ปิดเทอมนี้รุ่งแน่! 10 กิจกรรมพัฒนาตัวเองที่เด็กมัธยมไม่ควรพลาด

         สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ ปิดเทอมแล้วน้องๆ มีแพลนจะทำอะไรกันหรือยังเอ่ย? บางคนบอกว่าชีวิตนี้ตั้งหน้าตั้งตาเรียนพิเศษอย่างเดียว ไม่ได้กระดุกกระดิกตัวไปไหนเลย ในขณะที่บางคนตัดพ้อว่า เบื่อมาก! นอนซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มนุ่มๆ เป็นวันๆ ไม่มีอะไรให้ทำเลย


 
         วันนี้พี่เมก้าเลยพาน้องๆ มาดู 10 กิจกรรมเพลินๆ ที่ทำได้ง้ายง่ายในช่วงปิดเทอม รับรองว่านอกจากปิดเทอมนี้จะไร้ความเหงาแล้ว กิจกรรมต่างๆ ยังทำให้เราได้พัฒนาเปลี่ยนแปลงตัวเองจนกลายเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้อีกด้วย นั่นแน่! สุดยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะ 

1. ใช้ศิลปะบำบัด

         ปิดเทอมอยู่บ้านคนเดียวเหงาๆ มันทั้งน่าเบื่อ ทั้งคิดมากนู่นนี่ฟุ้งซ่านไปหมดเลย เรามาลองสร้างอารมณ์อาร์ตติสต์กันดีกว่าค่ะน้องๆ ใครห่างหายไม่ได้อวดฝีมือวาดรูปตอนช่วงวัยปั๊ปปี้มานานนะ รีบขุดมันขึ้นมาด่วนๆ เลย หยิบดินสอ ปากกา พู่กันมาแต่งแต้มสีสันลงไปบนกระดาษ


 
          ศิลปะจะค่อยๆ ชโลมจิตใจเราให้เย็นสบาย ยิ่งถ้าน้องๆ มีความตั้งอกตั้งใจกับภาพวาดนั้นมากๆ นะ สติและสมาธิจะเริ่มกลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว ความคิดฟุ้งๆ ของเราจะกลับกลายเป็นความคิดสร้างสรรค์ คือดีอะ! ใครเก็บกดมาตอนเรียน ใช้ศิลปะเป็นตัวช่วย รับรองหายแน่นอนค่ะ!           

2. เสียงดนตรีคีอชีวิต

          ไม่ว่าเราจะเป็นคนยังไง ชอบแนวดนตรีแปลกหรือหลอนมากแค่ไหน ชีวิตย่อมเกี่ยวข้องกับเสียงดนตรีนะคะ น้องบางคนชอบเล่นดนตรีมากแต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยสนับสนุนสักเท่าไหร่ คำพูดประมาณว่า "เลิกเล่นได้แล้ว วันๆ ไม่ทำอะไร เอาแต่เล่นดนตรี ไร้สาระ!" ได้ยินบ่อยๆ ก็แอบจุกเนอะ ทั้งที่ดนตรีมีประโยชน์ต่อเรามากแท้ๆ


 
          เราใช้เสียงเพลงแทนความรู้สึกหลายๆอย่าง เวลาน้องๆ เล่นดนตรี ฟังเพลง หรือร้องคาราโอเกะกับเพื่อนๆ เคยรู้สึกมั้ยคะว่าเราได้ผ่อนคลายเป็นพิเศษ ยืนยันหนักแน่นเลยว่า ถ้าน้องๆใช้ดนตรีในด้านบวกจะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาจิตใจและสมองมากค่ะ แต่อย่าติดเข้าขั้นชีวิตนี้ขาดเสียงเพลงไม่ได้นะ โรค Music Addiction ไม่ธรรมดา!

3. ดูซีรีส์ต่างประเทศ

          น้องๆ คนไหนที่เป็นคอซีรีส์คอหนังเด็ดหนังดังคงถูกใจกิจกรรมนี้เป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะได้ดูซีรีส์ที่ชื่นชอบแล้ว ยังมีคำอธิบายอันสวยสดงดงามไว้เตรียมตอบคำถามคุณพ่อคุณแม่อีกด้วยว่า "(หนู/ผม)กำลังฝึกภาษาอยู่" ไม่ได้ดูเล่นๆ สนุกๆ นะคะงานนี้ เราถือเป็นการพัฒนาตัวเอง เรียนรู้ภาษาที่สนใจด้วยตัวเองค่ะ


 
          เจ้าประจำก็ฝึกภาษาอังกฤษนี่แหละ ถ้าน้องๆ อยากฟังให้พอจับสำเนียงได้ก็ลองดู Harry Potter แบบพากย์อังกฤษ ซับอังกฤษไปเลยนะคะ แต่ถ้าอยากอ่านคล่องจะลองเป็นซีรีส์เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น สาวกอนิเมะ Yaoi Yuri อะไรก็มาได้ทั้งนั้นค่ะ ขออย่างเดียวไม่เอาซับไทย อยากเก่งภาษาไหนก็ต้องฝึกใช้ภาษานั้นบ่อยๆจ้า

4. อ่านหนังสือในดวงใจ

          โอ้โห! ประโยชน์ของการอ่านหนังสือนี่มีมากมายจริงๆ พี่เมก้าไม่ต้องบอกน้องๆ ก็คงรู้ว่าการอ่านช่วยขยายขอบเขตจินตนาการ ความรู้ ความคิดในสมองของเราออกไปได้กว้างไกลมากมาย ยิ่งกับแนวหนังสือที่เราชื่นชอบด้วยแล้ว ยิ่งอ่านเพลินอ่านสนุกกับความรู้ใหม่ๆ จนแทบลืมวันลืมคืน อ่านแล้ววางไม่ลงเลยล่ะค่ะ


 
          สำหรับปิดเทอมนี้ ถ้าน้องๆ คนไหนยังค้นหาตัวเองไม่เจอ พี่เมก้าก็แนะนำให้รีบหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านเยอะๆ นะคะ ยิ่งอ่านหลายแบบเท่าไหร่ยิ่งดี น้องอาจค้นพบสิ่งที่เคยมองข้ามไปก็ได้นะ อ้อ แอบเห็นน้องๆหลายคนฝึกฝนตัวเองจากการอ่าน ได้ความรู้ ได้คลังศัพท์สวยๆมากมายจนเปิดนิยายเป็นของตัวเอง! พี่นี่ปลื้มเลย! 

5. จองทัวร์บทเรียนออนไลน์

          อย่าเพิ่งส่ายหน้าหนี! พี่เมก้ารู้นะคะว่าน้องๆ บางคนพอเห็นคำว่า "เรียน" ปุ๊บ นี่เหมือนต้องคำสาปอะ ไม่เอาไม่พูด อยากหลุดพ้นจากการเรียนที่หนักหน่วงนี้ใจจะขาด ซึ่ง...น้องๆ ต้องยอมรับความจริงค่ะว่า "เราไม่มีทางหนีพ้น" สู้มาตั้งหน้าตั้งตาเรียนอะไรที่สนุกๆ บนโลกออนไลน์กันดีกว่า


 
          ตอนนี้โลกเราเปิดกว้างมาก มีอะไรรอให้เรียนรู้อีกเพียบ อย่างการเรียนฟรีบนโลกออนไลน์ก็ทำให้เราเลือกเรียนสิ่งที่สนใจได้เยอะแยะเลยนะ ไม่จำเป็นว่าต้องเรียนวิชาหลักอย่างเดียว สมมติน้องๆ สนใจเรื่องไอทีก็ดูสื่อบรรยายเกี่ยวกับไอที สนใจศิลปะและ DIY ก็รีบกดเข้าไปใช้บริการเลย น้องจะต่อยอดทักษะที่มีอยู่เดิมได้อีกมากมายเลยค่ะ             

6. เล่นเกมพัฒนาสมอง

          ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ปิดเทอมทั้งทีอย่าเอาแต่นั่งหน้าคอมแล้วเล่นเกมสนุกๆ เอามันส์เพียงอย่างเดียว ยังมีเกมอีกรูปแบบหนึ่งที่น้องๆ ควรแบ่งเวลามาทำความรู้จักบ้างนะ "เกมพัฒนาสมอง" นั่นเอง เกมนี้สนุกไม่แพ้กัน แถมเล่นง่ายมาก ไม่เปลืองค่าไฟ แล้วยังถนอมสายตาเราจากจอคอมด้วยนะ ลองหามาเล่นกันตามที่พี่เมก้าบอกเลยค่ะ


 
          เกมกระดานกระดาษ Scrabble Crossword Game ช่วยลับสมองให้เฉียบคม ฝึกการคิดแบบเป็นระบบ ที่สำคัญคือน้องๆ จะได้ศัพท์ Eng เพิ่มอีกเยอะ แต่ถ้าใครชอบคณิตศาสตร์ ถือหนังสือพวก ซูโดกุ หรือ เกม 24 ที่ชาวเด็กดีรุ่นเก๋าฮิตๆ กันก็สนุกไม่แพ้ใครนะคะ รับรองว่านอกจากน้องๆ จะคิดเลขได้เร็วขึ้นแล้ว สมองยังทำงานดีไม่มีเบลอด้วย

7. ดูแลความสวยความงาม

          อารมณ์วัยรุ่นนะคะน้องๆ เรื่องความสวยความงามเป็นของคู่กัน ไม่ว่าใครก็อยากดูดีใช่มั้ยล่ะ ปิดเทอมนี้ คงมีน้องๆ หลายคนมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังกับการดูแลตัวเอง น้ำหนักต้องลด ผิวต้องเป๊ะ ประมาณว่าขอเก็บตัวอยู่กับบ้านสัก 2-3 เดือนแล้วพอเปิดเทอมเดินออกจากบ้านไป ป้าข้างบ้านมาทักอะค่ะว่า "เพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่เหรอ" คือเปลี่ยนแปลงจนโลกตะลึง


 
          ถ้าน้องๆ อยากเป็นคนนั้นก็อย่าลืมหาเคล็ดลับดีๆ มาเสริมความงามกันนะคะ เลือกทานเมนูเพื่อสุขภาพ ผักผลไม้ที่มีประโยชน์ฝืนใจแค่ไหนก็ต้องกินเข้าไปเยอะๆ ค่ะ อยู่บ้านว่างๆ ก็จัด "Break Dance" ออกสเต็ปวาดลวดลายเข้าไป หรือถ้าไม่อยากเปลืองแรงและพลังมากมาย ค่อยๆ ออกกำลังกายไปแบบเบาสบายลอง "โยคะ" ก็ดีนะคะ สุขภาพกายดีจิตใจก็ดีตามไปด้วยค่ะ

8. เปิดร้านเล็กๆหารายได้

          ปิดเทอมอันแสนยาวนาน ถ้านอนอืดอยู่บ้านเฉยๆ ก็น่าเบื่อเกินไปใช่มั้ยคะน้องๆ ลองขยับตัวลุกมาทำอะไรที่เราชอบและอาจมีเงินติดไม้ติดมือเป็นค่าขนมเล็กๆ น้อยๆ ตอนเปิดเทอมก็เป็นความคิดที่ดีนะ เพื่อนพี่เมก้าหลายคนเลยมีฝีมือมาก บางคนถักไหมพรมเป็นตุ๊กตาน่ารักๆ ได้ วาดรูปได้ ทำอาหาร ทำขนมก็เก่ง นางลุกขึ้นมาทำขายเลยจ้า


 
          การเปิดร้านเล็กๆ ในช่วงปิดเทอมเป็นอะไรที่สนุกมากนะคะน้องๆ เราได้ลองวางแผนทำงาน ได้ฝึกความรับผิดชอบหลายๆอย่างเลยด้วย พี่เมก้าเคยไปช่วยเพื่อนขายสมุดทำมือ เวลาขายแล้วได้เงินมามันมีความสุขมากค่ะ ยิ่งเวลาเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่ชอบของเรานะ ยิ่งมีความสุขเลย นับเป็นความประทับใจและประสบการณ์ที่คุ้มค่ามากค่ะ

9. ออกเดินทางไกลท่องเที่ยว

          เปิดเทอมเรียนหนักแค่ไหน ปิดเทอมขอเที่ยวหนักๆ ให้มากกว่านั้นเลยจ้า คือหลายคนเป็นแบบนี้จริงๆ นะคะ ปิดเทอมปุ๊บ นี่โยนความเครียดออกไปได้เร็วมาก นาทีนี้ขอเฮฮาเที่ยวสนุกให้เต็มที่ไปเลย ยิ่งไปไกลเท่าไหร่ได้ยิ่งดี ประมาณว่าอยู่เหนือขอแบ็คแพ็คล่องใต้กับเพื่อนสัก 10 วัน ไม่ก็ยกโขยงไปเที่ยวด้วยกันแบบลั้นลาทั้งครอบครัวให้มันส์หยดย้อย


 
         การเดินทางไกลท่องเที่ยวไปในสถานที่ใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย นอกจากความสนุกแล้ว น้องๆอาจได้ข้อคิดหรือแรงบันดาลใจต่างๆ มากมาย เวลาไปเที่ยวลองพกสมุดโน้ตหรือไดอารี่เล็กๆ ไว้สักเล่มแล้วจดบันทึกทุกสิ่งที่เราสัมผัสได้ลงไปนะคะ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ ความรู้สึก หรือความรู้ต่างๆ เมื่อน้องๆ กลับมาอ่านอีกครั้งนั่นคือความทรงจำดีๆ ที่ควรรักษาไว้ค่ะ

10. ตะลุยงานค่ายฮ็อตฮิต

          เป็นที่รู้กันดีว่าค่ายสำหรับเด็กกิจกรรมตัวยง ณ ไทยแลนด์แดนสยามเมืองยิ้ม มีมากมายหลายร้อยแบบให้เลือกสรรเลยเนอะ หลายๆ คนชอบไปค่ายมาก เพราะอยากไปพบปะทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่หลายๆ โรงเรียน ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ที่สำคัญคือได้สนุกสุดเหวี่ยงกับกิจกรรมที่เราชื่นชอบหรือสนใจนั่นเอง


 
          พี่เมก้าสนับสนุนให้น้องๆ ไปงานค่ายนะคะ โดยเฉพาะน้องๆ ม.5 ที่กำลังปิดเทอมเตรียมจะขึ้น ม.6 ลองไปเข้าค่ายคณะในฝันดู น้องจะมีความมั่นใจและเต็มที่กับการเตรียมสอบเข้ามหา'ลัยแบบมากขึ้นเยอะเลยค่ะ ส่วนน้องเล็กที่ยังชิวๆ ลองเข้าค่ายวิชาการ ค่ายอาสา ค่ายพัฒนาบุคลิกภาพ ฯลฯ ก็น่าสนใจนะคะ ออกไปค้นหาตัวเองกันค่ะ   

          ทั้งหมดนี้ก็เป็น 10 กิจกรรมพัฒนาตนเองแบบง่ายๆ ที่ปิดเทอมนี้ไม่ควรพลาด! เลือกทำกิจกรรมที่ชอบ ทำแล้วมีความสุข พี่เมก้าเชื่อว่าไม่มีกิจกรรมไหนที่ไม่ให้ประโยชน์กับเราค่ะ เอาล่ะ! ปิดเทอมนี้ตัดสินใจได้รึยังว่าน้องๆ จะทำอะไร มีเรื่องสนุกๆ ทำแล้วก็อย่าลืมแวะมาแชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกันด้วยน้าาา  

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด