สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ..... ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวหนึ่งซึ่งสร้างความฮือฮาให้แก่วงการการศึกษาของไทยอย่างมาก นั่นก็คือข่าวของน้องเด็กไทยคนหนึ่ง ที่ไปสร้างชื่อเสียงด้วยการสอบติดมหาวิทยาลัย China Foreign Affairs University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยระดับท็อปของประเทศจีน !!! ว้าววว เกริ่นแค่นี้ก็ฟังดูน่าภูมิใจแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้เราไปทำความรู้จักกับน้องเค้าเลยดีกว่าค่ะ ^^

 


           เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เด็กไทยของเราก็ไปสร้างชื่อเสียงอีกแล้วค่ะ นางสาวพราวพร เกียรติดำเนินงาม หรือน้องอาโปว์ นักเรียนจากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ซึ่งเป็นชาวกาฬสินธุ์ ได้เดินทางไปศึกษาต่อในโรงเรียนนานาชาติเหมยเป่ยที่ประเทศจีนผ่านโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมของ AYC ประเทศไทย และหลังจากเรียนที่ประเทศจีนได้เพียง 9 เดือนเท่านั้น น้องอาโปว์สามารถสอบติดมหาวิทยาลัย China Foreign Affairs University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในความดูแลของกระทรวงต่างประเทศของจีน ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง และเน้นการเรียนการสอนด้านการศึกษาระหว่างประเทศ !!! โดยน้องอาโปว์ต้องแข่งขันกับผู้สมัครนับหมื่นคน จนกลายเป็นนักเรียนจำนวน 1 ใน 20 ที่สอบติดมหาวิทยาลัยนี้ค่ะ (เก่งมากจริงๆ)

           สำหรับเคล็ดลับความเก่งนั้น คุณพ่อของน้องอาโปว์เล่าว่า น้องอาโปว์เป็นลูกสาวคนโตของครอบครัวและชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ แถมยังมีความสนใจด้านภาษาต่างประเทศทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนเป็นอย่างมาก และการที่สอบติดมหาวิทยาลัยชั้นนำแบบนี้ ก็สร้างความภูมิใจให้แก่ครอบครัวเป็นอย่างมากด้วยค่ะ และที่สำคัญ ระหว่างเรียนอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติเหมยเป่ย น้องอาโปว์โชคดีมากที่ได้แม่บุญธรรม (โฮสต์แฟมิลี่) เป็นครูสอนภาษาจีนอีกต่างหาก ยิ่งช่วยคอยเอาใจใส่และดูแลเป็นอย่างดี ทำให้น้องอาโปว์ตั้งใจเรียนมากสุดๆ

           และแน่นอนว่า ในเมื่อทั้งเก่งทั้งอัจฉริยะแบบนี้ ก็ต้องได้สิ่งดีๆ เป็นการตอบแทน โดยนายสิโรดม อ่ำสำอางค์ ประธานโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม AYC ประเทศไทย และดร.กิตติ ลิ่มสกุล อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ที่ปรึกษา AYC ประเทศไทย มอบหนังสือแต่งตั้งนางสาวพราวพร เกียรติดำเนินงาม หรือน้องอาโปว์ เป็นทูตวัฒนธรรมไทย-จีน AYC ประเทศไทย พร้อมกับทางโครงการจะดูแลน้องอาโปว์ในทุกเรื่องรวมถึงจะมอบเงินเดือนให้ใช้ในชีวิตประจำวันระหว่างที่ศึกษาอยู่ในประเทศจีนด้วย และหลังจากเรียนจบ ก็จะให้โอกาสในการทำงานและยังได้วางแผนจะพาน้องอาโปว์ไปพบกับผู้บริหารประเทศของจีนอีกด้วย !!!


 
           โอ้โห ขอชมจากใจเลยว่าน้องอาโปว์เก่งมากๆๆ เลยล่ะค่ะ เหมาะสมแล้วที่จะเป็นทูตวัฒนธรรม เพราะจะได้ช่วยเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กไทยอยากเรียนภาษาจีนมากขึ้น เพราะในปี 2012 นี้ ประเทศจีนจะเปิดประเทศและจะกลายเป็นศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจของโลก ดังนั้นหากน้องๆ คนไหนมีความรู้ด้านภาษาจีนแล้วล่ะก็ อนาคตสดใสแน่นอนค่ะ ใครที่สนใจไปเรียนต่อที่ประเทศจีน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมของ AYC ประเทศไทย
เว็บไซต์
www.aycthailand.com
เบอร์โทรศัพท์ 02 556 1533-38

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน


พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ริ่งรองเท้าแตะ Member 30 มิ.ย. 54 04:46 น. 10
ต้องแข่งขันกับผู้สมัครนับหมื่นคน จนกลายเป็นนักเรียนจำนวน 1 ใน 20 ที่สอบติดมหาวิทยาลัยนี้ เก่งครับ แล้วน้องเค้าเข้าคณะอาไรอะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด