เรียนไทยสายสามัญ..ดันได้เรียนอาชีวะที่เมืองนอก


 

     สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่เคยอิดออดไม่อยากเรียนฟิสิกส์ เคมี ชีวะ หรือแม้แต่คณิตศาสตร์ในสายสามัญ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่อยากเบนเข็มไปเรียนอาชีวะ เพราะกลัวความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน งานนี้พี่ยีนว่าคงมีเฮ เพราะมีน้องนร.แลกเปลี่ยนคนหนึ่ง ที่บินไกลไปเรียนอาชีวะถึงอเมริกา เธอส่งเรื่องมาแชร์ประสบการณ์เด็กนอก แต่ได้ออกตัวไว้ก่อนว่า อาชีวะของชาวมะกันน่าเรียนกว่าแถวบ้านเราเป็นไหนๆ เรื่องราวของเธอจะเป็นเช่นไร ไปติดตามกันเลยดีกว่าครับ...

 

   ชื่อโบว์ค่ะ..

 

  โบว์ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนคณะราษฎรบำรุงจังหวัดยะลา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ขณะนี้เป็นนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยน AFS ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา รุ่นที่ 47 ค่ะ ตอนนี้อาศัยอยู่ที่เมือง New Bedford  มลรัฐ Massachusetts

 


   ส่วนใหญ่ประสบการณ์ของนักเรียนแลกเปลี่ยน จะได้จากโรงเรียนมัธยมในอเมริกา แต่วันนี้โบว์จะเล่าประสบการณ์สนุกๆ ของโรงเรียนอาชีวะชาวอเมริกันกันค่ะ

     ชื่อโรงเรียนที่โบว์เรียนอยู่คือ Greater New Bedford Regional Vocational Technical high school (ชื่อยาวมากๆ) หรือเรียกสั้นๆ ว่า Voc-Tech high School เป็นโรงเรียนมัยมศึกษาอาชีวะที่ดีที่สุดในรัฐ Massachusetts (ครูใหญ่โรงเรียนบอกมา..อิอิ)

    ก่อนที่จะมาอเมริกา 1 เดือน ทาง AFS ส่งข่าวมาบอกโบว์ว่าโบว์จะได้อยู่โรงเรียน Vocational (อาชีวะ) ก็รู้สึกแปลกใจอยู่ เพราะเรามาจาก โรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทย และไม่คุ้นเคยกับโรงเรียนอาชีวะ จึงรู้สึกกังวลเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้วขอบอกว่า โรงเรียนอาชีวะเขาเจ๋งจริงๆ เจ๋งถึงขั้นมีเรื่องเด็ดๆ จะมาบอกเล่าในวันนี้ค่ะ

   ระบบโรงเรียนอาชีวะที่อเมริกามีความแตกต่างจากโรงเรียนอาชีวะในประเทศไทย โรงเรียนที่ไปอยู่มีนักเรียนประมาณ 2,000 คน โบว์เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนคนแรก ที่ไปศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนั้น เลือกลงคณะ Business and Office Technology (คณะบริหารธุรกิจ) เป็นโปรแกรม 2 ปี ที่ทางโรงเรียนบอกว่าโบว์สามารถเลือกลงได้

   วันแรกของการไปโรงเรียนโบว์รู้สึกตื่นเต้นมากๆ ใน shop area (คณะ) ของโบว์มี junior 20 คนและ senior 20 คน และมีครูประจำ shop 2 คน คุณครู shop ของโบว์น่ารักมากๆ เขาอธิบายระบบของโรงเรียนที่นี่ว่า โรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนอาชีวะ นักเรียนทุกคนต้องสอบเข้า และเลือกคณะที่ตนเองสนใจ

     ในช่วง Freshmen นักเรียนทุกคนจะเรียนอยู่ใน shop 9 วัน และเรียนใน Academics (ชั้นเรียนวิชาสามัญ) 9 วัน คือพูดง่ายๆ ว่า เรียนเป็นวิชาอาชีวะ 9 วัน และเรียนในวิชาสามัญธรรมดา (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต อังกฤษ ประวัติศาสตร์) ทั่วไป 9 วัน ซึ่งจะทำให้นักเรียนทุกคนมีความรู้ความถนัดทั้งในด้านอาชีพและวิชาการ โดยโรงเรียนจะมี 4 เทอม แต่ละเทอมจะมี 4-5 cycles (รอบ) 1 cycle มี 9 วัน สลับ shop และ academics ทุกๆ 9 วันค่ะ

   ข้อดีของเขาอีกอย่างคือ นักเรียนทุกคนมีโอกาสศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของรัฐทั่วทุกแห่ง หรือต่อสถาบันอาชีวะโดยตรง โดยนักเรียนมีทางเลือกตามคณะที่ตัวเองอยากเรียน ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีทั้งหมด 29 คณะ แต่ที่เด่นๆ ของโรงเรียนอาชีวะของเขาคือ เขามีคณะผู้ช่วยหมอ คณะผู้ช่วยทันตแพทย์ คณะผู้ช่วยพยาบาล คณะสถาปัตย์ คณะการทำอาหาร คณะรักษาสิ่งแวดล้อม และคณะวิศวกร ที่โบว์คิดว่าไม่มีในโรงเรียนอาชีวะบ้านเรา (โบว์อยากเข้าคณะผู้ช่วยหมอ แต่เป็นโปรแกรม 4 ปี เลยอด..)

     อีกอย่างเขามีโอกาสให้เด็กอาชีวะของเขาโดยเสมอ เขาจะมีการแข่งขันทดสอบความสามารถและความถนัดด้านอาชีพทุกๆ ปี ในที่นี้ขอกล่าวถึงการแข่งขัน SKILL USA และ Business Professional of America โครงการทั้งสองเป็นการแข่งขันที่ดังมากๆ สำหรับเด็กนักเรียนอาชีวะในสหรัฐอเมริกา โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆ แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ รางวัลของผู้ชนะคือประกาศนียบัตร เงินรางวัล และการเข้าศึกษาต่อในสถาบันชั้นนำของประเทศ ถ้าคนไหนมีความสามารถผ่านเกณฑ์ อาจจะได้ทุนเรียนต่อจากรัฐบาลและมหาวิทยาลัยอีกด้วย

  โบว์ได้มีส่วนร่วมเข้าแข่งขันธุรกิจ และได้รับคัดเลือกเป็น historian ของ chapter ประจำโรงเรียน รู้สึกภูมิใจมากๆ ค่ะ การแข่งขันดำเนินการไม่เคร่งเครียด เพราะมีเกมระหว่างการแข่งขัน และงานเต้นช่วงดึก ซึ่งทั้งหมดเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจสำหรับโบว์ โบว์มีความสุขมากๆ ที่ได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนในโรงเรียนอาชีวะแห่งที่นี้ บอกได้คำเดียวว่า "สนุก" ค่ะ

     ถ้าเพื่อนคนไหนกำลังจะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนหรือจะเรียนต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โรงเรียนอาชีวะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่เพื่อนๆ จะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ และแตกต่างจากโรงเรียนสามัญธรรมดา มาสนุกกับการเป็นเด็กอาชีวะอเมริกากันนะคะ

     เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับโรงเรียนอาชีวะของชาวมะกัน พี่ยีนว่าคงทำให้น้องๆ มองภาพสถาบันวิชาชีพเปลี่ยนไปเยอะเลยใช่ไหมครับ ใครเกลียดสายสามัญ แต่ฝันอยากไปเมืองนอก โรงเรียนอาชีวะที่อเมริกาคงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าลองทีเดียวครับ

     ใครมีเรื่องราวอยากพูดคุย หรือมีประสบการณ์เด็กนอกพร้อมมาแชร์ให้พี่ยีนและเพื่อนๆ ฟัง ก็ส่งอีเมล์มาได้ครับที่ gin@dek-d.com คราวหน้าพี่ยีนจะมาพร้อมกับเรื่องราวของเด็กนอกคนใดอีก คอยติดตามกันนะครับ...

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากน้องโบว์ AFS รุ่น 47

 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
%!@#WaaN Zaa#@!% Member 7 เม.ย. 52 22:02 น. 3
ว้าวววววว อาชีวะที่นู่นดูมีหลายสาขากว่าไทยอีก อย่างบางคณะของในไทยยังน่าให้เรียนอาชีวะซะอีก - - ดูมีลู่ทางเรียนต่อง่ายกว่าไทยด้วย อย่างไทย พอคิดจะเรียนอาชีวะแล้วอยากต่อตรีก็สอบแข่งกับคนอื่นไม่ได้อีก -*- คนเรียนสายสามัญ เรียนปริญญากันจนเฟ้อหมดแล้วอ่ะ อยากให้เมืองไทยให้ความสำคัญกับสายอาชีพมากกว่านี้ อย่างมหาลัยเอกชนแถวบางกะปิแห่งหนึ่ง มีแต่เด็กจนๆ เรียนทุนรัฐทั้งนั้น ทั้งที่ส่วนใหญ่หัวไม่่ถึง ตกแล้วก็ต้องซ่อมอีกลงเรียนอีกหลายรอบ ติดหนี้รัฐหัวโต นานกว่าจะใช้หมด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
YinG-No Member 7 เม.ย. 52 23:55 น. 5
อยากไปบ้างอะคร่า ...ปีที่แร้วสอบเอเอฟเอส ผ่านรอบแรกนะ ..แต่รอบสอง(สัมภาษณ์)ไม่ได้ไปสอบอ่า เรยสละสิทธิ์เรย ..เสียดายมาก ..อยากไปนะคะ แต่แม่ไม่ให้ไปอ่า ..
0
กำลังโหลด
พี่นรา AFS#45 USA 8 เม.ย. 52 01:46 น. 6
ไอน้องพี่ ได้ลงเวปด้วยวุ้ยยย ดีใจด้วยน๊า

พี่จารอวันกลับมา ตั้งใจทำที่เหลือให้ดีที่สุดเน้อ
0
กำลังโหลด
The Monkey of Phuket Member 8 เม.ย. 52 03:04 น. 7

ยาฮู้ๆๆ 

น่าเรียนๆ 

แง๊ๆๆ 

ถาปัตย์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ 

กลับไปทำค่ายกัน (อย่าโดดน่ะ)


อุ๊ว่ะฮ่าๆๆ  

มาเรียน อาชีวะ ที่นี่ สายไปมั้ยอ่ะ 

ชักน่าสนไจ 

โบว์ ถามข้อมูลหน่อยยยยยยยยยยย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กอาชีว 8 เม.ย. 52 12:50 น. 14
อาชีว บ้านเราน่าจะเอาอย่างเขาบ้างเนอะ

เดี๋ยวนี้เด็กอาชีวเราเสียเปรียบเด็กสายสามัญเยอะมาก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
•iBasZiiz_O.P.• Member 11 เม.ย. 52 21:55 น. 18
อาชีวะของไทย เสียเปรียบเดกสายสามัญเยอะมั่กๆ จิงๆ อันนี้เหนด้วยก่า คห.14อะ ความจิงก้อยากให้อาชีวะในไทยเปิดสาขาให้เรียนเยอะกว่านี้มั่งอ่ะ =='
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด