เคล็ดลับช้อปปิ้ง : เลือกน้ำยาเปลี่ยนสึผมให้โดนใจ

 

     ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะคิดว่า การทำสีผม ไม่ใช่เรื่องยาก แค่ถ้าเราอยากจะเปลี่ยนสีผมเราก็เดินเข้าซาลอน ให้คุณพี่ช่างเสริมสวยจัดการให้ไม่ถึง 3 ชั่วโมง ก็น่าจะเป็นอันเสร็จเรียบร้อย ... แต่ปัญหาอย่างหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นหลังทำสีผมคือ ผมของเรามักจะเสียและสีไม่ติดทน ซึ่งสาเหตุของการที่ผมเสียและสีที่ทำมาติดไม่ทนนั้น เกิดมาจากเราเลือกน้ำยาเปลี่ยนสีผมผิดประเภทนั่นเอง ...

     และเพื่อให้สีผมสวยถูกใจและไม่แห้งเสีย วันนี้ "เคล็ดลับช้อปปิ้ง" By พี่เหมี่ยว ก็เลยมีข้อมูลดีๆ ในการเลือกประเภทของผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมให้เหมาะกับความต้องการของน้องๆ Dek-D มาฝากกันค่ะ

  

 

     สิ่งแรกที่เราต้องรู้ก่อนที่จะเลือกน้ำยาเปลี่ยนสีผมคือ น้ำยาเปลี่ยนสีผม หรือย้อมผม แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ใหญ่ๆ ตามความคงทนของสีผมที่เราต้องการเปลี่ยน คือ ยาย้อมผมชนิดชั่วคราว , ยาย้อมผมกึ่งถาวร และ ยาย้อมผมถาวร ...

     น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดชั่วคราว จะมีโมเลกุลขนาดใหญ่ เม็ดสีจึงเคลือบเฉพาะบนชั้นนอกของเส้นผมเท่านั้น สามารถล้างออกได้ง่าย หลังจากสระผมด้วยแชมพูสีก็จะหลุดออกมา โดยส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมประเภทชั่วคราวมักจะอยู่ในรูปแบบที่พร้อมใช้งาน ผู้ใช้ไม่ต้องผสมเองให้วุ่นวาย ลักษณะของสีส่วนใหญ่จะเป็นเฉดแม่สี มีทั้งแบบที่ใช้ทาหรือใช้พ่นบนผมที่แห้ง วิธีการใช้ก็ง่ายนิดเดียวแค่ชโลมหรือทาทิ้งไว้ประมาณ 2-5 นาทีและล้างออก เช่นเดียวกับรูปแบบสเปรย์  จะมีโมเลกุลขนาดใหญ่ โดยส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมประเภทชั่วคราวมักจะอยู่ในรูปแบบที่พร้อมใช้งาน ผู้ใช้ไม่ต้องผสมเองให้วุ่นวาย ลักษณะของสีส่วนใหญ่จะเป็นเฉดแม่สี มีทั้งแบบที่ใช้ทาหรือใช้พ่นบนผมที่แห้ง วิธีการใช้ก็ง่ายนิดเดียวแค่ชโลมหรือทาทิ้งไว้ประมาณ 2-5 นาทีและล้างออก เช่นเดียวกับรูปแบบสเปรย์  

จะมีโมเลกุลขนาดใหญ่ โดยส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมประเภทชั่วคราวมักจะอยู่ในรูปแบบที่พร้อมใช้งาน ผู้ใช้ไม่ต้องผสมเองให้วุ่นวาย ลักษณะของสีส่วนใหญ่จะเป็นเฉดแม่สี มีทั้งแบบที่ใช้ทาหรือใช้พ่นบนผมที่แห้ง วิธีการใช้ก็ง่ายนิดเดียวแค่ชโลมหรือทาทิ้งไว้ประมาณ 2-5 นาทีและล้างออก เช่นเดียวกับรูปแบบสเปรย์  

     น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดกึ่งถาวร น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดนี้มีโมเลกุลขนาดเล็ก เม็ดสีจึงสามารถเคลือบบนชั้นนอกและชั้นกลางของเส้นผม แต่จะไม่ซึมลึกไปถึงส่วนโปรตีนของเส้นผม ซึ่งจะมีผลเปลี่ยนสีผมเดิมตามธรรมชาติได้ น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดกึ่งถาวรจะมีความคงทนอยู่ได้หลังจากการสระผม 6-8 ครั้ง มีจำหน่ายในรูปแบบแชมพูสระผม แวกซ์ โลชั่น โฟมย้อมสี ในส่วนของวิธีใช้ก็แตกต่างกัน ตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ค่ะ

     น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดนี้มีโมเลกุลขนาดเล็ก ซึ่งจะมีผลเปลี่ยนสีผมเดิมตามธรรมชาติได้ น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดกึ่งถาวรจะมีความคงทนอยู่ได้หลังจากการสระผม 6-8 ครั้ง มีจำหน่ายในรูปแบบแชมพูสระผม แวกซ์ โลชั่น โฟมย้อมสี ในส่วนของวิธีใช้ก็แตกต่างกัน ตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ค่ะ

 

     น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดถาวร จะไม่สามารถล้างออกได้ด้วยการสระผม สีจะติดทนนานและไม่ซีดจาง ซึ่งน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดนี้จะเหมาะกับคนที่ต้องการย้อมผมขาว หรือย้อมผมที่ดำมากๆ ให้เป็นสี โดยทั่วไปแล้วน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดถาวรจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ น้ำยาเคลือบผม และน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดซึมสู่เส้นผม จะไม่สามารถล้างออกได้ด้วยการสระผม สีจะติดทนนานและไม่ซีดจาง โดยทั่วไปแล้วน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดถาวรจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ น้ำยาเคลือบผม และน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดซึมสู่เส้นผม

จะไม่สามารถล้างออกได้ด้วยการสระผม สีจะติดทนนานและไม่ซีดจาง โดยทั่วไปแล้วน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดถาวรจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ น้ำยาเคลือบผม และน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดซึมสู่เส้นผม

 

     สำหรับน้ำยาเคลือบผม (เช่น สมุนไพรย้อมผม หรือเปลี่ยนสีผม) จะเคลือบเฉพาะชั้นนอกของเส้นผม แต่จะไม่ทำลายโครงสร้างเส้นผม ส่วนใหญ่จะได้มากจากสารสกัดของสมุนไพรตามธรรมชาติ เช่น เฮนนา ซึ่งจะให้สีแดงอมส้ม หรือน้ำตาล และดอกคาโมมายด์ ที่ให้สีทอง

     ส่วนน้ำยาเปลี่ยนสีปมชนิดซึมสู่เส้นผมนั้น จะเป็นน้ำยาเปลี่ยนสีผมที่คนส่วนใหญ่คุ้นตากันดีค่ะ ภายในกล่องจะประกอบด้วยน้ำยา 2 ขวด คือ สีออกซิเดชั่นและน้ำยาโกรก หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

 

    สีออกซิเดชั่น หรือสีพารา จะมีลักษณะเป็นครีมหรือของเหลวบรรจุในหลอด มีโมเลกุลขนาดเล็ก ไม่มีสี มีแอมโมเนีย เป็นส่วนผสมหลัก เพื่อให้มีสภาวะเป็นกรด - ด่างประมาณ 8-11 ความเป็นด่างของแอมโมเนียนี้ มีคุณสมบัติ ทำให้เส้นผมชั้นนอกบวม และพองขึ้นมาก เมื่อบวกกับส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิว จะทำให้สีซึมเข้าไปสู่เส้นผมได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้หากสีออกซิเดชั่นมีความเป็นด่างมาก ก็จะทำลายส่วนชั้นนอก ของเส้นผมบางส่วน ทำให้ผมหยาบ กระด้าง สีออกซิเดชั่นที่นิยมใช้ในประเทศไทยคือ พาราฟีนีรีนไดอะมีน และพาราโทลูอีนไดอะมีน (อธิบายเป็นศัพท์ทางวิชาการแล้วอาจจะงงมากมาย พี่เหมี่ยวสรุปให้เข้าใจง่ายๆ คือ การทำสีผมด้วยวิธีนี้เป็นการทำลายเส้นผมแบบรุนแรงที่สุดเลยทีเดียวค่ะ!!)

    น้ำยาโกรก หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ มีลักษณะเป็นครีม หรือของเหลวใส ซึ่งส่วนใหญ่ นิยมใช้ขนาด 6% เพราะหากไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์มากกว่า 6% จะทำให้ผมแห้ง อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ที่หนังศีรษะ แต่ถ้าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์น้อยกว่า 6% ก็จะไม่สามารถออกซิไดซ์สีอย่างมีประสิทธิภาพ  

   

    (ถ้าน้องๆ เคยทำสีผมจะรู้สึกได้เลยค่ะว่า ถ้าน้ำยาเปลี่ยนสีผมที่เราใช้มีไฮโดรเจนมากเกินไป เราจะรู้สึกแสบหนังศรีษะและบริเวณต้นคอ หลังหูเป็นอย่างมาก ในบางคนที่แพ้ก็อาจจะเกิดไปรอยไหม้ไปเลยก็ได้ค่ะ อันตรายเหมือนกันนะคะเนี่ย)

     น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดนี้มีโมเลกุลขนาดเล็ก ซึ่งจะมีผลเปลี่ยนสีผมเดิมตามธรรมชาติได้ น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดกึ่งถาวรจะมีความคงทนอยู่ได้หลังจากการสระผม 6-8 ครั้ง มีจำหน่ายในรูปแบบแชมพูสระผม แวกซ์ โลชั่น โฟมย้อมสี ในส่วนของวิธีใช้ก็แตกต่างกัน ตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ค่ะจะไม่สามารถล้างออกได้ด้วยการสระผม สีจะติดทนนานและไม่ซีดจาง โดยทั่วไปแล้วน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดถาวรจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ น้ำยาเคลือบผม และน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดซึมสู่เส้นผม     น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดนี้มีโมเลกุลขนาดเล็ก ซึ่งจะมีผลเปลี่ยนสีผมเดิมตามธรรมชาติได้ น้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดกึ่งถาวรจะมีความคงทนอยู่ได้หลังจากการสระผม 6-8 ครั้ง มีจำหน่ายในรูปแบบแชมพูสระผม แวกซ์ โลชั่น โฟมย้อมสี ในส่วนของวิธีใช้ก็แตกต่างกัน ตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ค่ะ จะไม่สามารถล้างออกได้ด้วยการสระผม สีจะติดทนนานและไม่ซีดจาง โดยทั่วไปแล้วน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดถาวรจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ น้ำยาเคลือบผม และน้ำยาเปลี่ยนสีผมชนิดซึมสู่เส้นผม

     ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คือข้อมูลของน้ำยาเปลี่ยนสีผมประเภทต่างๆ ที่น้องๆ ควรรู้ไว้ก่อนจะทำสีผมนะคะ ... บางครั้งถ้าเราไม่อยากเสี่ยงกับปัญหาผมเสีย เราอาจจะเลือกน้ำยาเปลี่ยนสีผมสีที่เราต้องการไปให้ช่างทำผมที่ร้านทำให้ก็ได้ค่ะ แบบนี้เราจะได้มั่นใจว่าเราจะได้สีผมที่ถูกใจ และใช้น้ำยาที่มีคุณภาพด้วย

     แต่ถ้าใครที่คิดว่าจะเปลี่ยนสีผมด้วยตัวเองล่ะก็พี่เหมี่ยวแนะนำให้ลองใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมแบบแชมพูเลยค่ะ เพราะว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ง่ายเหมาะกับการที่เราสามารถทำเองได้ แถมยังมีส่วนผสมของไฮโดรเจนที่อยู่ในปริมาณที่พอดี ทำให้เวลาทำสีแล้วไม่แสบหนังศรีษะ แถมสีที่ได้ออกมายังถูกใจอีกด้วยล่ะค่ะ (พี่เหมี่ยวเองก็เพิ่งทำมาเหมือนกัน เจิดจรัสมากๆ เลยล่ะค่ะ 555 แถมตอนทำยังสนุกด้วยนะ เออ ^^) 

 

 

ข้อมูลอ้างอิงบางส่วน : http://thebeautybrains.com

ภาพประกอบ : brightlives.th.88db.com , yorkza.com

  
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Love Actually Member 13 มี.ค. 54 01:15 น. 4

เอ่อ...

ทำไมข้อความมันซ้ำ ๆ กันหลายรอบมาก ๆ เลยล่ะ

หรือว่า จะเป็นที่เครื่องของจี้คนเดียว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
blackjacker Member 2 ก.ย. 54 19:39 น. 11
 อยากรู้อ่ะค่ะ ว่าพวกน้ำยาย้อมผมที่เป็นกล่องๆ วางขายเยอะแยะตามห้าง หรือพวกร้านวัตสัน

เช่น พวกยี่ห้อLoreal    , Beauteen  , Revlon  

นี่เป็นแบบไหนอ่ะกึ่งถาวรหรือแบบถาวร ?

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด