มาค้นหาสไตล์เรียนของตัวเองผ่าน VARK! ตัวช่วยพัฒนาให้เรียนเก่งขึ้น

ไหนใครเคยบ้างที่เวลาเราเรียนในห้องพร้อมเพื่อนๆ รู้สึกไม่เข้าใจเนื้อหา อาจารย์พูดอะไรก็ไม่เข้าหัว แต่พอได้ลองมาอ่านเอง ดันรู้เรื่องแล้วก็เข้าใจทั้งหมดเลย นั่นเป็นเพราะว่าคนเรามีวิธีการเรียนในรูปแบบที่แตกต่างกัน บางคนชอบให้คนอื่นเล่าให้ฟัง บางคนอ่านเองแล้วเข้าใจกว่า ดังนั้นวันนี้พี่พลอยจะพาน้องๆ มารู้จักกับสไตล์การเรียนที่น้องๆ ถนัดให้มากขึ้นกับ VARK เพื่อเราจะได้รู้ว่าจริงๆ แล้วสไตล์การเรียนของเราเป็นแบบไหน 

ถนัดเรียนแบบไหน ค้นหาได้ด้วย VARK
ถนัดเรียนแบบไหน ค้นหาได้ด้วย VARK

The VARK model (เกิดขึ้นในปี 1987) เป็นรูปแบบการเรียนที่ช่วยให้ทุกคนได้รู้จักเกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ของตัวเอง และถือเป็นหนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ประกอบไปด้วย 4 กลุ่ม ก็คือ
การเรียนรู้จากภาพ / การเรียนรู้จากเสียง / เรียนรู้จากการอ่านและเขียน / เรียนรู้จากการลองทำ  

V = Visual (การเรียนรู้จากภาพ)

คือการเรียนรู้ได้ดีจากการเรียนด้วยภาพ ไม่ว่าจะเป็นแผนภูมิ ไดอะแกรม รูปร่าง ลวดลาย รูปกราฟฟิกต่างๆ สัญลักษณ์ที่เอาไว้สื่อแทนข้อความ รวมถึงวิดีโอด้วย การมีความชื่นชอบในเรื่องของสีสัน ศิลปะ ความสุนทรียภาพต่างๆ แล้วก็มักจะจำข้อมูลด้วยภาพ, สร้างเรื่องราวในหัวเพื่อที่จะให้จำง่ายขึ้น รวมถึงเป็นคนที่ชอบวางแผนก่อนจะทำงาน ก็ถือเป็นคุณสมบัติของ Visual Learner 

A = Aural / Auditory (การเรียนรู้จากเสียง)

จะเรียนรู้ได้ดีจากการฟัง เช่น เข้าร่วมการบรรยาย การฟังวิทยุ พอดแคสต์ ชอบการพูดคุย/อภิปรายกับบุคคลอื่นๆ ในชั้นเรียน บางคนก็จะบันทึกเสียงของผู้สอนแล้วนำมาฟังอีกครั้งทีหลัง และเวลาที่อ่านหนังสือก็จะใช้วิธีพูดตามตัวอักษร หรือเล่าโดยการออกเสียงให้ชัดเจน เพื่อให้ตัวเองได้ยินและให้สมองจดจำ ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนชอบการแต่งเพลงเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองเรียน เพราะรู้สึกว่าการร้องเพลงทำให้จำง่ายขึ้น ใครที่สังเกตว่าตัวเองมีการเรียนสไตล์แบบนี้ ก็จะอยู่ในกลุ่มของ Aural Learner 

Aural Learner  จะเรียนรู้ได้ดีจากการฟัง
Aural Learner  จะเรียนรู้ได้ดีจากการฟัง

V = (Read/write) การเรียนรู้จากการอ่านและเขียน

สำหรับ Reading and Writing Learners จะเป็นความถนัดในการอ่านในการค้นหาข้อมูลทั้งจากอินเทอร์เน็ตและหนังสือ จากนั้นก็นำข้อมูลทั้งหมดมาเรียบเรียงโดยใช้วิธีการเขียนหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นบทความ รายงาน เรียงความ ไดอารี่ ส่วนในช่วงเวลาเรียนหรืออ่านหนังสือนั้นก็ชอบจดบันทึกเป็นจำนวนมาก (หนังสือเต็มไปด้วยตัวอักษร) และเวลาที่เห็นรูปภาพที่มีคำบรรยายด้านล่าง ก็มักจะชอบอ่านคำบรรยายมากกว่าก

K = (Kinesthetic) การเรียนรู้จากการลองทำ

สุดท้ายคือ Kinesthetic Learners  ผู้เรียนจะชอบการลงมือทำ สาธิต การจำลองต่างๆ การได้เคลื่อนไหวร่างกาย การทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ รวมถึงการทัศนศึกษา ผู้เรียนประเภทนี้จะต้องมีการสัมผัสและปฏิบัติกับสิ่งนั้นจริงๆ เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจ

 Reading and Writing Learners จะเป็นความถนัดในการอ่านในการค้นหาข้อมูลทั้งจากอินเทอร์เน็ตและหนังสือ
 Reading and Writing Learners จะเป็นความถนัดในการอ่านในการค้นหาข้อมูลทั้งจากอินเทอร์เน็ตและหนังสือ 

 

หลังจากอ่านบทความแล้ว น้องๆ แต่ละคนรู้สึกว่าตัวเองชอบสไตล์การเรียนแบบไหนกันบ้างคะ? ถ้าเรารู้ว่าเราถนัดเรียนในรูปแบบไหน มันก็จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนของเรา อย่างเช่น ถ้าเราลองทำแบบทดสอบหรือได้สังเกตตัวเองแล้วว่า เราอยู่ในกลุ่ม Visual learner จากที่ตอนแรกเราใช้วิธีอ่านแค่อย่างเดียว อาจจะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ก็สามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นดูวิดีโอก่อนแล้วค่อยไปอ่าน จากนั้นเวลาจดสรุปก็อาจจะวาดภาพไปด้วย เติมสีสันเข้าไป มันก็จะทำให้เราเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น และถ้าเรารู้จักสไตล์การเรียนในแบบของเรา เราก็จะสนุกกับการเรียนแล้วก็จำเนื้อหาได้ด้วย แต่ก็น่าจะมีหลายคนที่รู้สึกว่าถนัดการฟังด้วย การอ่านด้วย ซึ่งจริงแล้วๆ รูปแบบการเรียนของพวกเราแต่ละคนก็อาจจะไม่ได้มีแค่แบบเดียวก็ได้ พี่พลอยอยากให้ทุกคนได้ทดลองเรียนรู้หลายๆ รูปแบบ จะได้ช่วยให้เรารู้ว่าเราชอบการเรียนแบบไหนและจะได้นำไปปรับใช้กับการอ่านหนังสือหรือการเรียนของทุกคนนะคะ

ใครที่อยากลองทำแบบทดสอบดูว่าตัวเองมีสไตล์การเรียนแบบไหน คลิกที่ลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยนะคะ

VARK questionnaireขอขอบคุณข้อมูลจากhttps://vark-learn.com/introduction-to-vark/the-vark-modalities/www.verywellmind.com/vark-learning-styles-2795156#visual-learnershttps://shorturl.asia/O8LAShttps://blog.definedlearning.com/blog/what-are-vark-learning-styles
พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น