วัสดีค่ะ น้องๆ เคยสังเกตการขยายตัวของอุตสาหกรรมในประเทศเราบ้างหรือเปล่า? ยิ่งก้าวเข้าสู่ AEC ประเทศไทยเราก็ยิ่งขยายอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นทั้งในด้านการเกษตร การขนส่งสินค้า การท่องเที่ยว การโรงแรม หรือแม้แต่พวกพลังงานอย่างปิโตรเลียมหรือก๊าซธรรมชาติ เป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโตขึ้น

 


              แต่ปัญหาที่เจอในปัจจุบันคือการขาดแรงงานฝีมือเข้าสู่อุตสาหกรรมต่างๆ คนส่วนใหญ่เลือกเรียนในแนวของการบริหารมากกว่างานฝีมือ ทำให้อุตสาหกรรมหลายด้านขาดคนเป็นจำนวนมาก คราวนี้พี่แป้งมีหลักสูตรสายอาชีพที่จะเป็นแรงงานฝีมือในอนาคตมาฝากค่ะ เป็นสาขาแปลกแต่น่าเรียนมาก และเป็นที่ต้องการในตลาดมากด้วย จะมีสาขาอะไรบ้างไปดูกันเลย ...

(1) สาขางานมัคคุเทศก์ทางทะเล , สาขางานมัคคุเทศก์เดินป่า

              เริ่มที่สาขาแรกที่สายงานมัคคุเทศก์ดีกว่า มัคคุเทศก์ เป็นคนที่สำคัญมากในเรื่องของการท่องเที่ยว ยิ่งมีมัคคุเทศก์เก่งๆ คนก็ยิ่งกลับมาเที่ยวที่ประเทศไทย ซึ่งหลักสูตรของสายอาชีพไม่ได้สอนให้เป็นมัคคุเทศก์อย่างเดียว แต่ยังเจาะลึกไปที่ มัคคุเทศก์ทางทะเล หรือ มัคคุเทศก์เดินป่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบทะเลหรือโซนภูเขา ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในไทยที่บูมมาก แต่สาขานี้มีเฉพาะ ปวส. นะคะ ถ้าอยากเรียนก็เริ่มจาก ปวช. สาขาการท่องเที่ยวแล้วต่อ ปวส. สาขานี้ได้เลย

 


(2) สาขางานคหกรรมเพื่อการโรงแรม

              ปกติแล้วจะได้ยินแค่สาขาคหกรรม หรือถ้าในระดับมหาวิทยาลัยก็จะเป็นคณะคหกรรมไปเลย ที่ฮิตๆ ก็เป็นพวก คหกรรมแปรรูป แต่สาขาที่พี่แป้งเสนอครั้งนี้คือ สาขางานคหกรรมเพื่อการโรงแรม ค่ะ เป็นสาขาที่เน้นเรียนการทำอาหารเพื่อการโรงแรมเลย ตั้งแต่การจัดจาน เมนูอาหารที่ขึ้นเสิร์ฟ แบ่งเป็นทั้งมื้อเช้า มื้อเที่ยง มื้อเย็น อาหารว่างและเครื่องดื่ม ที่ต้องใส่รายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก ใครที่อยากเป็นเชฟในโรงแรมแนะนำสาขานี้เลยค่ะ

(3) สาขางานการประกอบอาหารในเรือเดินทะเลระหว่างประเทศ

               ข้างบนเป็นคหกรรมเพื่อการโรงแรมไปแล้ว ก็ต่อกันเลยที่สาขางานการประกอบอาหารในเรือเดินทะเลระหว่างประเทศ ไม่มีเรียนในมหาวิทยาลัยนะคะ ถ้าอยากเรียนต้องต่อมาทาง ปวส. เลย เป็นสาขาที่เรียนคล้ายๆกับคหกรรมเพื่อการโรงแรม แต่จะลงลึกไปที่อาหารบนเรือเวลาออกเดินทาง นอกจากจะเป็นอาหารที่รับประทานได้แล้ว ต้องเรียนรูปวิธีการเก็บอาหาร การนำออกมาใช้ การสต๊อกอาหารเวลาเดินเรือ เพราะเมื่อเรือออกแล้วจะขึ้นฝั่งอีกทีก็ปลายทางเลย เป็นอีกหนึ่งงานท้าทายรายได้ดี และมีปากท้องของสมาชิกบนเรือเป็นเดิมพัน

(4) สาขางานนาวาสถาปัตย์

               คำถามแรกที่อ่านชื่อสาขาจบก็คือ "นาวาสถาปัตย์ " คืออะไร? ... นาวาสถาปัตย์ อธิบายง่ายๆ คือการออกแบบเรือ ก็แล้วแต่ว่างานนั้นจะเป็นเรืออะไร อย่างเช่น เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 ก็เป็นอีกหนึ่งงานนาวาสถาปัตย์ที่ละเอียดและสวยงามมาก สาขานี้เป็นสาขาที่เฉพาะทางมาก นอกจากจะมีฝีมือแล้ว ต้องมีความละเอียดและความอดทนด้วย

 


(5) สาขาตัวถังและสีรถยนต์

               เป็นอีกสาขาที่แบบ ... ห๊ะ! แบบนี้ก็มีด้วยหรอ? ส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า ถ้าอยากเรียนพวกรถยนต์ก็เรียนยานยนต์ไปเลย แต่นี้เป็นสาขาที่เจาะลึกลงไปอีกเพราะจะเรียนเป็นตัวถังและสีรถเลย เป็นงานที่เป็นที่ต้องการมากโดยเฉพาะพวกอู่รถยนต์ที่รับซ่อมแบบครบวงจร งานทำตัวถังและสีเป็นงานละเอียด ถ้าไม่ใช่ช่างฝีมือจริงๆ ก็ทำยากค่ะ เรียนปวช. สาขานี้ก็สามารถต่อ ปวส. สาขางานเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ ได้เลยนะ

(6) สาขางานเทคโนโลยีหลุมเจาะปิโตรเลียม 

               เห็นชื่อเท่แบบนี้ไม่ได้เรียนง่ายๆ เลยนะคะ งานนี้เป็นงานที่เฉพาะทางมาก ทำงานร่วมกับวิศวกรปิโตรเลียม แล้วที่ทำงานก็โน้นเลยค่ะ กลางทะเลตรงแหล่งที่มีปิโตรเลียม สาขานี้ไม่มีในระดับมหาวิทยาลัยเหมือนกันเพราะเป็นงานช่างแบบเต็มตัว แต่สาขานี้มีใน ปวส. เท่านั้นนะคะ ถ้าใครอยากเรียนต่อก็อย่าลืมเช็คก่อนว่า ปวช. ที่เราเรียนมาต่อสาขานี้ได้หรือเปล่า

(7) สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก

              เรื่องของการค้าขายก็เป็นเรื่องสำคัญในประเทศไทย คงได้ยินชื่อกันมาบ้างแล้วกับธุรกิจค้าปลีก บางคนมองว่าก็แค่เรื่องการค้าปลีกต้องเรียนเป็นจริงเป็นจังเลยหรอ? จะบอกเลยค่ะว่าการค้าปลีกนี่แหละเป็นจุดเริ่มต้องของธุรกิจขนาดใหญ่เลยล่ะ ต้องเริ่มเรียนตั้งอต่การตั้งสินค้า การจัดวาง การหมุนเวียนสินค้า ช่วงเวลาที่ส่งของ การแบ่งเงินเป็นส่วนในการหมุนเวียน และก็รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภค โดยธุรกิจค้าปลีกก็มีสาขาเยอะมากดังนี้  
         * สาขางานธุรกิจค้าปลีกทั่วไป  
         * สาขางานธุรกิจค้าปลีกร้านสะดวกซื้อ  
         * สาขางานธุรกิจค้าปลีกสรรพสินค้า
         * สาขางานธุรกิจค้าปลีกซุปเปอร์เซ็นเตอร์   
         * สาขางานธุรกิจค้าปลีกซุปเปอร์มาร์เก็ต  
         * สาขางานธุรกิจค้าปลีกสินค้าเฉพาะอย่าง
         * สาขางานธุรกิจบริการ   
         * สาขางานธุรกิจค้าปลีกร้านอาหารและภัตตาคาร
             ใครที่อยากเรียนสาขานี้ก็มีทั้งใน ปวช. และ ปวส. นะคะ แย่าลืมเลือกล่ะว่าอยากทำธุรกิจค้าปลีกในการขายสินค้าแบบไหน


 


(8) สาขางานช่างทองหลวง

              แลดูเป็นชื่อที่น่าเคารพมากกับคำว่า "ช่างทองหลวง" สาขานี้มีเปิดสอนอยู่ที่ กาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง เรียนเกี่ยวกับการทำเครื่องเงิน เครื่องทอง หรือศิลปกรรมสมัยโบราณ ต้องมีความละเอียดและปราณีตมาก นอกจากจะต้องมีคุณสมบัติที่กล่าวมาแล้วยังจะต้องมีใจรักด้วย จะมาแบบทำส่งๆ ไม่ได้ เพราะของที่เราได้ทำทุกชิ้นมีมูลค่าในตัวเองอยู่แล้ว

(9) สาขางานภาษาต่างประเทศ

             เป็นอีกสาขาที่ช่วง 2-3 ปีหลังมีคนเรียนเยอะมากเพราะประเทศเราได้ก้าวเข้าสู่ AEC สาขานี้ไม่ได้เรียนภาษานะคะ ไม่เหมือนกับคณะอักษรศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ในระดับมหาวิทยาลัย แต่เรียนเป็นงานภาษาต่างประเทศ วิธีการทำงาน หลักการทำงาน แล้วก็เรียนภาษาด้วย ในระดับ ปวช. ก็เป็นภาษาอังกฤษ แต่ถ้าต่อ ปวส. ก็จะมีภาษาจีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เยอรมัน เพิ่มด้วย สาขานี้เป็นที่ต้องการมากโดยเฉพาะบริษัทต่างชาติ

(10) สาขางานธุรกิจรับจัดงาน

             อารมณ์การเป็นออแกไนซ์เลยค่ะกับสาขานี้ เป็นสาขาที่อ่านชื่อแล้วแบบว่า เราจำเป็นต้องมีสาขานี้ด้วยหรอ? ... บอกเลยว่าจำเป็นค่ะ การจัดงานแต่ละงานเราจะเห็นแค่วันงานที่จัดเสร็จ แต่ว่าช่วงเวลาที่ผู้จัดงานเตรียมงานเป็นอะไรที่วุ่นวายมากเพราะต้องทำงานหลายส่วน สาขานี้ก็คล้ายกับการบริหาร แต่เปลี่ยนเป็นบริหารการจัดงานนั้นๆ แทนค่ะ


             จริงๆ แล้วยังมีสาขาน่าเรียนอีกมาก หลักสูตรของสายอาชีพจะเน้นเจาะลึกไปที่ด้านนั้น เพื่อจะได้เป็นวิชาชีพเฉพาะไปเลย เรื่องของงานไม่ต้องห่วงเลยค่ะ ยิ่งมีฝีมือมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการในตลาดอุตสาหกรรมมากเท่านั้น ตอนนี้พนักงานออฟฟิตอาจจะล้นตลาดไปแล้ว แต่ฝีมือช่างหรืองานเฉพาะยังขาดอยู่อีกมากเป็นแสนอัตรา เปิดใจให้กับหลักสูตรสายอาชีพ แล้วจะรู้เลยว่ามีสาขาน่าเรียนอยู่อีกเพียบ!!


ขอบคุณข้อมูลหลักสูตรจาก สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา www.vec.go.th
ภาพประกอบจาก
   - www.hoteluniversalport.jp
   - www.suanboard.net (คุณ Kai@OSK118)
   - www.prachachat.net


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

44 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Jeep 21 มิ.ย. 58 09:13 น. 2
จบม.6 เรียนต่อด้านเหล่านี้ได้ไหม รึต้องจบปวช.ที่เกี่ยวข้องก่อน เช่น ที่บอกว่า ...(1) สาขางานมัคคุเทศก์ทางทะเล , สาขางานมัคคุเทศก์เดินป่า...ถ้าอยากเรียนก็เริ่มจาก ปวช. สาขาการท่องเที่ยวแล้วต่อ ปวส. สาขานี้ได้เลย
2
บลาๆๆๆๆๆ 21 มิ.ย. 58 10:48 น. 2-1
เรียนม.6 ถ้าแน่นภาษาพอก็อาจได้นะ แต่ปวช.อาจจะมีโอกาสเยอะกว่า เพราะปวช.จะสอนโดยตรงเลยแล้วก็ให้ฝึกปฏิบัติงานทดลองเป็นไกด์ ให้จัดทัวร์เอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา[กำลังตามหาดอพเพลแกงเกอร์] Member 21 มิ.ย. 58 20:45 น. 4-1
เรียนจบม.6 ต่อปวส.ได้ค่ะ พอเรียนจบปวส. 2 ปี (บางที่เรียน 3 ปี) ก็เรียนต่อปริญญาตรีต่อเนื่อง 2 ปีก็เท่ากับปริญญาตรี 4 ปี
0
กำลังโหลด
Kwangep Iwantwilldie Member 22 มิ.ย. 58 03:27 น. 5

รู้จักแค่ ช่างทองหลวง, ธุรกิจค้าปลีก , ภาษาต่างประเทศ สาขาอื่นๆ รู้สึกแปลกหูแปลกตาดี

อย่างสาขางานเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ กวางก็เพิ่งรู้ว่าแถวบ้านเปิด ไม่งั้นคงเรียนปวส.ก่อน ค่อยต่อป.ตรี เพราะถนัดมาก เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด