5 สาขา-คณะ มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ที่เข้าเรียนยากที่สุด

         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ถ้าพูดถึงสถาบันดังระดับโลกที่(น่าจะ)ทุกคนรู้จักแน่นอน คงต้องยกให้ University of Oxford หรือ มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ในประเทศอังกฤษ เพราะมีการจัดอันดับทีไร ที่นี่ก็เป็นท็อประดับโลกตลอด แถมยังคัดคนเข้าไปเรียนแบบหินสุดๆ คือเน้นระดับหัวกะทิตัวท็อปจริงๆ วันนี้ พี่เป้ มีสถิติมาให้ดูค่ะว่า อัตราการรับของสาขา-คณะไหนของระดับปริญญาตรีที่อ๊อกซ์ฟอร์ด ที่มี "การแข่งขันมากที่สุด" 


อันดับ 5  EEM อัตราสมัครต่อการรับเข้า 10:1


       EEM มาเป็นตัวย่อเลย ซึ่ง EEM ก็คือ Engineering, Economics and Management พูดง่ายๆ คือสาขาที่ได้เรียนทั้งวิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และการจัดการ โอ้โห เรียกว่าเป็น 3 วิชายอดฮิตมารวมอยู่ในสาขานี้สาขาเดียว แล้วใครล่ะจะไม่อยากสมัครเรียน แล้วขึ้นชื่อว่าอ๊อกซ์ฟอร์ด จบไปก็น่าจะเทพทั้ง 3 วิชานี้เลย แต่ถ้าถามว่าจะหนักไปทางสาขาไหนมากที่สุด ก็ต้องตอบว่าจะหนักไปทางวิศวะสัก 2/3 ค่ะ เพราะสาขานี้สังกัดอยู่ในภาควิชาของคณะวิศวกรรมศาสตร์นั่นเอง

วิชาที่ต้องใช้ในการสมัครเข้าเรียน A-Level วิชาฟิสิกส์ และ คณิตศาสตร์


อันดับ 4 Law อัตราสมัครต่อการรับเข้า 10.2:1

 
        Law หรือ นิติศาสตร์นั่นเองค่ะ สำหรับการเรียนนิติศาสตร์ระดับปริญญาตรีที่อ๊อกซ์ฟอร์ดนั้นจะมี 2 แบบ คือ

- เรียนแบบปกติคือปริญญาตรี 3 ปี (ปริญญาตรีสาขาทั่วไปในอังกฤษเรียน 3 ปีจบนะ) จบแล้วก็จะได้วุฒิปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต พอจบแล้วส่วนมากก็จะไปฝึกทนายความกันต่อ
- เรียนปริญญาตรี 3 ปี + 1 ปีพิเศษ ที่จะได้ไปเรียนหาประสบการณ์ในมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศส อตาลี เยอรมัน สเปน เนเธอร์แลนด์

         สำหรับการเรียนนิติศาสตร์ที่นี่ ในชั้นปีที่ 1 นักศึกษาต้องเรียน 3 วิชา คือ กฎหมายเอกชนเบื้องต้น กฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอาญา และสอบผ่านทั้งสามตัวจึงจะถือว่าผ่านไปเรียนกฎหมายตัวอื่นๆ ได้

วิชาที่ต้องใช้ในการสมัครเข้าเรียน A-Level วิชาใดก็ได้ ยกเว้นวิชาการศึกษาทั่วไป


อันดับ 3 History of Art อัตราสมัครต่อการรับเข้า 11.4:1


        History of Art หรือ ประวัติศาสตร์ศิลปะ โอ้ววว ฟังดูไม่น่าเชื่อใช่มั้ยคะว่าจะมีคนแข่งขันเรียนกันเยอะขนาดนี้ เพราะในบ้านเราดูไม่ค่อยบูมแถมยังไม่ค่อยมีเปิดสอนเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นแถบยุโรปเนี่ย มีเปิดสอนกันเยอะมากๆ เลยทีเดียว คนที่จะเข้ามาเรียนนี่ต้องถือว่ามีความสนใจในด้านนี้จริงๆ นะ ประมาณว่า Born to be Art Lover อะไรทำนองนั้นเลย วิชาที่ต้องเรียน เช่น สังคมและวัฒนธรรมในช่วงยุคฟื้นฟูศิลปะตอนต้นในอิตาลี สถาปัตยกรรมและศิลปะของอียิปต์ โบราณคดีและศิลปะกรีก ศิลปะในช่วงจักรวรรดิโรมัน ศิปะในจีนตั้งแต่ปี 1911 ความเข้าใจในพิพิธภัณฑ์และชิ้นงาน เป็นต้น เรียกว่าต้องเป็นคนที่สนใจศิลปะ+ประวัติศาสตร์ไปควบคู่กันจริงๆ

วิชาที่ต้องใช้ในการสมัครเข้าเรียน A-Level วิชาใดก็ได้


อันดับ 2  History and English อัตราสมัครต่อการรับเข้า 12.7:1


       History and English เป็นสาขาที่รวมกันระหว่าง ประวัติศาสตร์ และ วรรณคดี(อังกฤษ) ฟังดูแล้วเข้ากั๊นเข้ากัน ต้องบอกเลยว่า สาขา History and English ของที่อ๊อกซ์ฟอร์ดนั้นใหญ่ที่สุดในอังกฤษเลยทีเดียว ดังนั้นใครได้เข้ามาเรียนก็คุ้มค่าสุดๆ และจากสถิติแล้ว ผู้ที่จบการศึกษาจากสาขานี้มักได้เข้าทำงานในวงการสื่อต่างๆ ไม่ก็ทำงานสอนเป็นส่วนมากค่ะ ส่วนวิชาที่จะได้เรียนนั้นก็จะเน้นเป็นเปเปอร์หรือทำรายงานส่งซะเป็นส่วนใหญ่ เพื่อฝึกทักษะภาษาและการเขียนนั่นเอง

วิชาที่ต้องใช้ในการสมัครเข้าเรียน A-Level วิชาวรรณกรรมอังกฤษ หรือ วิชาภาษาอังกฤษ


อันดับ 1  Economic and Management อัตราสมัครต่อการรับเข้า 14.2:1


        เชื่อเลยว่าสาขาที่ได้เรียนหลายๆ วิชารวมกัน ดูจะเป็นอะไรที่ฮอตฮิตและมีคนสมัครเข้าเรียนเยอะมาก อันดับ 1 ก็เช่นกันกับสาขาเศรษฐศาสตร์และการจัดการ เป็นอะไรที่ลงตัวอย่างกับกิ่งทองใบหยก คือได้เรียนรู้เศรษฐศาสตร์เพื่อให้เข้าใจกระบวนการการจัดสรรทรัพยากรและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงได้เรียนการจัดการเพื่อให้รู้ว่า จะจัดการยังไงให้พอดีลงตัวกับความต้องการของมนุษย์ นอกจากนี้ คนที่เรียนจบสาขานี้ยังเป็นที่ต้องการงานของตลาดงานในอังกฤษมาก(ของไทยก็ด้วย) จบปุ๊บ หางานได้ปั๊บทั้งนั้นเลย

วิชาที่ต้องใช้ในการสมัครเข้าเรียน A-Level ไม่จำกัดวิชา แต่หากมีผลสอบวิชาคณิตศาสตร์จะได้รับการพิจารณาก่อน


      
        สำหรับนักเรียนที่จบมัธยมชั้นปีที่ 6 จากโรงเรียนในไทย(ที่ไม่ใช่นานาชาติ)ไม่สามารถสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดได้ค่ะ เพราะมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดเน้นรับนักเรียนที่เรียนจบมัธยมปลายด้วยหลักสูตร A-Level ซึ่งเป็นชื่อเรียกชั้นเรียน 2 ปีสุดท้ายของระดับมัธยมในอังกฤษ(Year 12-13) โดยนักเรียนต้องเลือกเรียน 3-4 วิชา เน้นเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับสาขาหรือคณะที่ต้องการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เมื่อเรียนจบแล้วสอบผ่าน ก็นำผลสอบ A-Level นี่แหละไปสมัครเข้ามหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ดังนั้นเด็กไทยที่ต้องการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในอ๊อกซ์ฟอร์ดจะต้อง....

-จบจากโรงเรียนนานาชาติในไทยที่มีสอนหลักสูตร A-Level
หรือไม่ก็
-บินไปเรียนหลักสูตร A-Level ในโรงเรียนมัธยมที่ประเทศอังกฤษ
 
บทความนี้ถูกเขียนหรือแปลโดยทีมงานเว็บไซต์ Dek-D.com เป็นที่แรก
หากต้องการนำไปเผยแพร่ต่อในเว็บไซต์อื่น กรุณาใส่เครดิตให้ครบถ้วน
พร้อมทำลิ้งค์เชื่อมโยงกลับมาหน้านี้เท่านั้น
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

นักศึกษาแพทย์ท่านหนึ่ง 18 ก.พ. 58 08:10 น. 1-1
ไม่ได้บ้าเรียนหมอนะครับ ทีเราเรียนเพราะอยากเรียนจริงๆ อย่าเอาความคิดของตัวเองมาตัดสินคนอื่นสิ่ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jkn 18 ก.พ. 58 08:19 น. 3
ทำไมต้องว่าประเทศไทยบ้าเรียนหมอด้วย เราว่าไม่มีใครบ้าเรียนหมอหรอก ถ้าอยากเป็นหมอคือคุณต้องเก่งจริง และอยากเป็น ถ้าไม่เก่ง+ไม่อยากเป็นหมอ ใครก็บังคับไม่ได้หรอกค่ะ ถ้าคนเก่งๆเค้าอยากเรียนหมอก็ดีไม่ใช่หรอคะ ทุกวันนั้หมอขาดแคลน มีคนเก่งๆมารักษาไม่ดีรึไง #คหสต
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
My Deerlulu Member 30 ก.ค. 58 11:44 น. 21

สู้สู้ 

อยากทราบว่ามีโรงเรียนมัธยมในไทยที่สอนหลักสูตรA-level แนะนำบ้างมั้ยคะ ที่จบไปสามารถมีโอกาสไปสมัครเข้าเรียนที่อ๊อกฟอร์ดได้ ขอบคุณค่ะ

2
กำลังโหลด

27 ความคิดเห็น

นักศึกษาแพทย์ท่านหนึ่ง 18 ก.พ. 58 08:10 น. 1-1
ไม่ได้บ้าเรียนหมอนะครับ ทีเราเรียนเพราะอยากเรียนจริงๆ อย่าเอาความคิดของตัวเองมาตัดสินคนอื่นสิ่ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jkn 18 ก.พ. 58 08:19 น. 3
ทำไมต้องว่าประเทศไทยบ้าเรียนหมอด้วย เราว่าไม่มีใครบ้าเรียนหมอหรอก ถ้าอยากเป็นหมอคือคุณต้องเก่งจริง และอยากเป็น ถ้าไม่เก่ง+ไม่อยากเป็นหมอ ใครก็บังคับไม่ได้หรอกค่ะ ถ้าคนเก่งๆเค้าอยากเรียนหมอก็ดีไม่ใช่หรอคะ ทุกวันนั้หมอขาดแคลน มีคนเก่งๆมารักษาไม่ดีรึไง #คหสต
2
กำลังโหลด
ตรุษจีนสุขขีเฮงๆๆๆ 18 ก.พ. 58 08:39 น. 4
อย่าโลกสวยครับ คนไทยบ้าเรียนหมอจริง ไอพวกเก่งๆบอกไม่รุ้จะเรียนไรดีงั้นเอาหมอละกัน คนเทพๆที่หนึ่งประเทศเด็กเตรียมครึ่งรร.หมอทั้งนั้น อย่ามาเถียงว่าไม่ใช่.... แต่คนที่อยากเป๋นจริงๆก็มีอยู่บางคนติด-ังสละสิทธิ์ก็มี.
0
กำลังโหลด
PIMTHA 18 ก.พ. 58 09:07 น. 5
เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบดีกว่าค่ะ อย่าไปมองถึงค่านิยมนู่นนี่ว่า เอ๊ะ คณะนี้จบไปจะทำงานอะไร คนอื่นจะมองยังไง เอาตามความชอบของตัวเองดีกว่าค่ะ แล้วตั้งใจเรียน ทำออกมาให้ดีที่สุด มีงานรองรับแน่นอนค่ะถ้าเรามีผลงานที่ดี
1
กำลังโหลด
เบื่อพวกโลกสวย 18 ก.พ. 58 09:24 น. 6
อย่าโลกสวย คือคนที่ตั้งใจเรียนหมอจริงๆ อย่กเป็นหมอจริงๆ ก็มีเราก็ยอมรับและยินดี แต่ "ส่วนใหญ่" เรียนเพราะ 1.เรียนจบมาแล้วเป็นความภาคภูมิใจของบ้าน 2. (เหตุผลนี้ยอกฮิตมาก) จบมามีงานทำ เงินเดือนดี เปิดคลินิคอีกก็ได้เงินเพิ่มอีก 3. ก็เก่งอะ แล้วไม่รู้ว่าอยากเรียนอะไร เข้าใจว่าบางส่วนอยากเป็นหมอจริงๆ แต่ "ส่วนใหญ่" อยากเป็นเพราะเงิน ดังนั้นขอสรุปว่า เด็กไทย "ส่วนใหญ่" บ้าเรียนหมอ แล้วก็พวก "ส่วนน้อย" ก็อย่ามาเดือดร้อน เพราะฉันไม่ได้ด่าคุณ!!!! โกรธแล้วนะ
3
ตาาต้า 18 ก.พ. 58 10:29 น. 6-1
แล้วส่วนใหญ่ที่ว่าคุณไปวัดจากไหน?? เราคิดว่าคนเป็นเพราะเหตุผลข้อ3 เยอะกว่านะ พวกคนเก่งๆที่ไม่รู้จะเรียนอะไรน่ะ ลองไปดูตามคณะแพทย์ สมัยนี้มีแต่คนรวยๆ ยิ่งใน กทม นะ รวยๆกันทั้งนั้น
0
กำลังโหลด
ไม่ได้เป็นหมอ แต่สมเพช 18 ก.พ. 58 11:54 น. 7
เข้ามาขำพวกที่ไม่มีปัญญาเรียนหมอ เลยแกล้งหลอกตัวเองว่าก็ไม่อยากเป็นหมอหรอกนะ แต่จริงๆคือถึงอยากเป็น พวกนี้ 90% ก็ไม่มีปัญญาสอบเข้า อย่ามาทำเป็นพูดว่าไม่อยากเป็น ในเมื่อเธอไม่มีทางที่จะเป็นได้ตั้งแต่แรกแล้ว!
3
(ยัง)ไม่ได้เป็นหมอ แต่สมเพช 18 ก.พ. 58 12:36 น. 7-1
ปล. ยังไม่ได้เป็นหมอ แต่กำลังจะเป็น เพราะบ้านฉันจน ต้องเลี้ยงน้อง พูดเลยว่าอยากเป็นหมอเพราะเงิน!
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
จุดจุดจุด 18 ก.พ. 58 13:18 น. 9
@2tdfh ยังงงงง ยังไม่เนียน 555+ ตอนแรกเรานึกว่าพูดเล่นนะ แต่พอเปิดไอพีเท่านั้นแหละ เราขำตกเก้าอี้เลย 555 ตกลงจะเป็นชายหรือหญิงจ๊ะ ป.ล. ความเห็นที่ลบไปแล้ว เราไม่ได้แคปไว้ แต่เราจำชือ-สกุลได้นะ 555
1
จุดจุดจุด 18 ก.พ. 58 13:21 น. 9-1
อ่าว เราตอบผิดความเห็น พอดีกำลังขำอยู่ เลยไม่ทันดู 555555 เราตอบความเห็นข้างบนที่อวาตารมาอวยตัวเองนะ 5555
0
กำลังโหลด
mir 18 ก.พ. 58 13:23 น. 10
บทความที่เค้าเอามาลงไม่ได้พูดเรื่องหมอสักคำ แต่เด็กมาเถียง มาด่ากัน เรื่องหมอ อย่างฮา นี่เลยขอร่วมฮาด้วยอีกสักคน ตามประสาคนขี้เผือก ชอบจิกกัด จับผิดชาวบ้าน คนที่บอกอยากเป็นหมอ แต่มีวุฒิภาวะ การใช้พื้นที่สาธารณะในการแสดงความเห็นต่างๆแค่จิ่มมด ไม่ควรอย่างยิ่งจะเป็นหมอ เพราะนั่นก็พอจะบ่งบอก ความคิด ที่ส่ออะไรที่ไม่ค่อยดีออกมาได้หลายอย่างแล้ว สำเนียงส่อภาษา วาจาส่อสกุล คุณสมบิติเรื่องการควบคุมอารมณ์ ความมีสติ ก็ไม่ผ่านแล้ว อย่ามาเรียนหมอเลย สงสารคนไข้ เห็นเถียงกันอยู่ไม่กี่คน ไอพีซ้ำๆ คนที่พอใครว่าเรียนหมอเพราะเงินแล้วออกมาดิ้นๆ คือหนูจะเรียนเพราะเหตุนั้นก็ไม่ผิด แต่เก็บๆไว้บ้างเถอะ ดูดี ดูฉลาดแล้วหรอ ที่จะบอกใครๆอย่างนั้น
7
กำลังโหลด
เบียร์ ACT 18 ก.พ. 58 14:01 น. 11
ก็งั้นๆครับ ใครชอบอะไรก็ไปทางของตัวเอง ขอแค่มี จรรยาบรรณ ของสายอาชีพตัวเอง มีตัง-ก็เรียนไปสิ ใครว่าอะไร ก็ดีก่ามีแล้วไม่เรียน อยากเรียนอะไรชอบอะไรก่อเรียนไป ไม่มีตัง-ก่อต้องดิ้นรน ถีบตัวเองให้ดีขึ้น -ผม- ไม่จนไม่รวยพ่อแม่หาเช้ากินค่ำ ถ้าถามว่าอยากเรียนให้ถึงขนาดนั้นไม๊ บอกเลย อยาก แต่ยังเป็นแค่ฝัน ----------------------------
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Makotoosan 18 ก.พ. 58 22:16 น. 14
มันเเค่ทัศนคติของคนน่ะจะเถียงกันให้รู้เเล้วรู้รอดกันไปทำไมยอมๆกันบ้างเถอะ(รู้สึกไร้สาระ) มืดมน
0
กำลังโหลด
Vincent Rojanapongpunt Member 19 ก.พ. 58 08:34 น. 15

คือที่ผมเข้ามาอ่านก็เพราะเพิ่งสมัคร UCAS กับ International year one ของมหาลัยต่างๆที่อังกฤษไป เข้ามาอ่านคอมเมนต์ มี แต่เถียงกันเรื่องหมอ คือ ผมว่า หมอ ฝรั่งเองก็นิยมนะ เข้ายากด้วยถ้าของพวก warwrick, Durham, st andrew ส่วน ของ oxford กับ cambridge เขาเป็น pre-clinical แล้วจะเข้าเรียนหมอไม่ได้ใช้แค่ A level หรือ IB แต่มีสอบวัดระดับของหมอเองอีก สรุปง่ายๆ ได้ใจความ ลองๆ ไปดูกันแล้วกันถ้าอยากไปเรียนกัน

0
กำลังโหลด
องค์หญิงน้ำแข็งสีดำ Member 22 ก.พ. 58 12:52 น. 16

เรียนหมอ เรียนยาก? แต่มีงานทำ? มั่นคง? มีเงินเยอะ? เพราะงั้นผู้ใหญ่ทั้งหลายจึงให้ส่งเสริมให้ลูกหลานเรียนหมอกัน ใครติดนี่ปิดบ้านเลี้ยงฉลองกันทั้งบ้าน? แล้วค่านิยมพวกนี้ มันก็ทำให้เด็กที่จะต่อศิลป์ พวกเกี่ยวกับวาดรูปนี่ถูกมองว่ามันไม่มั่นคง จบไปไม่มีงานทำบ้างล่ะ ทั้งที่ก็มีงานทำมีเงินใช้เหมือนกัน แต่กลับไม่ถูกมองว่ามันเป็นเรื่องหน้ายินดี เอะอะอะไรก็ให้เข้าสอบแพทย์ให้ได้ แล้วพวกที่บอกว่าหมอเรียนเพราะเงิน มันก็มีคนเรียนแบบนั้นจริงๆ เพราะงั้นพวกโลกสวยก็จะออกมาดิ้นๆ ถ้าคุณไม่ทำงานเพราะเงิน แล้วตอนนี้เรียนเพื่ออะไร ทำงานการกุศล? หรือยังไง โลกนี้มันมีทั้งดีและไม่ดี คนเรียนเพราะใจรักมันก็มี เพราะงั้นเอามาวัดกันหมดไม่ได้ เพราะงั้นเรียนเพราะเงินก็ไม่ผิด เรียนด้วยใจรักก็ไม่ผิด 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อยากเรียนกฎหมายที่เอ'กาาา 14 มี.ค. 58 20:30 น. 18
ประเทศไทยไม่ได้บ้าเรียนหมอ แค่ค่านิยมทางสังคมกับผู้ปกครองที่บ้านบอกว่า เรียนหมอสิลูก จบมาอนาคตดี เงินเดือนสูงนะ ตอนแรกเคยอยากเรียนหมอเหมือนกันเพราะคิดว่าไหวคิดว่าชอบ แต่พอเอาเข้าจริงพึ่งรู้สึกตัวว่ามันไม่ใช่ ก็ตัดสินใจจะเรียนนิติ ตอนคุยกับคุณแม่ว่าไม่เรียนหมอแล้วเถียงกันบ้านแทบแตก ช็อค
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PatrickInter Member 4 พ.ค. 58 00:00 น. 20

อยากทราบเกี่ยวกับคะแนน A-Level ของ Law ครับว่าเราควรเรียนวิชาอะไรบ้างแต่ละวิชาเราควรได้ผลสอบอย่างไรบ้างครับ แล้วคะแนน IGCSE ต้องใช้หรือไม่ครับ ขอบคุณทุกคำตอบครับ เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด