7 จุดหักแต้มในรายงานที่คุณครูเพ่งเล็ง แต่นักเรียนละเลย

         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com สอบปลายภาคเสร็จใครว่าสบาย บางคนต้องใช้เวลาทั้งปิดเทอมไปอยู่กับรายงาน จนอยากจะอาเจียนออกมาเป็นคำนำ สารบัญ เลยทีเดียว
         รายงานจะได้คะแนนเต็มหรือไม่เต็ม เนื้อหาจะต้องดี ตรงประเด็นแล้ว เรื่องรูปแบบภายนอกของรายงานก็สำคัญไม่แพ้กัน บางทีมีคะแนนเรื่องความถูกต้องและสวยงามของรายงานด้วย ไหนลองดูซิว่าช่องโหว่ตรงไหนบ้างที่ครูหักคะแนนรายงานของเรา รีบรู้ก่อนที่ทำแทบตายแต่ได้คะแนนครึ่งเดียว  

 

 

   1. Copy เนื้อหาในเน็ต - ลอกเพื่อน
         ยุคนี้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกอย่าง เข้าถึงแม้กระทั่งคุณครูของน้องๆ ด้วย และวิธีตรวจการลอกจากอินเทอร์เน็ตก็ง่ายแสนง่าย แค่สุ่มเนื้อหามาเช็คก็รู้แล้วว่าเขียนเองหรือเปล่า บางคนก็อป 100% ไม่ได้ทำอะไรเองเลย จะเหลือคะแนนมั้ยล่ะเนี่ย ฉะนั้น อย่าก็อปเลย แต่ควรอ่านทำความเข้าใจ และเรียบเรียงเป็นภาษาของเรา ทางที่ดีค้นคว้าจากหนังสือหลายๆ เล่ม แล้วประมวลเป็นข้อมูลของตัวเอง ภูมิใจกว่าเยอะ!
          เรื่องสยองสามบรรทัด... อาจารย์ของพี่มิ้นท์เคยเล่าให้ฟังว่าเจอลูกศิษย์ก็อปเนื้อหาจากอินเทอร์เน็ตทั้งเล่ม เท่านั้นไม่พอดันมีอีกคนก็อปมาจากเว็บเดียวกัน งานนี้โป๊ะแตก อดได้คะแนนไม่พอ โดนอบรมอีกชุดใหญ่

    2. สะกดคำผิดเยอะ
          ผิดแค่คำสองคำ คุณครูไม่ค่อยอะไรหรอกค่ะ แต่สำหรับคนที่พิมพ์ผิดบรรทัดเว้นบรรทัดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะพิมพ์ผิดจากคีย์บอร์ด หรือ พิมพ์ผิดเพราะไม่รู้วิธีเขียนที่ถูกก็ตาม หนักหน่อยก็พิมพ์ผิดเพราะติดภาษาแชท เช่น "ก้อ" "เด๋ว" และอีกสารพัด เป็นใครก็หงุดหงิดค่ะ สิ่งที่ตามมาก็คือ โดนหักคะแนน ถ้าครูโหดๆ หน่อย หักคะแนนทีละจุดเลย ก่อนส่ง ตรวจสิ่งที่เขียนซักนิด ถ้าไม่มั่นใจคำไหนเช็กจากพจนานุกรมได้เลย ฝึกตัวเองให้รอบคอบ เริ่มจากรายงานของเรานี่แหละ

    3. จำนวนหน้าไม่ครบ
         สั่งรายงาน 10 หน้า ได้ 8 หน้ารวมหน้าปก (นี่ยังไม่ร่วมกลโกง ใช้ตัวหนังสือใหญ่และเว้นบรรทัดเยอะอีกนะ^^) ขาดแค่หน้าสองหน้า ดูไม่เห็นเป็นเรื่องใหญ่ แต่กลับกัน ลองคิดว่า ไปซื้อลูกชิ้น 5 ไม้ พ่อค้าให้มา 4 ไม้แล้วบอกว่า แค่ไม้เดียวไม่เป็นไรหรอกเนอะ มันไม่โอเคใช่มะ? ดังนั้น รายละเอียดรายงานที่ครูสั่งถือเป็นกติการ่วมกัน คนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้ วิธีที่เราจะเขียนรายงานได้เยอะ ก็คือ ต้องอ่านเยอะ เราจะมีวัตถุดิบเยอะขึ้นนั่นเอง
 

 

   4. ทำไม่เรียบร้อย
         รายงานที่เรียบร้อยก็คือ รายงานที่อ่านแล้วสบายตา สะอาดทั้งภายนอกและภายใน ในที่นี้ขอเน้นที่ภายในแล้วกันค่ะ น้องๆ รู้หรือเปล่าว่าการทำรายงานก็มีรูปแบบที่เป็นมาตรฐานอยู่นะ ไม่ใช่จะทำอะไรก็ได้ เช่น
              - จัดหน้าเป็นระเบียบ ย่อหน้าต้องเท่ากันทุกย่อหน้า การตั้งค่ากระดาษซ้ายขวาบนล่างต้องเท่ากันทุกหน้า
              - ฟอนต์ที่ใช้ต้องเป็นฟอนท์ที่ใช้ทั่วไป อ่านง่าย และใช้แบบเดียวกันทั้งเล่มด้วยนะ
              - ขนาดตัวอักษรที่ใช้ ต้องสม่ำเสมอ เช่น หัวข้อ ใช้ตัวหนา 16, เนื้อหาธรรมดาใช้ตัวธรรมดา 14 เนื้อหาส่วนอื่นๆ ก็ต้องใช้ขนาดตามนี้ ดูเป็นเอกภาพทั้งเล่มค่ะ
              - สีที่ใช้ในรายงาน ควรเป็นสีดำ ไม่ควรใช้สีสันฉูดฉาด เพราะไม่น่าอ่าน ปวดตา แถมเปลืองหมึกอีกต่างหาก
              - มีองค์ประกอบครบ คำนำ สารบัญ เนื้อหา บรรณานุกรม
          รายละเอียดอาจจะเยอะไปหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าถ้าทำตามนี้ได้ รายงานจะออกมาสวย เป็นระเบียบ เรียบร้อย น่าอ่านมากๆ โกยคะแนนได้เต็มๆ เลยล่ะ ส่วนใครที่ทำตรงข้ามทุกอย่าง ระวังโดนหักคะแนนนะคะ

   5. อ่านไม่รู้เรื่อง
         
การทำรายงานจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ความง่ายของมันก็คือ ถ้าทำเรื่องที่ชอบ จับทางถูก ก็ไม่เหนื่อยมาก แต่ความยากคือ ถ้าเป็นคนเขียนไม่เก่ง อธิบายไม่เก่ง เนื้อหาวนไปวนมา จบไม่ลง ก็สื่อสารไม่รู้เรื่องอีก คุณครูอาจจะหักคะแนนก่อนเลย เพราะเขียนอะไรมาก็ไม่รู้
          ถ้าไม่อยากเกิดปัญหานี้ ลองให้เพื่อนๆ หรือ คนในบ้านช่วยอ่านตอนทำเสร็จ แล้วถามว่า "อ่านรู้เรื่องมั้ย เป็นภาษาคนหรือยัง" ถามแค่นี้พอค่ะ ถ้ารู้เรื่องก็ส่งได้ ส่วนเรื่องเนื้อหาให้เป็นหน้าที่ของคุณครู

    6. รายงานที่ไม่ใช่รายงาน
        ขึ้นชื่อว่าเป็นรายงาน หน้าตาที่ออกมาก็ควรเป็นเล่ม มีปกหน้า ปกหลัง เนื้อหาข้างในมีคำนำ สารบัญ เนื้อหา สรุป แต่บางคนมาเป็นกระดาษ 4-5 แผ่นแล้วเย็บมุมซ้ายมือ ครูหลายท่านถือว่านั่นไม่ใช่รายงานค่ะ เป็นแค่การบ้านธรรมดาๆ งานนึงเท่านั้น ฟังคำสั่งให้ดี ว่าครูให้ทำรายงาน หรือ การบ้าน กันแน่

   
7. ส่งไม่ทัน
           ส่งไม่ทัน!! ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้น นัดแล้วไม่ส่งตามนัด ทั้งที่ให้เวลาทำ แบบนี้ต้องโดนหักคะแนนถูกต้องแล้วค่ะ เจอครูสายโหดไม่ตรวจให้เลยก็มีนะ ส่งให้ตรงเวลาเป็นการรักษาคะแนนไว้ได้ง่ายที่สุดแล้ว แค่ "จด" ว่าส่งวันไหน และ "จำ" ให้ได้ว่ามีรายงานต้องทำ
           ว่าแต่ว่าจำได้มั้ยว่ารายงานเล่มที่ทำอยู่ ส่งวันไหนอะ?

 
        ลองนำ 7 ข้อนี้ไปปรับใช้ดูนะคะ ข้อไหนที่เราทำประจำก็รีบแก้ไขตั้งแต่วันนี้ ใครทำรายงานกลุ่มก็ส่งบทความนี้ให้เพื่ือนทั้งกลุ่มอ่านด้วยจะดีมากค่ะ ปิดเทอมหนึ่งนี้มีเวลาไม่เยอะนะคะ เอาเป็นว่าใครที่มีรายงานส่งต้นเปิดเทอมหน้า ก็รีบทำตั้งแต่เนิ่นๆ นะคะ จะได้มีเวลาพักผ่อนกับเค้าบ้าง
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด