สวัสดีค่ะ พี่โอ๊ตเอง เจอกันใน Makeup Tutor อีกครั้ง แต่คราวนี้ไม่ได้มาสอนแต่งหน้าค่ะ คืองี้ เรื่องมันเกิดจากที่มีหลายคนมาปรึกษาเรื่องเมคอัพ ว่าอยากหัดแต่งหน้าต้องเริ่มจากอะไรตรงไหน พี่โอ๊ตเลยทำ #แต่งหน้ามือใหม่ ขึ้นมา เผื่อเวลาสาวๆ เข้ามาใน NUGIRL จะได้เสิร์ชเจอง่ายๆ ค่ะ

   จริงๆ เรื่องแรกมันควรจะเป็นงานผิวเนอะ ทำไมพี่โอ๊ตกระโดดข้ามขั้นล่ะ? จริงๆ เรื่องงานผิวพี่เคยพูดไปหลายครั้งแล้ว รวมถึงน้องหลายคนไม่มีปัญหาผิวก็อยากจะข้ามขั้นไปลงสีเลย งานแก้มถือเป็นการลงสีที่ไม่ยาก ใช้แล้วดูไม่เยอะ พี่โอ๊ตเลยอยากเริ่มจากตรงนี้ก่อนค่ะ ส่วนใครอยากรู้เรื่องงานผิว ลองดูบทความนี้ไปก่อนเนอะ >> 5 ตัวช่วย ปิดผิวให้เนียนกริ๊บ! https://www.dek-d.com/nugirl/36540/

   งานแก้มหรือบลัชออนเดี๋ยวนี้มีหลากหลายแบบมากๆ  สาวๆ ที่เพิ่งเริ่มแต่งหน้าหลายคนก็จะงงๆ ว่าจะเริ่มตรงไหน เลือกยังไง พี่โอ๊ตเลยลองสรุปแต่ละแบบให้เข้าใจง่าย เพื่อให้สาวๆ ได้เลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุดค่ะ  

1

บลัชออนแบบฝุ่น (Powder Blush)

   เป็นเบสิคที่ทุกคนควรมีเลย บลัชออนแบบนี้มักอยู่ในรูปแบบตลับ อาจจะแยกมีเดี่ยวหรือมาเป็นพาเลตต์ก็ได้ มือใหม่ส่วนใหญ่จะเริ่มจากบลัชออนแบบนี้แทบทั้งนั้นค่ะ เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย มีทุกร้านเครื่องสำอาง ร้านสะดวกซื้อ และมีหลายราคาด้วยค่ะ

ระดับความยาก :

วิธีใช้ : ใช้กับแปรงปัดแก้มหรือพัฟฟ์ขนแมว (แต่แปรงน่าจะหาซื้อง่ายกว่าค่ะ) เริ่มแตะจากน้อยๆ แล้วค่อยเพิ่มสีจนได้ระดับที่พอใจ

ข้อควรระวัง : มือใหม่ควรเริ่มจากสีอ่อนๆ ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในการปัดแล้วเป็นปื้นๆ แปรงที่ใช้ไม่ควรมีขนาดเล็กเกินไป เพราะอาจทำให้เกลี่ยสีได้ยากค่ะ

Product
1. LANEIGE Ideal Blush Duo #4 California Coral (1,050 บาท)
2. BISOUS BISOUS Rainbow Cluster Blusher (695 บาท)
3. Nario Llarias Fascinating Me Adorable Blusher #06 Cupid Cloudy (390 บาท)
4. Maybelline Master Flush Creator #03 Tickled Pink (399 บาท)

2

บลัชออนแบบครีม (Cream Blush)

   บลัชออนแบบนี้มักจะถูกบรรจุอยู่ในตลับ หรือเป็นลักษณะแท่งกลมๆ (Stick) คล้ายลิปสติกขนาดใหญ่ค่ะ ข้อดีคือเวลาเกลี่ยแล้วดูเนียนไปกับผิว ให้ความเป็นธรรมชาติ และยังสามารถใช้เป็นเบสให้บลัชออนแบบฝุ่นติดทนมากขึ้นยิ่งด้วยค่ะ อาจจะหาซื้อได้ยากกว่าบลัชออนแบบฝุ่นนิดนึง แต่ก็มีให้เลือกพอสมควร หลายแบรนด์ หลายราคาค่ะ หรือจะลองเอาลิปสติกมาใช้แทนบลัชครีมก็ได้อยู่นะ

ระดับความยาก :

วิธีใช้ : ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์อะไรให้มากมาย พี่โอ๊ตค้นพบว่าใช้นิ้วมือเรานี่แหละดีที่สุดค่ะ ส่วนตัวแล้วพี่จะชอบพักเนื้อครีมเอาไว้ที่หลังมือก่อน แล้วแตะจากหลังมือลงบนแก้มอีกที ทำให้เกลี่ยง่ายและได้สีที่พอดีค่ะ

ข้อควรระวัง : อย่าให้วิธีปาดลงไปบนแก้มโดยตรงถ้าไม่ชำนาญพอค่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าบลัชออนแบบนี้ค่อนข้างติดทน ถ้าพลาดแล้วอาจจะต้องลบหน้าแล้วแต่งใหม่ค่ะ

Product
1. Matchbox Cream Blush #3 Orange Punch (550 บาท)
2. Etude Play 101 Stick #12 (570 บาท)
3. LB Dramatic Jelly Cheek&Lip #Floral Pink (350 บาท) 

3

บลัชออนแบบคูชั่น (Cushion Blush)

   ใกล้เคียงกับแบบครีมมากๆ เลยค่ะ ต่างกันตรงที่ใช้สะดวกกว่า ไม่ต้องเลอะมือเพราะมีพัฟฟ์มาให้อยู่แล้ว เนื้อคูชั่นส่วนใหญ่ค่อนข้างเหลวกว่าแบบครีม ทำให้เกลี่ยง่ายกว่าด้วย

ระดับความยาก :
 
วิธีใช้ :
ใช้พัฟฟ์กดเนื้อบลัชออนขึ้นมาเล็กน้อย แล้วค่อยๆ แตะเกลี่ยลงบนแก้มค่ะ
ข้อควรระวัง : ถึงจะใช้สะดวกและเกลี่ยง่ายกว่า แต่มันยากตรงการกะปริมาณคูชั่นที่ติดขึ้นมาค่ะ ถ้าไม่แน่ในลองแตะเกลี่ยที่หลังมือดูก่อนก็ได้ ปัญหาที่พบอีกอย่างคือ ถ้าเผลอไปเกลี่ยแบบปาดออกด้านข้าง พัฟฟ์จะชอบดึงเอารองพื้นแถวๆ นั้นติดออกมาด้วย ง่ายๆ ว่าทำให้เมคอัพของเราหลุดออกมานั่นเองค่ะ เวลาใช้ก็อย่ารุนแรงมากเนอะ

Product
1. Cathy Doll Duo Cushion Matte Blusher #03 Peach (225 บาท)
2. L'OREAL Lucent Magique Cushion Glow Blush #R3 Rose Affair (549 บาท)
3. 3CE Stylenanda Blush Cushion #Coral (620 บาท)

4

บลัชออนแบบทินท์ (Tint Blush)

   
ส่วนมากก็จะเหมือนกับที่เอามาทาริมฝีปากนั่นแหละค่ะ บลัชออนแบบนี้ข้อดีคือติดทนมากๆ สามารถอยู่บนผิวได้แทบทั้งวัน ข้อเสียคือมักจะมีสีให้เลือกน้อยค่ะ บางแบรนด์ทำสีมาเยอะก็จริง แต่ทาแล้วแทบจะแยกไม่ออกเลย ส่วนใหญ่ก็จะมาในโทนแดง ชมพู ส้ม วนเวียนกันเท่านี้ค่ะ

ระดับความยาก :

วิธีใช้ : ใช้นิ้วแตะทีละนิดแล้วรีบเกลี่ยค่ะ

ข้อควรระวัง : ก่อนจะใช้ทินท์เป็นบลัชออน ขอให้มั่นใจก่อนว่าผิวไม่แห้งจนเกินไป เพราะทินท์ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบเจลหรือน้ำ คุณสมบัติของมันคือติดผิวได้เร็วค่ะ เลยทำให้มีปัญหาเรื่องการเกลี่ยอยู่บ่อยๆ 

Product
1.Catrice Catrice Blush Tint Cheeks # 001RoseFlush (225 บาท)
2.Mei Linda Call Me Chubby Tint #04 Berry Blossom (245 บาท)
3.Crayon Powdery Lip & Cheek Tint #05 Kaelyn (195 บาท)

   สรุปมาให้ขนาดนี้แล้ว หวังว่าสาวๆ จะเลือกใช้ได้เหมาะกับตัวเองนะคะ ลองฝึกไปทีละแบบจนชินมือ ก็จะเริ่มรู้ว่าบางอย่างก็สามารถเอามาเลเยอร์ทับกันได้อีกด้วย แต่งหน้าไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องค่อยๆ เรียนรู้และฝึกฝนไป พี่โอ๊ตเชื่อว่าสาวๆ ทุกคนจะสามารถเปลี่ยนลุคตัวเองให้ดูดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ เอาไว้พี่โอ๊ตจะลองทำคลิปฮาวทูสอนปัดแก้มด้วยบลัชออนที่ต่างๆ กัน จะได้เห็นภาพชัดขึ้นค่ะ รอติดตามกันน๊า ^^

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

1234 17 ก.ย. 60 17:18 น. 1

เมื่อก่อนซื้อบลัชมาแล้วตอนนั้นไม้รู้ว่ามีแบบเนื้อครีมอยู่ในโลก เลยใช้แปรงแตะๆ ก็ว่าทำไมมันติดแปรงแบบหนึบเป็นหย่อมๆ แถมหน้าบลัชยังเป็นรอยบลัชด้วย งงแล้วงงอีก งงมากค่ะตอนนั้น 5555555 เป็นความเด๋อของคนเริ่มแต่งหน้าซินะ T__T

1
HanaOat Columnist 18 ก.ย. 60 11:38 น. 1-1

พี่เชื่อว่าหลายคนน่าจะผ่านจุดนั้นมาก่อนนะ 555


จริงๆ ครีมบลัชก็สามารถใช้กับแปรงได้นะคะ แต่ควรจะต้องเป็นแปรงลักษณะ Flat Top คือตัดเรียบ และสามารถจิกเนื้อครีมหรือเนื้อรองพื้นได้ค่ะ

0
กำลังโหลด
HanaOat Columnist 18 ก.ย. 60 11:36 น. 2-1

ลองเริ่มจากสีอ่อนๆ ก่อนค่ะ พอเริ่มถนัดแล้วค่อยเลือกสีที่เข้มขึ้นตามลำดับ

คำเตือน : ระวังใช้แล้วจะติดใจ 555

0
กำลังโหลด
nannysiri Member 22 ก.ย. 60 14:02 น. 3
1
HanaOat Columnist 16 ต.ค. 60 13:38 น. 3-1

ลองดูค่ะ ส่วนตัวพี่ว่าใช้ง่ายดีนะ อาจจะเพราะพัฟฟ์เค้าช่วยเกลี่ยให้สีไม่เข้มเกินไปด้วยค่ะ

0
กำลังโหลด
purra37879 Member 22 ก.ย. 60 17:15 น. 4

ตอนนี้เราใช้ของ 3CE Blush cushion อยู่ เห็นshopee ลดอยู่เลยซื้อมาลองใช้ เนื้อผิวบางเบา เกลี่ยง่าย และสีก็เป็นธรรมชาติมากๆเลย ถูกใจใช้แต่งหน้าทุกวันเลยยย

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
แพนโดร่า ~fay102~ Member 10 ต.ค. 60 13:54 น. 6

เคยใช้ทุกแบบยกเว้นคูชั่น สรุปว่าชอบแบบฝุ่นของ mille มากที่สุดแล้ว มีกลิ่นกุหลาบด้วย ปลาบปลื้ม

ส่วนที่ไม่ปลื้มสุดคือแบบครีม คนอื่นใช้แล้วติดทน แต่หน้าเรานี่ถ้าไม่ใช้แบบฝุ่นทับคือหลุดออกง่ายมาก ไป ม. ยังไม่ทันเข้าเรียนคือสีออกหมดแล้ว 55

1
กำลังโหลด
HanaOat Columnist 16 ต.ค. 60 13:40 น. 7-1

มากกกกเลยค่ะ จำได้ว่าตอนลองใช้ช่วงแรกๆ พี่จะเอามาผสมกับครีมทาผิวก่อนแล้วค่อยเกลี่ยค่ะ ไม่งั้นพัง!!

0
กำลังโหลด
layna Member 4 พ.ย. 60 16:00 น. 8

ชอบเเบบทินต์เกลี่ยง่ายดี สีสวย ติดทนมากกก เย็นๆยังอยู่เลย เมื่อก่อนใช้อุทัยทิพย์ 555 ตอนนี้ใช้etudeเกลี่ยเเล้วสวยมากกกก ชอบบบบบ

0
กำลังโหลด
pteenam Member 22 เม.ย. 62 18:28 น. 9

ปกติก็ใช้แบบฝุ่นนี่แหละ กันตัวเองจะมือหนัก ถ้าใช้แบบครีมหรือคูชั่นกลัวไม่ไหว แต่ล่าสุดลองใช้ตัวบลัชแบบแท่งของ pond's glitter glow ไป ก็ใช้ได้อยู่นะ แค่ปาดเบาๆ ถ้ามันเยอะก็ค่อยเกลี่ยๆเอาอีกที แค่นี้สีก็ชัดแล้ว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด