ไม่ต้องสงสัยแล้ว! ว่าทำไมผู้ใหญ่บางคนเรียก "สีฟ้า" ว่า "สีเขียว"


 
    ยาย : ไปหยิบถังสีเขียวที่หลังบ้านให้หน่อยสิ
   หลาน : (วิ่งกลับมา) ไม่เห็นมีเลยยาย มีแต่สีฟ้า
   ยาย : ไม่มีได้ไง นี่ไง!
   หลาน : นั่นมันสีฟ้า!!


       ชาว Dek-D.com คนไหนเคยเถียงกับคนรุ่นปู่ย่าตายายเกี่ยวกับสีของสิ่งของเหมือนสถานการณ์ข้างบนมั้ยคะ โดยเฉพาะ
"สีเขียว VS สีฟ้า" เป็นสีคู่ปรับยังกับเป็นศัตรูกันมาแต่ชาติปางก่อน ในขณะที่เรามองยังไงก็เป็นสีฟ้า แต่ทำไมผู้ใหญ่หลายๆ คนถึงมองเห็นเป็นสีเขียว ตาเราหรือตาใครกันแน่ที่มีปัญหา หรือ มีปัญหาทั้งคู่?
 

 

      สีบนโลกนี้มีเป็นล้านๆ สี หรือ ถ้าพูดให้ถูกก็คือ มีจนนับไม่ถ้วน ซึ่งตาของคนเรามองเห็นได้ไม่ครบทุกสีที่มีค่ะ โดยการมองเห็นสีต่างๆ นอกจากจะขึ้นอยู่กับเซลล์รูปกรวยในเรตินาของตาแล้ว แสงก็เป็นอีกองค์ประกอบนึงที่มีผลต่อการมองเห็นสีของวัตถุ กลับมาที่ปัญหาการเรียกระหว่างสีฟ้าและสีเขียวนั้นก็มีคำอธิบายจากงานวิจัยอยู่หลายชิ้น มีทั้งที่อธิบายเกี่ยวกับการมองเห็นโดยตรง และคำอธิบายที่เกี่ยวกับการใช้ภาษา หรือที่เรียกว่า ภาษาศาสตร์สังคม (Sociolinguistics)

       สมมติฐานแรกเป็นของ Delwin T. Lindsey และ Angela M. Brown นักวิจัยของมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ได้เสนอว่า เหตุผลที่คนมองสีผิดเพี้ยนไป อาจเป็นเพราะได้รับอิทธิพลจากรังสียูวีบีในแสงแดด โดยเฉพาะคนในแถบเขตร้อนจะได้รับมากกว่าคนในแถบอื่นๆ บนโลก เป็นไปได้ว่ารังสีตัวนี้อาจทำให้เลนส์ตาเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ขุ่นมากขึ้น เพราะได้รับสารสีเหลืองเพิ่มขึ้น จึงรับรู้แสงสีน้ำเงินได้น้อยลงนั่นเอง ซึ่งสมมติฐานนี้ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยค่ะ คนที่ไม่เห็นด้วยก็มองว่า สาเหตุนี้คงไม่ได้ทำให้มองเห็นสีเพี้ยนจากสีนึงไปเป็นอีกสีนึงได้ ไม่งั้นก็คงมองเห็นท้องฟ้าเป็นสีเขียวไปแล้ว คงวุ่นวายกันน่าดู

       อีกสมมติฐานที่ดูมีน้ำหนักมากกว่า จะเป็นเรื่องของภาษาศาสตร์สังคม ที่อธิบายสาเหตุว่ามาจากคำที่ใช้เรียกสีล้วนๆ ตาไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด ในสมมติฐานนี้ บอกเราว่า จริงๆ เราก็มองเห็นสีเป็นสีเดียวกันนั่นแหละ เขียวก็คือเขียว ฟ้าก็คือฟ้า แต่ปัญหาอยู่ที่ ไม่มีคำเรียกแยกระหว่าง 2 สีนี้ ก็เหมารวมไปว่ามันคือ สีเขียว คล้ายๆ กับที่ผู้หญิงสามารถแยกเฉดสีได้ละเอียด เช่น สีชมพูบานเย็น ชมพูเข้ม ชมพูพีช ฯลฯ ในขณะที่ผู้ชายมองว่า ทั้งหมดเรียกว่าสีชมพู

      ปัญหาเรื่องสีเขียว-สีฟ้า ไม่ใช่เกิดขึ้นเฉพาะบ้านเรานะคะ หลายประเทศก็มึนงงระหว่างการเรียกสีสองสีนี้เหมือนกัน พวกเรารู้ภาษาอังกฤษว่าสีเขียวคือ Green และสีฟ้าคือ Blue แต่ภาษาบนโลกใบนี้ไม่ได้แยก 2 สีแบบนี้ทั้งหมด (อย่างไทยเอง Blue ก็ยังได้ทั้งสีฟ้าและสีน้ำเงิน) ถ้าลองแยกภาษาบนโลกใบนี้ จะแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ
        - กลุ่มภาษาที่แยกคำเรียกสีเขียวและสีฟ้าอย่างชัดเจน มักจะอยู่ในโซนยุโรปเป็นส่วนใหญ่ แต่ไทยก็ขออยู่ในกลุ่มนี้ด้วย
       - กลุ่มภาษาที่เรียกสีเขียวและสีน้ำเงิน ด้วยคำๆ เดียวกัน ประเทศที่อยู่ในกลุ่มนี้ จะอยู่ในแถบใกล้เส้นศูนย์สูตรเป็นส่วนใหญ่
       - กลุ่มที่เรียกสีน้ำเงินว่าสีมืด

       เพื่อให้เห็นภาพอีกนิด พี่มิ้นท์ขอยกตัวอย่างชนเผ่าฮิมบาแห่งนามิเบีย เคยมีการทดลองเกี่ยวกับการเรียกสีฟ้าและสีเขียวที่ชนเผ่าแห่งนี้ เพราะที่นี่มีความพิเศษ คือ ยังไม่มีศัพท์เรียกสีฟ้า แต่มีศัพท์เรียกสีเขียวหลายชื่อมากกก ทดลองด้วยกัน 2 ภาพ ภาพแรกเป็นรูปสี่เหลี่ยมสีเขียวหลายๆ รูป และมีสีฟ้าโผล่มา 1 รูป ผลที่ออกมาคือ เขาไม่สามารถแยกสีออกมาได้ และเรียกทุกอันว่าสีเขียวค่ะ

 


       ในขณะที่อีกรูปนึง เป็นสี่เหลี่ยมสีเขียวทั้งหมด (ในสายตาเรา) แต่เขากลับหาสีที่แตกต่างออกมาได้ง่ายและเร็วมาก ซึ่งโจทย์นี้กลายเป็นว่ายากสำหรับเราแทน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า คำศัพท์ของสีมีผลต่อการเรียกสีค่ะ ถ้าไม่มีคำเฉพาะ เราก็มองเป็นสีเดียวกันนั่นเอง

        ส่วนสาเหตุที่ว่า เรากับปู่ย่าตายายของเรา ก็อยู่ประเทศเดียวกัน ทำไมยังเรียกไม่เหมือนกันอีกล่ะ? ก็ต้องขยายความว่า คำเรียกสีแต่ละสี ไม่ได้เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กันค่ะ สีฟ้าเป็นคำเรียกที่ตามมาทีหลัง คนสมัยก่อนจึงไม่ได้เรียกสีฟ้าว่าสีฟ้า แต่เรียกว่าสีเขียวนั่นเอง ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะมีชื่อเรียกสีใหม่ๆ ออกมา ถึงวันนั้นเราอาจจะต้องไปเถียงเรื่องสีกับลูกหลานเราก็ได้นะ ฮ่าๆ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
http://languagelog.ldc.upenn.edu/nll/?p=17970,
https://en.wikipedia.org/wiki/Blue%E2%80%93green_distinction_in_language,
หนังสือจิตพิกล คนพิลึก. ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ,
www.scimath.org,
www.pixabay.com


   

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

immienmk27 Member 18 พ.ค. 59 16:14 น. 1

จะว่าไป เคยบ่นแม่เรื่องเสื้อที่ท่านใส่ ท่านบอกให้หยิบตัวสีฟ้ามา แต่เราไม่เจอ พอปล่อยให้แม่มาหาเองก็หยิบตัวสีเขียวอ่อนอมฟ้าหน่อยๆ เลยบอกไปว่านั่นสีเขียว แทนที่จะโกรธกลับไม่แล้วหัวเราะพลางบอก แม่ดูผิด

1
Whitrock Member 19 พ.ค. 59 18:10 น. 1-1
ของเราไม่เป็นงั้นอ่ะเหตุคล้ายเม้นบนยายบอกให้ไปหยิบของให้อยู่ในตู้สีฟ้าเราก็เดินไปหาอยุนั้นแหละบอกไม่เจอจนยายเดินมาหาเองแล้วเปิดตุ้สีเขียวเราก็บอกอ่าวยายบอกผมผิดนี้ นี้มันตู้สีเขียวยายผมพอฟังก็โมโหบอกว่าเถียง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สะระแหน่ 19 พ.ค. 59 19:47 น. 3
มันเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาตร์จริงๆด้วย ดีจังได้ความรู้ เหมือนบางคนได้ข้อมูลไม่ครบ ก็อาจจะคาดเดาไปต่างๆนาๆ เช่น เห็นหญิงสาวนางหนึ่งยืนอยู่ใต้ต้นไม้ คนที่1: คิดว่าเธอน่าจะชอบธรรมชาติ บางทีเธอก็ถ่ายรูปกับบานประตูไม้ ขนาดหนังสือที่ชอบยังเป็นรูปตัดของต้นไม้ คนที่2: บางทีเห็นเธอใส่หมวกถ่ายรูป คนราศีเมถุน เธออาจอยากเป็นคุณหญิงกีรติเรื่องข้างหลังภาพ เธอรอคอยรักแท้ คนที่3: เธออาจเป็นอัลไซเมอ เห็นเธอถามที่นี่ที่ไหน คำตอบ คือผิดทั้งหมดแหละ จริงๆเธอชอบวิทยาศาสตร์ เธอแค่อยากตามรอย นิวตั้น ที่เธอไปยืนใต้ต้นไม้เพราะจะรอผลไม้ร่วง แต่ไม่มีใครบอกเธอ "นั่นมันไม่ใช่ต้นแอปเปิ้ล" โดย ใบสะระแหน่ (อยู่ในสกุลเดียวกับ Melissa แปลว่าน้ำผึ้ง)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด