สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D.com กลับมาพบกันทุกวันอาทิตย์เช่นเคย กับสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์แล้ว นั่นหมายความว่าเดือนที่สองของปีกำลังจะผ่านไป เร็วมากๆ เลยเนอะ ใครอยากทำอะไรแล้วยังไม่เริ่ม หันไปมองปฏิทินได้แล้วนะคะ
        วันนี้พี่มิ้นท์ จะพาน้องๆ ไปที่โรงเรียนเมืองกระบี่ค่ะ จังหวัดนี้นอกจากอากาศจะดี เป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว โรงเรียนเมืองกระบี่เองยังใส่ใจกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากๆ แต่จะมาขนาดไหน ลองไปติดตามกันดูค่ะ (น้องๆ โรงเรียนอื่นที่อยากลงบทความแบบนี้บ้าง ติดตามรายละเอียดด้านล่างนะคะ)

 


โรงเรียน เมืองกระบี่ (Muangkrabi School)

   หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
         

สุโข ปัญญา ปฏิลาโก
“ปัญญาทำให้เกิดสุข”

 



      (1) ประเภทโรงเรียน >> เป็นโรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่ในจังหวัดกระบี่
      (2) สีประจำโรงเรียน >> สีฟ้า-ขาว  สีฟ้า หมายถึง ความสงบ ร่มเย็น สดใส สวยงาม
                                                   สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์ สว่าง รุ่งโรจน์
          ฟ้า-ขาว หมายถึง มีความเชื่อมั่นและมีคุณธรรมภายในรั้ว ฟ้า-ขาว ที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขมีความบริสุทธิ์ต่อกันมีความราบรื่นแจ่มใส มีความมั่นใจในอนาคตอันสดใสรุ่งโรจน์ อยู่ด้วยกันอย่างมีระเบียบแบบแผนแน่นอนมุ่งแสวงหาปัญญาอันเปรียบประดุจดวงประทีปส่องทาง
       (3) อักษรย่อโรงเรียน >> ภาษาไทย  = ม.ก. (M.K.)
                                  
       (4) ที่ตั้งโรงเรียน >> เลขที่ 93 ถนนศรีตรัง ตำบลกระบี่ใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 81000
       (5) เว็บไซต์โรงเรียน >> www.mschool.ac.th
       (6) ชุดนักเรียน/ชุดพละ>>  ชุดนักเรียน ม.ต้น ม.ปลาย ผู้หญิง เป็นแบบทั่วไปแขวนบัตรนักเรียนตามสี ผู้หญิง ม.ต้น กระโปรงสีกรมท่า ส่วน ม.ปลาย กระโปรงสีดำ
            ผู้ชาย ม.ต้น กางเกงสีน้ำตาล ม.ปลาย กางเกงสีดำ แขวนบัตรนักเรียนตามสี ทางด้านขวา ปักอักษรย่อโรงเรียน ม.ก. ด้านบน ด้านล่างเป็นชื่อ สกุล ด้านขวา จะเป็นสัญลักษณ์แทนระดับชั้น และคณะสี โดยของม.ต้น  ม.1 1 ดาว, ม.2 2 ดาว, ม.3 3 ดาว ส่วนของ ม.ปลาย ม.4 1 ขีดแนวนอน, ม.5 2ขีดแนวนอน, ม.6  3 ขีดแนวนอน  และด้านล่างจะเป็นรหัสประจำตัวนักเรียน (นักเรียนบางคนจะมีเข็มเชิดชูเกียรติ กรณีที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่โรงเรียนและเป็นคณะกรรมการสภานักเรียน)
             ชุดพละเป็นเสื้อเชิ้ตสีฟ้า กางเกงวอร์มสีฟ้าแถบขาว ด้านขวาของเสื้อจะปักชื่อสกุล ส่วนฝั่งขวาจะปักขีดระดับและรหัสประจำตัว กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายจะมีตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน นั่นคือดอกบัวโดยรอบมีกลีบของดอกบัวสีขาวบริสุทธิ์ถือเป็นดอกไม้บูชาพระพุทธเจ้า เปรียบเสมือนรัศมี ถัดเข้ามาเป็นดวงจันทร์ เปรียบเสมือนแสงแห่งความสัมพันธ์ของชาวฟ้าขาวที่สว่างรุ่งโรจน์ และมีกระบี่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดกระบี่ พาดเฉียงดอกบัวกับดวงจันทร์ เปรียบเสมือนความรู้ที่ใช้ในการต่อสู้กับอุปสรรคและมารผจญต่างๆ
 

สระบัวหลวงหลังโรงเรียน

 
บัวหลวงสีชมพู (ดอกไม้ประจำโรงเรียน)
 

สนามหน้าอาคาร ๙
 

บรรยากาศการเข้าแถวในวันใส่เสื้อสี
 

วันนักเรียนใส่ชุดสี
 

อันนี้แถม!! บรรยากาศการสอบใต้อาคาร ๔๐ปี
 

บริเวณหน้าเสาธง
 
    (7) สิ่งที่เคารพนับถือ >> พระพุทธรูป “หลวงพ่อปกาสัย” เป็นสิ่งที่นักเรียน คณะครู บุคลากรทางการศึกษา ที่นับถือศาสนาพุทธ ทุกคนนับถือและเคารพสักการะ ก่อนจะเข้าโรงเรียนก็ต้องยกมือขึ้นไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล และที่สำคัญนักเรียนจะมาบนบานศาลกล่าว ถ้าสำเร็จก็จะมาแก้บนด้วย น้ำแดง พวงมาลัยดอกไม้สด
 

“หลวงพ่อปกาสัย”
 

พญานาค 2 ตนหน้าศาลาหลวงพ่อปกาสัย ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียนด้วย

 
บริเวณหลังโรงเรียน อากาศดีมาก

      (8) แบ่งชั้นเรียนยังไง >> ม.1 10 ห้อง ห้อง 1 คือ ห้อง King ห้อง 2 ห้อง Queen, ม.2 10 ห้อง ห้อง 1 คือ ห้อง King ห้อง 2 คือห้อง Queen , ม.3 10 ห้อง ห้อง 1 คือห้อง King ห้อง 2 คือห้อง Queen ส่วนม.4 7 ห้อง ห้อง 1-3 ห้องวิทย์คณิต ห้อง 4 ศิลป์คำนวณ ห้อง 5,6,7 ศิลป์ทั่วไป
ม.5 กับ ม.6 เหมือนม.4
       (9) วิธีเรียน (เดินเรียน/ห้องประจำ) >> ใช้วิธีเดินเรียน การเดินเรียนของชาวฟ้า-ขาว ต้อง
Strong!! เป็นพิเศษ เพราะวิชาที่เรียนอยู่คนละตึกกันเยอะมาก ถือว่าเป็นการออกกำลังกายไปในตัว นักเรียนก็ไม่ได้ Serious!! อะไร
       (10) สภาพห้องเรียน >> ห้องเรียนสะอาดบ้าง มีขยะบ้าง แต่ไม่พ้นสายตาคุณครู เพราะว่าคุณครูทุกคนจะเคร่งครัดเรื่องความสะอาด ก่อนจะเรียนถ้าห้องเรียนมีขยะ ต้องจัดการให้สภาพห้องเรียนอยู่ในบรรยากาศที่น่าเรียนซะก่อน แต่ห้องที่สะอาดที่สุดน่าจะเป็นห้องสมุด มินิเธียเตอร์ ห้อง E-Learing เป็นต้น
 

บริเวณทางเดินหลังโรงเรียน
 

บริเวณทางเดินหน้าโรงเรียน

       (11) จุดเด่นของโรงเรียน >>  - ด้านสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทั้งในท้องถิ่น และของโลก อยากจะบอกว่า ถังขยะในโรงเรียนจะไม่มีขวดน้ำ กล่องนม เด็ดขาด แต่จะมีในตะแกรงที่มีขนาดมหึมามาก โดยตะแครงจะทำเป็นของคณะสี อยากจะบอกว่า ตะแกรงขนาดมหึมา เต็มภายในวันเดียว ไม่ว่าจะเป็น ขวดน้ำ ขวดอะลูมิเนียม กล่องนม บลาๆ อีกมากมาย จะไม่มีในถังขยะ แต่จะมีถังที่ใส่โดยเฉพาะ ก่อนออกจากโรงเรียนนักเรียนต้องมีขยะคนละ 5 ชิ้น โดยสโลแกนของคุณครูคือ “เล็กใหญ่ไม่ว่าครบห้าไว้ก่อน” บรรยากาศของโรงเรียนดีมาก ถ้าใครมาโรงเรียนช่วง 6.30 – 7.00 จะได้รับบรรยากาศที่โครตสดชื่น หมอกลงเบาๆ สบายย!!
 

บริเวณ อาคาร ๔๐ ปี อาคาร ๑ ลานเข้าแถว
 

ลานเข้าแถว ทำกิจกรรมต่าง ๆ

       - สถานที่ต่างๆ ในโรงเรียน ล้วนแล้วมีต้นไม้ ต้นไม้ และก็ต้นไม้ มากมายหลากหลายชนิด หน้าเสาธงเปรียบเสมือนสวนป่าย่อมๆ  ปุ๋ยหมักโรงเรียนดีมาก ราดต้นไม้ขึ้นดีมาก ข้างๆ โรงเรียนจะเป็นน้ำที่ไหลมาจากภูเขา คล้ายลำธารย่อมๆ ยาวจนถึงหน้าโรงเรียน มีทั้งปลา ปู น้ำตก
      - หลักสูตรของโรงเรียน มีหลักสูตรสิ่งแวดล้อม เรียนกันจริงๆ จังๆ ขอย้ำ จริงจังมากๆ โรงอาหารสะอาดมาก อาหารอร่อยมาก ช่วงแข่งวิชาการ เศษประทัดหน้าองค์หลวงพ่อปกาสัยเยอะมาก น้ำพุโรงเรียนพุ่งสูงพ้นศาลาหลวงพ่อปกาสัย อันนี้ไม่ได้โม้ การเก็บขยะตอนเช้าของโรงเรียน Strong !!! มาก คุณครูจริงจังมาก สะอาดทุกวัน ที่สำคัญสัตว์ในโรงเรียนเยอะมาก แมว หมา กิ้งก่า บางทีก็มีงู ตะขาบ แมงป่อง เป็น Accessories ของโรงเรียน (เป็นโรงเรียนสิ่งแวดล้อมอะนะ!!)  เข็มเชิดชูเกียรติ ที่เป็นที่หมายปองของนักเรียนหลายๆ คน !!!!
 

เข็มเชิดชูเกียรติ
 

อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา ( อาคาร ๙ )
 

ผักสวนครัว แปลงข้าวไรด์เบอร์รี่สาธิต ธนาคารขยะ ข้างอาคาร ๙

 หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
         (1) จำนวนนักเรียน >>  ประมาณ 1,800 คน
         (2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์ >>
 

พี่ล้าน                  พี่โบท
      พี่ไมค์ ม. 6/3 วิทย์-คณิต       พี่จุ๊บจิ๊บ

 
            ที่จริงยังมีอีกเยอะเด้อคนที่น่ารักในโรงเรียน แต่ด้วยเวลาที่ไม่ว่างเลยต้องขออนุญาตพี่เขาเลยหามาได้แค่นี้จริงๆ !!
         (3) สัตว์น่ารักๆ ในโรงเรียน >> น้องหมาในโรงเรียนนั่นเอง น่ารักมากกกก ไม่ว่าจะเป็น โอโม โอเลี้ยง ชาดำ ชานม มากมายก่ายกอง อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข !!
 

น้องหมาในโรงเรียน


 
   หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
         (1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >>  คาบหน้าที่พลเมือง = 7:45 น. คาบเรียนคาบแรก 8 : 45 น. เลิกเรียน 16:15 น.
         (2) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >> ผู้ชาย เตะบอล ตระกร้อ ดีดกีตาร์ แบดมินตัน  ผู้หญิง แบดมินตัน อ่านหนังสือ เมาท์มอย กิจกรรมหน้ากล้อง รายการในโรงเรียนบ้าง อัดเอ็มวีบ้าง มากมาย  ส่วนผู้ชายใจเป็นหญิง บอลเลย์บอล พวกนางกรี๊ดดังมาก กินขนมโรงอาหาร  เข้าแถวกลับบ้าน

         (3) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> ที่เที่ยว = ตลาดเกษตรข้างโรงเรียน (ติดโรงเรียนเลยก็ว่าได้) โลตัส-บิ๊กซี  PAKA มโนราห์เรืองแสง (Landmarkสำคัญของกระบี่เลยอยู่ใกล้โรงเรียนมาก) ถนนคนเดิน ถนนปูดำ โวคพลาซ่า ในเมือง ที่สถิต = ลานไผ่ สนามฟุตบอล  เซเว่นตรงข้ามโรงเรียน โรงอาหาร หน้าโรงเรียน เป็นต้น
 

ทางเดินเข้าโรงเรียนผ่านศาลาหลวงพ่อปกาสัย โรงอาหาร อาคารประชาสัมพันธ์ ตามลำดับ

 
ลานไผ่

         (4) กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ >> ฟุตซอล แชร์บอล (เป็นที่หมายปองของผู้ชายและผู้ชายใจหญิงที่มีร่างกายที่บึกบึน) แบดมินตัน (จะเป็นกีฬาที่เด็กห้อง 1 ห้อง 2 เล่นกันแบบน่ารักใสใส) ฟุตบอล ตระกร้อ (ผู้ชายแมนๆ เล่น)
         (5) กฎเคร่งๆ ของฝ่ายปกครอง >> เยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกก!!!!
            ผู้ชายม.ปลาย  ทรงผม รองทรงสูง ด้านบนยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร ผู้ชาย ม.ต้น เกรียน เกรียนอย่างเดียว  ผู้หญิง ม.ต้น เลยริมฝีปากมานิ๊ดนึง ม.ปลาย ถึงขากรรไกร ห้ามทำสี ห้ามย้อม ห้ามซอย ห้ามม้าเต่อ!!
            กางเกงห้ามสั้น ผู้หญิง กระโปรงห้ามสั้น เกินเข่า ต้องคลุมเข่า 5 เซนติเมตร กางเกงพละห้ามเดฟ เสื้อพละห้ามเข้ารูปจนรัดติ้ว!!!!  ถุงเท้าห้ามข้อสั้น เด็ดขาด!!!! ถ้าจะทำอะไรกับชุดพละ ต้องติดต่อกิจการนักเรียน เพื่อกิจการนักเรียนจะได้ทำการพิจารณาว่าควรทำหรือไม่  ห้ามใส่ของมีค่า ยกเว้น นาฬิกา เป็นนาฬิกาที่ถูกระเบียบเท่านั้น

        (6) รุ่นพี่ไอดอล(ที่จบไปแล้ว) >>   
 

พี่เปียโน                                    พี่สมายด์

          เนื่องด้วยเวลาที่จำกัด หาได้แค่ 2 คนเอง เด้อ !!

        (7) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >> กับข้าวในโรงอาหารหลากหลายมาก ถ้าเอาแกงมามิกซ์แอนด์มต กันได้อย่างลงจะอร่อยมากๆ เพราะทุกแกงอร่อยหมด
         (8) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >>  อย่างเดียว 20 บาท  2 อย่าง 25 บาท
         (9) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย >> ของกินหน้าโรงเรียนจะเป็นพวก ไก่ชุปแป้งทอด(ที่มีแต่แป้ง) ชาไข่มุกแก้ว 10 บาท อร่อยมาก
        (10) อะไร คือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >> ท่าเต้นหลีดของแต่ละคณะสี คือแบบหลีดพร้อม!! พร้อม!! เชิด 180 องศา คือแบบท่าเต้นเวอร์วังอลังมาก แล้วก็งบในการบริหารกีฬาเวอร์วังมากในแต่ละคณะสี
 

กีฬาสีภายใน ประกวดกองเชียร์และเชียร์หลีดเดอร์

 

มีเยอะนะแต่ขี้เกียจลงถ้าเวอร์สุดก็ท่าเต้นเนี่ยแหละ แต่อย่างอื่นก็ปกติเหมือนโรงเรียนทั่วไปจ้า !!!


 
         11) ความประทับใจในโรงเรียน >> ประทับใจในหลายๆ อย่าง หลายๆ ด้าน ของรั้วฟ้า-ขาว แห่งนี้ สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่เพาะปลูกต้นกล้าให้มีคุณภาพเพื่อกลายเป็นต้นไม้ที่แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาและสร้างความมั่นคงให้ชาติต่อไป อีกทั้งสถานที่แห่งนี้ยังมีแม่พิมพ์ พ่อพิมพ์ ที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา กรุณา แก่ศิษย์ รักศิษย์เหมือนรักลูกของตัวเอง อันไหนที่คุณครูสามารถช่วยได้ ครูทุกคนก็จะช่วยจนสุดความสามารถ อันไหนไม่สามารถช่วยได้คุณครูก็จะคอยให้กำลังใจ ให้ความรัก ความอบอุ่น แก่ลูกเมืองกระบี่ ดังนั้น ชาวฟ้า-ขาว จึงมีความรักต่อตัวเอง ความรักต่อครูบาอาจารย์ ความรักต่อเพื่อน ความรักต่อสัตว์ และความรักต่อสิ่งแวดล้อม “สถาบันแห่งนี้จึงเปี่ยมไปด้วยความหลากหลายทางรสชาติชีวิต เปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นแห่งความเมตตา เปี่ยมไปด้วยแรงศรัทธาต่อสถาบัน”
 

พิธีการบูมรุ่นพี่ที่กำลังจะจบการศึกษา (ทำสืบทอดมาหลายรุ่น)

 
 
บริเวณหน้าอาคาร ๔๐ ปี
 

 ทางเข้า ทางออก โรงเรียน

       หมวด 4 : บอกรักโรงเรียน
         ครั้งแรกที่ก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียนเมืองกระบี่ รั้วฟ้า-ขาว ก็รู้สึกรักโรงเรียนนี้มาก เพราะบรรยากาศหลาย ๆ อย่าง คุณครูหลาย ๆ คน ที่ดีกับเรามาก ๆ อีกทั้งโรงเรียนนี้ยังเป็นโรงเรียนที่คอยสอนให้นักเรียนนั้นเป็นคนทันโลกแต่เปรียบด้วยเมตตา สอนให้เรานั้นมีทักษะชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม <3

เปิดประตูโรงเรียนโดย : KR.(M.K.SM502)


น้องๆ ที่สนใจลงคอลัมน์โรงเรียนน่าอยู่ ที่เว็บเด็กดี
ดาวน์โหลดไฟล์คำถามได้ที่นี่ โรงเรียนน่าอยู่ (193) : โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ลพบุรี (สว.ลบ.)

เมื่อพิมพ์คำตอบพร้อมรูปภาพเสร็จเรียบร้อย ส่งมาได้ที่ kamonkarn@dek-d.com
ส่งก่อนได้ขึ้นเว็บก่อนนะคะ

               อยากฟังรอบไหน รีบจองเลย! จำกัดรอบละ 3,000 ที่นั่งเท่านั้น Dek-D's Admission On Stage ครั้งที่ 5 ทอล์คโชว์สอนการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เด็กไทยอยากฟังที่สุด ครั้งนี้มี 2 หัวข้อ "คะแนนเท่าไหร่ก็ติดได้ ถ้าเลือกเป็น" และ "365 วัน แผนสู้ศึกรับตรงปี 60" จัดที่หาดใหญ่ และกรุงเทพฯ อ่านรายละเอียดและจองบัตร คลิกที่นี่ เลย

 

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
CReam CHz Member 28 ก.พ. 59 17:10 น. 2
ยิ่งเห็นแบบบ...จบมา2ปี รร.เปลี่ยนไปมาก กลับไปทุกปิดเทอม ^^ น่าจะถ่ายห้องประชาสัมพันธ์มาด้วยน้อ ^^" (รักห้องนั้นสุดพลัง)
0
กำลังโหลด
อภินันท์ 28 ก.พ. 59 17:48 น. 3
จบมา20ปีไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ ถึงไม่ใช่โรงเรียนประจำจังหวัดแต่ก็จบมาด้วยความภาคภูมิใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด