตัว แปลว่าช่วงความจำ STM ของเราจำได้ประมาณเท่านั้นค่ะ  >>เฉลย<< ซึ่งนี่เป็นการทดสอบแบบคร่าวๆ เท่านั้นนะคะ เราสามารถลองทดสอบได้จากหลายๆ ที่เพื่อความมั่นใจจ้า ลองค้นหาดูโดยใช้คำว่า "short term memory test" ค่ะ มีทั้งแบบจำให้คำ จำภาพ จำตัวเลขเลยค่ะ 


 
             เจ้าความจำระยะสั้น STM นี้  เป็นความจำช่วงสั้นๆ ที่จำเพื่อใช้ประโยชน์ในขณะนั้นจริงๆ อย่างจำเบอร์โทรศัพท์ พอเรากดเสร็จหรือจดเรียบร้อลแล้ว เราก็ลืมไปเบอร์นั้นๆ ไปเลย แต่บางทีเรายังจดเบอร์นั้นไม่เสร็จด้วยซ้ำ พอเพื่อนเดินมาถามอะไรไม่รู้เราประโยคเดียว เบอร์ที่เราจำไว้เมื่อกี้อันตธานหายไปจาก สมองเราเลย  ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้า STM จะหายไปอย่างรวดเร็ว ถ้าไม่มีการคิดทวนใหม่ซ้ำๆ (ไม่ว่าจะท่องในใจหรือท่องออกมาดังๆ) ภายในระยะ 12 - 20 วินาทีค่ะ 

            นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องน่าสับสนของเจ้า STM อีกประการก็คือ ความจำระยะสั้นนี้ส่วนใหญ่เป็นลักษณะการพูดทวนในใจ แบบที่ส่วนมากเวลาเราจะจำอะไร เช่น จำเบอร์โทรที่คนอื่นบอก พอมีคนบอกให้เราจำ เราก็จำโดยพูดทวนมันในใจ ไม่ค่อยท่องมันออกมาดังๆ ให้คนรอบข้างรู้ไปด้วย ดังนั้นบางทีที่เราทวนหรือพยายามท่องในใจแต่ไม่จดจ่อพอ ก็จะเกิดการอาการสับสนเสียง (Acoustic Confusion) ของสิ่งที่เรากำลังจำในใจนั่นไปโดยไม่รู้ตัว เช่น
 
ท่องจำตัวเลข  "3 3 4 2 3 4"
(ท่องไปท่องมาในใจกลายเป็น)
สอง สาม สี่ สาม สาม สี่  
เสียงเลข 2 และ 3 เป็น ส เสือ เหมือนกัน
 
AXY ZED  (กลายเป็น)  ASY ZCD 
เสียง X กับ S ใกล้เคียงกัน ในขณะที่ ED น่าจะคุ้นเคยน้อยกว่าคำว่า CD 

                 
                อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำให้ STM ของเราจดจำได้มากขึ้นโดยการจัดกลุ่มการจำ ( chunking) คือ แทนที่เราจะจำเบอร์โทรศัพท์เรียงกันยาวไปเป็น 6 2 2 2 3 6 7 0 9 1 ซึ่งเท่ากับว่าเราต้องจำถึง 10 หน่วย แถมเกินระยะช่วงความจำของเราไปอีก เราก็มาจัดกลุ่มเป็น 622 236 7091 เท่ากับว่าเราจำแค่ 3 หน่วยเองค่ะ แต่ว่าในแต่ละหน่วยนั้นเราได้จัดการ chunking มันเป็นกลุ่มแล้วนั่นเองค่ะ ลองดูนะคะ มันเหมือนเราจำเยอะขึ้นเพราะในกลุ่มหนึ่งก็มีหลายตัว แต่เพราะในกลุ่มหนึ่งมันก็ยังไม่เกินช่วงความจำเราเช่นกัน สมองเราจึงเผยอัศจรรย์! เพียงจัดกลุ่มจัดชุดแบบนี้ ก็ช่วยการจำ STM ของเรามากทีเดียวค่ะ 

           
6  2  2  2  3  6  7  0  9  1   =   10 หน่วย
จัดกลุ่มซะ!  

622    236    7091
 เหลือ 3 หน่วยเอง

                 
 
               นอกจากเรื่องความจำเรื่องทั่วไปนี้แล้ว โดยปกติพวกเราทุกคนมักมีเรื่องที่ต้องทำแต่ละวันมากมาย ทั้งการบ้าน 18 อย่าง รายงาน 20 ฉบับ เพื่อนนัด ไปเรียนพิเศษ ไปหาอาจารย์ช่วยงาน เข้าไปทำกิจกรรมชรมรม นัดประธานสีคุยเรื่องงานกีฬาไว้ ฯลฯ ซึ่งเราต้องจำและทำมันในแต่ละวัน การจำนัดจำเรื่องที่ต้องทำในแต่ละวันเหล่านี้ ก็เข้าข่าย STM เช่นเดียวกันค่ะ
            
                     ดังนั้นเราจึงรู้สึกว่ามีเรื่องที่ต้องทำเยอะมากมายเหลือเกินในแต่ละวัน พอนึกถึงงานที่ต้องทำแล้วก็มักจะรู้สึกเหนื่อย ขี้เกียจจนอยากไปอัพสเตตัส FB หรือ Twitter หนีโลกความจริงขึ้นมาทันใด แถมยังไม่แน่ใจว่างานที่เราต้องทำนั้นนึกมาได้ครบหรือยังด้วย แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ มีเทคนิคที่ง่ายนิดเดียว ให้เราลิสต์มัน! จดมันออกมาใส่กระดาษไว้เลยค่ะ อย่าไปวนเวียนนึกมันไปมา เพราะเดี๋ยวงานที่กำลังทำอยู่ก็ไม่เสร็จ ใจก็พาลไปนึกถึงงานอื่นอีก ว้าวุ่นเปล่าๆ สู้ให้กระดาษช่วยจำแทนเรา ทำมันไปทีละอย่าง พอเสร็จก็ขีดฆ่ามันไปเลยค่ะ จะช่วยลดความรู้สึกที่ว่างานมันเยอะเกินไปอย่างคาดไม่ถึง แถมไม่ลืมงานใดๆ ด้วยค่ะ 




 
             สรุปคือ ถ้าเราอยากมีความจำระยะสั้นที่จำได้เยอะมากขึ้น ให้จัดกลุ่มหน่วยจำของเราโดย Chuncking Technic ดังที่แนะนำไปข้างต้นค่ะ แต่ถ้าอยากจำได้นานขึ้นหรือต้องจำการจำตลอดไป ให้นำความจำใหม่ที่เราจดไว้ มาท่องมาทบทวนบ่อยๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นการจำแบบใดก็ตามถ้าไม่มีการทวน เราก็จะลืมมันไปอยู่ดีค่ะ (หลักการลืม อ่านเพิ่มเติมได้จากบทความนี้ >คลิก< จ้า )

           แล้วถ้าเรารู้สึกว่ามีงานที่ต้องทำแต่ละวันเยอะมาก จนไม่แน่ใจจะทำหมดไหม ก็ไม่ต้องจำมันไว้เฉยๆ ในสมอง จนเผลอลืมค่ะ ให้จดใส่กระดาษแล้วทำไปทีละเรื่อง ทำมันทีละอย่างดีกว่าค่ะ สู้ๆ  จ้าทุกๆ คน 
 

                 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
飛牛/โมโมอ้วนกลมป๊อกกะปุ๊กลุ๊ก Member 1 ต.ค. 57 09:15 น. 32

2-8 ตัวอีกษรถูกหมด

แต่ข้อ 9 ตัว ผิดหมดเลย หวาา

ข้อ 10 ตัวกลับมาถูกหมดใหม่

แต่ข้อ 11 ตัวจำได้แค่4ตัวหลัง ... แบบนี้แปลว่าระบบความจำเราเป็นยังไงนะเอ่อ..

1
กำลังโหลด
wearevongola Member 30 ก.ย. 57 10:06 น. 2

สนุกดีค่ะ! ^__^

แต่ความจำระยะสั้นของหนูมันก็สั้นจริงๆ นะ

หลับดีกว่า

แป๊บเดียว ลืมหมดเลย 5555

ต้องฝึกบ่อยๆ ซะแล้ว เยี่ยม

0
กำลังโหลด
Rollnoko Member 30 ก.ย. 57 16:34 น. 6

ข้อ 7 มั่วแหลกมาก =w= มีอยู่ 9 ตัว แต่ 4 ตัวหลังผิดหมด

แถมยังมีโผล่มาจากไหนไม่รู้อีกตัวนึง 555555

0
กำลังโหลด

62 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
wearevongola Member 30 ก.ย. 57 10:06 น. 2

สนุกดีค่ะ! ^__^

แต่ความจำระยะสั้นของหนูมันก็สั้นจริงๆ นะ

หลับดีกว่า

แป๊บเดียว ลืมหมดเลย 5555

ต้องฝึกบ่อยๆ ซะแล้ว เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sir'HoLaLa Member 30 ก.ย. 57 16:15 น. 4

ความจำไม่ค่อยดีเลย บอกตรงๆ พ่อเเม่ใช้ไปทำอะไร พอลุกยืนเท่านั้นเเหล่ะ ลืมเเล้ว

โดนด่าประจำเลย เสียใจ เเต่เเบบทดสอบสนุกดี ช่วงข้อ 6 ตัวหลังเริ่มเขียนผิด

เเต่พอข้อเจ็ด ตัวหลังๆ จำไม่ได้เลย 55555

555+

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Rollnoko Member 30 ก.ย. 57 16:34 น. 6

ข้อ 7 มั่วแหลกมาก =w= มีอยู่ 9 ตัว แต่ 4 ตัวหลังผิดหมด

แถมยังมีโผล่มาจากไหนไม่รู้อีกตัวนึง 555555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด