ว้าวว!! แค่มี "ไอเดีย + สี" ก็ช่วยจัดการการบ้าน-รายงานให้ง่ายขึ้นเยอะ

          น้องๆ ได้ยินมาเยอะแล้วล่ะ ว่า "สี" เอามาช่วยในเรื่องการเรียนได้เยอะ โดยเฉพาะใช้กับการจดจำ เช่น ใช้ปากกาไฮไลท์ข้อความสำคัญ ให้สมองเชื่อมโยงสีกับข้อความ เวลาจะใช้ข้อมูลนั้นๆ สมองจะดึงกลับมาได้ง่ายขึ้น

           แต่น้องๆ รู้มั้ยว่า สีไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องจดจำ (อย่ามาเล่นมุกว่าใช้ระบายสีนะ 555) แต่ยังใช้จัดการให้ชีวิตง่ายขึ้นได้ด้วย วันนี้พี่มิ้นท์จะเอาสีมาประยุกต์กับปัญหากองหนังสือและการบ้านของน้องๆ ค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าทำได้ยังไง

 

 

  • สิ่งที่น้องๆ จะต้องเตรียม
         ของที่จะใช้เป็นของใช้สีๆ ทั้งหมดค่ะ ได้แก่  กระดาษโพสอิทสี ทั้งแผ่นใหญ่และเล็ก  ปากกาไฮไลท์ แฟ้ม สติ๊กเกอร์สี คลิปหนีบกระดาษสีๆ หลายคนอาจจะรู้สึกไม่อยากซื้อใหม่ อันนี้แนะนำว่าหาซื้อของใช้ราคาถูกๆ 20 บาทก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน เพราะเราเน้นที่ประโยชน์ใช้สอย ดังนั้นไม่ต้องแพงมากก็ได้นะ และลงทุนครั้งเดียว อย่างน้อยใช้ได้เกิน 1 ปีแน่นอน อย่างแฟ้มนี่ ถ้าใช้ดีๆ ใช้ตั้งแต่ ม.1 ยัน ม.6 ได้เลยแหละ

   • เตรียมของไว้แล้วยังไงต่อ?
        เตรียมของให้พร้อม เราจะมาลงมือจัดการกับการบ้านกองโต และ บรรดาชีทแต่ละวิชากันเถอะ ซ้อมไว้ จะได้ไม่เป็นภาระเปิดเทอม ขั้นแรกให้น้องๆ แยกสิ่งของที่เตรียมตามสีค่ะ เช่น แยกกระดาษโพสอิทสีชมพู คลิปสีชมพู แฟ้มสีชมพู ฯลฯ มาไว้ที่เดียวกัน
        แยกตามสีได้แล้ว ขั้นต่อมา ให้จับสีคู่กับวิชาค่ะ อยากให้วิชาไหนอยู่กับสีอะไรแล้วแต่ความพอใจส่วนตัวเลย แต่ถ้าต่อมจินตนาการไม่ทำงาน พี่มิ้นท์ก็มีทางเลือกมาฝาก โดยเลือกสีให้เชื่อมโยงกับวิชา เช่น วิชาสังคมศึกษา มีเรื่องภูมิศาสตร์ โลกนี้มีน้ำเยอะกว่าบก ก็ใช้สีฟ้าเป็นสีประจำวิชาสังคมศึกษา หรือ วิชาคณิตศาสตร์ คิดถึงตัวเลข คิดถึงแบงค์สีเขียว ก็ใช้สีเขียวเป็นสีประจำวิชา ประมาณนี้ค่ะ ใช้เวลาแค่ไม่กี่วันน้องๆ ก็สามารถจำสีแต่ละวิชาได้แล้ว
  

 

       แบ่งวิชาเสร็จเรียบร้อยแล้ว อุปกรณ์แต่ละชนิด ใช้ประยุกต์กับกองงาน ดังนี้
        
  1. แฟ้ม แฟ้มแต่ละวิชา อาจจะใช้ 2-3 อันนะคะ เอาไว้รวบรวมชีทที่อาจารย์แจกในห้องแฟ้มนึง อีก 2 แฟ้ม เอาไว้เอาใบงานหรือใบจดการบ้าน โดยแบ่งให้แฟ้มนึงเป็นงานเร่ง อีกแฟ้มเป็นงานไม่เร่งค่ะ จัดให้เรียบร้อย เวลาเริ่มทำงานจะได้หยิบจับถูกว่าควรจะเริ่มอะไรก่อน
       
  2. กระดาษโน้ตหรือโพสอิทสีๆ พกไว้ตามวันที่เรียนค่ะ แล้วถ้าวันไหนต้องเข้าห้องสมุด หรือ อาจารย์สอนเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติม ก็จดใส่โพสอิทที่ว่านี้ แล้วแปะเข้าไว้ในหนังสือหรือสมุดการบ้าน จะได้ไม่หลุดและหลงลืมไว้ที่ไหน
 

 

          3. โพสอิทเล็กๆ น้องๆ คงเคยเห็นโพสอิทแนวยาว ขนาดประมาณนิ้วชี้ อันนี้ก็สำคัญค่ะ เอาไว้ใช้คั่นหนังสือหรือจดศัพท์สำคัญของหน้านั้นๆ ได้ อ่านเสร็จก็ดึงออกไปใช้หน้าอื่นได้
 

 

          4. ใช้ปากกาสี  หรือ สติ๊กเกอร์สี แปะในตารางสอนแทนวิชาที่เรียนในแต่ละวัน ปกติคุณครูจะแจกตารางสอนกระดาษเหลี่ยมๆ สีขาวดำให้น้องๆ คนละใบ มันอาจจะดูไม่ค่อยน่าเรียนเท่าไหร่ ก็ลองปรับเป็นสไตล์เราให้ดูน่าเรียน เช่น หาสติ๊กเกอร์สีๆ แปะในช่องวิชานั้นๆ เวลาเรารีบจัดกระเป๋าจะได้มองแค่สีก็จำได้ว่าเรียนวิชาอะไร ไม่ต้องนั่งเพ่งตัวอักษรให้ปวดตา
   
     5. สติ๊กเกอร์ยังมีประโยชน์อยู่ค่ะ ตัดเป็นสี่เหลี่ยม วงกลม หรือสามเหลี่ยมก็ได้ ทำไว้เยอะๆ เลย เอาไว้แปะบนปฏิทินในวันที่ต้องส่งงาน ซึ่งสติ๊กเกอร์อันนี้ไม่ต้องทำใหญ่มากนะคะ เพราะวันนึงอาจจะมีหลายวิชาต้องส่ง
 

สติ๊กเกอร์แบบนี้ก็ใช้ได้นะ จะใช้ทรงไหนก็ได้ เพราะเราเน้นสีอย่างเดียวค่ะ
 

         6. ปากกาไฮไลท์ เลือกสีให้ตรงกับสีประจำวิชา วิชาเดียวใช้สีเดียวก็พอค่ะ เป็นระเบียบกว่าไฮไลท์เป็นสีรุ้งเยอะเลย
 
    
       เป็น 6 ไอเดียเล็กๆ น้อยๆ ที่เอาสีมาประยุกต์ใช้กับการเรียนของน้องๆ ซึ่งถ้าใช้อย่างมีสติมันก็มีประโยชน์ค่ะ แต่ติดที่ว่าหลายคนติดความมุ้งมิ้ง ใช้สารพัดสีในทุกๆ วิชา เรียกว่าไม่ต้องรอหน้าฝนก็เห็นสายรุ้งได้ทุกวัน ดังนั้น ลองใช้สีทุกสีให้เป็นระเบียบขึ้น ด้วยการแยกแยะเป็นวิชาไปเลย ภาษาไทยสีนึง วิทยาศาสตร์สีนึง สังคมอีกสีนึง ฝึกให้ชิน แล้วชีวิตน้องๆ จะไม่ยุ่งเหยิงอีกต่อไป

 

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก
www.ruralmom.com/2014/09/organize-home-office-and-homework.html,
www.girl-organized.com/manic-monday-planner-supplies/,
http://blog.extraspace.com/2013/07/29/at-last-back-to-school-organizing-tips/,
www.idealhomegarden.com/home-improvement/back-to-school-tips-to-stay-organized/,
https://godwillcarryyou.wordpress.com/2014/08/26/all-about-my-bible-study/
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I'm the Prince Member 18 เม.ย. 58 19:04 น. 13

คือสีไฮไลท์อ่ะปกติเราใช้3สีอ่าจ่ะ

ประมาณว่า ชมพู หรือ ส้ม: ส่วนที่ไม่เข้าใจเลยหรือจำกี่ทีก็จำไม่ได้

                เหลือง: ส่วนที่พอเข้าใจหรือจำได้บ้าง

                เขียว: เข้าใจดีแล้วหรือจำได้แล้ว

ไม่รู้ว่าจะใช้วิธีนี้ได้รึเปล่าอ่างงจัง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Hazel.natto Member 7 เม.ย. 58 12:22 น. 2

ตอนนี้กำลังขึ้นม.3ค่ะ เป็นช่วงที่สำคัญช่วงนึงเลยล่ะค่ะคิดว่างั้น555 กำลังคิดว่าจะปรับการเรียนใหม่ๆดูขอบคุณมากๆค่ะ มีไฟแล้ว555 อยากเรียนเร็วๆจัง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I'm the Prince Member 18 เม.ย. 58 19:04 น. 13

คือสีไฮไลท์อ่ะปกติเราใช้3สีอ่าจ่ะ

ประมาณว่า ชมพู หรือ ส้ม: ส่วนที่ไม่เข้าใจเลยหรือจำกี่ทีก็จำไม่ได้

                เหลือง: ส่วนที่พอเข้าใจหรือจำได้บ้าง

                เขียว: เข้าใจดีแล้วหรือจำได้แล้ว

ไม่รู้ว่าจะใช้วิธีนี้ได้รึเปล่าอ่างงจัง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด