สวัสดีค่ะชาว Dek-D.com ช่วงนี้ใจตกไปอยู่ตาตุ่มอีกครั้ง เพราะกำลังอยู่ในสอบปลายภาค ถึงเวลากลับไปอ่านหนังสือเต็มรูปแบบ งานนี้จะรอดหรือไม่รอด จะตอบถูกเยอะกว่าตอบผิด หรือ ตอบผิดเยอะกว่าตอบถูก ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของน้องๆ แล้วนะ
 

 

            บทความวันนี้ก็เลยจัดเคล็ดลับการสอบแบบเน้นๆ เพื่อเป็นแนวทางระวังในการทำข้อสอบ เพราะไม่อยากให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เช่น ลืมเขียนชื่อ ตอบข้ามข้อ เขียนเลขที่ผิด ฯลฯ ความสะเพร่าเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของหายนะที่อาจจะเกิดขึ้นอีกไม่ช้า ไปเตรียมตัวกับกฎ 10 ข้อนี้พร้อมๆ กันเลยค่ะ
 
  1. ข้อสอบมีกี่ข้อ กี่คะแนน รู้ไว้สบายใจกว่าเยอะ
       ก่อนสอบ เราเตรียมตัวเรื่องนี้มาจากบ้านได้ น้องๆ ควรรู้มาก่อนหน้านี้ว่าข้อสอบแต่ละวิชามีกี่ข้อ กี่คะแนน ตกข้อละเท่าไหร่ ถามว่าจะรู้ไปทำไม เข้าห้องสอบก็เจอข้อสอบแล้ว?
       ข้อมูลพวกนี้รู้ไว้ก็ดีค่ะน้องๆ อย่างน้อยให้เราเตรียมตัวได้ว่าวิชานี้อาจารย์ออกจำนวนข้อเท่านี้ ทำให้รู้ว่าในระยะเวลาที่จำกัด ต้องทำความเร็วต่อข้อเท่าไหร่ ที่สำคัญถ้าเผลอไปเจอข้อสอบ 100 ข้อในเวลาแค่ชั่วโมงเดียวจะได้ไม่ช็อคคาห้องสอบไปซะก่อน
    
 
2. ได้ข้อสอบมา เช็กให้เรียบร้อย
       รู้ว่ากลัวลืมสิ่งที่ท่องมาในหัว แต่ไม่ต้องรีบถึงขนาดจับกระดาษปุ๊บแล้วกาปั๊บหรอกค่ะ อันดับแรกเมื่อเปิดข้อสอบมาแล้ว ให้เช็คจำนวนหน้า จำนวนข้อ ว่าครบตามที่บอกไว้ในหัวกระดาษหรือเปล่า เพราะหลายโรงเรียนทำข้อสอบด้วยระบบมือ ปริ้น-จับเรียง-เย็บแม็กด้วยมือล้วนๆ อาจจะหลงหรือสลับหน้าได้ บางทีมีปัญหาตั้งแต่กระดาษยับตอนปริ้น เนื้อหาที่ออกมาก็เลยขาดๆ อ่านไม่รู้เรื่อง ใครเจอปัญหาหน้าไม่ครบ ข้อขาด ตัวหนังสือหาย หมึกจาง หน้าสลับ ข้อสอบผิดวิชา ผิดระดับชั้น รีบบอกครูโดยด่วน ก่อนที่บอกช้าไม่มีข้อสอบให้เปลี่ยน
        รวมทั้ง อ่านคำสั่งบนหัวกระดาษให้ครบทุกบรรทัด จะให้ฝน ให้วงกลม กากบาท เลือกข้อถูก เลือกข้อผิด ทำให้ถูกคำสั่ง คะแนนจะได้ไม่หนีไปไหนนะคะ

 

 

   3. ทำไล่ไปทีละข้อ
       ได้ข้อสอบมาแล้ว หลายคนชอบดูภาพรวมของข้อสอบก่อนว่าง่ายยากขนาดไหน ทำแบบนี้ไม่ผิดค่ะ แต่มีข้อแม้อยู่ว่า ดูเสร็จแล้วอยากให้น้องๆ กลับมาทำข้อสอบแบบไล่ทีละข้อ โดยเริ่มจากข้อ 1 ไล่ไปยันข้อสุดท้าย ทำให้เราไม่งง และป้องกันการฝนผิดข้อด้วยนะ ข้อไหนที่ทำไม่ได้จริงๆ ให้ข้ามไปทำข้อถัดไปก่อน โดยทำสัญลักษณ์ไว้หน้าข้อด้วยนะ กลับมาจะได้หาเจอ
    
  
4. อ่านคำตอบให้ครบทุกข้อก่อนตอบ
        ทำข้อสอบบางวิชาก็ต้องแข่งกับเวลาเนอะ แต่บนพื้นฐานของความไว เราจะทิ้งเรื่องความรอบคอบไม่ได้เด็ดขาดค่ะ อ่านโจทย์แล้วควรอ่านตัวเลือกให้ครบทั้ง 4 ข้อด้วย บางครั้งการอ่านโจทย์แล้วเจอคำตอบเลย อาจโดนหลอกก็ได้นะ คือ คำตอบข้อนั้นก็ถูกแหละ แต่มีถูกมากกว่านั้น คุณครูมักใช้คำว่า "ถูกต้องที่สุดไง" ระลึกไว้เสมอว่า ข้อสอบที่ถามตอบง่ายๆ ถามปุ๊บเจอคำตอบปั๊บ ไม่ค่อยมีในโลกหรอกค่ะ

   5. "ใช่" กับ "ไม่ใช่" อ่านดีๆ
        นี่คือตัวอย่างการหลอกชั้นดี "ใช่" กับ "ไม่ใช่" น้องๆ อ่านผิดเยอะมาก  กลายเป็นว่าเราจะเห็นข้อที่ผิดเป็นข้อที่ถูก พอเจอคำตอบเร็วก็ยิ่งมั่นใจว่าตอบถูกอีก ไปเอาความมั่นใจแบบนี้มาจากไหนกัน ถ้าไม่อยากเสียคะแนนฟรีๆ ให้โฟกัสไปที่ตัวหนาของโจทย์ ถ้าตั้งใจมอง จะยิ่งชัดเจนว่าโจทย์อยากรู้อะไร
 
  
6. มั่วอย่างมีหลักการ
        บอกในข้อที่ 3 ไปว่าถ้าทำไม่ได้ให้ข้ามไปก่อนแล้วค่อยกลับมาทำใหม่ ถ้ายังทำไม่ได้ เห็นทีต้องเดาซะแล้ว พี่มิ้นท์ก็ไม่อยากให้น้องๆ เดาสุ่มสี่สุ่มห้าค่ะ ถึงจะมีโอกาสถูกก็เป็นแค่ดวง เพราะโอกาสมีแค่ 25% เท่านั้น การเดาอย่างมีหลักการช่วยเพิ่มโอกาสถูกเป็น 50% นั่นก็คือ หลักการตัดช้อยส์ ตัดข้อดูไม่น่าใช่ออกไปก่อน เช่น ข้อที่คำตอบดูจงใจเกินไป สั้นเกินไป ยาวเกินไป ดูพยายามเกินไป รวมถึงต้องใช้ความจำส่วนตัวมาช่วยด้วยนะ ถ้าตัดออกไปได้สักสองข้อ ก็เพิ่มโอกาสถูกให้มากขึ้นแล้ว

   7. อย่าออกจากห้องสอบเร็วเกินไป
        ใครที่ทำข้อสอบเร็ว เสร็จตั้งแต่ 15 นาทีแรก ก็ไม่ต้องรีบออกจากห้องหรอกค่ะ มีเวลาก็ทวนคำตอบไปเรื่อยๆ หรือ นอนฟุบรอกรรมการอนุญาตให้ออกก็ได้ แต่ความจริงแล้ว ไม่ค่อยแนะนำให้ออกจากห้องสอบเร็วนะคะ เพราะอะไรรู้มั้ย? เพราะบางทีความผิดพลาดของข้อสอบอาจจะอยู่หน้าท้ายๆ เพื่อนเพิ่งเจอ แล้วมีการแก้โจทย์ แก้คำตอบกันในห้อง ในขณะที่เราออกไปแล้ว ถ้าโชคดีอาจจะตอบถูกข้อ แต่ถ้าโชคร้ายก็เสียคะแนนฟรีอีกแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะโชคร้ายมากกว่า
 

ทำข้อสอบเสร็จ ฟุบหลับไปก่อนดีกว่ารีบออกจากห้องนะ :D

   8. มีอะไรเขียนลงกระดาษทด
        เวลาท่องสูตรหรือท่องเนื้อหามาเต็มหัว ก็อยากหาที่ปล่อยใช่มั้ยคะ แต่อย่าปล่อยลงบนมือเด็ดขาด กรรมการคุมสอบจะคิดว่าเราแอบจดโพยเข้ามาสอบ ทางที่ดีวิชาที่มีกระดาษทดให้ ให้เขียนลงในกระดาษเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวทำผิด เพราะในกระดาษทดเราสามารถจดอะไรลงไปก็ได้ แล้วเราก็ไม่ได้จดมาจากข้างนอกด้วย ส่วนวิชาที่ไม่มีกระดาษทด สามารถเขียนเบาๆ ลงบนกระดาษคำถามได้ค่ะ (ย้ำว่ากระดาษคำถามนะ) พอทำข้อสอบเสร็จแล้วค่อยลบออกค่ะ

   9. ลบให้สะอาด
        ไม่มีใครทำข้อสอบแล้วไม่เคยแก้ แต่แก้แล้วได้คะแนนมั้ย นั่นอีกเรื่องนึงค่ะ เวลาน้องๆ จะแก้คำตอบจากข้อนึงไปเป็นอีกข้อนึง สิ่งสำคัญที่สุดคือ ควรลบคำตอบเก่าออกให้หมด อย่าให้เหลือซากหรือคราบใดๆ ที่จะเป็นปัญหาต่อการตรวจ บางคนลบแล้วเหมือนไม่ได้ลบ ยังดำปื้ดอยู่เลย ก็ตรวจให้คะแนนไม่ได้ค่ะ ทางที่ดี ฝนคำตอบเบาๆ ก็พอ เพราะดินสอ 2B ความเข้มมีอยู่แล้ว ไม่ต้องฝนหนักให้เมื่อยมือ ส่วนข้อสอบที่ใช้ปากกากากบาท ก็ใช้ลิควิดลบรอให้แห้งให้มั่นใจว่าลบสะอาดค่อยไปทำข้ออื่น บางคนหยอดหนาเป็นขนมครกเลย สุดท้ายมือไปโดน เปื้อนลิควิดทั้งหน้า

   10. 10 นาที เช็กให้ดีว่าทำครบมั้ย
        ขั้นตอนสุดท้ายไม่ว่าจะทำข้อสอบที่ไหนก็ตาม ควรเผื่อเวลาไว้สัก 10 นาที เพื่อเช็กให้เรียบร้อยว่าทำครบทุกข้อมั้ย ข้อที่เราข้ามไปได้กลับมาทำหรือยัง ทำตรงข้อมั้ย เผื่อเจอแจ็คพอตแตกรันข้อผิดจะได้แก้ทัน รวมถึงเช็กข้อมูลหัวกระดาษอีกที ชื่อ สกุล ชั้น เลขที่ ไปใส่ของคนอื่นหรือเปล่า ถ้าเช็กเรียบร้อยแล้ว ก็ปิดข้อสอบและเดินไปส่งที่กรรมการด้วยความมั่นใจ แล้วไม่ต้องไปกังวลเกี่ยวกับข้อสอบอีกนะคะ
     
        น้องๆ ผ่านการสอบกันมาหลายสิบครั้งแล้ว แต่พอมันจะเกิดขึ้นอีกก็อดตื่นเต้นไม่ได้ทุกที ขอเป็นกำลังใจให้การสอบปลายภาคเทอม 1 ของน้องๆ เป็นไปได้ด้วยดี กาข้อไหนก็ถูก ข้อไหนไม่รู้มั่วก็ยังได้คะแนน แต่พรข้อไหนก็ไม่สำคัญเท่ากรรม(การกระทำ)ของตัวเองนะคะ ก่อนถึงวันสอบ ตั้งใจอ่านหนังสือให้เต็มที่ แล้ววันสอบก็ลุยให้เต็มที่เช่นกัน ผลจะออกมาดีเองจ้า
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

✿ท่านหญิงพลอย✿ Member 16 ก.ย. 58 16:16 น. 6

ขอบคุณค่ะ

เจอมากับตัวเลยค่ะ ไปสอบเพชรยอดมงกุฎไทย มัวแต่งมคำตอบคิดวิเตราะห์

จนทำข้อง่ายๆไม่ทัน5555555555

#โอ้...ชีวิต

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
myfriend.only Member 15 ก.ย. 58 19:44 น. 4

นิสัยเราเลย ไม่ตรวจข้อสอบ พอจะหมดเวลายื่นข้อสอบส่งครู ดั้นนน...ไปเห็นข้อเขียนหน้าสุดท้าย 10 คะเเนน คือไม่เห็นไม่ตรวจเเละไม่ได้ทำ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
✿ท่านหญิงพลอย✿ Member 16 ก.ย. 58 16:16 น. 6

ขอบคุณค่ะ

เจอมากับตัวเลยค่ะ ไปสอบเพชรยอดมงกุฎไทย มัวแต่งมคำตอบคิดวิเตราะห์

จนทำข้อง่ายๆไม่ทัน5555555555

#โอ้...ชีวิต

2
กำลังโหลด
เด็กเด็ค,,ปี2562 Member 16 ก.ย. 58 21:22 น. 7

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ 

เคยไปสอบเข้า ม.4 ฝนไม่ครบค่าา เสียใจ

ปล. ตอนสอบคณิตศาสตร์ มี 50 ข้อ ทำไป เหลือเวลาอีก 10 นาที ถึงข้อ 20 กว่า บางข้อเว้นด้วยยย ฮือว์ จำจนวันตาย)

0
กำลังโหลด
LAYXOLU Member 21 ก.ย. 58 18:44 น. 8
เพื่อนเราไปสอบเข้าม.4 มี 150 ข้อ แต่กระดาษคำตอบมี 200 มันฝนหมดเลย กรรมการน่าจะงงว่ามันไปเอาโจทย์มี่ไหนมา :)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chibi~__Yomi Member 4 พ.ย. 58 07:13 น. 11

งือออออ เค้าย้ายที่นั่งแล้วเรียนไม่รู้เรื่องอะ ทุกทีอยู่แถวกลาง ตอนนี้เป็นเด็กหลังห้องริมหน้าต่าง งืออออออ 

จะสอบรู้เรื่องไหมหว่า 55[bb-03]

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด