คุ้ยชีวิตเด็กสถาปัตย์! กับ “เอิร์ธ กัษมนณัฏฐ์” รับรองความ โหด-มัน-ฮา!

  • เด็กสถาปัตย์ฯ ไม่ได้นอนกันเป็นปกติ ช่วงส่งงานงีบวันละชั่วโมงเป็นเดือนๆ ก็มี
  • อยากเป็นเพื่อนเด็กสถาปัตย์ฯ ไม่ยาก ถือคัตเตอร์กับแผ่นรองตัดมาช่วยตัดโมฯ ได้
    รับรองเด็กสถาปัตย์ฯ ซึ้ง
  • ได้ช่อดอกไม้ยังไม่ดีใจเท่าได้คัตเตอร์ ยางลบ พู่กัน!

“เด็กสถาปัตย์ฯ” ได้ยินคำนี้สาวๆ นึกถึงอะไรกันบ้าง? หนุ่มแบดบอย? สาวเซอร์? ภาพคุมโทนเท่ๆ ใน IG? แต่จะบอกว่า นอกจากความเซอร์ ความเท่ ความคุมโทนแล้ว เด็กคณะนี้เขายังมีอะไรมากกว่านั้น อยากรู้ว่าเด็กคณะนี้ใช้ชีวิตกันโหด มัน ฮา แค่ไหน ไปฟังจากปาก “เอิร์ธ กัษมนณัฏฐ์” หนุ่มสถาปัตย์ฯ น่ารัก จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กัน!

แม่บอกให้เรียนเภสัชฯ แต่รู้ว่าตัวเองชอบวาดรูป

สมัยมัธยมเอิร์ธเป็นคนเรียนกลางๆ ไม่มีอะไรโดดเด่น ไม่รู้ว่า
ตัวเองชอบอะไร ตอนนั้นเครียดมาก แม่ก็บอกว่าเภสัชฯ นี่แหละลูก
ทำได้แน่นอน แม่ไม่รู้อะไรเล้ย 555 แต่เอิร์ธชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก
เริ่มจากเขียนตามผนังบ้าน สมุดวาดภาพ สมุดเรียนก็มีแต่รูปวาด
เลยคิดว่าสิ่งนี้เราทำแล้วมีความสุข น่าจะอยู่กับมันได้นานๆ
โดยไม่เบื่อ พอรู้ตัวก็เริ่มฝึกจริงจังครับ

โหดสุดของชีวิตเด็กสถาปัตย์ฯ คือตัดโมเดล!

ก่อนมาเรียนเอิร์ธก็รู้นะว่าสถาปัตย์ฯ มีตัดโมเดล แต่ตอนเรียน
คอร์สตัดโมเดลเราใช้เวลา 5 เดือนไง มาเจอของจริงอาทิตย์เดียว
ต้องทำให้เสร็จ จนไม่ได้นอนเป็นเรื่องปกติ เคยตัดโมฯ
แบบไม่อาบน้ำเลย 48 ชั่วโมงก็มี เพราะตอนนั้นไม่ทันจริงๆ
แค่กินข้าวยังรู้สึกผิด 555 ใช้ชีวิตอยู่แบบนั้นนานสุดเดือนนึง
โทรมมาก ช่วงนั้นไม่ได้เจอใครเลยครับ

อยากเป็นเพื่อนเด็กสถาปัตย์ฯ ไม่ยาก แค่ไปช่วยตัดโม!

เทศกาลตัดโมฯ ทุกคนจะมาช่วยกัน ทั้งสายรหัส ทั้งเพื่อนต่างคณะ บางทีก็เทคนิค พยาบาล หมอยังใส่ชุดกาวน์ลงเวรมาช่วยตัดเลยครับ บางคนทำไม่เป็นแต่แค่มาช่วยนิดๆ หน่อยๆ เราก็อุ่นใจแล้ว เวลาคนมาช่วยนี่เอิร์ธจะเลี้ยงชุดใหญ่เลย ถือเป็นผู้มีพระคุณที่สุด อยากกินอะไรบอก ไปร้านไหนก็ได้ แนะนำว่าถ้าใครอยากจีบเด็กสถาปัตย์ฯ ให้ถือคัตเตอร์ ไม้บรรทัด แผ่นรองตัดไปช่วยตัดโมฯ เลย ได้แน่นอน พูดแทนทุกมหาวิทยาลัยได้เลย 555

ของขวัญเด็กสถาปัตย์ฯ ไม่ยาก แค่เครื่องเขียนก็เอาอยู่

เวลาตัดโมฯ เนี่ย จะชอบโด้ของกัน (จิ๊กของ) คัตเตอร์หายเป็นปกติ โดยเฉพาะยางลบนี่ไม่เคยใช้หมดก้อนเลย เขียนชื่อติดก็แล้ว สลักอะไรก็แล้ว จนเพื่อนบางคนต้องติดป้ายแช่ง 555 ส่วนวิธีของเอิร์ธคือจะนับชิ้นไว้ เช่นวันนี้มี 5 อัน เราต้องได้ 5 อันกลับไปหรือมากกว่านั้น เพราะบางทีเราเสียไง เลยต้องโด้คืน 555 อันไหนวางอยู่ไม่มีชื่อเนี่ย เสร็จจจ ดังนั้นถ้าจะซื้อของขวัญให้เด็กสถาปัตย์ฯ ดอกไม้อะไรไม่ต้อง ขอเป็นช่อคัตเตอร์ ช่อยางลบ ช่อพู่กันงี้ จะดีต่อใจมาก

สถาปัตย์ฯ คณะที่สาบสูญ...

เด็กสถาปัตย์ฯ จะหายไปหนักมาก เวลาเจอเพื่อนทีนี่เพื่อนต้องอัด IG Story เลยว่ามันยังไม่ตาย 555 กิจกรรมมหาวิทยาลัย ก็ไม่ค่อยได้ร่วม บางทีตัดโมฯ อยู่ได้ยินเสียงคอนเสิร์ต เราก็โอ๊ย อยากไปแต่ไปไม่ได้ เพื่อนนัดไปเที่ยวกันเราก็ได้แค่ดูในเฟซบุ๊ก ไอจี หรือต่อให้งานเสร็จทุกคนก็จะหลับเป็นตาย ทุบสถิติกัน 555 อย่างเอิร์ธเคยนอนยาว 18 ชั่วโมง แต่ยังแพ้พวกพี่ๆ ที่ทำธีสิส ได้ข่าวว่าเคยมีคนหลับไปเลย 2 วันด้วย

เคยท้อจนอยากย้ายคณะ

ช่วงปี 2 เอิร์ธท้อบ่อย เพื่อนก็ซิ่วเยอะ เราเลยเริ่มเซิร์จหาคณะอื่นบ้าง แต่ตอนสอบเข้าเอิร์ธติดรับตรงแล้วเททุกอย่าง คะแนนแอดฯ เลยต่ำ ซิ่วไม่ได้ 555 บวกกับเรามาเกินครึ่งทางแล้ว และกว่าจะเข้าคณะนี้ได้ก็ทุ่มเทมา อีกอย่างช่วงเวลาแฮปปี้ของเด็กสถาปัตย์ฯ ก็มีนะ เช่น ล่าสุดไปดูงานต่างประเทศ มีพม่า ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย เป็นทริปที่ดีมาก เวลาไปทีสถาปัตย์ฯ ก็จะเอาเลย อัพโซเชียลอวดกันให้คณะอื่นอิจฉา สนุกมากครับ

พี่ๆ ทำได้ เราก็ต้องทำได้!

เอิร์ธเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของพี่แพท วง Klear เขาเป็นสถาปนิกที่ทุกวันนี้ก็ทำงานไปด้วย แต่งเพลงไปด้วย เล่นคอนเสิร์ตไปด้วย เอิร์ธยังคิดว่าเขาทำได้ไงอะ เก่งมากๆ พี่แต้วด้วยที่ถ่ายละครไป เรียนไป แล้วธีสิสยังได้ A อีก กราบครับ เก่งจริงๆ หลายทีที่เอิร์ธเหนื่อยก็จะคิดว่า เอาวะ พี่เขาทำได้ เราก็ต้องทำได้!

ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนสถาปัตย์ฯ

คนชอบคิดว่า เรียนสถาปัตย์ฯ ต้องวาดรูปเก่ง วาดรูปสวย แต่ไม่เกี่ยวครับ มันเป็นเรื่องของจินตนาการ เพื่อนเอิร์ธหลายๆ คนฝีมือวาดรูป ก็ปกติแต่มีความคิดสร้างสรรค์ก็เรียนได้ถ้าใจรักจริงๆ อย่าคิดว่ามาเท่ๆ นะครับพี่บอกเลย ก่อนจะตัดสินใจลองมาดู Open House ก็ได้ การทำพอร์ตก็ช่วยส่วนหนึ่ง เพราะช่วงใกล้ส่งพอร์ตมันก็จะมีการอดหลับอดนอนใกล้เคียงกัน ลองชิมๆ ดูก่อนก็ได้ 555 สู้ๆ ครับ

Model : Katsamonnat Namwirote (Earth)
Makeup artist : O_indy
Interviewer : h_shhshh
Photographer : Boycanoneos, Naever
Video Editor : IBomber
Graphic Designer : O_indy

พี่เอิร์ธ Meet#585

พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด