บอกลาความง่วง ! 9 ไม้ตายแก้ง่วงเวลาเรียน


         สวัสดีค่ะ เชื่อว่าสัปดาห์นี้ น้องๆ หลายคนน่าจะเปิดเรียนกันแล้ว ใครไปโรงเรียนวันแรกเป็นยังไงมาเล่าให้พี่อีฟฟังบ้างนะคะ แอบเห็นน้องๆ หลายคน ไปโรงเรียนวันแรกก็เริ่มง่วงเหงาหาวนอนกันแล้ว เช้าก็ง่วง บ่ายก็ง่วง อยากจะตั้งใจเรียนทั้งที แต่ก็มีความง่วงมาเป็นอุปสรรคทุกที
 

          วันนี้พี่อีฟก็เลยของัดไม้เด็ดให้น้องๆ เตรียมบอกลาความง่วงไปได้เลย กับ 9 วิธีแก้ง่วงเวลาเรียน จะมีวิธีอะไรกันบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

          
► ฝึกจินตนาการจากสิ่งรอบห้อง
          เปิดเทอมวันแรกทั้งที เชื่อว่าหลายๆ อย่างในห้องเรียนน่าจะเปลี่ยนไปไม่มากก็น้อยนะคะ ใครที่ชอบง่วงนอนเวลาเรียน ลองมองไปรอบๆ ห้องดูว่า มีอะไรน่าสนใจบ้าง อาจจะเป็นพฤติกรรมแปลกๆ ของเพื่อน, เครื่องเขียนใหม่ของเพื่อนที่นั่งข้างๆ, ชุดสวยของคุณครูหน้าห้อง หรือวิธีการพูดและเสียงของคุณครูในเช้าวันใหม่ ฯลฯ พี่อีฟเชื่อว่าจินตนาการเล็กๆ และสิ่งรอบตัวเหล่านี้ จะช่วยทำให้การเรียนของน้องๆ สดชื่นขึ้นกว่าเดิมค่ะ

          ► จดทุกอย่างให้เรียบ
            ถ้าแค่มองแล้วยังไม่ทำให้เราหายง่วง พี่อีฟขอแนะนำวิธีที่จะทำให้เราได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย นั่นก็คือ การจดทุกอย่างค่ะ เริ่มจากเตรียมสมุดและปากกาคู่ใจให้พร้อม แล้วตั้งใจฟังคุณครู ไม่ว่าคุณครูจะพูดอะไร จะอยู่ในหนังสือหรือบอกเพิ่มเติม ก็อย่าลืมจดทุกอย่างลงไปในสมุด การจดนอกจากจะทำให้เราได้เคลื่อนไหวแล้ว ก็ยังต้องตั้งใจฟังคุณครูอีกด้วย เรียกได้ว่าต้องขยับร่างกายแถมยังต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา แบบนี้คงหลับไม่ลงแน่นอน
 

          ► ทิชชู่เปียกช่วยชีวิต
          น้องๆ หลายคนอาจจะพกทิชชู่ติดกระเป๋าไว้ตลอดเวลา พี่อีฟก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ ที่มีทั้งทิชชู่แบบเปียกและแบบแห้ง ใครที่เข้าห้องเรียนทีไร เคลิ้มจะหลับทุกที ลองหันมาพกทิชชู่เปียกติดตัวไว้ก็ดีนะคะ เพราะนอกจากจะมีคุณสมบัติช่วยเช็ดทำความสะอาดได้แล้ว ความเปียกของมันนี่แหละค่ะ สามารถช่วยให้เราสดชื่นได้ ลองหยิบออกมาเช็ดมือ เช็ดแขน เช็ดคอ เช็ดหน้า รับรองว่าสดชื่นขึ้นกว่าเดิมแน่นอนค่ะ 

          
► เข้าห้องน้ำล้างหน้าให้สดชื่น
          เมื่อทิชชู่เปียกเอาไม่อยู่ รู้สึกตัวจะเอียงไปในแนวราบทุกที ก็คงจะต้องถึงเวลาที่ขออนุญาตคุณครูออกไปล้างหน้าล้างตาค่ะ พี่อีฟแนะนำว่าให้ขออนุญาตคุณครูโดยบอกไปตรงๆ ค่ะ ว่าขออนุญาตไปล้างหน้า เพราะคุณครูจะมองว่า ถึงแม้ว่าเราง่วง แต่ก็อยากไปล้างหน้าให้สดชื่น เพื่อกลับมาตั้งใจเรียนด้วยนะคะ ลองออกไปตั้งสติสักสองถึงสามนาที และเตรียมพร้อมกลับเข้ามานั่งเรียนใหม่แบบสดใสดีกว่านะคะ
 
   

         ► ใช้เครื่องเขียนน่ารัก
          การจดที่จะทำให้เราตั้งใจและไม่ง่วงนอน นอกจากเนื้อหาบทเรียนที่น่าสนใจ เราก็ควรมีแรงกระตุ้นในการจดด้วย ลองซื้อเครื่องเขียนน่ารักๆ หรือสมุดบันทึกที่น่าใช้ พี่อีฟมั่นใจว่าน้องๆ คงอยากหยิบขึ้นมาใช้งานวันละหลายหน ยิ่งถ้าเพื่อนทักว่าซื้อมาจากไหน อยากใช้ตาม คิดว่าน้องๆ คงภูมิใจไม่ใช่น้อย ดังนั้น ลองใช้เครื่องเขียนน่ารักๆ เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้เราอยากจด อยากขีด อยากเขียน ไม่อยากนอน แบบนี้พี่อีฟก็ว่าเวิร์คนะคะ

          ► เลิกนิสัยนอนหลังเที่ยงคืน
          ถ้าลองหาสาเหตุการง่วงนอนในห้องเรียน แล้วพบว่าเกิดจากการที่เรานอนดึกทุกวัน พี่อีฟว่าก็ควรจะเปลี่ยนนิสัยนะคะ ใครที่ติดนิสัยนอนหลังเที่ยงเป็นประจำ ลองปรับเวลาการนอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิม สักสี่ทุ่มกำลังดีค่ะ เพราะการพักผ่อนของเราส่งผลต่อร่างกายแน่นอน ถ้านอนดึก พักผ่อนน้อย ร่างกายก็จะเริ่มอ่อนล้าและต้องการการพักผ่อนเพิ่มค่ะ แต่ถ้านอนเร็ว พักผ่อนเต็มที่ ร่างกายก็จะรู้สึกสดชื่นและพร้อมรับความรู้จากการเรียนทั้งวันแน่นอนค่ะ
 

           ► งีบสัก 10-15 นาทีช่วงพักกลางวัน
           ถ้าง่วงนัก วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ง่วง ก็คือการนอนค่ะ ใช่ค่ะ พี่อีฟแนะนำให้นอนเลย แต่ว่าก็ต้องนอนเวลาที่นอนได้นะคะ เช่น ถ้าใครที่รู้ตัวว่าบ่ายนี้ เข้าห้องไปต้องง่วงแน่ๆ ช่วงเวลาพักกลางวันหลังจากกินข้าวเสร็จเรียบร้อย มีเวลาเหลือสัก 20 นาที ใช้เวลานี้พักงีบสัก 10-15 นาทีค่ะ น้องๆ เชื่อไหมคะ ว่าการงีบหลับสัก 15 นาที จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นกว่าเดิมค่ะ แต่อย่าลืมนะคะว่าควรงีบหลับให้เป็นเวลาค่ะ ไม่ใช่งีบหลับในห้องเรียนเวลาที่คุณครูกำลังสอน แบบนี้โดนตีแน่ๆ

           ► ยกมือตอบคำถามคุณครู
           เป็นอีกวิธีที่น่ารักและพี่อีฟขอสนับสนุนให้น้องๆ ทำค่ะ นอกจากจะทำให้เราหายง่วงแล้ว ยังทำให้เราได้รับความรู้จากการเรียนอย่างเต็มที่ด้วยค่ะ น้องๆ หลายคนอาจจะสงสัย ว่าการยกมือตอบคำถามคุณครูในห้องเรียน จะทำให้เราหายง่วงได้ยังไง อย่าลืมนะคะว่าการที่เราจะกล้ายกมือตอบคุณครูได้ แสดงว่าเราต้องตั้งใจฟังคุณครูอย่างตั้งใจตลอดทั้งคาบเรียนค่ะ ดังนั้น เราก็จะต้องมีสมาธิในการเรียนตลอด หลับไม่ได้เลย จะยกมือถามหรือยกมือตอบก็ได้ทั้งนั้นค่ะ
 

           ► เพื่อนช่วย(ปลุก)เพื่อน
           ถ้าทำมาทั้ง 8 วิธีด้วยตัวเองแล้วยังไม่หายง่วง คงต้องหวังพึ่งคนอื่นแล้วล่ะ กับวิธีสุดท้ายนั่นก็คือ เพื่อนช่วย(ปลุก)เพื่อนค่ะ ใครรู้ตัวว่าคาบนี้จะหลับแน่ ก็ตกลงกับเพื่อนข้างๆ ว่าให้ช่วยปลุก ช่วยสะกิดหน่อย ถ้าเห็นเรากำลังจะเคลิ้มหลับ ก็ให้รีบปลุกเราได้เลย จะปลุกกันแบบไหน ปลุกยังไงให้ตื่น ก็ลองตกลงกับเพื่อนที่นั่งข้างๆ กันดูนะคะ นอกจากช่วยกันปลุก ก็อย่าลืมช่วยกันเรียนด้วย จะได้ตั้งใจเรียนไปพร้อมกันค่ะ แต่ถ้าเพื่อนรู้สึกว่าจะหลับเหมือนกัน ขอให้ใช้วิธีอื่นแล้วกันนะคะ ก่อนที่จะพากันหลับคาห้องเรียนทั้งคู่
 

          ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าการง่วงนอนเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถควบคุมได้จริงๆ แต่ก็มีหลายวิธีค่ะ ที่จะทำให้หายง่วงได้ เช่นทั้ง 9 วิธีที่พี่อีฟเอามาฝากน้องๆ กันในวันนี้ ใครมีวิธีไหนที่ใช้แล้วได้ผลจริง รีบมาแนะนำพี่อีฟได้เลยนะคะ พี่อีฟจะเอาไปทำตามค่ะ ส่วนครั้งหน้าจะมีเคล็ดลับอะไร อย่าลืมติดตามกันนะคะ สวัสดีค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

VROSE Member 20 พ.ค. 59 21:31 น. 8

เราจะแกล้งทำปากกาตกค่ะแล้วก้มไปหยิบ แต่ก็ช่วยได้บางครั้งแล้วก็ง่วงต่อ ล่าสุดคาบชีวะเมื่อวาน เราบอกให้เพื่อนผู้ชายที่นั่งข้างๆหยิกแขน ตอนแรกเบาไปก็บอกให้หยิกอีก ครั้งที่สองก็ยังไม่ดี เลยบอกให้หยิกมาเลย หยิกแรงๆเลยเราง่วง! มันเลยหยิกซะแบบ โอ๊ยยยยยยย ตื่นเลยค่ะทีนี้ ตื่นของจริง น้ำตาไหลเลยยเยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

Natacia Member 17 พ.ค. 59 18:31 น. 1
กำลังคิดหนักอยู่เลยค่ะ วันนี้ก็เนียนแอบงีบในห้องคาบหลังเที่ยง สงสัยต้องปรับนาฬิกาชีวิตแล้วไม่ยังงั้นได้น็อคคาห้องเรียนแน่ๆ
1
กำลังโหลด
Purple_Hyacinth Member 17 พ.ค. 59 20:57 น. 2
เคยปลุกเพื่อนเหมือนกันค่ะ ปลุกแล้วเค้าก็ตื่นซักพักแล้วนอนต่อ ต้องปลุกบ่อยๆ ปลุกไปปลุกมากลายเป็นแกล้งกันซะงั้น 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
++Min Ah++ Member 19 พ.ค. 59 17:14 น. 4

อาจารย์ที่โรงเรียนเราบอกว่า ถ้าง่วงมีสองทางเลือก คือ ไปล้างหน้า กับนอนไปเลยค่ะ 555555 เขาบอกว่าถ้าจะนอนให้นอนประมาณ 10 นาที นอนไปเลย ถ้าเรียนทั้งที่ยังง่วงก็ไม่มีประโยชน์สู้นอนไปเลยดีกว่า :) เพื่อนเราลองแล้ว อ.เห็นว่าหลับก็ปล่อยให้นอนไป พอถึงเวลาค่อยปลุก เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
VROSE Member 20 พ.ค. 59 21:31 น. 8

เราจะแกล้งทำปากกาตกค่ะแล้วก้มไปหยิบ แต่ก็ช่วยได้บางครั้งแล้วก็ง่วงต่อ ล่าสุดคาบชีวะเมื่อวาน เราบอกให้เพื่อนผู้ชายที่นั่งข้างๆหยิกแขน ตอนแรกเบาไปก็บอกให้หยิกอีก ครั้งที่สองก็ยังไม่ดี เลยบอกให้หยิกมาเลย หยิกแรงๆเลยเราง่วง! มันเลยหยิกซะแบบ โอ๊ยยยยยยย ตื่นเลยค่ะทีนี้ ตื่นของจริง น้ำตาไหลเลยยเยี่ยม

0
กำลังโหลด
หม่าม่าหลี่ Member 22 มิ.ย. 59 18:46 น. 9

วิธีที่ 8

วันนี้หลับในคาบ เพื่อนมาปลุก ตอบ 'อืม' แล้วนอนต่อ

เป็นแบบนี้สามครั้ง จนมันรำคาญ รอครูคาบต่อไปมา ฮาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
B5dVvS5YJvhaFYs Member 27 ก.ค. 59 19:16 น. 12

ช่วยได้มากเลยค่ะเ ดียวนี้ไม่ค่อยง่วงแล้วขอยำ้ไม่ค่อยง่วงไม่ใช่ไม่ง่วงเลยถ้าเป็นวิชาน่าเบื่อ เช่น ภาษาอังกฤษ ง่วงตลอด(ยกเว้นตอนสอบ) แต่เวลาเรานอนครูจะไม่ค่อยว่าเพราะเราจะนอนตอนครูให้ทำงานซึ่งเราเริ่มทำตั้งแต่ครูอธิบายพอครูอธิบายเสร็จก็ส่งหรือครูบอกค่อยส่งก็เก็บไว้เป็นหมอนหนุดก่อนแล้วค่อยนอน แล้วบอกเพื่อนให้เรียกด้วยตอนครูบอกให้ส่งงาน พอครูเรียกเพื่อนก็เรียกเราทำให้มีงานส่งทุกคาบ  พอมีงานส่งทุกคาบคะแนนสอบออกมาดียิ่งไปใหญ่ครูยิ่งไม่สนใจเพราะเห็นว่าเป็นเด็กเก่งแล้วเลยรอดมาได้ถึงทุกวันนี้ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด