รู้ยัง? ซักกางเกงยีนส์บ่อยๆ ทำลายสิ่งแวดล้อมทางอ้อม

จำกันได้หรือเปล่าว่าซักกางเกงยีนส์ตัวโปรดครั้งล่าสุด เมื่อไหร่? บางคนอาจจะเมื่อวาน บางคนเดือนที่แล้ว บางคนอาจจะปีที่แล้วเลยก็ได้ หากใครไม่ได้ซักมานานหลายเดือน คงโดนคนรอบข้างร้องอี๋ หาว่าเป็นคนสกปรกแน่ๆ แต่รู้ไหมว่า คุณน่ะ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมทางอ้อมอยู่นะ ช่วยยังไง ไปดูกัน

แม้ว่ากางเกงยีนส์หรือเดนิม จะผลิตขึ้นจากเส้นใยทางธรรมชาติ แต่การวิจัยใหม่ๆ แสดงให้เห็นว่า "ยีนส์" เป็นปัจจัยที่สร้างมลพิษในแม่น้ำและมหาสมุทรได้อย่างคาดไม่ถึง

รู้ยัง? ซักยีนส์บ่อย ทำลายสิ่งแวดล้อม
รู้ยัง? ซักยีนส์บ่อย ทำลายสิ่งแวดล้อม

Sam Athey คือ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ที่ทำการศึกษาเรื่องแหล่งที่มาของไมโครไฟเบอร์ เธอบอกว่าแม้กางเกงยีนส์จะเป็นวัสดุธรรมชาติ แต่ก็มีสารเคมีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสารที่ทำให้กางเกงยีนส์มีความทนทาน รวมถึงสารเคมีที่ทำให้ได้สีน้ำเงิน

ทุกครั้งที่เราซักผ้า จะมีเศษคล้ายเชือกหลุดออกมา มันคือไมโครไฟเบอร์ที่จะไหลลงไปตามแม่น้ำและมหาสมุทรจนตกตะกอนและเป็นมลพิษ เมื่อทีมศึกษานำตัวอย่างเศษที่ตกตะกอนไปส่องกล้อง ก็พบว่า 12-23% ของไมโครไฟเบอร์ที่ตกตะกอน มีสีฟ้าคราม เส้นใยมีความบิดและมีรูปร่างคล้ายเส้นใยฝ้าย มันคือเส้นใยของเดนิมนั่นเอง

ที่ผ่านมาเราอาจจะเคยได้ยินเรื่องไมโครพลาสติกมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ในประเด็นนี้ Sam Athey มองว่า ไมโครไฟเบอร์ธรรมชาติที่ผ่านขั้นตอนทางเคมีอย่างยีนส์ ก็น่ากังวลไม่แพ้ไม่โครพลาสติกเลย เพราะถ้าลงไปในแหล่งน้ำแล้ว พวกแพลงก์ตอนก็สามารถกินไมโครไฟเบอร์เหล่านี้ได้ และจะไปปิดกั้นทางเดินอาหารของมัน

การทดลองดำเนินต่อไป พวกเธอลองซักกางเกงยีนส์ดูว่า ยีนส์ 1 ตัว จะมีไมโครไฟเบอร์เท่าไหร่ คำตอบคือ ประมาณ 50,000 เส้นใย แม้ว่ากว่า 99% จะถูกโรงบำบัดน้ำเสียกำจัดไปแล้ว แต่ 1 เปอร์เซ็นต์ของ 50,000 ก็ยังมากถึง 500 เส้นใย ลองคิดดูว่าในแต่ละวันมีการซักกางเกงยีนส์กี่ตัว และต่อหนึ่งคน มีจำนวนการซักกางเกงยีนส์กี่ครั้ง เมื่อคูณจำนวนการซักของแต่ละคนลงไปก็จะเป็นปริมาณที่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางน้ำได้ หรือแม้กระทั่งการกำจัดด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการกรองให้ตกตะกอน ก็ทำให้เกิดกาก และกากเหล่านั้นก็จะกลายเป็นปุ๋ยไปใช้ทางการเกษตร ทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมตามมาได้อีก เป็นต้น

Imari Walker Karega นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาด้านวิศวกรรม ที่ Duke University ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เคยศึกษาเรื่องไมโครไฟเบอร์พลาสติกที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลกระทบจากการใช้สารเคมีย้อมคราม เธอยังบอกไว้ด้วยว่า "ทุกคนสวมใส่กางเกงยีนส์ ดังนั้นจึงเป็นส่วนสำคัญที่นำไมโครไฟเบอร์มหาศาลเข้าสู่แหล่งน้ำและดิน และวิธีที่จะจำกัดปริมาณไมโครไฟเบอร์ ก็คือ ซักกางเกงยีนส์ให้น้อยลง"

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.sciencenewsforstudents.org/article/washing-jeans-too-much-might-hurt-environment
 

เป็นอย่างไรบ้างคะ อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนต้องภูมิใจตัวเองอยู่แน่ๆ ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ซักเลยทั้งชีวิตนะคะ^^ นอกเหนือจากการซักผ้าแล้ว วิธีที่ดีที่สุดก็คือ การซื้อเสื้อผ้าให้น้อยลง ก็ช่วยทั้งประหยัดเงินในกระเป๋าและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยนะคะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น