ในความสัมพันธ์ของคนสองคน การมีปัญหากันเป็นเรื่องปกติมากๆ แต่วันนี้พี่โอ๊ตอยากพาทุกคนมารู้จักกับคำว่า ‘Gaslighting’ ที่เป็นส่วนนึงของ Toxic Relationship หรือความสัมพันธ์เชิงลบ ที่ยิ่งใช้เวลาร่วมกันมากเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้สึกบั่นทอนกันและกันค่ะ

Image by wayhomestudio on Freepik
Image by wayhomestudio on Freepik

คำว่า Gaslighting ถ้าอธิบายง่ายๆ คือ การควบคุมจิตใจรูปแบบนึงค่ะ โดยใช้การโน้มน้าวให้อีกฝ่ายเกิดความสงสัย รู้สึกผิดกับการกระทำ คำพูด หรือการตัดสินใจของตัวเอง ถ้ายังนึกภาพไม่ออกหลายคนน่าจะเคยทะเลาะกันแล้วใช้คำพูดว่า “คิดไปเองรึเปล่า?” , “ทำไมต้องชวนทะเลาะ?” , “เธอเริ่มก่อน เธอผิด” ซึ่งคำพูดประมาณนี้จะทำให้อีกฝ่ายเริ่มรู้สึกว่า เป็นความผิดของตัวเองที่ทำให้เราต้องมีปัญหากัน ทั้งๆ ที่จุดเริ่มต้นทั้งหมดอาจจะเกิดจากปัจจัยอื่น หรือเกิดจากคนที่ Gaslighting เองก็ได้ แต่แค่ใช้คำพูดหรือการกระทำ ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเป็นความผิดของตัวเองนั่นเอง

Image by Drazen Zigic on Freepik
Image by Drazen Zigic on Freepik

ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้อาจจะไม่ได้เกิดแค่ในความสัมพันธ์แบบคู่รัก แต่เกิดขึ้นได้กับความสัมพันธ์หลายประเภท เช่น ครอบครัว, เพื่อน, เจ้านาย-ลูกน้อง, ครู-นักเรียน ถ้าเรามีสติมากพอ ใจเย็น และไตร่ตรองกับคำพูดของอีกฝ่ายดีๆ จะช่วยให้เรารอดจากพฤติกรรมแบบนี้และส่งผลดีกับสุขภาพจิตของเราได้นะคะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น