ตามติดเครื่องบินแบบเรียลไทม์! เช็คได้หมดลำไหนอยู่บนท้องฟ้าบ้าง

            ส่งท้ายปีเก่า 2014 ที่ไม่ค่อยแฮปปี้สักเท่าไหร่ เมื่อมีข่าวร้ายเกิดขึ้นกับสารการบินแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย เที่ยวบิน QZ8501 ที่มีกำหนดเดินทางจากสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย ไปยังประเทศสิงคโปร์ เกิดขาดการติดต่อและหายไปจากเรดาร์จากหอควบคุมการบิน เมื่อช่วงสายวันที่ 28 ธันวาคม จนขณะนี้หลายฝ่ายกำลังดำเนินภารกิจเร่งค้นหาเที่ยวบินดังกล่าว

           ในปีนี้น้องๆ คงรู้สึกเหมือนกันว่ามีข่าวร้ายๆ เกี่ยวกับแวดวงการบินหลายเหตุการณ์ เริ่มตั้งแต่สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ MH370 ที่ขาดการติดต่อและหายจากจอเรดาร์ ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงตามหาไม่พบ จากนั้นก็มีข่าวสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ MH17 ถูกขีปนาวุธยิงตกจนเสียชีวิตทั้งลำ ถัดมาอีก 5 วัน เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กของทรานส์เอเชีย แอร์เวย์ส เที่ยวบิน GE222 ตกใส่บ้านคนขณะลงจอดฉุกเฉิน ทำให้มีทั้งผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ หลายเหตุการณ์เหล่านี้น้องๆ เคยสงสัยมั้ยว่า การจราจรบนท้องฟ้า เขามีการติดตามกันยังไงจนพบว่ามีความผิดปกติ แล้วคนธรรมดาอย่างเรา สามารถรู้ข้อมูลแต่ละเที่ยวบินได้หรือเปล่า พี่มิ้นท์มีคำตอบค่ะ
 

           ปกติแล้ว การติดตามการบินหรือการควบคุมการจราจรทางอากาศ เป็นหน้าที่ของ ATC หรือ Air Traffic Controller หรือ เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ เป็นผู้ดูแล กำหนดทิศทาง ความเร็วและเพดานบินการบิน ซึ่งนักบินจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่เริ่มบินจากสนามบินต้นทางไปจนถึงสนามบินปลายทาง เพื่อให้การจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างรวดเร็วและปลอดภัย เพราะในแต่ละวัน มีเที่ยวบินบินอยู่เหนือน่านฟ้าทั่วโลกเป็นหมื่นๆ เที่ยวบินเลยทีเดียว
            โดยในการควบคุมจราจรทางอากาศ จะมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมที่เรียกว่า อุปกรณ์ติดตามอากาศยานอัตโนมัติ (Automatic Dependent Surveillance : ADS) ใช้ส่งสัญญาณแจ้งตำแหน่งของเครื่องบิน และขณะที่เครื่องบินบินไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ถ้าถึงจุดรายงานตำแหน่ง นักบินจะต้องแจ้งข้อมูลกับศูนย์ควบคุมทุกครั้ง ดังนั้นการบินทุกเที่ยวบินมีความปลอดภัยสูงมาก เพราะจะติดตามการบินตั้งแต่เครื่องบินเริ่มออกจากสนามบินไปจนถึงจุดหมายปลายทาง เรียกว่าบินอยู่ตรงไหน ATC จะต้องรู้และเห็นเสมอ หากเครื่องบินขาดการติดต่อจาก ATC ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ อย่างเช่นข่าวอุบัติเหตุทางการบินหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา

 

การทำงานของ ATC ว่ากันว่าเครียด กดดัน และต้องทำงานหนักมากทีเดียว

           แม้ว่าจะดูมีขั้นตอนเยอะและยาก แต่ความจริงแล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็น ATC ก็สามารถติดตามการบินของเที่ยวบินต่างๆ ได้เหมือนกันนะคะ โดยการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นชื่อว่า Flightradar24 ค่ะ
             โปรแกรม Flightradar24 เป็นโปรแกรมที่มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน แต่สำหรับน้องๆ แนะนำแบบฟรีให้ลองเล่นกันก็พอ เพราะสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับการบินนั้นๆ ได้ระดับนึงแล้วค่ะ โปรแกรมนี้จะคอยติดตามเส้นทางการบินของเครื่องบินพาณิชย์ที่กำลังบินอยู่บนน่านฟ้าทั่วโลก ว่าเป็นสายการบินไหน บินจากที่ไหน ไปที่ไหน โดยข้อมูลจะได้มาจากเครื่องบินที่มีการติดตั้งระบบ ADS-B (Automatic Dependent Surveillance - Broadcast) ซึ่งจะส่งสัญญาณแบบ Real Time หมายความว่าภาพเครื่องบินที่น้องๆ เห็นนั้น เป็นตำแหน่งที่เครื่องบินทำการบินอยู่จริง (หรืออาจจะดีเลย์เพียงเล็กน้อยค่ะ)

            วันนี้พี่มิ้นท์จะลองแนะนำโปรแกรมคร่าวๆ ให้น้องๆ ทดลองเล่น จากเว็บไซต์ www.flightradar24.com
 

 
                เมื่อเปิดขึ้นมาแล้ว จะเห็นรูปเครื่องบินเหลืองๆ เต็มหน้าจอไปหมด เคลื่อนไหวอยู่ตลอดด้วย นี่แหละค่ะ คือ เครื่องบินที่กำลังบินอยู่บนท้องฟ้า ณ ตอนนี้จริงๆ จะเห็นได้ว่ามีเยอะมากกกกก (ก. ยี่สิบตัว) หน้าจอนี้ สามารถซูมเข้าซูมออกได้ตามต้องการค่ะ
 

 
            เมืองใหญ่ๆ การจราจรทางอากาศหนาแน่นมากๆ จากภาพที่เห็น นี่คือบริเวณ USA ค่ะ บินกันนัวเนียมาก หลายคนคงสงสัยว่าเครื่องบินเยอะขนาดนี้มีชนกันบ้างหรือเปล่า ขอตอบว่าไม่ชนแน่นอนค่ะ เพราะถ้าซูมออกมาระยะไกลๆ เครื่องบินแต่ละลำจะมีระยะบินห่างกันพอประมาณ นอกจากนี้ ATC ยังกำหนดเพดานบินและระยะห่างการบิน ไม่ให้ใกล้กันแน่นอน


 
          ภาพนี้ แถวๆ ประเทศไทยและเพื่อนบ้านค่ะ ซูมเข้าประมาณนึงก็จะเห็นว่าเครื่องบินไม่ได้บินทับกัน ถ้ายิ่งซูมก็จะยิ่งห่าง คราวนี้ถ้าอยากรู้ข้อมูลลำไหนก็จิ้มที่เครื่องบินลำนั้นได้เลย


 
               พี่มิ้นท์จิ้มมาเรียบร้อยค่ะ โปรแกรมจะโชว์ข้อมูลทางด้านซ้าย ส่วนภาพทางด้านขวา จะบอกเส้นทางจากจุดเริ่มต้น ภาพนี้เป็นสายการบินภายในประเทศ Bangkok Airways เที่ยวบิน PG123 บินจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังสมุย ค่ะ ไปดูการบินระหว่างประเทศบ้าง


               จิ้มมาที่ลำนี้ค่ะ เป็นสายการบิน Lao Airlines เที่ยวบิน QV633 บินจากหลวงพระบางมากรุงเทพฯ ถ้ากลัวสับสนกับลำอื่น สามารถกดสัญลักษณ์เส้นหยักด้านซ้ายมือเพื่อให้แสดงผลแค่สายการบินที่เลือกก็ได้


 
             กดเครื่องหมายเส้นหยักในวงกลมสีแดง เครื่องบินเหลืองๆ ลำอื่นก็จะหายไป เหลือแต่ลำที่เราต้องการ แล้วมีข้อมูลการบินบอกอะไรเราบ้าง?


 
                 ข้อมูลที่แสดงผลมาให้เราเห็น จะประกอบไปด้วย
             ลำดับแรกจะเห็นเป็นตัวอักษรย่อภาษาอังกฤษ นั่นก็คือ บินจากสนามบินไหนไปที่ไหน ออกกี่โมงและจะถึงที่หมายเวลาเท่าไหร่
             ต่อมาเป็นข้อมูลการบิน เช่น ชนิดของเครื่องบิน (Aircraft), ระดับความสูงการบิน (Attitude), ความเร็วในการบิน (Speed) รวมไปถึงพิกัดที่เครื่องบินกำลังทำการบินอยู่ (Latitude, Longtitude) ข้อมูลพวกนี้แต่ละลำจะไม่เหมือนกันค่ะ



 
            นอกจากโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์แล้ว สมาร์ทโฟนก็ใช้ได้เช่นกัน ทั้งระบบ IOS และ Android โดยใช้ชื่อว่า Flightradar24 เหมือนกันค่ะ รูปร่างหน้าตาก็จะคล้ายๆ กัน ใครจะสะดวกเล่นบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์ก็ตามสบายเลยค่า
 
            โปรแกรมนี้อาจจะเหมาะกับคนที่ทำงานในแวดวงการบิน คนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ หรือ คนที่ต้องการติดตามการเดินทางของคนใกล้ตัว ด้วยความที่ข้อมูลเรียลไทม์ และสะดวกสบายนั่นเอง แต่ในช่วงหลังมานี้ Flighradar24 ก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นเพราะถูกนำไปใช้เป็นข้อมูลแสดงสถานะล่าสุดของอากาศยานในเหตุการณ์ต่างๆ จึงเริ่มมีคนเข้ามาศึกษาและใช้งานเพิ่มขึ้น พี่มิ้นท์จึงมาแนะนำน้องๆ ในวันนี้ค่ะ แนะนำกันไปเรียบร้อยแล้ว น้องๆ ก็ลองเล่นกันดูนะคะ รับรองว่าเพลินแน่ๆ
            มีของแถมทิ้งท้ายค่ะ ใครสนใจเรื่องอาชีพเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ (Air Traffic Controller : ATC) เข้ามาอ่านที่นี่ได้เลยจ้า www.dek-d.com/education/34269/

ขอขอบคุณ
www.flightradar24.com,
www.calgaryherald.com/business/Tallest+free+standing+traffic+control+tower+Canada+opens+Calgary/8613132/story.html
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

gampanat Member 30 ธ.ค. 57 19:02 น. 1

พ่อเดินทางต่างประเทศบ่อยเพราะงานเยอะ เป็นห่วงมาก นี้ก็เป็นอีกวิธินึง คือ เราสามารถคลิกดูเครื่องบินพ่อเเล้วติดตามไปเรื่อยๆ เดียวนี้เครื่องบินตกบ่อยอยู่ ขอให้รู้ก็พอว่าพ่ออยู่ไหน :)

0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

gampanat Member 30 ธ.ค. 57 19:02 น. 1

พ่อเดินทางต่างประเทศบ่อยเพราะงานเยอะ เป็นห่วงมาก นี้ก็เป็นอีกวิธินึง คือ เราสามารถคลิกดูเครื่องบินพ่อเเล้วติดตามไปเรื่อยๆ เดียวนี้เครื่องบินตกบ่อยอยู่ ขอให้รู้ก็พอว่าพ่ออยู่ไหน :)

0
กำลังโหลด
anucha 30 ธ.ค. 57 20:58 น. 2
แฟนผมจะขึ้นเครื่องบินไปเที่ยววันนี้ พอผมมาเห็นข่าวพบซากเครื่องบินเมื่อกี้ก็โคตรรู้สึกเป็นห่วงแฟนเลย ._.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Enjoyice13 Member 3 ม.ค. 58 17:58 น. 4

แอพนี้ตรงเลยค่ะเราเคยลองเปิดดูตอนที่ไปส่งพี่ไปต่างประเทศ ตรงจริงแต่บางที่ก็อาจจะมีค้างบ้างถ้าเปิดในแท็บแล็ตนะค่ะ (หรือว่าเราเป็นคนเดียวเนี่ย ^^) เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
romeominnie Member 16 มี.ค. 58 20:22 น. 7

แอพนี้เราก็ใช้เป็นแบบเสียเงินจะเหมือนในที่เปิดบนคอมเลยย ดูข้อมูลทุกอย่าง แต่มีข้อเสียอย่างนึง เวลาตอนเครื่องบินขึ้นจากสนามบินคือมันจะดีเลย์นิดนึง เครื่องผ่านหัวไปแล้ว มันถึงขึ้นในแอพว่าเครื่องสายการบินไหน ไม่รู้ของคนอื่นเป็นหรือป่าวแตาของเราเป็น55555 แต่รวมแล้วแอพนี่ก็ดีนะ มีตารางบอกด้วยว่าเครื่องบินลำไหนขึ้นเวลาเท่าไร แต่มันต้องเสียตัง ในแอนดอยประมาณ75 บาทมั้ง ถ้าจำไม่ผิด

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด