เข้าสู่ช่วงปีใหม่แล้ว น้องๆ ม. 3 หลายๆ คนคงกำลังอยู่ในช่วงเลือกที่เรียนใช่ไหมคะ จะต่อโรงเรียนเดิม ต้องหาโรงเรียนใหม่ จะไปสอบเข้าที่ไหนดี และจะเรียนสายอะไรดี น้องๆ หลายคนอาจจะสับสนสักหน่อย แต่พี่เกียรติเชื่อว่า หากน้องๆ ได้หาข้อมูลสาขาต่างๆ โอกาสในอนาคต และพิจารณาความจำเป็นรวมเข้ากับความชอบความสนใจแล้ว น้องๆ จะได้เจอสายการเรียนที่ถูกใจน้องๆ ชาว Dek-D แน่นอนจ้า
 

        แต่เมื่อว่าด้วยคอลัมน์สายอาชีพ ก็ต้องเชียร์น้องๆ มาเรียนสายอาชีพ/อาชีวะกันหน่อย ปีนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาก็ดำเนินโยบายเพื่อเพิ่มผู้เรียนสายอาชีวศึกษานะคะ ตลอดช่วงปี 2557 ที่ผ่านมาก็มีความพยายามในการจัดงานอาชีวะต่างๆ เพิ่มปรับทัศนคติและภาพลักษณ์ให้นักเรียนและผู้ปกครองมองเห็นโอกาสและอนาคตของการเรียนสายอาชีพมากขึ้นค่ะ

 

        
      สายอาชีวะนับว่าเป็นช่องทางอนาคตที่ดีในการประกอบอาชีพนะคะ น้องๆ สามารถสะสมประสบการณ์ทำงานจริง และรายได้ต่างๆ ตั้งแต่อายุน้อยๆ และแม้ว่าโดยภาพรวมแล้ว เมื่อจบ ปวช. สนับสนุนให้ต่อ ปวส. มากกว่า แต่หากเรียนแล้ว จบ ปวช. แล้ว แต่คิดว่าไม่อยากต่อ ปวส. แน่ๆ ก็สามารถเลือกเรียนต่อระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยทั่วไปได้ค่ะ แม้โอกาสจะน้อยกว่าน้องๆ สายสามัญไปสักนิด แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหมดโอกาสไปเลยเสียทีเดียว และหากน้องๆ สนใจการเรียนแบบที่เข้าไปทำงานได้เต็มตัวเลย ได้เงินเดือนด้วย ได้วุฒิด้วย ก็สามารถเลือกเรียนแบบทวิภาคีได้ค่ะ มีทั้งระดับ ปวช. และปวส. (แต่ ปวช. อาจจะน้อยกว่าหน่อย) 
 
       นอกจากโรงเรียนสายอาชีพทั่วไปทั้งรัฐและเอกชน (วิทยาลัยเทคนิค/อาชีวศึกษา/พาณิชย์) แล้ว ยังมีสถาบันในการกำกับดูแลของหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐและเอกช และมีวัตถุประสงค์เฉพาะในการผลิตนักศึกษาช่างฝีมือด้วยค่ะ เช่น
  • โรงเรียนช่างฝีมือทหาร ที่หากเลือกเรียนแบบนักเรียนทุน (ผู้ชาย) ก็สามารถเข้ารับราชการต่อได้เลยค่ะ
  • ปัญญาภิวัฒน์ หรือที่เรียกทั่วไปว่า โรงเรียนเซเว่น หากมีความสามารถก็มีโอกาสหรือสิทธิ์พิเศษจากบริษัทในเครือ CP รวมถึงทุนเรียนต่อปริญญาตรีของสถาบันเองค่ะ 
  • โรงเรียนช่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (รับผู้ชายจบ ม.3) ที่เมื่อเรียนจบแล้วบรรจุเข้าทำงานในการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทันที 
  • โรงเรียนการไปรษณีย์ (รับจบม.6 และ/หรือเทียบเท่า) เรียนจบก็บรรจุทันที ทั้งช่างการไฟฟ้า และการไปรษณีย์นี้ได้บรรจุเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจที่มีความมั่นคงค่ะ 
  • โรงเรียนสายอาชีพที่มีจัดการเรียนแบบสองภาษา หรือกลุ่มโปรแกรม EP หรือ mini EP ก็มีค่ะ อย่างที่วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน (รัฐบาล) ค่ะ 
  • โรงเรียนที่มีความร่วมมือเฉพาะบริษัทชั้นนำอย่าง "โครงการช่างฝึกหัดเมอร์เซเดส - เบนซ์หลักสูตรทวิภาคีเยอรมัน - ไทย" ที่ร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ (โตโยต้าก็ร่วมทวิภาคีกับสถาบันนี้นะคะ) 
  • โรงเรียนเตรียมวิศวกรรม ไทย - เยอรมัน วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มจพ. ที่มีหลักสูตรควบคู่ความรู้แบบสายสามัญพร้อมทักษะในทางวิชาชีพ 
  • โรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ บูรณาการหลักสูตรสายสามัญเข้ากับสายอาชีพเพื่อประสบการณ์จริงในสถานประกอบการ ทั้งยังทุนการศึกษา ทีพัก พร้อมอุปกรณ์การเรียนให้อีกด้วย  
 
       ฯลฯ   อย่างสองสถาบันท้ายที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นโรงเรียนที่เน้นการเรียนควบคู่วิชาสามัญด้วยค่ะ ทำให้คนจบจากสองสถาบันดังกล่าวนิยมต่อมหาวิทยาลัยเป็นหลักมากกว่าด้วยค่ะ


      โดยรวมแล้ว ค่าเทอมของสายอาชีวศึกษาจะแพงกว่าสายสามัญเล็กน้อยค่ะ เพราะมีค่าอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ด้วย (อย่างสายช่าง ก็พวกเครื่องมือเครื่องจักรช่างที่ต้องบำรุงรักษาไงคะ) แต่ส่วนมากแล้วก็มักจะมีทุนการศึกษา หรือกู้ยืมรัฐบาลได้ค่ะ อย่างตอนนี้ โครงการฝีมือชน คนสร้างชาติ ของมูลนิธิSCG ก็นับว่าเป็นเจ้าใหญ่ในการสนับสนุนทุนการศึกษาของน้องๆ สายอาชีพด้วยค่ะ 
 
กำหนดการรับสมัครสายอาชีพ/อาชีวะ
(วิทยาลัยอาชีวศึกษาในสังกัดรัฐ) 
  • ระดับ ปวช. รับสมัครรอบที่ 1 วันที่ 19 - 23 มีนาคม 2558 ทดสอบความรู้และความถนัดทางวิชาชีพ วันที่ 29 มีนาคม ประกาศผล 2 เมษายน และมอบตัววันที่ 9 เมษายน 
  • ระดับ ปวช. รับสมัครรอบที่ 2 รับสมัคร ประกาศผลและมอบตัว ช่วงวันที่ 20 - 30 เมษายน 2558
  • ะดับ ปวส. แล้วแต่สถานศึกษาพิจารณากำหนดวันเวลารับสมัครนักศึกษาตามความเหมาะสม และต้องดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558  (มักอยู่ช่วงใกล้เคียงกับการรับสมัคร ปวช.)
  • ระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือปฏิบัติการให้สถาบันการอาชีวศึกษาพิจารณาตามความเหมาะสม โดยกำหนดเป็นระเบียบของสภาสถาบันการอาชีวศึกษา

        ซึ่งมีการวางแผนไว้ว่า จะมีสอบเข้าระดับ ปวช.1 วันเดียวกับการรับสมัครนักเรียนชั้น ม. 4 โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เพื่อให้นักเรียนที่จบชั้นม. 3 ได้ตัดสินในเลือกเลยว่าจะเรียนต่อในสายอาชีพหรือสายสามัญ

           ส่วนวิทยาลัยสายอาชีพของเอกชน และกลุ่มสังกัดพิเศษต่างๆ ให้ติดตามแต่ละสถาบันอย่างใกล้ชิดค่ะ ส่วนใหญ่จะเริ่มมีกำหนดการรับสมัครปี 2558 ออกมาแล้วค่ะ เช่น ช่างฝีมือทหาร และเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ค่ะ 
______________________________________

การเลือกเรียนต่อมีความสำคัญกับตัวเราในอนาคต
ดังนั้นศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจดีๆ นะจ๊ะ
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เรียนอยู่ 6 ม.ค. 58 17:04 น. 3
เราก้เรียนสาย อาชีพ นะ เทียบเท่า ม.6 แต่อยากเข้ามหาลัย...มันเป็นอะไรที่ยาก และ ลำบาก สำหรับคนที่เรียนสายอาชีพคิดจะต่อมหาลัย ปล.สายนี้เรียนแล้วได้งานทำจริงๆค่ะ
0
กำลังโหลด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
BONUSSRI Member 6 ม.ค. 58 16:50 น. 2

เราอยากไปสอบดูทั้งสองอย่างทั้ง โรงเรียนสายอาชีพ และ โรงเรียนรัฐบาล แต่ถ้าสอบวันเดียวกันก็ต้องเลือกสินะ

 เชอะ

0
กำลังโหลด
เรียนอยู่ 6 ม.ค. 58 17:04 น. 3
เราก้เรียนสาย อาชีพ นะ เทียบเท่า ม.6 แต่อยากเข้ามหาลัย...มันเป็นอะไรที่ยาก และ ลำบาก สำหรับคนที่เรียนสายอาชีพคิดจะต่อมหาลัย ปล.สายนี้เรียนแล้วได้งานทำจริงๆค่ะ
0
กำลังโหลด
Weon 6 ม.ค. 58 18:44 น. 4
อยากเรียนค่ะ แต่เป็นคนไม่ได้เรื่องอะไรซักอย่าง ไม่มีความสามารถในการซ่อมหรือคอมพิวเตอร์อะไรเลย โปรแกรมอะไรก็ไม่เป็น อาหารก็ทำไม่เป็น ภาษาก็ไม่ได้ เลขก็งั้นๆ ไม่รู้ว่าจะเรียนสาขาไหนดี ช่วยแนะนำได้มั๊ยคะ
7
พวงกุญแจเต่า Member 6 ม.ค. 58 21:35 น. 4-1
ชอบทำอะไรอ่ะคะ เราส่วนตัวชอบทำขนมนะแต่เราไม่อยากเรียน เราอยู่ ม.3 แล้วกำลังจะต้องเลือกสายเรียนเหมือนกัน ยังพอมีเวลานิดนึงคิดดีๆนะ
0
กำลังโหลด
สาวเทคนิคตากลม 6 ม.ค. 58 18:45 น. 5
เราเรียนปวช.3 แล้วก็สอบเข้ามหาลัยที่ต้องการได้แล้วด้วย (เพิ่งมารู้ตัวทีหลังว่าอยากเป็นครู ^^) เราว่าโอเคเลยล่ะ สำหรับคนที่คิดว่าหัวตัวเองไม่ไหวแล้วเรื่องเรียน ทฤษฎีต่างๆ เพราะเค้าเน้นปฏิบัติ แต่ก็จะมีสอนเกี่ยวกับทฤษฏีอยู่ มันก็แล้วแต่สาขาวิชาล่ะนะ ปล.เราเรียนคอมฯธุรกิจ
0
กำลังโหลด
meden Member 6 ม.ค. 58 20:54 น. 6

จบ ปวส. อยากต่อมหาลัย มีอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งคือ 

หา ม. ที่รับนักศึกษาแบบต่อเนื่อง  หรือหลักสูตรเทียบ (สองปีหลัง) เวลาสอบเข้าจะได้แข่งกับพวกเดียวกันเองไม่ต้องแข่งกับเด็กสายสามัญ ซึ่งมีโอกาสจะเข้าได้มากกว่า  

แต่นับวันหลักสูตรเทียบดันทยอยปิดตัวลงเรื่อยๆ มันเป็นเรื่องหดหู่มากเลยที่ต้องไปสอบแข่งกับเด็กสายสามัญ  และต้องไปเรียนกับเด็กที่อายุน้อยกว่าเราแล้วเราก็จะโดนหาว่า  พวก....แก่  

แต่ข้อดีก็คือสิ่งที่เราเรียนมาตอน ปวส สามารถนำมาใช้ในรายวิชาหลายวิชาในมหาลัยได้  ซึ่งได้เปรียบเด็กสามัญ

เย้

1
พี่กวาง 12 ม.ค. 58 00:59 น. 6-1
ขออนุญาตเพิ่มเติมนะคะ สำหรับ ปวส. ที่สอบเข้าหลักสูตร4ปีเรียนกับเด็ก วิชาที่เรียนมาถาไม่อยากเสียเปล่า ฝากน้องๆ อย่าลืมเขียนคำร้องขอเทียบโอนเกรด นะคะ จะได้ไม่ต้องเรัยนซ้ำ
0
กำลังโหลด
Mmmm 6 ม.ค. 58 21:53 น. 7
สับสนว่าจะไปทางไหนดี แล้วพ่อแม่เราอยากให้เรียนวิท-คณิต แต่เราเกรดไม่ถึง ควรทำไงดีค่ะ ตอนนี้ฟิตอ่านหนังสืออยู่แต่ก็ไม่ได้เริ่มอย่างจริงนังสักทีอยากรู้ว่าจำทำไงดี
1
B.benz 7 ม.ค. 58 02:00 น. 7-1
ลองสอบของ ร.ร. ดูก่อนก็ได้จ้า เพื่อได้ พี่ก็เกรดไม่ถึงนะ แต่แบบพี่เราจบสายนี้ไงแล้วออกแนวๆกัดๆกันอ่ะ เลยคิดแบบ-เรียนได้กูก็ต้องได้สิ ก็ ร.ร. แบ่งรับเด็ก 2 รอบ คือ รับภายใน (สอบเฉพาะใน ร.ร. เรา) แล้วก็ระบเด็กจากที่อื่นๆ รอบแรกเราสอบไม่ติดนะ แต่แบบคนเก่งๆในห้องมีตั้งเยอะบางคนยังไม่ได้เลย แต่ด้วยความที่ไม่ยอมพี่เลยหน้าด้านหน้าทนนิดนึง ไปลงชื่อขอใบสมัครรอบทั่วไป ต้องมารับวัน ส. อีกไงล่ะเพราะให้วัน ส. แล้วคือเรามา จ-ศ. ดันไม่แจกไง แล้วคือแบบในใจอ่ะแค่ใน ร.ร. แล้วจะไปแข่งกับเด็กที่อื่นนี่นะ โหยยย!! ต๊าย ตาย แต่แบบไม่รู้โชคเข้าข้างหรืออะไรนะ เราสอบติดอ่ะ **** อร๊าาาย คือฟินมาาาก แล้วแบบเห้ย!! อะไรกัน สอบภายในรับ 90 คน เราไม่ติด แต่สอบรอบ 2 รับแค่ 10 ดันติด ได้ที่ 3 คือ แบบ คือ มาได้ไงเนี้ยยย ยังไงก็ลองคิดๆดูนะ เรามาเล่าให้ฟังอ่ะ เพื่อจะมีกำลังใจ เกรดไม่ถึงลองดูก่อนก็ได้ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
เด็กฐานวิทย์ 6 ม.ค. 58 23:00 น. 8-1
วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (นครราชสีมา) ประจำปีการศึกษา 2558 เปิดรับสมัครทางออนไลน์แล้วน่ะครับ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 20 มีนาคม 2558 หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://sbtc.srnr.ac.th/sbtc/admission/ หรือ เว็บวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี http://www.srnr.ac.th/ ** สำหรับน้องๆ ม.3 นะครับ เรียนจบแล้วเข้ามหาวิทยาลัยได้แน่นอน!!! ** เยี่ยม พี่รอน้องๆอยู่น่ะครับ รักเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สับสนล่ะสิ 7 ม.ค. 58 23:55 น. 11
สำหรับคนที่อยากเรียนวิทย์-คณิต พูดเลยนะว่าต้องขยันแล้วก็อดทนมันถึงจะออกมาดี ตอนเรียนก็เรียนๆเล่นๆอะแหละแต่อาศัยอ่านหนังสือเอาหน่อย ถ้าอยากต่อ ป.ตรี ยังไงก็แนะนำให้ไปสายสามัญนะ ปวช.ต่อได้ก็จริงแต่มันก็จะมีข้อจำกัดต่างๆเยอะพอสมควรยกเว้นตอนแอดเยี่ยม
0
กำลังโหลด
jojo 8 ม.ค. 58 08:46 น. 12
พี่ๆคับคือว่าผม เรียนยุ สายศิลป์คำนวณอะคับแต่อยากเรียนไปทางวิศวะ คือผมชอบคอมมาก แต่เห็นครูแนะแนวเขาบอกไม่สามารถเรียนได้แต่อีกท่านว่าเรียนได้ผมงงอะคับ ช่วยแนะะนำผมหน่อย ขอบคุณสำหรับคับตอบคับ
1
พี่กวาง 12 ม.ค. 58 00:53 น. 12-1
ตอบแบบชัดๆอ่านให้จบด้วย ""ได้"" หมายเหตุ : บางม. เท่านั้น เช่น มทร.พระนคร มทร.สุวรรณภูมิ หรือ แอดมิชชัน สงสัยเพิ่มเติม ถามได้ ไลน์ moodangep
0
กำลังโหลด
Thammawit Mak Raksamun Member 9 ม.ค. 58 18:30 น. 13

อีกไม่นานผมก็กำลังจะจบ ม.3 แล้ว ยังคิดไม่ได้เลยว่าจะต่อ สายอาชีบสาขาอะไรดี ระหว่างสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกับสาขาช่างช่างอิเล็กทรอนิกส์ อยากจะถามว่าสาขาอะไรดีหรอ?

เขิลจุง

2
พี่กวาง 12 ม.ค. 58 00:51 น. 13-1
จะดีกว่าหรือไม่ก็อยู่ที่ ชอบอะไรมากกว่า อนาคตอยากเป็นอะไรมากกว่า อยากเรียนต่ออะไรมากกว่า เช่น อยากเป็นวิศวะ แล้วเลือกปวช. ก็ต้องเลือกปวช.ช่าง
0
กำลังโหลด
จบมา3ปีกว่า 12 ม.ค. 58 00:48 น. 14
เราว่าเข้ามหาลัยมันไม่ยากนะ ม.ที่อยากเข้าเราก็สอบติดหมด อ่อ ลืม สำรองที่นึง เราจบช่างไฟฟ้ามา เราว่า มันคุ้มค่านะ ที่เลือกทางนี้ ถึงพี่สาวเราจะเป็นวิศวะที่จบม.ปลายมา แต่ถ้าเราจะเป็นโดยจบช่างมามันจะเป็นอะไรไป 5555
1
พี่กวาง 12 ม.ค. 58 01:01 น. 14-1
ฉันเอง ลืมใส่ชื่อ555555 น้องคนไหน มีปัญหา หรือ ข้องใจ หรือสับสนการเรียนต่อ ปรึกษาพี่ก็ได้นะ พี่ว่างช่วงดึกๆหน่อย ไลน์ moodangep
0
กำลังโหลด
นฤมล 4 พ.ค. 58 16:52 น. 15
จะขึ้น ม.6 แล้ว อยากต่อ สายอาชีวะ การโรงแรม แต่ไม่ค่อยเก่งภาษา มันยากเกินไปไหมค่ะ แล้ว เรียน อาชีวะนิ ต้องสอบเข้าไหมค่ะ หรือยังไง แนะนำด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
pimnipar 18 มิ.ย. 58 22:16 น. 16
อยากถามเรื่องถ้าตอนนี้เด็กเรียนอยู่วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า ปวส ปี60จะต่อที่ มหาวิทยาลัยพระนครเหนือหรือลาดกระบังได้ไหม? เพราะบางคนบอกเขามีกฎระเบียบใหม่เข้าไม่ได้จริงไหมคะ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
TWARCH Member 2 เม.ย. 59 12:56 น. 19

สายอาชีพ แต่เรียนต่อ ป.ตรี ได้เลย

หลักสูตรเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมัน และสถาปัตยกรรม สู่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด