แอบส่อง! อาหารนักบินอวกาศ ที่ไม่เหมือนกับอาหารคนบนโลก


 
     
         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เวลาเราเห็นภาพข่าวนักบินอวกาศที่ใช้ชีวิตอยู่ทามกลางสภาวะไร้น้ำหนัก เราก็ได้แต่นึกชื่นชมและทึ่งในความเก่งของพี่ๆ นักบินอวกาศที่ตั้งใจไปทำภารกิจ แต่พอลองมานึกดูดีๆ นอกเหนือจากภารกิจที่ต้องไปทำแล้ว การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสภาวะไร้น้ำหนักก็ท้าทายไม่แพ้กันเลยนะคะ โดยเฉพาะเรื่อง "การกิน" ซึ่งสำคัญมาก เพราะต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์หรืออาจเป็นเดือนๆ

 

 

        คำถามที่ผุดขึ้นมาก่อนเลยคือ "เขากินอาหารกันยังไง" เพราะถ้าเทใส่จานเหมือนปกติ อาหารก็จะออกมาลอยเคว้งคว้างไปมา แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ ในสภาวะอย่างนั้น นักบินอวกาศเขากินอะไรกัน จะกินก๋วยเตี๋ยวเหมือนอย่างเราได้มั้ย แล้วในยานอวกาศมีไมโครเวฟ มีเตาแก๊สหรือเปล่า หรือว่าเมื่อยานลงจอด ก็ลงไปปลูกมันฝรั่งเหมือนกับหนังเรื่อง Martion ยิ่งคิดยิ่งงงค่ะ เอาเป็นว่าพี่มิ้นท์มีความเป็นมาและวิวัฒนาการของ "อาหารอวกาศ" มาฝากกัน

       อาหารที่นักบินอวกาศได้ทานนั้น คงไม่ใช่อาหารปรุงสดแบบที่คนบนพื้นโลกทานแน่นอนค่ะ รวมถึงกรรมวิธีการถนอมอาหารเพื่อนำไปทานบนอวกาศก็ต่างจากการถนอมอาหารบนพื้นโลก เพราะต้องมีกระบวนการพิเศษในการเตรียมอาหาร การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการเก็บรักษา เพราะการอยู่ในอวกาศมีข้อจำกัดค่อนข้างมากค่ะ

    โครงการเมอร์คิวรี
         ในยุคแรกของการท่องอวกาศ คงจะไม่พูดถึงโครงการเมอร์คิวรีไม่ได้ โครการนี้เป็นการทดสอบการบินในยุคแรกๆ รวมถึงเป็นโครงการที่ใช้ทดสอบสรีรวิทยาในเรื่องการกินของมนุษย์เมื่อต้องไปอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้น ไม่ว่าจะเป็น การเคี้ยว ดื่ม กิน
         อาหารของนักบินอวกาศ จะมาในรูปแบบของอาหารที่บดมาจนมีสภาพกึ่งเหลว บรรจุในหลอดอะลูมิเนียมคล้ายกับหลอดยาสีฟัน ซึ่งบรรจุภัณฑ์ชนิดนี้จะมีความพิเศษ สามารถป้องกันการก่อตัวของแก๊สไฮโดรเจนซึ่งเป็นปฏิกิริยาระหว่างผิวโลหะกับอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด แต่หลอดชนิดนี้มีข้อเสียตรงที่น้ำหนักมากกว่าอาหารซะอีกค่ะ สุดท้ายเลยต้องเปลี่ยนมาเป็นหลอดพลาสติก เพื่อให้น้ำหนักเบาขึ้น วิธีทานก็คือ บีบใส่ปากทานกันแบบนั้นเลย
        แต่รูปแบบของอาหารก็มีการปรับปรุงและพัฒนาไปเรื่อยๆ ค่ะ จนในที่สุดก็ปรับให้เป็นอาหารแห้งและอัดเป็นก้อนๆ สี่เหลี่ยมพอดีคำ และฉาบด้วยวุ้นเพื่อไม่ให้แตกเป็นชิ้นๆ (นึกถึงอาหารแมวเลย) เพราะถ้าเกิดอาหารแตกขึ้นมา เศษอาหารอาจจะไปอุดตามอุปกรณ์ต่างๆ บนยานอวกาศได้ค่ะ


credit : https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Russian_space_food.jpg
 

   โครงการเจมินี - โครงการอะพอลโล
         แวดวงวิทยาศาสตร์ไม่มีทางหยุดนิ่งอยู่แล้ว เรื่องอาหารของนักบินอวกาศก็เช่นกันค่ะ โครงการเจมินีพัฒนาไปค่อนข้างมากเลยทีเดียว ทั้งความหลากหลายและบรรจุภัณฑ์ อาหารในยุคนี้จะเริ่มใกล้เคียงกับอาหารสดทั้งสีและรสชาติ โดยมีกระบวนการขจัดน้ำออกจากอาหาร วิธีการก็คือ แล่อาหารเป็นชิ้นบางๆ และหั่นเป็นก้อนเล็กๆ ปรุงเสร็จจะแช่แข็งทันทีและไปเก็บไว้ในห้องสุญญากาศที่มีการลดความดันอากาศลง และเพิ่มอุณหภูมิด้วยแผ่นความร้อน กรรมวิธีนี้อาหารที่ได้จะยังมีรสชาติเช่นเดิมค่ะ แต่ว่าก่อนการกินนักบินจะต้องฉีดน้ำเข้าไปผสมก่อนนะคะ เมื่ออาหารได้รับน้ำ ปากถุงจะเปิดออกถึงจะทานได้นั่นเอง
 

credit :
http://01221998.blogspot.com/2014/05/food-on-apollo-11.html
 

        โครงการอะพอลโลมีรูปแบบการบรรจุอาหารแบบเดียวกับโครงการเจมินีค่ะ แต่ชนิดของอาหารหลากหลายกว่า และก็เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์โดยไม่ต้องเติมน้ำเหมือนแต่ก่อนแล้ว เพราะมีน้ำบรรจุอยู่แล้ว ซึ่งจะมีทั้งแบบที่เป็นถุงพลาสติกหุ้มด้วยแผ่นอะลูมิเนียม และอาหารกระป๋องคล้ายๆ กับที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ค่ะ
        ในยุคนี้นักบินอวกาศจะได้ทานอาหารที่อร่อยและให้ความรู้สึกเหมือนคนปกติได้ทานกัน เพราะทั้งเห็นและได้กลิ่นอาหาร และยังใช้ช้อนทานอาหารได้ด้วย เป็นครั้งแรกของการทานอวกาศบนยานอวกาศเลยล่ะค่ะ

    โครงการสกายแล็บ - สถานีอวกาศนานาชาติ
        ถัดมาในยุคของสกายแล็บ เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ เพราะในสถานีอวกาศสกายแล็บมีตู้เย็น เครื่องแช่แข็ง ถาดอาหารและโต๊ะ ก็จะให้ความรู้สึกคล้ายกินข้าวที่บ้าน แต่อาจจะได้บรรยากาศแบบไร้แรงโน้มถ่วงค่ะ สำหรับบรรจุภัณฑ์ก็จะออกแบบมาเป็นพิเศษ ก่อนทานนักบินต้องอุ่นอาหารก่อน ที่สำคัญเมนูอาหารก็จะออกแบบสำหรับนักบินแต่ละคนโดยเฉพาะ ซึ่งจะคำนวณตามนักบินแต่ละคนเลยทั้งเรื่องของอายุ น้ำหนักตัว และหน้าที่บนยานอวกาศ
 
credit : www.nasa.gov/audience/formedia/presskits/spacefood/gallery_jsc2003e63872.html

        ต่อมาในยุคของกระสวยอวกาศ นักบินบนกระสวยอวกาศมีเมนูให้เลือกถึง 74 ชนิด เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีเครื่องดื่มอีก 20 ประเภท เพราะว่านักบินที่เดินทางไปนั้นมีจำนวนมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งนักบินแต่ละคนจะเลือกมื้ออาหารได้เองด้วยค่ะ การเตรียมอาหารบนกระสวยอวกาศจะทำภายในห้องครัว มีเตาอบ และมีท่อน้ำที่จ่ายทั้งน้ำร้อน น้ำอุ่น และน้ำเย็นได้ เวลานักบินจะรับประทานจะต้องคาดเข็มขัดผูกติดกับที่นั่ง และใช้มีด ช้อน ส้อม ทานเหมือนบนโลกเลยค่ะ
 
credit : https://en.wikipedia.org/wiki/Space_food#/media/File:S73-20236.jpg

        จนกระทั่งมาในยุคของสถานีอวกาศนานาชาติ พลังงานไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นจากแผงเซลล์สุริยะ จึงไม่มีน้ำเกิดขึ้นจากกระบวนการนี้ค่ะ ดังนั้นอาหารบนสถานีอวกาศจึงมาในรูปแบบของอาหารแช่แข็ง และไม่จำเป็นต้องผสมน้ำก่อนทานด้วย
 
        น้องๆ หลายคนอ่านถึงตรงนี้ อาจจะคิดว่าเทคโนโลยีต่างๆ ก็ทำให้นักบินอวกาศได้ทานอะไรที่เหมือนคนบนโลกทาน ก็ดูไม่น่าจะลำบากอะไร แต่ความเป็นจริงแล้ว นักบินจะต้องคุมอาหารให้ได้พลังงานเฉลี่ย 3,000 กิโลแคลอรี่ ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงค่ะ เพราะว่าเมื่ออยู่ในสภาวะไร้น้ำหนัก จะต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ เช่น จะก้มลงใส่รองเท้า ตัวก็อาจจะตีลังกาตามไปด้วยนั่นเอง
        นอกจากนี้อาหารยังช่วยชดเชยการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อต้องมาอยู่ในอวกาศด้วย ไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อเสื่อมถอย การสูญเสียแคลเซียม เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
www.zmescience.com/science/domestic-science/food-space-923422/,
http://thaiastro.nectec.or.th/library/spacefood/spacefood.html,
www.nasa.gov,
www.nasa.gov/audience/forstudents/postsecondary/features/F_Food_for_Space_Flight.html
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
DayDreamer 31 มี.ค. 59 19:37 น. 2-1
ฮ่าาา เห็นVat19 มีขายอยู่นะ แต่ขายเป็นไอติมที่เป็นเม็ดๆ กับไอศครีมแซนวิช มีคนรีวิวว่ารสชาติมันผงชอล์ก 5555555555 https://www.vat19.com/item/astronaut-ice-cream-space-food
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นมสด อุ่นอุ่น - แมวนะแมว Member 2 เม.ย. 59 00:32 น. 4

หากมนุษย์ต้องออกไปนอกอวกาศจริงๆ แค่คิดว่าต้องอยู่ในสภาพไร้น้ำหนักนานๆ

มันก็อดที่จะกลัวไม่ได้ 

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
The girl..♥♥♥ 6 พ.ค. 59 12:08 น. 9
เคยฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ..แต่อาหารดูท่าจะกินไม่อิ่มง่ะ ~0~ และในหนังเรื่อง อินเตอร์สเตลล่า ก็ ไม่กล้าไปล่ะคร่า~~ กลัวอ่อหน้าซีด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นายอำเภอวู้ดดี้ Member 9 พ.ค. 59 00:57 น. 11

อยากรู้จังครับว่าอาหารที่นักบินอวกาศจะรสชาติเป็นอย่างไง เคยอ่านเจอเรื่องเกี่ยวกับอาหารเหมือนกันเเต่ ไม่นึกว่าปัจจุบันจะมีเมนูให้เลือกถึง 74 ชนิด

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด