ใครๆ ก็เคยดูภาพยนตร์กันทั้งนั้น จริงไหมคะ แต่จะมีสักกี่คนกันน้า ที่ดูแบบละเอียด เจาะลึก เก็บทุกเม็ด ชนิดที่จับผิดได้หมดว่าอะไรผิดแปลก ผิดที่ ผิดเวลา หรือมีความลับแฝงอยู่ในเรื่องบ้าง พูดอย่างนี้แล้วน้องๆ รีบคิดกันเลยใช่ไหมคะว่านี่เราพลาดอะไรไปเปล่าเนี่ย ใจเย็นๆ จ้า ไม่ต้องกลับไปเปิดหนังดูซ้ำรอบสองรอบสาม เพราะพี่แก้วรวบรวมจุดจับผิดหนังดังมาให้ชมกันเต็มๆ ที่นี่แล้ว ไปดูกันเลย
 

 
          เริ่มเรื่องแรกแบบเบาๆ ด้วย “คู่กรรม” ฉบับณเดชน์ พระเอกสุดหล่อแฟนพี่แก้วเอง (อุ๊บส์!)  ที่เคยจับผิดกันได้ก็มาจากโปสเตอร์โปรโมตภาพยนตร์ ที่ดูผ่านๆ ก็โรแมนติกดีนี่นา แต่ถ้าลองคิดดีๆ ในเรื่องคู่กรรมเป็นเรื่องที่เกิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือช่วงปี พ.ศ. 2487 ในขณะที่ประเทศไทยเริ่มมีสถานีโทรทัศน์ช่องแรก (ช่อง 4) ในปี พ.ศ. 2498 แล้วเสาทีวีก้างปลาแบบนั้นไปปักบนหลังคาบ้านในสมัยนั้นได้ไงคะเนี่ย 
 

 
          หนังไทยอีกเรื่องที่ภาพสวย เนื้อเรื่องดี มีข้อคิด โปรดักชั่นเยี่ยม กับเรื่อง “อุโมงค์ผาเมือง” ที่เป็นเรื่องราวสมัยโบราณ ยุคขุนนาง สู้ฟันดาบ ตัดหัวประหารชีวิต แต่ดั๊นมีคนไปสะดุดตากับวัตถุประหลาดคล้ายๆจะเป็นขาร่ม หรือขาตั้งไฟ ที่อยู่ข้างๆ แม่หญิงคำแก้ว (พลอย เฌอมาลย์) ไม่รู้ว่าแม่หญิงหันไปเห็นจะตกใจมั้ยว่ามีของแบบนี้อยู่ในยุคตัวเองด้วย
 

 
          จับผิดหนังเนื้อหาหนักๆไปสองเรื่องแล้ว มาดูที่หนังใสๆ วัยรุ่นน่ารักที่ดังมากๆ เรื่องหนึ่งของไทยกันบ้าง กับเรื่อง “สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก” ดูไปจิกหมอนไป พี่โชนกับน้องน้ำทำเอาคอหนังใจละลายไม่ทันสังเกตเลยว่าปฏิทินที่กาวันที่ 14 ไว้ว่าเป็นวันวาเลนไทน์แท้ๆ แต่ทำไมเดือนกุมภาพันธ์นั้นดันมี 30 วันละคะ งงจริงๆ
 

 
          ข้ามฝั่งไปหาหนังฮอลลีวูดแฟนตาซีฟอร์มยักษ์อย่าง “แฮร์รี่ พอตเตอร์” กันบ้าง เริ่มจากภาคแรก แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ฉากในห้องโถงบนโต๊ะอาหารหลังจากที่หมวกคัดสรรเลือกบ้านให้แฮร์รี่เรียบร้อย แฮร์รี่ก็เดินมานั่งโต๊ะฝั่งตรงข้ามเฮอร์ไมโอนี่ พอตัดฉากกลับมาอีกที อ้าว! แฮร์รี่วาร์ปหายตัวไปนั่งข้างเฮอร์ไมโอนี่ซะงั้น! งานนี้เวทมนตร์ไม่ต้องใช้เลยแฮะ
 

 
          ส่วนแฮร์รี่ภาค 5 หรือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟินิกส์ ฉากที่แฮร์รี่นอนฝันร้ายเหงื่อท่วมตัวก็ยังใส่เสื้อยืดคอกลมอยู่เลย แต่พอตื่นขึ้นมา ทำไมกลายเป็นเสื้อแบบนี้แล้วคะเนี่ย หรือตอนนอนละเมอกระชากคอเสื้อให้แหวกออกเนี่ย เป็นปริศนาจริงๆ
 

 
          นอกจากความผิดพลาดที่ซ่อนอยู่ในหนังแต่ละเรื่องที่เราแอบจับได้แล้ว ยังมีเรื่องแปลกๆ ที่ผู้สร้างตั้งใจใส่ลงไปในหนังของตัวเองอีกด้วย โดยเฉพาะการ์ตูนของดิสนีย์ พิกซาร์ ที่มีตัวละครแฝงจากการ์ตูนอีกเรื่องมาด้วย แต่ไม่รู้จะมีใครเห็นเหมือนที่พี่แก้วเห็นมั้ย?
 

 
          อย่างการ์ตูนเรื่องทาร์ซาน ที่ออกฉายในปี ค.ศ. 1999  ลิงน้อยเพื่อนซี้ทาร์ซานที่ชื่อ “เติร์ก” กำลังเทน้ำจากมิสซิสพอทและชิป กาน้ำชาและถ้วยที่มาจากเรื่องโฉมงามกับเจ้าชายอสูร ที่เคยออกฉายไปแล้วในปี 1991
 

 
          มอนส์เตอร์ อิ๊งค์ (Monsters, Inc.) หนังอนิเมชั่นปี ค.ศ. 2001 ในฉากที่บูยื่นของเล่นให้ซัลลี่ จะเห็นว่าตุ๊กตาตัวนั้นหน้าตาเหมือนนีโม่เป๊ะเลย ไม่รู้เป็นการโฆษณาแฝงหรือเปล่านะเนี่ย เพราะ 2 ปีให้หลัง การ์ตูนเรื่องนีโม่ก็ออกฉายตามมา ส่วนอีกฉาก เป็นตอนนี้บูให้ตุ๊กตาเจสซี่ แห่งทอย สตอรี่ ด้วย
       

 
          ใครยังจำเจ้าหนูทำอาหาร "แรททาทูอี้" (Ratatouille) ได้บ้าง ฉากนี้สังเกตดีๆ เงาของหมาในฉากนี้คล้ายกับหมาในเรื่อง “อัพ” มากๆ
 

 
          ส่วนเรื่องมหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ (The Princess And The Frog) เราจะเห็นหญิงคนหนึ่งกำลังตากพรมวิเศษ จากเรื่องอะลาดิน ในฉากเปิดเรื่องเลยจ้า
 

 
          สาวผมยาวราพันเซล (Tangled) ก็ไม่น้อยหน้า ในฉากร้านอาหารในป่านี้แอบมีพิน็อกคิโอซ่อนอยู่ที่ชั้นบนด้วย!
 

 
          และเรื่องล่าสุดจากดิสนีย์ พิกซาร์ “ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ” (Frozen) ในฉากงานสถาปนาราชินีเอลซ่า ราพันเซลและฟลินช์ก็แอบมาเยือนในฐานะแขกคนนึงด้วยล่ะ
 

 
          เท่านั้นยังไม่พอ ถ้าสังเกตการ์ตูนดิสนี่ย์ พิกซาร์ จะเห็นรถบรรทุก “The Pizza Planet” จากเรื่องทอย สตอรี่ คันนี้ซ่อนอยู่ในหลายๆ ฉาก และหลายเรื่องด้วยซ้ำ! เคยสังเกตกันมั้ยละ
 

 
          และปิดท้ายด้วย A113 เลขรหัสลับปริศนา ที่แฝงอยู่ในการ์ตูนดิสนี่ย์ พิกซาร์ แบบเนียนๆ คนดูแทบไม่ทันรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขห้อง หมายเลขทะเบียนรถ อย่าคิดว่านี่คือเรื่องบังเอิญ เพราะที่จริงแล้วรหัสนี้เค้าจงใจใส่เข้าไปเองนั่นละ  เพราะ A113 เป็นเลขที่ห้องเรียนใน California  institude of Arts  ซึ่งเป็นห้องเรียนกราฟิก ดีไซน์ และอนิเมชัน ในปีแรก และนักอนิเมเตอร์คนเก่งๆ หลายคนจบมาจากที่นี่! ระลึกความหลังด้วยการแฝงนัยยะในการ์ตูนแบบนี้ ร้ายไม่เบาเลย
 

 
          ทั้งหมดนี่พี่แก้วแค่รวบรวมมาให้ดูสนุกๆ พอหอมปากหอมคอ เอาแค่เรื่องดังที่น้องๆคุ้นเคยเท่านั้น ที่จริงยังมีอีกเยอะเลย เล่ากันสิบวันยังไม่จบ ดูแล้วขำ ดูแล้วฮา ไม่ได้ตัดสินว่าหนังไหนดีไม่ดีนะคะ อย่าเครียดกันละ ส่วนใครที่จับสังเกตหนังเรื่องไหนได้เพิ่มอีก มาแชร์กันในนี้เลยจ้า 


ภาพประกอบและข้อมูลจาก
www.pixar.com
http://www.deseretnews.com
http://www.businessinsider.com
http://www.thaidfilm.com
http://www.moviemistakes.com


 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Konota Yuki Member 16 พ.ค. 57 20:21 น. 5

เห็นเค้าบอกว่าแม่ของราพันเซล กับแม่ของเอลซ่าและอันนาเป็นพี่น้องกัน พอดีเราจำที่มาไม่ได้ เลยไม่มีหลักฐานมายืนยัน ลองไปหาดูนะถ้าไม่เจอ เราคงมโนไปเอง

13
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

90 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Konota Yuki Member 16 พ.ค. 57 20:21 น. 5

เห็นเค้าบอกว่าแม่ของราพันเซล กับแม่ของเอลซ่าและอันนาเป็นพี่น้องกัน พอดีเราจำที่มาไม่ได้ เลยไม่มีหลักฐานมายืนยัน ลองไปหาดูนะถ้าไม่เจอ เราคงมโนไปเอง

13
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แมว Member 17 พ.ค. 57 00:03 น. 7

เลขที่ลงท้ายด้วย 13 ไม่ใช่ว่ามันเป็นเลขอัปมงคลของฝรั่งเหรอคะ?

ทำไมเอามาใช้เป็นชื่อห้องได้อ่ะ

(ขนาดโรงแรมห้อง 113 ยังไม่มีเลย T^T)

6
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
RabbitBeast Member 17 พ.ค. 57 13:08 น. 12

ตอนเเรกที่เอาฉากใน Frozen มาให้ดู  -เราก็คิดว่า... มันใช่เหรอวะ  ตัดต่อเก่งเจงๆ

แต่!  พอกลับไปดูใหม่เท่านั้นเเหละ

...  เฮ้ย! O_O...  นิ่งไปสามวิ 

ดูมาหลายรอบไม่เคยสังเกต  จับผิดได้ยอดฝุดๆอ่ะ เยี่ยม

0
กำลังโหลด
Tisstar 17 พ.ค. 57 21:14 น. 13-1
อันนั้นมุกอำของเรื่องเปล่าครับ แต่ว่าที่แน่ ๆ ในเรื่องจอมโจรอัจฉริยะมักจะมีโคนันแอบ ๆ มาโผล่ทุกตอนเลยครับ
0
กำลังโหลด
BadASS Member 17 พ.ค. 57 19:28 น. 14

จริงๆตอนดูfrozen ก็เห็นนะว่า ราพันเซล กับ ฟลินซ์ มางาน 

พอดีเห็นผ่านๆใน เฟซบุ๊ค (มีคนจับผิดมาลงไว้) ก่อนที่จะดู

พอดูปุ๊บ เออ จริงด้วยเเฮะ เขิลจุงเขิลจุง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PiggyHyuk Member 17 พ.ค. 57 20:16 น. 18

เคยอ่านเจอในทวิตเตอร์ว่าพ่อแม่ของเอลซ่ากับอันนาที่เรือล่ม ได้แอเรียล(นางเงือกน้อย) เป็นคนช่วยเอาไว้..หลังจากนั้นก็โดนคลื่นซัดไปติดเกาะแล้วมีลูกอีกคนคือทาร์ซาน??? ไม่รู้เอามาโยงกันยังไง แต่ก็น่าจะเป็นไปได้นะ ฮ่าๆๆๆ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด