สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกับ พี่เป้ และประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ ทุกวันพฤหัสเช่นเคยนะคะ ^^ สำหรับประสบการณ์ที่นำมาฝากวันนี้ เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว เพราะปกติเราจะอ่านเรื่องของนักเรียนแลกเปลี่ยนกันซะเยอะ แต่สำหรับเรื่องนี้เป็นประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่เค้าได้ไปเรียนภาษาและทำงานในประเทศออสเตรเลียค่ะ ใครที่ชอบสงสัยว่า เอ๊ะ ถ้าไปเรียนนอกแล้วจะหางานพิเศษทำได้มั้ย เรามาหาคำตอบพร้อมกันจากประสบการณ์เด็กนอกเรื่องนี้เลยดีกว่า!!

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พี่ชื่อชมพูนุท สมพรหม ชื่อเล่นชื่อพี่แก้ม เป็นคนจังหวัดนครศรีธรรมราช ตอนนี้ก็อายุ 27 ปีค่ะ พี่เรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พอจบก็ทำงานอยู่ที่ Double A จ.ปราจีนบุรี ทำมาได้สามปีก็จึงตัดสินใจเดินทางไปเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เพราะมีเพื่อนเรียนอยู่ที่นั่นค่ะ
   
        ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีหลากหลายเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรม เมืองที่พี่แก้มเลือกไปคือซิดนีย์ซึ่งมีคนไทยเยอะมาก แต่ก็อบอุ่นดีค่ะ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นซิดนีย์โอเปร่าเฮ้าส์ สะพานฮาเบอร์บริดจ์ หาดบอนได หาดแมนลี่ เป็นต้น

        ซิดนีย์มีข้อดีคือพี่แก้มรู้สึกเหมือนเราได้มาเที่ยวหลายๆ ประเทศ เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลายได้ในคราวเดียว เนื่องจากในแต่ละเขตชุมชน จะมีเชื้อชาติที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น Suburb Cabbramatta ก็จะมีชาวเวียดนามอาศัยอยู่เยอะ ก็จะมีร้านอาหารเวียดนาม ของใช้ เสื้อผ้าที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและความเป็นชาวเวียดนาม นอกจากนั้นก็ยังมี ชุมชนเกาหลี, จีน, ไทย, อินเดีย, ญี่ปุ่น เป็นต้น แต่ข้อเสียคือพวกห้างต่างๆ จะปิดเร็วมาก ห้างที่นี่ส่วนใหญ่จะปิดห้าโมงเย็นบ้าง ทุ่มนึงบ้าง ยกเว้นวันพฤหัสบดี เรียกได้ว่าเป็นวันช้อปปิ้ง แต่ก็นะ ปิด 3 ทุ่มอยู่ดี 
     
       พอมาถึงที่ออสเตรเลีย เพื่อนแนะนำให้ลงคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ EAP หรือ English Academic Purpose กับสถาบัน SSBT หรือ Sydney School of Business and Technology ซึ่งเป็นคอร์สที่เตรียมความพร้อมสู่การเรียนมหาวิทยาลัยในระดับปริญญาตรีหรือปริญญาโท ส่วนตัวพี่แก้มเองสนใจจะเรียนต่อปริญญาโท แต่ไม่เคยสอบ IELTS จึงเลือกเรียนคอร์สนี้ หลังจากจบคอร์สนี้แล้ว ก็สามารถนำคะแนนที่ได้ไปยื่นสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ค่ะ ค่าเรียนอยู่ที่ประมาณ 200 เหรียญออสเตรเลียต่อสัปดาห์ (1 เหรียญออสเตรเลียประมาณ 30 บาทเศษๆ) 
 
        ที่สำคัญคือ ที่ประเทศออสเตรเลียอนุญาตให้ผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนทำงานได้ถูกกฎหมาย 20 ชม. / สัปดาห์ ประหยัดเงินคุณพ่อคุณแม่ไปเยอะค่ะ ตัวพี่แก้มเองก็ทำงานตั้งแต่อาทิตย์แรกที่ไปเหยียบเลยค่ะ อาศัยลูกขยัน ที่จริงจะเรียกว่าความงกดีกว่า เพราะลงคอร์สเรียนไป 5 เดือน เลยได้วีซ่า 6 เดือนเท่านั้น มีเวลา Make money แค่นี้จริงๆ 

       
        งานแรกพี่หาได้จากป้ายประกาศตามเสาไฟฟ้าเป็นงานแจกใบปลิว อ่านเจอเลยลองโทรไปสมัคร คนจ้างงานก็เป็นร้านอาหารไทยนี่เอง งานคือเดินแจกใบเมนูอาหารตามละแวกบ้าน ใช้เวลาประมาณ 2 – 3 ชม.ต่อวัน ค่าจ้างประมาณ  40 – 60 เหรียญต่อ 1000 ใบ ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของพื้นที่ ถ้านึกไม่ออกลองจินตนาการภาพเป็นคนแจกใบปลิวโลตัสบิ๊กซีบ้านเราดีๆ นั่นเอง
     
       แต่โชคเข้าข้างนิดนึงได้ มีพี่ๆ แนะนำงานเสิร์ฟร้านอาหารให้ เลยลองไปเทรน แต่ละร้านอาหารจะมีช่วงเทรนงาน 2 – 3 วันค่ะ บางร้านก็เป็นอาทิตย์ ขึ้นอยู่กับนโยบายแต่ละร้าน บ้างก็ให้ค่าจ้างระหว่างเทรน บ้างก็ไม่ให้ หรืออาจให้เป็นอาหารหรือไม่ได้อะไรเลย โชคดีที่เจ้าของร้านอาหารที่ไปเทรนเค้าใจดี เค้าให้ค่าจ้างพร้อมให้อาหาร เลยตกลงปลงใจผูกขาดกับสองร้านนี้ คือร้าน Thai Place และ Pink Chili ย้ำว่าเจ้าของร้านใจดีมาก ให้อาหารกลับมาทานที่บ้านทุกวันที่ไปทำงาน รายได้จากงานนี้อยู่ที่ 60 เหรียญ ยังไม่ได้รวมทิปนะคะ 

   
       สำหรับชั่วโมงการทำงานส่วนใหญ่จะเป็นหลังเลิกเรียนคือ ช่วง 16.30 น. – 22.00 น. หรืออาจจะดึกกว่านี้นิดหน่อย ในการทำงานช่วงแรกๆ ค่อนข้างหางานยากนิดนึง เนื่องจากเราไม่เก่งภาษาอังกฤษเลยก็ว่าได้ หรืออาจเป็นเพราะทักษะการฟังที่ยังไม่คุ้นสำเนียงคนออสเตรเลียเท่าไหร่ ยกตัวอย่างง่ายๆ จากการทำงาน ขณะที่รับออเดอร์ ลูกค้าฝรั่งพูดว่า “May I get chicken pandanus” ซึ่งแปลเป็นไทยว่า “ฉันขอรับไก่ห่อใบเตยได้ไหม” แต่พี่แก้มได้ยินเป็น “May I get chicken panang”  เสิร์ฟผิดไปหลายรอบ จนต้องถามย้ำหลายรอบ หลังๆ เริ่มลงตัวค่ะ ค่อยๆ คุ้นชิน เริ่มปรับตัวได้ตั้งแต่เดือนแรกแล้วค่ะ 
   
       ในส่วนห้องพัก พี่แก้มได้แชร์อยู่กับคนไทย ในส่วนนี้พี่แก้มเป็นคนเลือกที่จะอยู่กับคนไทยเอง เพราะกลัวการสื่อสารและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ราคาอยู่ที่ 100 เหรียญต่อสัปดาห์ เป็นห้องพักสองห้องนอน หนึ่งห้องน้ำ ในบ้านอาศัยอยู่ 6 คนรวมพี่แก้ม

   
        การเตรียมตัวก่อนไปก็ไม่ค่อยมีอะไรมากมายค่ะ เพราะซิดนีย์มีร้านอาหารไทย, ซุปเปอร์มาเก็ต, Coffee shop, Food Court เกือบทุกพื้นที่ แต่จะแนะนำเรื่องการเตรียมใจที่จะเจอกับคนที่ต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรม รวมถึงการใช้ภาษา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่เชื่อว่าทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้ค่ะ ส่วนสภาพอากาศโดยทั่วไป ค่อนข้างหนาวเย็นในช่วงเดือนมิถุนายน – ตุลาคม ส่วนหน้าร้อนจะเป็นพฤศจิกายน – ปลายเดือนมีนาคมค่ะ 
       
       สุดท้ายก็อยากขอบคุณพี่ๆ ทีมงาน S.E.A Center ที่ช่วยทำให้ได้มีโอกาสดีๆ แนะนำโรงเรียนและงาน ตลอดอะไรหลายๆ อย่าง เช่นการเดินเรื่อง การเตรียมเอกสาร การปรับตัว ทำให้พี่แก้มได้วีซ่าและได้มีโอกาสมายืนอยู่ที่ซิดนีย์ ได้ทำงาน รวมถึงได้ประสบการณ์ดีๆ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ

     
 
      โอ้วววว อ่านแล้วก็น่าสนุกดีนะคะ ได้เรียนด้วยได้ทำงานด้วย ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจมากกกกเลยค่ะ แถมยังช่วยที่บ้านประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่สนใจไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย จะลองหางานทำแบบนี้บ้างก็ไม่เลวนะคะ^^ ส่วนใครมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ อยากแบ่งปันให้โลกรู้ล่ะก็ เขียน 3-4 หน้า แนบรูป 10 รูป ส่งมาที่ pay@dek-d.com ได้เลยค่ะ อย่าช้าๆๆๆ รออยู่จ้า
เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน  
มาฟอลโลว์กันได้ที่ twitter@paydekd
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

59 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
2MIM&RIN Member 30 ส.ค. 55 21:11 น. 2
อยากลองจังว่าเรียนไปทำงานไปเป็นไงนะ
น่าสนุก และท้าทายจัง
สงสัยต้องเก็บเงินเยอะๆซะแล้ว
0
กำลังโหลด
milkywaydestiny Member 30 ส.ค. 55 21:12 น. 3
อยากทราบว่าถ้าไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลียประมาณ2-3 เดือน ค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณเท่าไหร่คะ??
1
แอนนา 21 มี.ค. 57 00:16 น. 3-1
ประมาณ 2-3 แสนบาทค่ะ ในอาทิตนึงมีค่าใช้จ่าย - ค่าเรียน $270 - ค่าเช่าที่อยู่น้ำไฟอินเตอร์เน็ต $250 - ค่าเดินทางและอาหาร $150 ค่าใช้จ่ายอื่นๆ - ทำวีซ่าผ่านเอเจ้นท์ $1000 - เครื่องบิน $1000 - ประกันสุขภาพ $45/month ติดต่อ Student Agent ที่อยู่ปลายทางดีที่สุด มีอะไรที่นั่นจะได้ติดต่อช่วยเหลือได้สะดวกค่ะ
0
กำลังโหลด
เด็กนิติ 31 ส.ค. 55 16:31 น. 4
ข้อมูลดีจังเลยคะ พี่แก้มน่าจะฝากอีเมลไว้ด้วย เพราะสนใจในรายละเอียด เราอยากไปมีประสบการ์ณแบบนั้นคะ เราชอบภาษาอังกฤษอยากใช้แบบจริงๆเลย อยากไปมั้ง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kamka 31 ส.ค. 55 21:10 น. 7
หากน้องๆ คนไหนสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ ตามอีเมลล์ข้างบนเลยนะค่ะ พี่ยินดีให้คำปรึกษาฟรี ไม่คิดค่าบริการค่ะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
athisthan 11 ก.ย. 55 11:32 น. 10
น้องแก้มน่าจะมี E-mail ให้ติดต่อได้
พอดีลูกชายอยากไปปีหน้า ตอนนี้เขาเรียนอยู่ปี 4 จะจบต้นปี 56 วางแผนไว้ว่าจะไปปลายปีหน้า
หรือต้นปี 57 เพราะติดภาระกิจเรื่องทหาร ซึ่งจะไปสมัครเป็นทหารก่อน เพื่อเวลาไปจะได้ไม่ต้องทำเรื่องผ่อนผันอีก เพราะตั้งใจว่าจะไปเรียนภาษา 6 เดือน แล้วดูว่าถ้าสามารถเรียนต่อ ปโทได้ ด้วยการทำงานด้วย ก็จะเรียนต่อเลย จึงอยากได้ข้อมูลกับรายละเอียดทุกอย่างที่ควรรู้ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร ในเบื้องต้นต้องใช้งบประมาณเท่าไร เพื่อได้จัดเตรียมค่ะ

ขอบคุณค่ะ/แม่น้องกาย
2
แอนนา 21 มี.ค. 57 00:28 น. 10-1
สวัสดีค่ะคุณแม่ ถ้าขอวีซ่าเรียนภาษา 6 เดือน ก็จะติดเงื่อนไขต้องออกประเทศออสก่อนที่จะยื่นวีซ่าใหม่ได้เกือบ100% และจะต้องบินกลับและเสียค่าทำวีซ่าอีกรอบ ค่าใช้จ่ายประมาณ 4 แสน ถ้าเรียนภาษา 1 ปี ก็เกือบ100%ไม่ติดเงื่อนไขวีซ่านั้นแต่ก็ต้องทำเรื่องวีซ่าใหม่ ค่าใช้จ่ายประมาณ 8 แสน ถ้าทำเป็นเพคเกจเรียนภาษาและเรียนโทต่อ ก็จะได้วีซ่ายาวและไม่ต้องโชว์สมุดบัญชี ถ้าเรียนโทถึง 2 ปีที่ออส น้องก็จะสามารถทำงานต่อที่ออสได้ค่ะ
0
กำลังโหลด
SleepyPrincess Member 11 ก.ย. 55 21:09 น. 11
อยากไปค้าาา 555555
ปล.http://writer.dek-d.com/evethippayapokin/writer/view.php?id=831432 แล้วก้อฝากงานเขียนนิดนึงนะคะ >< เข้าไปติชมได้เลยจ้าาา writer ชื่ออีฟนะ ไม่หยิ่งนะเออ @eve_tth ทักทางทวิตได้นะ ^^
0
กำลังโหลด
wallaya 6 พ.ย. 55 19:12 น. 12
ถ้าตั้งใจเพื่อจะไปเรียนภาษา เพื่อใช้ในการสอบเรียนต่อ ปริญญาตรี หรือโท ที่ออสเตเลีย ขอแนะนำว่าอย่างน้อยต้องปรับภาษาถึง 1 ปีคะ ส่วนใหญ่มาตรฐานของมหาวิทยาลัยที่ออสเตเลีย ต้องผ่านขั้นต่ำ IELTS เท่านั้นเพื่อใช้ในการเรียนต่อ แต่ถ้าจะเรียนภาษาเพื่อสนุก สนุกและได้มาเที่ยว หรือทำงานหาประสบการณ์สั้น สั้่น ก็เรียน ครอส ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร ในชีวิตประจำวัน อ่าน ฟัง พูด เท่านั้นก็ได้ ตอนนี้ตัวดิฉันเองอยู่ที่ออสเตเลีย 5 ปีแล้วคะ ผ่าน IELTS แล้ว และกำลัง เรียนหลักสูตรเพื่อจะสอบเข้าเป็นล่ามของรัฐบาลออสเตเลียอยู่คะ

ขอให้ทุกคนสนุกกับแผนการเตรียมตัวการมาที่ออสเตเลียนะคะ

izzy@coolwebs.com.au
0
กำลังโหลด
Baifern 23 พ.ย. 55 09:24 น. 13
ขอบคุรมากคะ ได้ความรู้มากจริงๆ สนใจอยู่คะ อยากเป็นภาษาอังกฤษจริงๆ แต่ไม่มีพื้นฐานเลยคะ สามารถไปเรียนได้มั้ยคะ แล้วต้องเตรียมค่าใช่จ่ายเท่าไรคะ สนใจมากแต่งบน้อย
0
กำลังโหลด
Baifern 23 พ.ย. 55 09:24 น. 14
ขอบคุรมากคะ ได้ความรู้มากจริงๆ สนใจอยู่คะ อยากเป็นภาษาอังกฤษจริงๆ แต่ไม่มีพื้นฐานเลยคะ สามารถไปเรียนได้มั้ยคะ แล้วต้องเตรียมค่าใช่จ่ายเท่าไรคะ สนใจมากแต่งบน้อย
0
กำลังโหลด
โอ้เอ้ 30 พ.ย. 55 15:52 น. 15
รบกวน คุณ wallaya แอด FB มาหน่อยได้ไหมค่ะ พอดีว่า มีplant จาไปเรียนที่ภาษา
เลยอยากปรึกษาเรื่องการเรียนและทำงานค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sureeporn 12 ม.ค. 56 17:29 น. 18
ขอปรึกษาค่ะ อายุ 47 แล้วไม่ทราบว่ายังลงเรียนได้หรือเปล่า (เรียนและทำงานด้วย) เรียนจบตรี และทำงานแล้ว แต่ต้องการหาประสบการณ์อื่นๆ รบกวนตอบทาง e-mail นะค่ะ ขอบคุณค่ะ
0
กำลังโหลด
แนนนี่ 18 ม.ค. 56 09:29 น. 19
มีข้อสงสัยค่ะ ว่าเมืองที่คุณไป คือซิดนีย์ มีหิมะมากมายขนาดนั้นเลยหรือคะ เพราะ ดิฉันเคยไปอยู่ Perth ไม่เคยพบเจอหิมะเลยอะค่ะ
1
กำลังโหลด
Sydney 28 ม.ค. 56 11:47 น. 20
ต้องทำใจกับเพื่อนร่วมงานด้วยนะคะ มีทั้งดีและไม่ดี การทำงานนี่ก็เหนื่อยสุดๆแล้วยิ่งเรียนด้วย ถ้าเรียนภาษาก็ยังไม่เท่าไหร่ เมื่อใดที่เตรียมตัวเข้ามหาลัยจะเครียดและเหนื่อยเพิ่มขึ้น แต่อยุ่ไปนานๆจะอยุ่ตัวเองค่ะ แต่ช่วงแรกๆก็ลำบากหน่อย ที่พูดได้เพราะสัมผัสชีวิตเด็กนอกอยุ่ เหนื่อยมากค่ะไม่มีที่ไหนเท่าประเทศของเรา ต้องอดทนให้มากกกที่สุดถึงจะประสบความสำเร็จค่ะ(:
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด