น้องๆ คนไหนที่ชอบแต่งหน้า บอกเลยว่านอกจากการล้างหน้าของเราให้สะอาดแล้ว อุปกรณ์แต่งหน้าที่เราใช้เป็นประจำก็ต้องหมั่นทำความสะอาดด้วยค่ะ ไม่งั้นความสกปรกก็อาจจะย้อนกลับมาที่ผิวของเราอีก ><" 

Image by rawpixel.com on Freepik
Image by rawpixel.com on Freepik

แต่หลายๆ คนก็เจอปัญหาว่าหาซื้อน้ำยาล้างแปรงไม่ได้ น้ำยาล้างแปรงหมดกะทันหัน หรืออาจจะราคาสูงเกินไปสำหรับน้องๆ บางคน งั้นเรามาดูกันค่ะว่ามีอะไรที่ใช้แทนน้ำยาล้างแปรงได้อีกบ้าง พี่โอ๊ตรวมมาให้ 3 ไอเทม ซึ่งเป็นของใกล้ๆ ตัวเราทั้งนั้นเลยล่ะ

Cleansing Water / Cleansing Wipe

เป็นไอเทมที่ใครแต่งหน้าก็ต้องมีติดบ้านเอาไว้แน่นอน เพราะมันคือน้ำยาเช็ดเครื่องสำอางบนหน้าเรานั่นเองค่ะ  คิดง่ายๆ เลยว่ามันสามารถทำความสะอาดเมคอัพบนผิวเราได้  ก็เอามาใช้ทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าได้เหมือนกัน วิธีล้างก็แสนจะง่ายเลยค่ะ แค่เหยาะคลีนซิ่งลงในถ้วย ปริมาณไม่ต้องเยอะนะคะ เดี๋ยวเปลือง 555 กะเอาให้พอดีกับขนาดแปรงที่เราจะล้าง วนๆ ในถ้วย สีเครื่องสำอางที่ติดอยู่ก็จะค่อยๆ หลุดออกมา แล้วก็ล้างน้ำเปล่าตามได้เลยค่ะ

วิธีนี้แนะนำให้ใช้เวลาฉุกเฉินก็พอ เพราะอันที่จริงก็แอบเปลืองอยู่ค่ะ หรือใครอยากได้ความรวดเร็ว ก็อาจจะใช้เป็นทิชชู่สำหรับเช็ดเครื่องสำอาง เอาแปรงไปวนๆ บนทิชชู่ ก็พอถูไถไปได้อยู่ค่ะ

แชมพูเด็ก

ใครที่ใช้แปรงไม่หนักหน่วงมาก อาจจะใช้แค่แปรงปัดแป้งหรือบลัชออนสีอ่อนๆ การใช้แชมพูเด็กทำความสะอาดก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีค่ะ แถมยังอ่อนโยนกับขนแปรงด้วย แนะนำให้เลือกสูตร Head to Toe จะทำความสะอาดได้ดีกว่าค่ะ

สบู่ก้อน

ไอเทมลับที่ช่างแต่งหน้าหลายคนคอนเฟิร์มว่าดีมากจริงๆ แปรงสะอาดกริ๊บ แถมยังเลือกกลิ่นที่เราชอบได้เลย วิธีนี้เวิร์คมากสำหรับใครที่ใช้แปรงขนสีขาวหรือสีอ่อนๆ แล้วสีเมคอัพชอบติดแปรง หรือใช้แปรงลงรองพื้นแล้วล้างคราบไม่ออก แค่วนแปรงกับสบู่ก้อนแล้วล้างออก รับรองว่าสะอาดกิ๊งเหมือนถอยแปรงมาใหม่เลย ส่วนตัวพี่โอ๊ตแนะนำเป็นสบู่ก้อนของเด็ก หรือสบู่ออแกนิคที่ราคาสูงขึ้นมาหน่อย แต่บอกเลยว่าก้อนนึงใช้ลืมเลยค่ะ

ส่วนใครที่ชอบใช้แปรงขนสัตว์ อย่างขนแพะ ขนม้า ขนกระรอก หลังจากล้างด้วยสบู่ก้อนแล้ว สามารถเอาครีมนวดหรือทรีตเม้นท์บำรุงผม ผสมน้ำจางๆ แล้ววนแปรงลงไป ล้างให้สะอาด ก็จะช่วยให้ขนแปรงอ่อนนุ่มไม่แข็งกระด้างค่ะ

Image by fabrikasimf on Freepik
Image by fabrikasimf on Freepik

สำหรับคำถามว่าเราต้องล้างแปรงบ่อยแค่ไหน ถ้าเป็นแปรงที่ใช้กับเครื่องสำอางเนื้อครีมอย่างรองพื้น บลัช ลิป ก็แนะนำว่าให้ทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งค่ะ ส่วนแปรงที่ใช้กับเครื่องสำอางแบบฝุ่น ให้ทำความสะอาดอย่างน้อยสองอาทิตย์ครั้ง ฟองน้ำหรือพัฟฟ์แต่งหน้าก็เช่นกันค่ะ ยกเว้นฟองน้ำที่เราชุบน้ำก่อนใช้ แนะนำให้ทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้ เพราะความชื้นสามารถทำให้แบคทีเรียเติบโตได้เร็วค่ะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น