ถ้าพูดถึงเรื่องบิวตี้ หลายคนคงไม่แปลกใจเวลาที่เราพูดกันว่า สาวๆ เค้าก็ดูแลตัวเองมาตั้งแต่ยุคโบราณแล้ว แต่ถ้าพูดถึงผู้ชาย เราอาจจะนึกไม่ออกว่าเริ่มมาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่เราต้องอย่าลืมคิดค่ะว่า ผู้ชายเองก็อยากจะดูดีไม่แพ้ผู้หญิงหรอกนะ! ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่พี่โอ๊ตลองหยิบมาเล่าให้อ่านกัน เพราะจริงๆ แล้วยังมีดีเทลอีกค่อนข้างเยอะ ซึ่งแยกย่อยไปในแต่ละประเทศค่ะ 

จีน (ประมาณ 3,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช)

ไม่น่าเชื่อว่าเครื่องสำอางชิ้นแรกที่ผู้ชายจีนใช้ก็คือ ยาทาเล็บ เพราะพวกเขาเชื่อว่ามันเป็นสัญลักษณ์ว่าพวกเขารวยแค่ไหน! โดยใช้วิธีสกัดสีจากดอกไม้สีสดๆ ผสมกับยางธรรมชาติ ไข่ขาว และขี้ผึ้ง

นอกจากนี้ก็ยังมีการค้นพบกล่องเครื่องสำอางแบบพกพาในสุสานโบราณจิ่วเหลียนตุน ที่มาพร้อมกระจก มีดโกน กล่องแป้ง และหวีไม้ ซึ่งน่าจะเป็นเครื่องมือแต่งหน้าของผู้ชายที่เก่าแก่ที่สุดแล้ว

ภาพประกอบจาก
ภาพประกอบจาก newhanfu

อียิปต์โบราณ (1295 ปี ก่อนคริสต์ศักราช)

ในสมัยของฟาโรห์รามเสส พระองค์มีสกินแคร์สุดปังในยุคนั้นที่ทำมาจากน้ำผึ้งและนม ซึ่งมีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิว ลดการอักเสบ และทำให้ผิวนุ่มเนียน และยังมีครีมลดริ้วรอยที่ทำจากน้ำผึ้งและดอกบัวอีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว เมคอัพพ้อยท์ของฟาโรห์ในยุคนั้นที่ทุกคนนึกถึงเป็นลำดับแรกๆ ก็คือ อายไลเนอร์ ที่มีความเชื่อว่าการแต่งตาให้เหมือนแมว จะทำให้โชคดีและร่ำรวย ซึ่งบอกเลยว่าอายไลเนอร์ของฟาโรห์เคาน์เตอร์แบรนด์ก็ทำไม่ได้ เพราะมันทำจากผงถ่านที่บดผสมกับ ทอง มรกต และทับทิมนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีการปัดแก้มและทาปากอีกด้วย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อแสดงถึงฐานะทางสังคมอันสูงส่งนั่นเอง

ภาพประกอบ
ภาพประกอบ oasisacademytemple.org

เกาหลีโบราณ (56 ปี ก่อนคริสต์ศักราช)

ในสมัยราชวงศ์ชิลลา ได้มีการเดบิวต์ทหารหนุ่มที่คัดเลือกจากหน้าตาล้วนๆ พวกเขาถูกเรียกว่า ฮวารัง ซึ่งกษัตริย์ในยุคนั้นมีความเชื่อว่าความงามของพวกเขาก็เหมือนกับมีจิตวิญญาณของเทพอยู่ในตัว ดังนั้นฮวารังเลยกลายเป็นหน่วยทหารที่ได้รับการทรีตอย่างดี เพื่อให้พวกเขาดูดีอยู่ตลอดเวลา ไอเทมยอดฮิตในสมัยนั้นก็คือแป้งทาหน้า และชาด ที่มีลักษณะเป็นผงสีแดงละเอียด เอาไว้สำหรับทาปากและแก้มเพื่อเพิ่มสีสันให้ใบหน้า

ภาพประกอบจากซีรีส์ Hwarang: The Poet Warrior Youth
ภาพประกอบจากซีรีส์ Hwarang: The Poet Warrior Youth

อังกฤษ (ปีค.ศ. 1533 - 1603)

ในยุคของควีนเอลิซาเบธที่ 1 เทรนด์เมคอัพของผู้ชายในยุคนั้นคือการโบกแป้งให้หน้าขาว เพราะมีความเชื่อว่ามันดูรวย! และยังเป็นสัญลักษณ์ของสติปัญญาและอำนาจอีกด้วยค่ะ แต่บอกเลยว่าแป้งสมัยนั้นยิ่งใช้ยิ่งขิตไว เพราะมักจะมีส่วนผสมของสารตะกั่วอยู่!

ภาพประกอบ
ภาพประกอบ byrdie.com

อังกฤษ (ศตวรรษที่ 18)

ในยุคนั้นจะมีกลุ่มวัยรุ่นที่ถูกเรียกว่า มักกะโรนี (Macaroni) เทียบกับยุคนี้ก็อาจจะต้องบอกว่าเป็นกลุ่มไฮโซที่ทั้งรวยและมีเวลามากพอที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวไปที่เมืองต่างๆ ในยุโรป โดยเฉพาะอิตาลี ซึ่งผู้ชายในกลุ่มนี้ต้องบอกว่าแฟชั่นจัดจ้าน ไม่มีคำว่าน้อย ที่เห็นได้ชัดเลยคือพวกเขาจะใส่วิกทรงสูง หมวกที่ประดับด้วยดอกไม้และขนนก แต่งหน้าให้ขาวผ่อง เติมแก้มและปากด้วยชาด นอกจากนี้ก็ยังมีไอเทมที่คล้ายๆ กับแผ่นแปะสิวในปัจจุบันอย่างแผ่นกำมะหยี่ ที่ตัดเป็นรูปหัวใจ พระจันทร์เสี้ยว รูปดาว เพื่อเอาไว้ปกปิดรอยฝีดาษอีกด้วยค่ะ นุ้บนิ้บเวอร์!

 ‘A macaroni dressing room’ จาก
 ‘A macaroni dressing room’ จาก historytoday.com

จริงๆ พี่โอ๊ตคิดว่า ไม่ว่ายุคสมัยไหน มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยกับการที่ผู้ชายจะอยากดูแลตัวเอง อยากมีผิวที่ดี อยากแต่งหน้า หรือแต่งตัวในสไตล์ที่ชอบ เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะเป็นเพศอะไร เราก็ควรได้ทำในสิ่งที่เราแฮปปี้ และทำให้เรามั่นใจในแบบที่เป็นตัวเองค่ะ 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก:https://beautytap.com/2017/08/sageuk-skincare https://www.newhanfu.com/14573.html https://www.humanistbeauty.com/men-and-makeup  https://londranews.com/english/who-were-the-macaronihttps://www.gqthailand.com/style/article/the-long-history-of-men-and-makeup 

 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น