สงสัยเหมือนกันมั้ย? ทำไมจำเหตุการณ์ "วัยเด็ก" แทบไม่ได้เลย!!

           วัยเด็กเป็นวัยที่น่าจดจำ ได้เล่น ได้เที่ยว ยิ่งเวลาเห็นเด็กตัวเล็กวิ่งเล่นมีความสุขก็เผลอนึกถามตัวเองว่าเด็กๆ เราได้เล่นอะไรแบบนี้มั้ย แต่ก็เป็นเรื่องแปลกเพราะคนเราแทบจะจำเรื่องวัยเด็กประมาณ 1-4 ขวบไม่ได้เลย มาจำได้อีกทีก็รู้สึกว่าเข้าโรงเรียนซะแล้ว จะระลึกความหลังทีก็ทำได้แค่ให้คนอื่นเล่าให้ฟัง หรือ ดูรูปภาพในอดีตแทน
           น้องๆ สงสัยกันมั้ยว่าทำไมเราถึงจำเหตุการณ์ช่วงวัยเด็กเล็กไม่ได้เลย แต่พอโตขึ้นเราก็เริ่มจำรายละเอียดวัยต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งหมดนี้เกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการระบบความจำของคนเรานั่นเอง

 

           มีคนจำนวนน้อยมาก ที่จะจำเรื่องราวในวัยเด็กตอนอายุก่อน 4 ขวบได้ เพราะในวัยนี้ระบบความจำในสมองยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ยิ่งในช่วง 2 ปีแรก สมองส่วนฮิปโปแคมปัส (ส่วนที่สร้างความทรงจำระยะยาวและการเรียนรู้) และอะมิกดาลา(ส่วนที่สำคัญในการควบคุมระบบความจำ) เพิ่งเริ่มพัฒนาตามวัยค่ะ      
            - วันเกิดขวบแรก แทบจะไม่มีใครจำเหตุการณ์ได้เลยว่าตอนนั้นเป็นยังไง ทำอะไร นอนกี่โมง แม่อาบน้ำให้เรายังไง
            - วันเกิดขวบที่สอง ช่วงนี้อาจจะจำรายละเอียดเล็กๆ ในด้านอารมณ์ความรู้สึกได้บ้าง แต่ความจำตรงนี้อยู่ได้ประมาณ 1-2 อาทิตย์หรือเดือนนึง จากนั้นก็จะค่อยๆ เลือนหายไป แล้วในที่สุดก็หายไปเลย กลายเป็นจำไม่ได้ T^T
           ดังนั้นการที่จำอะไรในช่วงนั้นไม่ได้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะสมองเราแทบจะบันทึกอะไรไว้ไม่ได้เลยนั่นเอง ทั้งความจำที่อาศัยประสบการณ์ (Episodic memory) และ การจำความหมาย (Semantic memory)

 

สมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความจำ

    ช่วงที่เริ่มจดจำอะไรต่างๆ ได้บ้างแล้ว ก็คือ ตอนอายุประมาณ 4 ขวบค่ะ (ประมาณอนุบาล) ตั้งแต่อายุ 4 ขวบเป็นต้นมา ระบบความจำจะพัฒนาอย่างเต็มที่ และนี่อาจเป็นเหตุผลด้วยว่าทำไมเราถึงต้องเริ่มเรียนกันในช่วงนี้ เราจะเริ่มจำเหตุการณ์ในห้องเรียนวัยอนุบาลได้บางเหตุการณ์  แต่ก็มีข้อแม้ว่า จำได้แค่ความทรงจำสั้นๆ เรื่องไม่ปะติดปะต่อ นึกได้เป็นเรื่องๆ ไป เช่น จำเพื่อนร่วมห้องได้ จำครูได้ จำวิธีไปโรงเรียนได้ จำได้ว่าเรียนแล้วได้นอนกลางวันด้วย แต่ประเภทที่ว่าจำรายละเอียดวันใดวันหนึ่งทั้งวันในวัยเด็ก หรือเรียงลำดับเหตุการณ์ ก็ยังเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้อยู่ดีค่ะ

         หลังจากนั้นเมื่อโตขึ้นเรื่อยๆ สมองที่เกี่ยวข้องกับระบบความจำจะทำงานเต็มที่ อะไรที่ผ่านเข้ามาในชีวิต กระบวนการในระบบความจำ ก็จะเปลี่ยนจากข้อมูลที่ได้รับจากประสาทสัมผัสต่างๆ ไปเป็นข้อมูลบันทึกไว้ในความจำ โดยปกติเมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ความทรงจำระยะยาวจะยังไม่เกิดขึ้นหรอกค่ะ แต่ข้อมูลความจำจะย้ายเข้าไปในระบบความทรงจำระยะยาวอย่างช้าๆ ยิ่งเหตุการณ์ไหนที่มีผลต่ออารมณ์ ความรู้สึกก็จะยิ่งจดจำได้แม่นและยาวนานขึ้น ลองสังเกตดูว่าเรื่องที่เราจำได้แต่ละอย่าง ถ้าไม่ใช่ดีใจแบบสุดขีด ก็เสียใจแบบสุดๆ หรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ประทับใจ หรือมีผลต่อชีวิตของเรามากๆ เช่น ความรู้สึกตอนขับรถออกถนนครั้งแรก ประสบการณ์ไปเรียนโรงเรียนใหม่วันแรก เป็นต้น

 

        เชื่อว่าหลายคนคงหมดคำถามแล้วว่า ทำไมจำเรื่องราวตอนเด็กๆ ของตัวเองไม่ได้เลย มันเป็นเรื่องธรรมชาติค่ะ พัฒนาการสมองในส่วนความจำเรายังไม่สมบูรณ์เต็มที่ เราก็เลยจำอะไรไม่ได้เลยนั่นเอง แต่รับรองว่าเหตุการณ์ตั้งแต่ 8 ขวบเป็นต้นมา น้องๆ ต้องจำได้มากขึ้น และมากขึ้นตามอายุแน่นอนค่ะ ไม่แน่นะ...พอโตขึ้นเราอาจจะตั้งคำถามใหม่ว่า "ทำไมบางเรื่องถึงลืมไม่ได้สักที!!!"

           พี่มิ้นท์ชวนเม้าท์ : เรื่องวัยเด็กที่น้องๆ จำได้ แล้วรู้สึกว่าเด็กที่สุดแล้ว ตอนนั้นอายุกี่ขวบ!! แล้วสิ่งที่จำได้เป็นเรื่องอะไร มาเล่าให้ฟังหน่อยจ้า
 
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบ
http://science.howstuffworks.com/life/inside-the-mind/why-not-remember-babies.htm,
Science Illustrated เดือนมกราคม 2557,
www.blandesign.com/blog/entry_003/,
www.zastavki.com/eng/People/Children/wallpaper-31419.htm,
http://celebbabylaundry.com/2013/11/raise-a-smart-kid/,
http://bupasystemtest.expert-24.com/webapps/qhac/qhac.aspx
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

หน่อไม้เรนเจอร์กู้โลกสีเขียวปี๋ยกกำลังแปดสิบสี่ Member 8 ม.ค. 58 12:03 น. 13

จำได้ว่าโดนพ่อหลอกให้ไปโรงเรียนตอนอนุบาล
พ่อบอก "โรงเรียนมีบันไดเลื่อนด้วย ไปดูสิ.."
นี่ฝังใจยันโตเลย โรงเรียนที่ไหนมีบันไดเลื่อนกัน 55555555 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mystery*jester Member 8 ม.ค. 58 21:30 น. 23

เราจำเรื่องตอนเด็กๆได้เยอะเลย ขนาดความฝันตอนเด็กๆยังจำได้เลย
ที่เด็กสุดที่จำได้คือช่วงยังไม่เข้าอนุบาล ตอนนั้นยังอยู่บ้านเก่าอยู่ 
 

จำได้ว่าพี่เลี้ยงเอาเล็บปลอมมาให้ดู บอกว่าจะติดให้เรา สวยๆ
แต่เรากลัว เพราะคิดว่ามันต้องเจ็บแน่ๆเลย เล็บปลอมก็อันใหญ่กว่านิ้วเราอีก
ตอนนั้นคิดว่าวีธีติดคือต้องเอามายัดเข้าไปในเนื้อตรงที่เล็บงอกอ่ะ
เลยวิ่งร้องไห้ออกไปหน้าบ้านเลย 5555 

 

อีกเรื่องๆ จำได้ว่าเรานั่งกินป๊อกกี้รสสตอเบอรี่อยู่หน้าบ้าน
แล้วก็มีคนเข้ามาทักว่า 'อุ๊ย น้องหน้าตาหล่อจังเลย'
แม่ก็เลยบอกไปว่าเป็นเราผู้หญิง
ตอนนั้นเราคิดในใจว่า ตลกจังเลย แค่นี้ก็ไม่รู้ว่าเราเป็นผู้หญิง 555
(ตอนเด็กๆแม่ชอบซื้อชุดผู้ชายให้ใส่)

ขำ

0
กำลังโหลด
มนุษย์คนนึงบนโลก ที่ชื่อว่า ตอง Member 8 ม.ค. 58 19:19 น. 20

ตอนอนุบาล 2 พาเพื่อนหนีออกจากโรงเรียน แต่เดินไปถึงหน้าประตู ครูก็ตามมา นี่คือเรื่องที่จำได้ วีรกรรมสุดแสบที่สุดที่เคยมี 55555555+

0
กำลังโหลด
nongnamka 8 ม.ค. 58 18:50 น. 19
ตอนอนุบาล 3 จำได้แม่นเลยค่ะ เคยเล่น เขาเรียกว่าไรอ่ะ ไอ่ที่เป็นราวจับสองข้างมีห่องห้อยลงมา แล้วก็ให้ไต่ๆไปจนถึงอีกฝั่งหนึ่ง ตอนนั้นเราเล่นเจ้านี่แหละ ตอนเย็นๆ แม่ยังไม่มารับ เล่นกับเพื่อนประมาณ 2-3 คน แล้วแม่มารับพอดี แล้วมือเราก็ยังจับที่โหน ด้วยความที่ว่าอยากไปหาแม่ไง แล้วเหมือนมีความรู้สึกบางอย่างที่รู้ว่าตัวเองต้องตกแน่ๆ แต่แทนที่จะตื่นตระหนก ไม่ใช่ .. เราปล่อยมือจากที่จับทันทีแล้วเอาหน้าทิ่มลงพื้นอย่างแรง จนแผลถลอกเต็มหน้าไปหมด แล้วครูก็มาช่วย ครูถาม "เจ็บไหมลูก" ไม่ตอบค่ะ แต่ยิ้มแล้วก็หัวเราะ #เป็นเหตุการณ์ที่แบบ.. ทำไมตอนเด็กตรูโรคจิตขนาดนี้วะ !
0
กำลังโหลด

98 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ธิดาหิมะ Member 7 ม.ค. 58 17:06 น. 2

จำเรื่องราวตอนอนุบาลได้น้อยมาก ไม่มีเลยมั้ง? 5555

ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ ตอนนี้คลายสงสัยแล้ว และก็เคยถามตัวเองว่าทำไมลืมไม่ได้สักที 555

0
กำลังโหลด
hoshikawaii Member 7 ม.ค. 58 17:45 น. 3

เรื่องวัยเด็กที่จำได้ ต่ำสุดก็ประมาณ 4 ขวบค่ะ ได้ขึ้นรถโรงเรียนไปโรงเรียนคนเดียวครั้งแรก

กับตอนที่ต้องตัดผมสั้นเพื่อเตรียมเข้าอนุบาล (ส่วนมากเป็นเรื่องที่ตัวเองร้องไห้ทั้งนั้น)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อืม 7 ม.ค. 58 22:00 น. 7
ทำไมเราจำได้ล่ะ... ตอนย่าเล่นหมากหนีบกับพี่น้องผู้ชายของย่า ตอนหลังพึ่งรู้ว่า อ๋อ ที่เราเดินหมากรูปแบบอย่างนี้มาจากไหน... ตอนเล่นของเล่นในบ้าน ตำแหน่งของต่างๆ ตอนแม่ยืนอยู่ตรงประตู จะถ่ายรูปเราเล่นกับพี่ แล้วแม่บอกให้หันมา แล้วเราหงายหลัง ตกใจร้องไห้ (เลยได้รูปร้องไห้แทนเลย :P) แล้วพี่ก็ปลอบ แล้วเราก็เห็นนิ้วโป้งเท้า แล้วเอื้อมไปจับๆ ของเล่นที่เป็น slider อันใหญ่มากๆ แล้วนอนๆ คลานๆ อยู่แถวนั้น พอตอนนี้ไปดู โธ่ ความจริงอันเล็กนิดเดียว แต่เราต่างหากที่ตัวเล็กยิ่งกว่า ตอนงานคริสต์มาส รร.อนุบาล (4 ขวบรึยังก็ไม่รู้) มีห้องมืดๆ แอร์เย็นๆ กระจกแบบติดฟิลม์ มีรถของเล่น แล้วเราก็เข้าไปเล่นในนั้น ของเล่นเต็มเลยล่ะ แล้วก็อีกห้องนึง ของเล่นเต็มเลยอีกแล้ว มีอุปกรณ์ทำครัวของเล่นด้วย มีที่ฉายหนังให้ดูด้วย พื้นเป็นแบบ slope ลงมา เป็นขั้นๆ ด้วยแน่ะ เดินจากรั้วรร.อนุบาลตรงๆ ไป ขวามือคือโรงอาหาร เรายังจะได้เลยว่าตอนนั้นกินไป จ้องมือตัวเองไป มือซ้ายต่างจากมือขวายังไง พลิกไปพลิกมา แล้วข้างขวากับข้างซ้ายต่างกันยังไง เดินตรงไปก็ห้องน้ำ ชักโครกเล็กดี อ้อมไปด้านหลังเป็นที่อาบน้ำ มีฝักบัวด้วย มืดๆ(อีกแล้ว) ตรงไปอีกก็ไปโผล่สนามหญ้า มีรั้วแบบลวดเส้นๆ ไขว้กันกั้น (มันเรียกว่ารั้วตาข่ายรึเปล่านะ?) แล้วเราชอบไปเกาะรั้วนั้น จ้องมองน้ำ (คลอง?) ข้างๆ ดูน้ำไหล แล้วถ้าคิดว่าน้ำอยู่นิ่ง มันก็เหมือนรร.และเราเองนี่แหละ เคลื่อนที่ เหมือนล่องเรือเลย :D แล้วก็รถรร. จำหน้าตาหมู่บ้านที่เค้าแวะไปรับ/ส่งก่อนถึงรร./บ้านเราได้ จำบทสนทนากับเพื่อนได้ด้วยซ้ำเลย จำได้ว่าทะเลาะกันเรื่องอะไร... ): สมัยนั้นเห็นนักเรียนประถมต้นแล้วจะรู้สึกว่า เค้าตัวใหญ่มาก เป็นผู้ใหญ่มาก ไม่ค่อยกล้าเดินไปหาเลย แค่นี้ก่อนละกัน พล่ามย้าวยาว --- เราว่าของบางอย่างที่จำไม่ได้ เพราะตัวเราเองนั่นแหละ เปลี่ยนไปเยอะ ลองก้มๆ ทำตัวเตี้ยๆ แล้วแหงนหน้ามองสิ่งต่างๆ มันจะนึกเหตุการณ์บางอย่างเกี่ยวกับตรงนั้นออกด้วยซ้ำไป
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
CrystalRose4Real Member 7 ม.ค. 58 23:40 น. 9

เพราะถูกเอามาทำร้ายจ้า 55555+

ตัวอย่างเช่น เพจ นี่หรือบาร์บี้ #เอาบาร์บี้ฟรุ้งฟริ้งวัยเด็กคืนมา 555+

0
กำลังโหลด
งงเลย 8 ม.ค. 58 11:13 น. 10
จำเหตุการณ์สมัยเรียนเตรียมอนุบาลได้ (ประมาณสอง-สามขวบ) แต่เนื้อเรื่องไม่ประติดประต่อ จำได้แค่เหตุการณ์หลักๆ แต่ที่น่าแปลกคือ ตัวผมสมัยนั้น แยกแผ่น dvd ที่ชอบดูออก และเปิดเองได้ ทั้งๆที่แผ่น dvd ก็เป็นกล่องสี่เหลี่ยมเหมือนกัน แถมพ่อลอกแถบชื่อออกทุกแผ่น โตมาก็งงเหมือนกันว่าตรูดูออกได้ไงว่ะ??? -_- บางทีก็รู้สึกว่าตัวเองตอนเด็กแมร่งฉลาดกว่า !!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แฟน(คลับ)การ์ตูน Member 8 ม.ค. 58 11:40 น. 12

แต่ฉันจำเรื่องสมัยเด็กได้นะ (ช่วงก่อนเข้าอนุบาลและเข้าอนุบาลแล้ว) จำไม่ปะติดปะต่อกัน แต่ก็พอรู้เรื่องว่ามันเป็นยังไง ความรู้สึกตอนนั้นเป็นยังไง เหตุการณ์ตอนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

กดLIKE

0
กำลังโหลด
หน่อไม้เรนเจอร์กู้โลกสีเขียวปี๋ยกกำลังแปดสิบสี่ Member 8 ม.ค. 58 12:03 น. 13

จำได้ว่าโดนพ่อหลอกให้ไปโรงเรียนตอนอนุบาล
พ่อบอก "โรงเรียนมีบันไดเลื่อนด้วย ไปดูสิ.."
นี่ฝังใจยันโตเลย โรงเรียนที่ไหนมีบันไดเลื่อนกัน 55555555 

0
กำลังโหลด
ยูมิโกะ คอลรอส(yumiko) Member 8 ม.ค. 58 12:08 น. 14

1.กี่ขวบก้ไม่รู้ก่อนเข้าอนุบาล จำได้ว่านอนบนเปล เผลอไปดูดนมผงของน้องชายเข้าเพราะคิดว่าเป็นน้ำปล่าว (ตอนนั้นเกลียดนมผงเข้าไส้ ทั้งที่แม่อาจอยากให้เรากิน มั้งนะ ลืม555) แล้วแม่ก็เดินมาพอดี ด้วยความอยากได้คำชม เลยโม้ให้แม่ฟังว่า "แม่[..ชื่อเรา..] ดูดนมเป็นแล้ว" แม่ก็ชมเรา ว่าอะไรก็ไม่รู้ เก่งอะไรสักอย่าง 2.เล่นโยนตุ๊กตากับพี่ชาย พี่ชายโยนปิ๊กกาจูแข็งๆใส่หน้า ร้องไห้เลย แม่มาเราก้ฟ้อง พี่เราก็โดนดุ ฝังใจอ่ะ รู้สึกผิดมาจนถึงทุกวันนี้

0
กำลังโหลด
PT on Member 8 ม.ค. 58 14:27 น. 15

จำได้ตอนอยู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก น่าจะ 3 ขวบได้ ส่วนใหญ่ที่จำได้ก็มีแต่เรื่องร้าย ๆ ของเพื่อน ที่เพื่อนจำไม่ได้ ตอนนี้เอามาล้อเพื่อนเล่น -..-

0
กำลังโหลด
Honey blue. Member 8 ม.ค. 58 16:26 น. 16

มันกลายเป็นแค่ภาพลางๆในจิตใจ ตอนนั้นมีความสุขดีนะ

หัวเราะก็คือหัวเราะ ร้องไห้ก็คือร้องไห้ ไม่ต้องคิดอะไรมาก

ไม่ต้องแบกรับอะไร ไม่ต้องรับรู้อะไรทั้งนั้น

0
กำลังโหลด
E_A_R_N Member 8 ม.ค. 58 17:46 น. 17

ตอนสามขวบจำได้แค่บางช่วงบางตอน

จำได้ว่า โดนยายหลอกว่าเอาขวดนมไปเผาแล้ว (จะให้หย่านม - -)

จำได้ตอนช่วงหน้าหนาวใส่ชุดสีแดง

จำได้ว่าเลี้ยงแมวไว้ตัวนึงแต่มันไปกินหนูที่เขาวางยาเบื่อเลยตาย แล้วตอนนั้นไปงานขึ้นบ้านใหม่หรืองานแต่งนี่แหละ เลยไม่ได้สนใจมัน ตอนใกล้ตายแล้วก็ไม่รู้เรื่องด้วยว่ามันเป็นอะไร ก็จำได้หลายอย่างนะ ช่วงก่อนเข้าอนุบาล =w=

0
กำลังโหลด
mookmic 8 ม.ค. 58 18:40 น. 18
จำได้นะพอลางๆ เรื่องราวตอนเข้าศูนย์เด็กเล็ก จำเพื่อนทุกคนที่เรียนด้วยกันตั้งแต่ 3 ขวบได้หมดเลย แต่พอมาเจอกันอีกที เค้าลืมเราไปแล้ว แป่ว
0
กำลังโหลด
nongnamka 8 ม.ค. 58 18:50 น. 19
ตอนอนุบาล 3 จำได้แม่นเลยค่ะ เคยเล่น เขาเรียกว่าไรอ่ะ ไอ่ที่เป็นราวจับสองข้างมีห่องห้อยลงมา แล้วก็ให้ไต่ๆไปจนถึงอีกฝั่งหนึ่ง ตอนนั้นเราเล่นเจ้านี่แหละ ตอนเย็นๆ แม่ยังไม่มารับ เล่นกับเพื่อนประมาณ 2-3 คน แล้วแม่มารับพอดี แล้วมือเราก็ยังจับที่โหน ด้วยความที่ว่าอยากไปหาแม่ไง แล้วเหมือนมีความรู้สึกบางอย่างที่รู้ว่าตัวเองต้องตกแน่ๆ แต่แทนที่จะตื่นตระหนก ไม่ใช่ .. เราปล่อยมือจากที่จับทันทีแล้วเอาหน้าทิ่มลงพื้นอย่างแรง จนแผลถลอกเต็มหน้าไปหมด แล้วครูก็มาช่วย ครูถาม "เจ็บไหมลูก" ไม่ตอบค่ะ แต่ยิ้มแล้วก็หัวเราะ #เป็นเหตุการณ์ที่แบบ.. ทำไมตอนเด็กตรูโรคจิตขนาดนี้วะ !
0
กำลังโหลด
มนุษย์คนนึงบนโลก ที่ชื่อว่า ตอง Member 8 ม.ค. 58 19:19 น. 20

ตอนอนุบาล 2 พาเพื่อนหนีออกจากโรงเรียน แต่เดินไปถึงหน้าประตู ครูก็ตามมา นี่คือเรื่องที่จำได้ วีรกรรมสุดแสบที่สุดที่เคยมี 55555555+

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด