เจ๋งไปอีก! เรามาถึงยุคที่ใช้ "หุ่นยนต์" ส่งพิซซ่าถึงหน้าบ้านแล้ว


 
          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าต้องกินอาหารนอกบ้าน เชื่อว่าหลายคนนึกถึง "พิซซ่า" เป็นอันดับแรกๆ เพราะความอร่อย ชีสเยิ้มสะใจ พร้อมโปรโมชั่น 1 ฟรี 1 ที่แต่ละแบรนด์ขยันปล่อยโปรออกมา งานนี้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็เลยคุ้มที่สุด แต่ฝากเตือนว่าทานเยอะก็ไม่ดีนะคะ ระวังความอ้วนถามหา
 

        สิ่งที่มาคู่กันกับพิซซ่าจนเป็นภาพชินตาก็คือ การบริการส่งถึงที่หรือ Delivery โดยมีพนักงานขี่จักรยานยนต์มาส่งถึงหน้าบ้าน แต่โลกของเราไปไกลกว่านั้น โดมิโนพิซซ่า ได้พัฒนาให้มีหุ่นยนต์ส่งพิซซ่า พูดง่ายๆ คือ ทำหน้าที่แทนพนักงานส่งทุกอย่าง เป็นหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกด้วย
        โดมิโนพิซซ่าเพิ่งเปิดตัวหุ่นยนต์ส่งพิซซ่าไปเมื่อเร็วๆ นี้เองค่ะ หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า DRU (The Domino's Robotic Unit) เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างโดมิโนพิซซ่าออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยนำเทคโนโลยีของหุ่นยนต์ที่ใช้ในทางการทหารมาผสมกับระบบ GPS  โดยความสามารถพิเศษของหุ่นยนต์ส่งพิซซ่าตัวนี้จะใช้ GPS เป็นตัวนำทางจนถึงบ้านลูกค้าอย่างปลอดภัย

 



 

         ในตัวหุ่นยนต์จะมีช่องอุ่นพิซซ่าถึง 10 ช่อง แน่นอนว่าได้พิซซ่าอุ่นๆ ถึงมือแน่นอน เท่านั้นไม่พอ ยังมีช่องทำความเย็นไว้ใส่เครื่องดื่มหรือขนมหวานแยกไว้ต่างหากอีกด้วย โดยคนที่สามารถเอาของออกจากหุ่นยนต์ตัวนี้ได้ก็คือลูกค้าเท่านั้น โดยการป้อนรหัสที่ลูกค้าพิซซ่าได้รับจากทางร้านผ่านสมาร์ทโฟน
 

         ในส่วนของการขับเคลื่อน อย่างที่บอกไปแล้วว่าใช้เทคโนโลยี GPS ในการติดตามตำแหน่งที่อยู่ของลูกค้า และมีระบบเซ็นเซอร์ในการเคลื่อนไหวเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง แต่ก็ยังต้องพัฒนาต่อในเรื่องของการเคลื่อนที่เมื่อเจอบันไดหรือเจอสัญญาณไฟจราจรค่ะ ซึ่งในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้มีการทดสอบบนถนนกันจริงๆ อยู่หลายครั้ง แต่ยังไม่ได้นำมาใช้จริงนะคะ เพราะอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุญาตทางกฎหมายของประเทศนิวซีแลนด์อยู่ค่ะ
 

 

         เป็นยังไงกันบ้างคะ เห็นเทคโนโลยีของต่างประเทศแล้วก็รู้สึกว่าไปไกลมากกกก ไม่แน่ว่าหากโดมิโนพิซซ่าเปิดใช้งานขึ้นมาจริงๆ อาจมีอีกหลายๆ แบรนด์สนใจและเริ่มทำตามก็เป็นได้ ประหยัดทั้งเรื่องการจัดการ และค่าจ้างพนักงาน แต่ก็ไม่รู้ว่าค่าซ่อมบำรุงจะมากกว่าค่าพนักงานหรือเปล่านะ พอมานึกถึงประเทศไทย พี่มิ้นท์ว่าไม่น่ารอดค่ะ ชนเสาไฟบนฟุตบาทแน่นอน >

Clip

Introducing DRU


 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.iflscience.com/technology/dominoes-unveil-their-new-robotic-delivery-boys,
www.youtube.com/watch?v=rb0nxQyv7RU
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
♠ หมอวณิชย์ ♠ Member 24 มี.ค. 59 15:07 น. 2

ขอเป็นไซบอร์กหล่อๆดีกว่านะ.... รักเลยรักเลย

แต่ก็ยังอยากให้มีคนส่งหล่อๆมาเหมือนกัน ..................... เสียใจเขิลจุง

1
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
♠ หมอวณิชย์ ♠ Member 24 มี.ค. 59 15:07 น. 2

ขอเป็นไซบอร์กหล่อๆดีกว่านะ.... รักเลยรักเลย

แต่ก็ยังอยากให้มีคนส่งหล่อๆมาเหมือนกัน ..................... เสียใจเขิลจุง

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด