ไม่มีตังค์เรียนต่อ อย่างนี้ต้องขอทุน!

 

 

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com พบกับ พี่สตางค์ อีกแล้วจ้า ^0^ หลังจากที่เมื่อคราวก่อน พี่ได้พูดถึง 5 ข้อต้องคำนึงไว้ ก่อนไปเรียนต่อเมืองนอก (<<< ใครยังไม่เคยอ่าน คลิกเลย) หลายๆคนบอกว่า 5 ข้อนั้นอะไรๆก็พร้อมหมดแล้ว จะขาดก็แต่ "ทุนทรัพย์" เนี่ยสิ...โถๆ อย่าเพิ่งท้อใจกันไปค่ะ! ใครที่ขาดเงิน ขาดงบ ขอให้เข้ามาอ่านที่นี่เลย เพราะวันนี้พี่สตางค์จะขอนำเสนอเรื่องของ "ทุนการศึกษา" ค่ะ  

 

       ใครที่คอยติดตามข่าวสารเรื่องทุนการศึกษาต่างๆ คงจะพอทราบมาบ้างแล้วว่า ทุนการศึกษาสำหรับเรียนต่อต่างประเทศนั้นมีมากมาย ทั้งทุนจากในประเทศและต่างประเทศ แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ทุนการศึกษานั้นมีหลายประเภท และคนที่ได้รับทุนนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะได้เรียนฟรีทั้งหมด (แต่ได้เงินทุนมาช่วยผ่อนภาระทางบ้านบ้างบางส่วนก็ย่อมจะดีกว่า จริงมั้ยคะ?) ถ้ายังไง ก่อนอื่นเราลองมาทำความรู้จักทุนการศึกษาให้มากขึ้นกันอีกซักหน่อยก่อนดีกว่า

 

 

        ทุนแบบเต็มจำนวน

        ทุนประเภทนี้เป็นแบบที่ใครหลายๆคนเคยเข้าใจ คือเป็นทุนการศึกษาแบบที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งค่าเล่าเรียน ค่ากินอยู่ ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่างๆ ให้กันอย่างจัดเต็มไปเลย (แต่เราใช้อย่าง "จัดเต็ม" ไม่ได้ เพราะเขาให้ในงบประมาณที่จำกัดนะจ๊ะ ^^)  


        ยกตัวอย่างเช่น  ทุน CHINA/PACIFIC ISLANDS FORUM (PIF) SCHOLARSHIP PROGRAM ซึ่งเป็นทุนที่กระทรวงการศึกษาธิการของจีนมอบทุนจำนวนเต็ม สำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการศึกษาต่อในประเทศจีน โดยตัวทุนนั้นครอบคลุมทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าลงทะเบียน ค่าเล่าเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าฝึกงาน ค่าหอพัก ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมถึงค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย

        หรือจะเป็น ทุน Australian Development Scholarships (ADS) ที่มอบทุนการศึกษาจำนวนหลายทุนให้แก่นักศึกษาต่างชาติ ทั้งระดับปริญญาตรี โท เอก โดยทุนนั้นครอบคลุมทั้งค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ ค่าตั้งรกราก รวมค่าที่พัก ค่าครองชีพ และค่าประกันสุขภาพ เป็นต้น


 

        ทุนแบบให้บางส่วน

        หรือเรียกอีกอย่างว่าทุนแบบไม่เต็มจำนวนนั่นเอง คือเป็นทุนที่ เราจะต้องออกเงินในบางส่วนเองด้วย เช่น ให้เฉพาะค่าเล่าเรียน หรือค่าเล่าเรียนเพียงแค่บางส่วน ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆเราต้องดูแลตัวเอง อย่างค่ากินอยู่ ค่าที่พัก เช่นนี้เป็นต้น 


        ตัวอย่างของทุนประเภทนี้ก็เช่น พวกทุนของมหาวิทยาลัยในต่างประเทศต่างๆ เช่น Business School MBA Scholarship ของ Essex Business School ในประเทศอังกฤษ ที่จะให้เงินทุนจำนวน 1,000 ปอนด์ แก่นักต่างชาติ (เป็นบางชาติ) ที่จะมาศึกษา MBA ในสถาบันของเขา และมีคุณสมบัติครบตามที่เงื่อนไขของทุนกำหนด (เช่น เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่) โดยจำนวนเงินนั้น ผู้ได้ทุนจะสามารถนำไปหักออกจากค่าเล่าเรียนทั้งหมด (หรือก็คือส่วนลด 1,000 ปอนด์ นั่นเอง) 

        หรืออีกตัวอย่างก็เช่น ทุนของ Hanze University ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มอบทุนการศุกษาให้กับนักศึกษาต่างชาติ (ซึ่งไม่ใช่จากประเทศในยุโรป) ที่สมัครเข้าศึกษาในระดับปริญาตรีหรือปริญญาโท ในสาขาวิชาศิลปกรรม (Fine Arts programme) โดยจะได้รับทุนเป็นจำนวนเงินเป็นจำนวน 3,500 ยูโร ต่อปีการศึกษา แต่ค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆนั้นนักศึกษาต้องเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเอง เป็นต้น

 

 

        ทุนแบบที่มีภาระผูกพัน/ ทุนที่ไม่มีภาระผูกพัน

        ทุนแบบที่ไม่มีภาระผูกพันนั้น ก็คือทุนให้เปล่า คือให้ฟรีๆโดยที่เราไม่ต้องมีภาระทำอะไรคืนให้ หรือไม่มีเงื่อนไขใดๆให้ต้องปฏิบัติตาม (เยี่ยมไปเลย!) แต่ในส่วนของทุนการศึกษาบางประเภทนั้น เมื่อเขาให้เงินทุนการศึกษาเรามา ก็จะมี เงื่อนไขบางอย่างที่มาพร้อมกับทุนนั้นด้วย เช่น จะต้องกลับมาทำงานในองค์กรของผู้ที่ให้เงินทุนเป็นจำนวนกี่ปีก็ว่ากันไป หรือ ในระหว่างการศึกษานั้นจะต้องเรียนให้ได้ผลเรียนตามที่เขากำหนดไว้ ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับทุนต่อเป็นต้น 


        ยกตัวอย่างทุนแบบมีเงื่อนไขที่เรารู้จักกันดีก็เช่น ทุน KING หรือทุนเล่าเรียนหลวง ที่มอบให้กับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อไปศึกษาต่อในต่างประเทศโดยไม่จำกัดสาขาวิชาเรียน และประเทศที่ไปเรียน แต่มีภาระผูกพันคือของทุนคือจะต้องกลับมาทำงานในประเทศไทย เป็นระยะเวลาเท่ากับจำนวนปีที่ใช้ในการศึกษา (แต่ไม่จำเป็นต้องเข้าทำงานในหน่วยงานทางราชการ)

        นอกจากทุนเล่าเรียนหลวงแล้ว ประเทศไทยยังมีทุนของรัฐบาลที่จัดสรรงบประมาณแผ่นดิน ให้นักศึกษาไปศึกษาต่อต่างประเทศอีกหลายทุน โดยจะเป็นทุนที่กำหนดสาขาวิชา และประเทศ ที่จะไปศึกษาตามแผนงานที่สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก แต่มีข้อผูกพันเป็นเงื่อนไขให้กลับมาทำงานในส่วนราชการของประเทศไทยเป็นระยะเวลา 2 เท่าของจำนวนปีที่ไปศึกษา (เช่น ถ้าไปเรียน 4 ปี ก็ต้องมาทำงานในส่วนราชาการ 8 ปี นั่นเอง)
      

        ดังนั้น ก่อนที่เราจะสอบชิงทุน หรือสมัครขอทุนจากแหล่งเงินทุนใดๆก็ตาม น้องๆอย่าลืมศึกษาข้อมูลรายละเอียดของทุนนั้นๆให้ดีก่อนนะคะ ว่าทุนการศึกษาที่ติดต่อขอทุนไปนั้นเข้าข่ายทุนในลักษณะไหน เป็นทุนเต็มจำนวนหรือเปล่า หรือเราต้องรับผิดชอบจ่ายเองส่วนไหน แล้วมีภาระผูกพันหรือไม่ โดยการเลือกนั้นก็แน่นอนว่า ย่อมจะต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับเราเอง เช่น เป็นทุนเรียนต่อในคณะที่เราสนใจ และที่สำคัญ...คุณสมบัติของเราตรงกับที่ทุนต่างๆนั้นได้กำหนดเอาไว้หรือไม่ (Sholarship Requirements) เช่น เกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ คะแนนการสอบวัดระดับภาษา เรียนจบสาขาวิชา หรือมีผลงานตามที่เขากำหนด


 

        แล้วเราจะหาข่าวสารทุนได้จากที่ไหนบ้าง???

         อินเตอร์เน็ต

        ไม่ต้องไปไหนไกล...ในเว็บ Dek-D เราก็มี! หรือไม่ก็เสิร์ชเลยค่ะ อยากเรียนสาขาไหนก็ใส่ชื่อไป ตามด้วยpostgraduate Scholarship ก็ได้ หรือไม่ก็ Scholarships for International Students ถ้าอยากได้ที่เป็นภาษาไทย อ่านง่ายหน่อยก็หาจากคำนี้เลย "ทุนเรียนต่อต่างประเทศ" โอ้โห มีมากมาย ค่อยๆดู ค่อยๆหากันไปนะคะ

        หนังสือ

        ถ้าใครไม่ชอบอ่านในคอมพิวเตอร์ ข้อมูลข่าวสารแบบที่เป็นหนังสือก็มีนะคะ ลองมองหาหนังสือที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับทุนการศึกษาตามร้านหนังสือต่างๆ แต่อย่าลืมดูที่อัพเดตที่สุดนะคะ

 

        บอร์ดประกาศข่าวของมหาวิทยาลัย

 


       
ใครที่ทุกทีเดินเมินผ่านบอร์ดข่าวของมหาวิทยาลัย หรือบอร์ดที่คณะไป จากนี้อย่าลืมหยุดแวะมองซักนิด เพราะบอร์ดมหาวิทยาลัยมักจะมีข่าวทุนต่างๆแวะเวียนมาติดแปะบอกอยู่เสมอ โดยเฉพาะพวกทุน ก.พ. หรือทุนของรัฐต่างๆ รวมถึงทุนจากองค์กรต่างๆที่ต้องการให้ทุนเฉพาะสาขาวิชา เพื่อที่จะได้กลับมาทำงานเป็นบุคคลากรในองค์กรนั้นๆ หรือทำงานใช้ทุนกับเขานั่นเอง แต่น้องๆเมื่ออ่านรายละเอียดของทุนต่างๆ อย่าลืมดูด้วยนะคะว่าหมดเขตสมัครเมื่อไหร่ บางทีอ่านมาตั้งนาน...อ้าว...ทุนของปีที่แล้วยังแปะติดอยู่เลย - -" แต่น้องๆก็อย่าเพิ่งทิ้งขว้างข้อมูลเหล่านี้นะคะ เพราะบางทุนนั้นมีทุกๆปี จดรายละเอียดของหน่วยงานที่ให้ทุน และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ หรือเว็บไซต์ของเขาเอาไว้ได้ เพราะอาจจะมีอีกในเร็วๆนี้ก็เป็นได้นะ 

 

        งานนิทรรศการเรียนต่อต่างประเทศ

        ใครรู้ว่ามีงานแบบนี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ที่ไหน โปรดอย่าพลาด! เพราะเป็นงานที่เราสามารถเดินเข้าไปได้ฟรีๆ และยังเป็นโอกาสอันดีให้เราได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศ บางครั้งเจ้าหน้าที่ของสถาบันในต่างประเทศก็จะเดินทางมาคอยให้ข้อมูล และเปิดโอกาสให้เราได้ซักถาม ถ้าหากน้องๆมีเกรดเฉลี่ยสูงๆอยู่เป็นทุนเดิมแล้วล่ะก็ บางครั้งทางมหาวิทยาลัยก็ยื่นทุนให้เราลองสมัครชิงซะอย่างนั้นเลย ยังไงก็อย่าพลาดโอกาสเหล่านี้นะคะ 

 

 

       ใครที่อยากเรียนต่อต่างประเทศแต่ไม่มีงบประมาณ อย่าลืมมองหาข่าวสารเรื่องทุนต่างๆเอาไว้ ยิ่งใครมองหาเอาไว้แต่เนิ่นๆ ก็ยิ่งมีโอกาสที่เราจะใช้เวลาฟิตเรียนให้เกรดเฉลี่ยสูงๆ ฟิตภาษาให้ได้คะแนนสอบมากๆ  ทำผลงานเขาเราให้ได้ดีๆ  จริงมั้ยล่ะคะ  ^_^  เปลี่ยนเอาความรู้สึกน้อยใจในโชคชะตา  มาเป็นพลังขับเคลื่อนให้เราก้าวไปถึงฝันกันดีกว่า! พี่สตางค์ ขอเอาใจช่วยทุกคนเต็มที่เลยค่ะ อย่าลืมว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นนะ!    

 

 

ภาพประกอบ: hannbok.com, minnesota.publicradio.org,

webaconnect.ning.com, startupmindset.com



 

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ใฝ่ความรู้ 7 เม.ย. 55 22:13 น. 5
ดีจัง แล้วในส่วนของทุนที่มีเงื่อนไขเนี่ย เช่นทุนก.พ.อ่ะ
เค้าจะให้เราแบบเต็มจำนวนหรือแบบให้บางส่วนหรอ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฤดูใบไม้ผลิ 8 เม.ย. 55 19:05 น. 7
ทุนฟรีแบบให้เปล่าแบบเต็มจำนวน จริงๆ แล้วมีอยู่หลายประเทศนะค่ะ ลองศึกษาและหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้ค่ะ ...ทุนล่าสุดแถบเอเซีย ที่เห็นผ่านๆ ตาก็เป็นที่ประเทศเกาหลีใต้ค่ะ ปีนี้ (2555) ให้ทุนนักศึกษาต่างประเทศเยอะมาก หลายร้อยค่ะ น่าสนใจมาก แถมเป็นทุนแบบเต็มจำนวนด้วย...ใครสนใจลองหาข้อมูลได้ค่ะ ปีนี้เกาหลีใต้เค้าจัดเต็มทุนมาก ตรี โท เอก (แต่เท่าที่ทราบ พี่อ่านข้อมูลคร่าวๆ หลักสูตรส่วนใหญ่จะให้เรียนเป็นภาษาเกาหลีนะ หลักสูตรอินเตอร์ จะมีน้อยมาก และส่วนใหญ่จะมีในมหาลัยดังๆ ติดท๊อป 1-3 ซะส่วนใหญ่) ส่วนประเทศอื่นๆ ก็มีค่ะ สิงค์โปร์ ฮ่องกง เยอรมัน ฝรั่งเศส รัสเซีย เยอะค่ะ ลองหาข้อมูลดู บางทีไม่จำเป็นต้องไปเรียนไกลถึงยุโรป แถวเอเซียเราก็มีมหาลัยดัง ติดท๊อปโลกเหมือนกันค่ะ ลองหารายชื่อมหาลัยจากอินเตอร์ฯ แล้วเข้าไปดูในเวปไซด์ของมหาลัยได้ค่ะ ...พี่ก็อยากได้ทุนรัฐบาลเกาหลีเหมือนกันค่ะ (อยากเรียนรู้ภาษาเกาหลีค่ะ ฮาาา) แต่ตอนนี้ติดที่พี่ได้ทุนของรัฐบาลจีนอยู่ ทุนที่พี่ได้เป็นทุนฟรีให้เปล่าแบบเต็มจำนวนค่ะ ..บางคนสงสัยว่าให้เปล่าจริงๆ หรือ อันนี้ก็ตอบว่าจริงค่ะ แต่มันก็ไม่เหมือนให้เปล่าจริงๆนะค่ะ เพราะสิ่งที่ทางรัฐบาลที่ให้ทุนเรามา เค้าก็ได้หลายๆ อย่างจากเราไปเหมือนกันค่ะ เช่น งานวิจัยของเรา , คอนเนคชั่นต่างๆ, ภาษา เหมือนกับว่าเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมและภาษาของประเทศนั้นๆ ไปในตัวด้วยค่ะ และอีกหลายๆ สิ่งหลายๆอย่าง แต่ก็ถือว่าต่างฝ่ายต่างได้รับผลประโยชน์ที่ตนเองต้องการค่ะ มันเป็นลอจิกค่ะ...

ปล.ทุนของแต่ละประเทศเปิดรับสมัครและปิดรับสมัครไม่เหมือนกัน แต่มีให้สมัครได้ตลอดปีแน่นอนค่ะ ถ้ากลัวพลาดประเทศนี้ก็ไปสมัครอีกประเทศหนึ่งต่อกันพลาดได้ค่ะ ..
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปังน้อย 23 มี.ค. 56 10:17 น. 18
อยากเรียนต่อแต่ไม่มีตังเรียนในที่ที่อยากเรียนปวกหัวมากหนูอยากได้ทุนช้าวเหลือเด็กยากจนจังใครรู้บอกทีน๊าคะ
0
กำลังโหลด
tashiko 9 เม.ย. 56 15:24 น. 19
ผมขึ้นม.6 ปีนี้ครับ ใจผม ผมอยากไปเรียนต่อมหาลัยที่ต่างประเทศ แต่งบประมาณเงิบ มันสูงมาก ผมสงสารพ่อที่คอยหาเงินให้ผม เพราะมันใช้มากจริงๆ ผมอยากหาทุน อยากได้ทุนที่สามารถแบ่งเบาภาระของพ่อได้
0
กำลังโหลด
DGB00 Member 19 ก.ย. 58 16:30 น. 20
ต้องผ่านแบบทดสอบทางภาษามั้ยคะแล้วมีเงื่อนไขอะไรผูกมัดหลังจากเรียนจบมั้ยคะ(ทุนเต็มจำนวน)ตอบหน่อยนะคะขอบคุนที่สุด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด