ตามมาดู!! เครื่องมือช่างที่อาชีวะใช้เรียน และต้องใช้ให้เป็นก่อนเรียนจบ



           สวัสดีค่ะ ช่วงปิดเทอมเหงาๆ แบบนี้ วันๆ ก็ได้แต่เล่นเฟสบุค IG เข้าทวิต ฟังเพลง ดูหนัง เปิดเว็บดูโน้นนี่ไปตามประสา บางคนเห็นข่าวของเด็กอาชีวะ อันตรายแบบนั้น น่ากลัวแบบนี้ ก็ตีความต่างๆ นานา จนบางคนคิดว่าการเรียนสายอาชีวะเป็นเรื่องที่อันตรายไปซะแล้ว

 


           ถ้าตัดทุกสิ่งรอบๆ ทิ้งไป โฟกัสที่เรื่องของการเรียนสายช่างอย่างเดียว จะเห็นได้ว่ามันไม่ได้น่ากลัวอย่าอย่างที่คิด สิ่งที่อันตรายก็น่าจะเป็นเครื่องมือช่างต่างๆ ที่ต้องใช้ในการเรียน ซึ่งทุกอย่างมีอันตรายอยู่แล้ว แต่ถ้าใช้ถูกวิธีก็ไม่ต้องกลัวเลยค่ะ รู้หรือเปล่าคะว่าเรียนสายช่างได้เจอเครื่องมืออะไรบ้าง พี่แป้งรวบรวมมา 10 เครื่องมือที่มั่นใจเลยว่าเด็กช่างใช้เรียนแน่ๆ มีอะไรบ้างไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ


1. มัลติมิเตอร์

          มัลติมิเตอร์เป็นเครื่องมือวัดปริมาณไฟฟ้า เช่น แรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า ความต้านทานไฟฟ้า เป็นต้น หน้าตาของมัลติมิเตอร์อาจะดูใช้ยาก แต่จริงๆ แล้วไม่ยากเลยค่ะ วิธีการใช้คือจะเอาปลายแต่ละด้าน (ดำ/แดง) ไปจิ้มที่ตัวสายไฟเพื่อวัดค่า ความยากของมัลติมิเตอร์อยู่ที่การตั้งค่านี่แหละค่ะ ถ้าเกิดใช้ครั้งแรกต้องตั้งค่าสูงไว้ก่อน ถ้าตั้งค่าต่ำแต่กระแสไฟที่เราจะวัดมันสูงก็มีโอกาสเครื่องช็อตได้ พังทั้งเครื่อง แล้วเจ็บมือเราด้วย

2. เลื่อย

            ถ้าได้ยินคำว่า "เลื่อย" น้องๆ คงจินตนาการเห็นช่างไม้กำลังเลื่อยต้นไม้อยู่ หรือไม่ก็กำลังเลื่อยไม้กระดานเตรียมสร้างบ้านแน่ๆ เลื่อยมีหลายแบบค่ะ เลื่อยฉลุ เลื่อยวงเดือน เลื่อยไฟฟ้า อยู่ที่ความสะดวกในการใช้งาน การเรียนอาชีวะสายช่างจะเริ่มใช้เลื่อยจากเลื่อยธรรมดา ที่ต้องใช้มือไสเอาขาเหยียบไม้ไว้ไม่ได้เลื่อน เมื่อรู้จักการใช้เลื่อยแล้วก็จะเปลื่อยเป็นเลื่อยแบบอื่นให้เหมาะกับงาน สุดท้ายก็จบที่เลื่อยไฟฟ้า เรียบจบไปทำงานไม้ได้สบายๆ เลยค่ะ

 


3. สว่าน

            สว่านเป็นเรื่องมือที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์มาก ใช้ในการเจาะต่างๆ ไม่ว่าจะเจาะกำแพงปูน กำแพงไม้ สันไม้ ฝาผนังบ้าน ถ้าได้ยินเสียงสว่างเมื่อยไหร่รู้เลยว่าต้องเจาะแน่ๆ สว่านเป็นเครื่องมือที่สำคัญอีกเครื่องมือที่ช่วยในการเจาะรู ตอกตำปูเชื่อมอุปกรณ์ต่างๆ แต่ก็มีข้อที่ต้องระวังเป็นเป็นเครื่องมือที่หัวหมุนเร็ว ต้องใช้กำลังแขนในการดันหัวสว่าน ถ้ามือไม่นิ่งแล้วเจาะพลาด อาจมีผนังบ้านพังได้

4. กบไสไม้

           กบไสไม้นี่ไม่ใช่กบที่เป็นตัวๆ แล้วเรามาฝึกให้มันไสไม้นะคะ (ไม่ขำสินะ - -") กบไสไม้เป็นอีกเครื่องมือสำคัญโดยเฉพาะน้องที่เรียนสายช่างไม้ เครื่องมือนี้ช่วยให้ผิวหน้าไม้เรียบและได้รูปทรงตามที่เราจะไสไป เมื่อไสเสร็จเอากระดาษทรายขัดอีกนิด รับรองว่างานออกมาสวยเนี้ยบแน่ เป็นอุปกรณ์ที่ดูไม่อันตรายแต่ก็ใช้แรงในการไสสูงอยู่เหมือนกัน ถ้าใช้ไม่เป็นหน้าไม้ก็พังค่ะ

5. ตลับเมตร

            คิดว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก "ตลับเมตร" หน้าที่ของตลับเมตรก็คือเอาไว้ใช้วัด วัดอะไรก็ได้ที่เราอยากจะวัด ตอนเด็กๆ พี่แป้งชอบเอาตลับเมตรวัดความสูงของตัวเองโดยเอาขาเหยียบปลายตลับที่มีเหล็กเกี่ยวยื่นออกมา แต่ก็ลากตัวตลับให้เลยหัว แล้วมีครั้งนึงคือเหยียบพลาด สายของตลับเมตรดีดใส่หน้าจ้าาาาาา หลังจากนั้นบอกลาตลับเมตรเลย มาเอาดีโดยการใช้กำแพงแล้วเอาปากกาขีดไว้ ทีนี่โดนแม่บ่นอีกจ้าทำกำแพงเป็นรอย ตอนนี้รอยนั้นก็ยังอยู่ และความสูงก็ไม่เพิ่มอีกเลย 5555

6. โม่ผสมปูน

            ใครที่เรียนสายช่างโยธาต้องเจอแน่ๆ กับโม่ผสมปูน วิธีการใช้คือใส่ส่วนผสมลงไปทั้งทราบ หิน ปูน หรืออะไรก็ตามแต่ที่จะนำมาใช้ แล้วใช้มือหมุน ใช่ค่ะ!! ใช้มือหมุน หมุนมันเข้าไปให้ของขางในผสมกัน เสร็จแล้วก็เทออกมานำไปใช้งานต่อได้ ถ้าเรียนอาชีวะแล้วจินตนากาว่าต้องเป็นรถโม่มาให้ เราก็ยืนสบายๆ รอปูนเทละก็ฝันไปเรียน จะเป็นเด็กอาชีวะต้องทำเป็น ทำเอง ผสมเอง ใช้ไม่ได้ก็ทำใหม่ ไม่เป็นไม่จบนะเออ

 


7. เครื่องกลึง

            เครื่องกลึงเป็นเคร่องมือเบื้องต้นของเด็กเครื่องกลค่ะ หน้าที่ของมันคือกลึงเอฟวี่ติงจิงกาเบล แล้วแต่ว่าจะทำออกมาเป็นรูทรงไหน ทรงกระบอก มีเกลียวทั้งอัน หรือเกลียวแค่ครึ่งเดียว เป็นเครื่องมือที่สามารถสร้างสรรค์งานออกมาได้ตามแต่เราจะเอาไปใช้เลยค่ะ เครื่องกลึงมีขนาดใหญ่และมีหลายแบบ ถ้าช่างกลึงจะมีกล่นตัวที่เหม็นแปลกๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจนะคะ เพราะตรงที่กลึงนั้นมีทั้งกลิ่นน้ำมัน กลิ่นเหล็ก กลิ่นเหงื่อ รวมขนาดนี้ถ้าออกมาตัวหอมให้เชื่อเหอะว่าไม่ได้ทำงานแน่ๆ

8. เครื่องเจียร

            เครื่องมือนี้ถ้าไม่เรียกว่าเครื่องเจียร ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเรียกว่าอะไรดี เครื่องมีนี้มีหน้าที่ในการเจียระไน ปรับแต่งชิ้นงานให้ได้ผิวงานที่เนี้ยบตามความต้องการ เครื่องเจียรทำได้ทั้งเจียรหน้าผิวและตัดชิ้นงาน แต่บอกเลยว่าเครื่องนี้อันตรายนะคะ ต้องใช้ความใจเย็นและความละเอียดมากๆ เพราะงานที่ใช้เครื่องนี้จะเป็นงานละเอียด ตัวเครื่องจะเป็นใบมีดที่คมมาก ถ้าใช้ไม่ระวังก็อาจบาดมือได้ค่ะ แล้วไม่ได้แผลธรรมดาแน่ๆ

9. ปั๊มลม

            ชื่อเครื่องก็บอกการใช้งานแล้วค่ะ ปั๊มลมคืออุปกรณ์อัดลม อัดอากาศ แล้วเราก็ใช้แรงดันลมนั้นไปทำงานต่างๆ ค่ะ เช่น ปั๊มชิ้นงาน ถอดน็อต ขันน็อต เป็นต้น ลักษณะของแรงดันที่ใช้ในแต่ละงานไม่เหมือนกัน ตอนเรียนต้องรู้ว่าแต่ละงานเป็นลมแบบไหน ต้องตั้งค่าอย่างไร และการบำรุงรักษาเครื่องปั๊มลมนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง เรียนจบไปทำงานโดยที่ช่างใหญ่ไม่ต้องสอนเลยค่ะ เอาเวลาไปเรียนรู้งานอย่างได้สบายๆ เลย

 


10. สารพัดคีม ไขขวง ปะแจ
             
            เป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้เลยค่ะกับพวกคีม ไขควง ประแจ ค้อน ตะปู บลาๆๆๆ ส่วนใหญ่แล้วจะเก็บอุปกรณ์เหล่านี้รวมกัน แรกก็เรียกดีอยู่หรอก พอใช้ไปใช้มาทุกอย่างจะรวม(ที่เดียว)ในกล่องเครื่องมือช่าง ทีนี้ต้องหาถ้าคนไม่รู้จักนี่เหมือนหลุมอากาศเลยค่ะ พี่แป้งเคยหาประแจเบอร์ 6 ในหลุมอากาศกล่องเครื่องมือช่างนั้น รู้เลยว่ามันยิ่งใหญ่มาก คนที่เรียนช่างมาต้องเก่งมากที่จะได้ทุกอย่าง รู้ว่างานไหนต้องใช้อะไร แต่ต้องใช้เบอร์อะไร ถ้าผิดเบอร์ก็ช่วยอะไรไม่ได้เลยจริงๆ


            จริงๆแล้วเครื่องมือช่างของเด็กอาชีวะมีมากกว่านี้อีกเยอะมาก นี่เอามาแค่ 10 อย่างเอง เป็นเครื่องมือที่เราได้เห็นบ่อยๆ บอกเลยว่าน้อง ปวช. ที่เรียนสายช่างต้องเจอแน่ๆ ค่ะ ก่อนจะเรียนจบต้องใช้เครื่องมือเป็นทุกอย่าง จบออกไปต้องทำเป็น มันคือความโหดของการเรียนสายอาชีวะ เห็นมั้ยว่ามันไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด ถ้าเรารู้จักใช้อย่างถูกวิธี ใครที่กลัวๆ การเรียนสายช่างก็ทำความเข้าใจกันใหม่ได้เลยค่ะ






 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

malimaipolakrit Member 15 เม.ย. 58 19:13 น. 5

ปีนี้ผมขึ้น ปวช.2 อุปกรณ์พวกเนี้ยผ่านมาหมดแล้ว วิชาที่เหนื่อยที่สุดคือ วิชาตะไบ เรียนอาทิตย์ละ1วัน เวลา8ชั่วโมงต่อวัน  เสียใจ   โคตรเหนื่อย ผมทำc clamp

5
กำลังโหลด
พี่พิราบขาว Member 19 เม.ย. 58 20:50 น. 2-1
เวลาใช้จริง ไม่สวยอย่างที่คิดไว้หรอกครับ ใบมีดไม่ได้ระดับ องศาไม่ถูก ไม่คม ผิดด้าน (ถอดเข้าออกเป็นสิบรอบ) ไสจนมือแตก เจอตาไม้นี้ ร้องเ-้ยหนักมากเสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bobby 15 เม.ย. 58 20:13 น. 8
ไฟฟ้าเจอค่าอุปกรณ์ 3000 ครับ เครื่องเจียร เรียกว่า ลูกหมู ครับ ไม่ได้เรียนทางก่อสร้างน่ะ แต่รู้เพราะเป็นสายช่างแล้วต้องรู้มากกว่าสาขาตัวเอง
1
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

มาแสดงเฉยๆ 10 เม.ย. 58 16:43 น. 1
เห็นอย่างนี่นะคะ ค่าเรียนค่าอุปกรณ์ค่านู้ค่านี่เยอะมากคะ 5000+อย่างต่ำแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน ซึ่งทั้งนี่รวมค่าอุปกรณ์ด้วยนะคะ แต่ละสาขาจะได้อุปกรณ์ประกอบการเรียนเยอะมากๆ ถือว่าคุ้มกับเงินที่จ่ายไปเลย 5555เสียดายนะบางที แต่อย่างว่าละคะ "การศึกษา คือ การลงทุน" ถ้าไม่ลงทุนก็ไม่ได้ศึกษาสิคะ55555ล้อเล่นคะ เรามาเรียนอาชีพเพราะเรียนรู้อาชีพ เงินที่ลงทุนไปเราจะศึกษาอาชีพให้คุ้มกับที่คนลงทุนทุ้มเงินให้เรามาเรียน สู้ๆคะทุกคนนนนนนนน
1
Snow_owl OvO Member 27 พ.ค. 58 22:20 น. 1-1
โห้ ถ้ารู้ตัวก่อนหน้านี้คงเรียนสายอาชีพไปหล่ะ ดูสนุกทำงานกับอุปกรณ์จริง ลงมือทำของจริง โอกาสได้งานสูงกว่า ป.ตรีอีก ย้อนเวลาได้มั้ย 5555เสียใจเย้
0
กำลังโหลด
พี่พิราบขาว Member 19 เม.ย. 58 20:50 น. 2-1
เวลาใช้จริง ไม่สวยอย่างที่คิดไว้หรอกครับ ใบมีดไม่ได้ระดับ องศาไม่ถูก ไม่คม ผิดด้าน (ถอดเข้าออกเป็นสิบรอบ) ไสจนมือแตก เจอตาไม้นี้ ร้องเ-้ยหนักมากเสียใจ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
malimaipolakrit Member 15 เม.ย. 58 19:13 น. 5

ปีนี้ผมขึ้น ปวช.2 อุปกรณ์พวกเนี้ยผ่านมาหมดแล้ว วิชาที่เหนื่อยที่สุดคือ วิชาตะไบ เรียนอาทิตย์ละ1วัน เวลา8ชั่วโมงต่อวัน  เสียใจ   โคตรเหนื่อย ผมทำc clamp

5
กำลังโหลด
red falcon 15 เม.ย. 58 19:22 น. 6
ผิดรึเหล่าเนี่ย ที่ใช้เป็นเเต่เด็ก ตกใจ เพราะ เวลาลุงสร้างบ้านช่วยตลอด เลื่อยไม้ ตอกตะปู ยัน ขุดดิน เปลี่ยนหลอดไฟยังเป็นเลย ยังกับโดนใช้เเรงงาน คิดว่าเครื่องมือ ช่างอาชีวะ จะน่ากลัวกว่านี้อีก
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bobby 15 เม.ย. 58 20:13 น. 8
ไฟฟ้าเจอค่าอุปกรณ์ 3000 ครับ เครื่องเจียร เรียกว่า ลูกหมู ครับ ไม่ได้เรียนทางก่อสร้างน่ะ แต่รู้เพราะเป็นสายช่างแล้วต้องรู้มากกว่าสาขาตัวเอง
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Prakaipink Member 17 เม.ย. 58 09:10 น. 10

ที่บ้านมีหมดยกเว้นเครื่องโม่ แต่ตั้งแต่เกิดจนจะเต็มสิบหกอีกไม่กี่วันเนี่ยยังใช้อะไรไม่เป็นเลยนะ ถถถถถถถถว์ เขิลจุง

0
กำลังโหลด
THE_VIP Member 10 พ.ค. 58 22:16 น. 11

เครื่องมือพวกนี้มันเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ต้องรู้อยู่แล้ว ยิ่งตะไบนี้เด็กช่างได้เรียนทุกคน

0
กำลังโหลด
Best_Se Member 22 พ.ค. 58 20:35 น. 12

-เครื่องกลึงนี้อันตรายที่สุดละ เคยเห็นเพื่อนเกือบซวยเพราะเครื่องกลึงมาที กลึงงานไม่ยอมเอาเสื้อใส่ในกางเกงละเสื้อโดนเครื่องกลึงดูด ดีว่าเพื่อนอีกคนแตะปุ่ม Emer ทันไม่งั้นเป็นศพ -*-

0
กำลังโหลด
Best_Se Member 22 พ.ค. 58 20:40 น. 13

เพิ่มเติมเรื่องมิเตอร์ มิเตอร์ทุกตัวจะมีฟิวส์อยู่ครับถ้าใช้ย่านผิดแล้วฟิวส์เกิดขาดก็ถอดเปลี่ยนฟิวส์หลังเครื่องเอา (อันนี้คนไม่รู้เยอะเห็นว่าเทสต์แล้วเข็มไม่ขึ้นก็คิดว่าพังแล้วจะเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ตลอด เรียนช่าง เรียนเพื่อสร้างหรือซ่อมแซม ส่วนการเปลี่ยนเป็นทางเลือกสุดท้ายนะจ๊ะ)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด