สวัสดีค่า ขอเสียงน้อง ๆ ม.3 ในเว็บ Dek-D.com หน่อยจ้า^^ แป๊บ ๆ จะจบเทอมสองแล้ว อย่ามัวแต่เล่นเพลินเพราะหลังปีใหม่มีคิวสอบ O-NET ซึ่งเป็นการสอบระดับประเทศรออยู่ถึง 5 วิชา นั่นก็คือ ภาษาไทย คณิต ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา ใครที่กำลังเตรียมตัวอยู่ ขอกดไลค์ในความขยันให้เลย คนที่เหลือ อ่านบทความนี้จบก็ไปเตรียมตัวพร้อมๆ กันค่ะ

        วันนี้ พี่มิ้นท์ จะพาน้อง ๆ ไปล้วงลึกข้อสอบ O-NET ระดับ ม.3 ทั้งรูปแบบข้อสอบและเนื้อหาการสอบทุกวิชา ลุยกันเลย!!

 

 
           เริ่มกันที่ตารางสอบ O-NET สอบกันวันที่ 27-28 ก.พ.2559 สองวันนี้ห้ามมีนัดนะคะ สอบกันทั้งหมด 5 วิชาพื้นฐาน วิชาละ 1 ชั่วโมง 30 นาทีค่ะ
 
รูปแบบและจำนวนข้อสอบแต่ละวิชา


 
           ทุกวิชาจะเน้นรูปแบบไปที่ปรนัย 4 ช้อยส์ 1 คำตอบ ผสมกับรูปแบบอื่นอีกนิดหน่อย ฉะนั้นเวลาทำข้อสอบจริง ให้อ่านคำสั่งที่หัวกระดาษทุกครั้งว่าต้องการคำตอบแบบไหน จะได้ไม่พลาดทุกคะแนนนะคะ

รายละเอียดจำนวนข้อและคะแนนแต่ละวิชา

วิชาภาษาไทย


 
         ⇔ ข้อสอบวิชาภาษาไทย
          เนื้อหาข้อสอบวิชาภาษาไทยจะเน้นที่หลักการใช้ภาษาและการอ่านเป็นส่วนใหญ่ค่ะ หลักภาษาก็คือ พวกเรื่องประเภทของคำ ความหมาย วรรณยุกต์ การใช้ภาษา นั่นแหละค่ะ ถามกันตรงๆ รู้คือรู้ ไม่รู้คือต้องเดา เช่น ถามเรื่องคำซ้ำ คำซ้อน ประโยค ส่วนอีกเรื่องที่เป็นพาร์ทโกยคะแนนคือ การอ่านค่ะ จะมีบทความสั้นบ้างยาวบ้างมาให้อ่าน แล้วตอบคำถามเป็นข้อๆ ไป ต้องคำนวณเวลาดีๆ แล้วก็อ่านด้วยความรอบคอบด้วยค่ะ

         ⇔ ตัวอย่างข้อสอบ O-NET ม.3 วิชาภาษาไทย (ข้อสอบ ก.พ.53)


---------------------------------------------------------------------------
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม


 
          ⇔ ข้อสอบวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
           ออกข้อสอบทุกกลุ่มสาระที่เรียนในระดับ ม.ต้น ทั้งศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ วิชานี้ค่อนข้างโหดในเรื่องของความจำ เพราะเนื้อหาข้อสอบกว้างมาก อย่างข้อสอบศาสนาแทบจะออกทุกศาสนาบนโลกเลยค่ะ
           ส่วนหน้าที่พลเมือง ออกเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายพื้นฐาน กฎการอยู่ร่วมกันในสังคม การปกครองสมัยต่างๆ เศรษฐศาสตร์ จะออกเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ตรงนี้ดูข่าวก็ช่วยได้เยอะนะคะ รวมถึงเศรษฐกิจพอเพียงก็เป็นหัวเรื่องที่เจอในข้อสอบบ่อยมากๆ ถ้าถามว่าพาร์ทไหนยากสุด เชื่อว่าคนที่สอบมาแล้วต้องยกให้ประวัติศาสตร์ค่ะ มากันหลายยุคทั้งประวัติศาสตร์ไทย ประวัติศาสตร์โลก หูยย บางปี พ.ศ.ก็ออกค่ะ สุ่มเลขกันสุดๆ เตรียมตัวกันให้ดีสำหรับวิชานี้นะคะ

 
         ตัวอย่างข้อสอบ O-NET ม.3 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ข้อสอบ ก.พ.53)

                   
--------------------------------------------------------------
วิชาภาษาอังกฤษ


 
           ⇔ ข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ
           หลายคนกลัววิชานี้ เพราะเป็นภาษาอังกฤษเพียว ๆ 100% ยกเว้นคำสั่งหน้าแรก 555  แต่กล้าพูดเลยว่าไม่ได้ยากกว่าข้อสอบโรงเรียนแน่นอน คำศัพท์ก็อยู่ในขั้นพื้นฐานเท่านั้นค่ะ
           จากจำนวนข้อ น้องๆ คงเห็นแล้วว่าข้อสอบเน้นการสื่อสารเป็นหลัก ดังนั้นไม่ได้อาศัยความรู้รอบตัวมาก แต่อาศัยการอ่านและวิเคราะห์ตามเรื่องที่เห็น ตัวข้อสอบจะมีบทความให้อ่านค่อนข้างเยอะ รวมถึงมีรูปภาพสัญลักษณ์ต่างๆ ให้ตีความค่ะ นอกจากนี้ก็มีบทสนทนาในชีวิตประจำว้นให้เราเลือกตอบให้เหมาะสมที่สุด


           ตัวอย่างข้อสอบ O-NET ม.3 วิชาภาษาอังกฤษ (ข้อสอบ ก.พ.53)


-------------------------------------------------------

วิชาคณิตศาสตร์



 
         ⇔ ข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์
         คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีข้อน้อยที่สุด ก็แหงล่ะค่ะ เพราะต้องนั่งคำนวณเกือบทุกข้อเลย เนื้อหาข้อสอบที่ได้เจอแน่ๆ ก็คือ พวกเรื่องจำนวนค่ะ จำนวนเต็ม ทศนิยม การหาค่าในรูปเศษส่วน อาศัยความรอบคอบมากๆ เพราะเอาเครื่องคิดเลขเข้าไม่ได้ ทดมือล้วนๆ จ้า นอกจากนี้ก็มีเรื่องเรขาคณิต การหาพื้นที่ หาปริมาตรของรูปทรงต่างๆ หาระยะทาง แก้สมการกันสนุกเลยค่ะ พาร์ทที่เชื่อว่าโกยคะแนนได้มากที่สุด น่าจะเป็นพาร์ท จำนวน และ ความน่าจะเป็นค่ะ

          ⇔ ตัวอย่างข้อสอบ O-NET ม.3 วิชาภาษาอังกฤษ (ข้อสอบ ก.พ.53)



-------------------------------------------------------

ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์


 
        ⇔ ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์
          ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ กว้างพอๆ กับวิชาสังคมแต่ต่างกันตรงที่ ใช้การวิเคราะห์มากกว่าความจำ ตามหลักวิทยาศาสตร์ว่า ต้องทดลองเพื่อหาคำตอบที่แท้จริง ข้อสอบเกี่ยวกับการทดลองก็มีเยอะค่ะ ส่วนใหญ่เป็นการทดลองเพื่อทดสอบคุณสมบัติสาร เตรียมตัวอ่านมาจากบ้านได้เลย ส่วนอื่นๆ จะมีเรื่องพันธุกรรม การถ่ายทอดพันธุกรรม โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความสัมพันธ์กันในระบบนิเวศ เช่น เรื่องห่วงโซ่อาหารออกบ่อยมากค่ะ
           ส่วนพาร์ทฟิสิกส์จะเป็นเรื่องของแรงและการเคลื่อนที่ มีให้คำนวณบ้างประปราย และยังมีเรื่องเกี่ยวกับ แสง วงจรไฟฟ้า ฯลฯ และหัวเรื่องสุดท้ายจะเป็นเรื่องของโลกและดาราศาสตร์ พี่มิ้นท์เชื่อว่าปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ยังไงก็ออกค่ะ แต่จะเป็นปรากฏการณ์ไหนต้องเดาใจคนออกข้อสอบกันเอาเองค่า

           
        ⇔ ตัวอย่างข้อสอบ O-NET ม.3 วิชาภาษาอังกฤษ (ข้อสอบ ก.พ.53)






 

---------------------------------------------------
           เผื่อน้องๆ ม.3 ปีนี้จะยังไม่รู้ ปีนี้วิชาสอบ O-NET น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เราสอบกันแค่ 5 วิชาหลัก (ปีอื่น 8 วิชา) รู้อย่างนี้แล้ว ตั้งใจอ่านหนังสือเถอะค่ะ สอบน้อยกว่า ก็มีเวลาเตรียมตัวมากกว่า คะแนนจะได้ออกมาดีๆ นะ :D


 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปาล์ม 18 ธ.ค. 58 12:04 น. 3
เรียนโรงเรียนนครสวรรค์ สงสัยครับ ปฏิทินโรงเรียน บอกว่าสอบวันที่ 30-31 มกราคม 2559 วันไหนกันแน่เนี่ยเอ่อ..
1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กากีโด้ 19 ธ.ค. 58 21:01 น. 6
หนักใจกะภาษาอังกฤษ กะสังคม แค่นี้เลยยยยยย ขนาดสอบพรี เต็ม ร้อย ได้แค่ 44 (อังกฤษ) โหววววว เรานี่แแบบ ห้ะ!!! คือมันยากมากจริงๆ เราก็ได้แค่งูๆปลาๆ แต่นี่มาอังกฤษล้วนๆ มันคืออ?? สังคมนี่หนักใจกะพระธรรม โทดที่ผมสายโลกงับ 5555 ยังใงก็สู้ๆ ทุกคนๆๆๆๆน้าค้าบบบ เค้าเตรียมพร้อมสอบ จภ.อยู่ ผลประโยชน์ก็ตกที่ onet ไปโดยปริยาย แน่นอน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
faii9493 Member 20 ธ.ค. 58 09:19 น. 9

ขอบคุนมากๆค้า คือหนูสอบพรีอังกฤษแล้วมันโครตยากอะ มีแต่ศัพท์ที่ไม่เคยเจอทั้งนั้นเลยคะ ภาษาไทยนี่มีแต่อ่านมากกว่าแต่ละหน้านี่1-2หน้าเป็นอย่างต่ำเลยคะ จิร้องไห้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Beam Kuran Member 26 ธ.ค. 58 21:57 น. 14

วิชายากก็วิทย์ก็คณิตนี่แหละที่ต้องติวตัวเองอยากหนัก เพราะโรงเรียนกิจกรรมเยอะมากกกกก ในช่วงนี้ด้วย เลยไม่ได้ติวโอเน็ตมากมาย ถ้าทำคะแนนโอเน็ตดีก็จะได้ติดโรงเรียนดังๆ สู้นะจ๊ะ เพื่อนม.3 

ภาษาไทยและอังกฤษเราค่อนข้างดีสังคมพอใช้ต้องไปศึกษาต่อ แต่ไม่มันใจก็ตรงคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์นี่แหละ T_T ดีนะให้สอบแค่ห้าวิชา แต่คงหฤโหดน่าดู

#ข้อสอบสังหารนักเรียน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Khimexf Member 28 ธ.ค. 58 18:44 น. 16

ฝากกลุ่มค่า กลุ่ม #dek62 ในไลน์น้า พูดคุยเรื่องสอบเข้า/ข้อสอบ/เทคนิค บลาๆๆ แอดมาได้เลยย line : kulapronn

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด