ถุงเท้าเหม็นไล่ยุงได้ ผลงานจากนักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์

 

           สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ถ้าพูดถึงประเทศในยุโรปที่มีความโดดเด่นทางด้านการศึกษาล่ะก็ คงต้องยกนิ้วสูงๆ ให้แก่ประเทศเนเธอร์แลนด์(หรือฮอลแลนด์) เพราะที่นั่นเค้ามีนักวิทยาศาสตร์หัวกะทิระดับโลกจำนวนมากที่แต่ละคนก็ค้นพบอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ที่ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์แก่มนุษย์อย่างเราๆ อย่างเช่นงานวิจัยเรื่องถุงเท้าเหม็นไล่ยุงนี่แหละค่ะ

 

           นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวาเกนนิงเก้น ประเทศฮอลแลนด์ (Wageningen University, the Netherlands ) ค้นพบว่า ยุงที่มีเชื้อมาลาเรียจะชอบกัดคนที่มีแบคทีเรีย stafylokok (gram-positive) มากกว่าคนที่มีแบคทีเรียแบบ pseudomonas (gram-negative) และการที่มีแบคทีเรียที่อยู่บนผิวของคนเราหลายๆ ชนิด จะช่วยให้มีเปอร์เซ็นต์การโดนยุงกัดน้อยกว่า คือยุงจะไม่ค่อยชอบกัดคนแบบนี้นัก ซึ่งแบคทีเรียหลายๆ ชนิดที่อยู่บนผิวคนเรานี้ จะเป็นสิ่งบ่งบอกว่าคนๆ นั้นมีกลิ่นเหงื่อแบบไหน

           นักวิจัยที่วาเกนนิงเก้นคนนี้ที่มีชื่อว่า นีลส์ แวร์ฮัลสท์ เป็นนักวิจัยที่ได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิเกทส์ (Bills and Melinda Gates Foundation: ผู้แปล) ในด้านการวิจัยเพื่อป้องกันไข้มาลาเรีย ไข้ที่ทำให้คนมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลกต้องประสบกับความทุกข์ยาก และในการทดลองก่อนหน้านี้ยังพบด้วยว่า ยุงที่มีเชื้อมาลาเรียมีปฏิกิริยาตอบสนองมากเป็นพิเศษกับถุงเท้าเหม็นเหงื่อ (อี๋ไหมล่ะ) ตอนนี้ก็เลยเข้าใจแล้วว่า ทำไมยุงถึงชอบถุงเท้าเหม็นเหงื่อ (ก็เพราะว่าถุงเท้าเหม็นเหงื่อที่เอามาใช้ทดลองมีแบคทีเรีย stafylokok มากนั่นเอง)

           ขณะนี้ทีมนักวิจัยกำลังทำการพัฒนาสูตรกลิ่นขึ้นมาเพื่อใช้ดึงดูดยุง สูตรกลิ่นที่ว่านี้จะเป็นสูตรที่สามารถดึงดูดยุงได้มากกว่ากลิ่นร่างกายมนุษย์ปกติหลายเท่าตัว มนุษย์เราในตัวคนๆ นึง มีกลิ่นในร่างกายมากกว่า 300 กลิ่น การที่สามารถบ่งชี้ลงไปได้ว่ายุงชอบแบคทีเรียแบบไหนเป็นพิเศษมากกว่าแบบอื่น จะช่วยให้งานของนักวิจัยในการสร้างสูตรกลิ่นดึงดูดยุง (ไปที่อื่นที่ไม่ใช่ที่ตัวหรือที่ขาเรา) ง่ายขึ้นเยอะ...ทีนี้ไปเที่ยวทะเลก็จะได้ไม่ต้องโดนยุงกัดกันแล้วไง

           เป็นการค้นพบที่น่าทึ่งมั้ยล่ะคะ ต้องยอมรับจริงๆ ว่านักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์นี่เยี่ยมไปเลย เพราะฉะนั้นใครสนใจไปเรียนต่อด้านวิทยาศาสตร์หรือด้านอื่นๆ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ (หรือฮอลแลนด์) สามารถติดต่อได้ที่ Nuffic Neso (Netherlands Education Support Office) Thailand ชั้น 3 อาคารเอ็มไทย ตึกออลซีซั่นเพลส เลขที่ 87 ถนนวิทยุ หรือ โทร. 02 252 6088 อีเมล info@nesothailand.org หรือ www.nesothailand.org ได้เลยค่ะ ข้อมูลดีๆ เพียบ


            ถ้าการพัฒนาสูตรกลิ่นขึ้นมาเพื่อใช้ไล่ยุ่งสำเร็จเมื่อไหร่ บรรดาเจ้ายุงร้ายทั้งหลายคงต้องร้อนๆ หนาวๆ กันแน่นอนล่ะคะ เห็นมั้ยล่ะว่านักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์ยอดเยี่ยมจริงๆ เลย !

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

30 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โมกิระ มิโดริโกะ Member 11 เม.ย. 54 12:03 น. 5

น่าจะใช้กลิ่นสมุนไพรได้เนอะ ที่เว็บนี้ก็มีข้อมูลกลิ่นสมุนไพรไล่ยุง (หาเจอมา)
http://www.sapaan.net/forum/health-community/acaxaeao1aaaaeaoaadeoaein1ao/

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-------- 12 เม.ย. 54 09:56 น. 8
จริงก็รู้ตั้งนานแล้วแหละว่ากลิ่นเหม็นเรียกยุง เพราะมันเกิดขึ้นจากตัวเอง เฮอะ!!! เวลาไม่สระผม แหม!!มาดอมดมกันเต็ม หัวชั้นไม่ใช่ทุ่งทานตะวันนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
[[Fluke-ky]] Member 12 เม.ย. 54 21:39 น. 10
แบบนี้เราคงต้องเอาถุงเท้าเน่าๆมาแขวนรอบๆดีมั้ยเนี้ย

ยุงจะได้ไปไกลๆจากเรา อิอิ

ไปแต่ยุงแต่กลิ่นนี่ดิ ....   555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด