มีน้องๆ ชาว Dek-D คนไหนเริ่มรู้สึกว่าตัวเองขี้หลงขี้ลืมหรือยังคะ วัยรุ่นอย่างพวกเราไม่น่ารีบขี้ลืมหรอกเนอะ แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันนะ ถ้าพวกเราเรียนหนัก กิจกรรมหนัก หรือทำอะไรหนักๆ มากเกินไป และพักผ่อนไม่เพียงพอ ถึงอายุจะน้อยก็หัวหมุนมึนงงจนหลงลืมเรื่องต่างๆ ได้นะคะ เพราะฉะนั้นอย่าโหมเรียนโหมกิจกรรมมากจนลืมพักผ่อนจ้า ส่วนครั้งนี้พี่เกียรติมี 2 เทคนิคแสนง่ายมานำเสนอ แทบไม่กินแรง ไม่กินเวลาเลย สองท่าบริหารนิ้วมือช่วยพัฒนาสมอง กระตุ้นความทรงจำ!
 
ท่าที่ 1  "จีบ - แอล"

 

วิธีบริหารสมองด้วยนิ้วมือท่านี้ก็ตามชื่อเลยค่ะ
      
 
        1. ยกมือทั้งสองข้างขึ้นมา มือข้างหนึ่งทำท่าจีบ (ใช้นิ้วโป้งประกบนิ้วชี้ ส่วนนิ้วที่เหลือเหยียดออกไป) ส่วนมืออีกข้างทำเป็นรูปตัว L (กางนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ออกไป ส่วนนิ้วที่เหลือกำเอาไว้) ลักษณะตามภาพ

      2. ค่อยๆ เปลี่ยนท่ามือทั้งสองข้าง โดยสลับท่าไปพร้อมๆ กัน จากท่าจีบเป็นท่าแอล จากท่าแอลเป็นท่าจีบสลับกันไปเรื่อยๆ รอบละ 10 ครั้ง หรือตามแต่สะดวก    เพื่อกระตุ้นการทำงานประสานกันของตาและมือ ช่วยเรื่องสมดุลการเคลื่อนไหว และยังป้องกันนิ้วล็อกได้ด้วยค่ะ
 

 
ท่าที่ 2  "หนอนกระดึ๊บ"
 

    นำปลายนิ้วโป้งและนิ้วชี้ของมือทั้งสองข้างมาชนกัน ตามภาพ


     ต่อมาให้เลื่อนนิ้วโป้งมือขวาขึ้นไปหานิ้วชี้มือซ้าย เป็นลักษณะเหมือนใช้นิ้ว(มือขวา)คีบนิ้วชี้ซ้ายไว้



   ถัดไปให้เหยียดนิ้วชี้ขวาขึ้นไป


 
สุดท้ายใช้นิ้วโป้งข้างซ้ายคีบนิ้วโป้งขวาไว้ แล้วเหยียดนิ้วชี้ซ้ายขึ้นไปชนกับนิ้วชี้มือขวา กลับไปสู่ลักษณะมือแบบท่าเริ่มต้น (ภาพแรก) โดยให้ทำทั้งสี่ขั้นตอนนี้อย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ค่ะ


                ถ้าเราทำอย่างต่อเนื่องได้ เราจะเห็นว่าท่าบริหารนิ้วนี้จะคล้ายกับการคลานกระดึ๊บๆ ของหนอนนั่นเองค่ะ เมื่อเริ่มคล่องแล้ว ก็ลองเปลี่ยนไปเริ่มต้นเลื่อนนิ้วโป้งซ้ายก่อนแทนได้ค่ะ
 
      การบริหารท่านิ้วมือนี้ในแต่ละครั้งเราจะสลับทำซ้ายขวา หรือแม้แต่เลื่อนนิ้วชี้ลงก่อนนิ้วโป้งก็ได้ตามใจชอบ แต่ถ้ากำหนดเลื่อนนิ้วข้างไหนก่อนแล้ว ต้องตั้งสมาธิดีๆ นับจังหวะหรือจำนวนครั้งไว้ ไม่อย่างนั้นจะทำสลับข้างได้ไปโดยไม่รู้ตัวจ้ะ กระดึ๊บไปเรื่อยๆ รอบละ 10 ครั้ง หรือตามแต่สะดวกค่ะ

 
 
                 อาจจะดูไม่น่าเชื่อไปสักหน่อย เพราะแค่ขยับมือ ขยับนิ้วแค่นี้จะช่วยพัฒนาสมองได้อย่างไรแต่จริงๆ แล้ว มือของเราเป็นส่วนที่เชื่อมต่อกับระบบประสาทร่างกายของเราทั้งตัว เวลาที่เราขยับมือขยับนิ้ว สมองก็จะถูกกระตุ้นไปด้วย น้องๆ เห็นเวลาที่นักกีฬาวอร์มก่อนแข่งไหมคะ นอกจากท่ายืดเส้นแล้ว มักมีท่าสะบัดมือร่วมด้วย ซึ่งไม่ใช่เพียงเพื่อกันการบาดเจ็บเท่านั้นนะคะ แต่การสะบัดมือช่วยจะให้เลือดและออกซิเจนไหลเวียนขึ้นไปสู่สมองมากขึ้น ทำให้ร่างกายตื่นตัว เพิ่มกำลังใจ และพร้อมรับกับการแข่งขันได้ค่ะ  นี่ก็เป็นลักษณะเดียวกันกับท่าบริหารนิ้วมือค่ะ ทั้งท่าจีบ แอล และหนอนกระดึ๊บ ล้วนช่วยประสานการทำงานของสมองสองซีกได้ดีค่ะ   ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า เพียงแค่ขยับนิ้วมือ ก็ช่วยกระตุ้นสมองแล้วค่ะ
 
             ท่าบริหารนิ้วมือทั้งสองท่านี้ทำได้ง่ายๆ ไว้ผ่อนคลายระหว่างนั่งอ่านหนังสือหรือทำการบ้านอยู่กับโต๊ะได้นะคะ แถมถ้าต้องการทำให้คล่อง ทำให้ถูกท่า ไม่สับสน ยังได้ฝึกสมาธิเพิ่มขึ้นอีกด้วย พี่เกียรติว่าสนุกมากเลยนะ ตอนทำสองท่านี้แรกๆ ตัวเองก็งงดี นำไปให้เพื่อนทำ ก็ช่วยกันสับสนแถมตลกด้วย  แต่ก็ได้พัฒนาสมองกันทั้งกลุ่มนะจ๊ะ เชิญชาว Dek-D ลองดูด้วยตนเองเลยจ้า



แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
- phn.bangkok.go.th/index.php?option=com_docman&task=doc_download&gid=286&Itemid=65
- doctor.or.th/article/detail/10955
- thaihealth.or.th/Content/26241-'จีบ-แอล'%20ท่าบริหารสมองชะลอความเสื่อม.html
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Keaw_Nam_2543 Member 19 ก.พ. 58 17:17 น. 5

อีก1ทริค!

มือข้างซ้ายให้ชูนิ้วโป้ง ส่วนอีกมือนึงชี้มือซ้าย

แล้วก็พยายามสลับ เยี่ยม

(ถ้าเราอธิบายงงก็ขออภัยค่ะ555)

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เดียร์ 24 พ.ค. 58 21:32 น. 15
ท่าเเรกลองทำโดยไม่ต้องดูนิ้วค่ะ ทำได้ง่ายเลย พอมาดูนิ้วเหมือนเราจะบังคับมากเกินไปจนผิดๆถูกไปเลยคร้าา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด