5 เหตุผลที่ทำให้หลายคนเลือก "ไม่ไป" เรียนนอก(ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน)

          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ถ้าพูดถึงการไปเรียนต่อเมืองนอก หลายคนคงมองว่า "เงิน" คือปัญหาที่ใหญ่ที่สุด เพราะใช้เงินไม่น้อยเลยทีเดียว ในอีกด้าน ครอบครัวบางบ้านนั้นค่อนข้างมีฐานะพอจะส่งไปเรียนต่อนอกได้สบายๆ แต่กลับเลือกที่จะไม่ไปกัน เค้าก็มีเหตุผลของเค้านะ มาดูกันว่าเพราะอะไร พี่เป้ จะบอกให้



ไม่ได้ภาษา

        พูดภาษาชาวบ้านก็คือ หลายคนคิดว่า ตัวเองไม่เก่งภาษาในระดับที่จะใช้เรียนต่อต่างประเทศที่ทุกอย่างรอบตัวเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดได้ ก็เลยกังวลไปล่วงหน้าว่า ถ้าเข้าไปนั่งเรียนแล้วฟังอาจารย์พูดไม่รู้เรื่องล่ะ จะทำยังไง? ซึ่งจริงๆ การสมัครไปเรียนต่อต่างประเทศนั้น น้องจะต้องผ่านการสอบภาษาอังกฤษอย่าง TOEFL ไม่ก็ IELTS อยู่แล้ว เพราะต้องนำคะแนนนี้ไปยื่นสมัครเรียนค่ะ ซึ่งข้อสอบนั้นไม่ง่ายนะ หินเลยเหอะ แต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีกำหนดคะแนนขั้นต่ำเอาไว้ว่าต้องได้เท่าไรถึงจะใช้สมัครได้ พูดตรงๆ คือ หากน้องสอบได้ TOEFL หรือ IELTS ในระดับผ่านเกณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดล่ะก็ จัดว่าเก่งแล้วล่ะ เพราะข้อสอบมีส่วนของการฟังและการฟังซึ่งเป็นทักษะสำคัญในชีวิตประจำวันด้วย ถ้าสอบผ่าน ก็แปลว่าเก่งพอที่จะไปเรียนต่อแล้ว^^

        แต่หากยังไม่มั่นใจล่ะก็ จะลองบินไปเรียนภาษาโดยเฉพาะก่อนก็ได้ มีตั้งแต่คอร์สสั้นๆ 2-3 เดือน ไปจนถึงคอร์สยาวเป็นปี เรียนจนรู้สึกภาษาเราเป๊ะ ก็ค่อยมาสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยอีกทีก็ได้



 
กลัวไม่คุ้ม

        เคยสงสัยมั้ยคะว่า เอ๊ะ ไปเรียนต่อเมืองนอก ปีนึงใช้เงินทั้งหมดเหยียบล้าน เรียนจบกลับมาแล้วจะได้เงินเดือนมากกว่าคนที่เรียนจบปริญญาโทในไทยที่ใช้เงินทั้งหลักสูตรไม่ถึง 2 แสนบาทหรือเปล่า? คำตอบนี้พูดยากมากค่ะ ไม่มีอะไรการันตีจริงๆ ล่ะว่า การไปเรียนต่อเมืองนอกจะทำให้เราได้เงินเดือนที่มากกว่าคนที่เรียนจบในไทย พี่เห็นเพื่อนที่เรียนจบนอกหลายๆ คนบ่นว่า เงินเดือนไม่ได้เยอะกว่าเพื่อนที่จบในไทยเลย แต่ในขณะเดียวกัน พี่ก็มีเพื่อนที่ไปเรียนต่อนอก พอจบมาก็ทำงานที่นู่นต่อ และได้เงินเดือนสูงเวอร์ๆ เลยก็มี

        แต่อย่างไรก็ตาม การไปเรียนเมืองนอก จะทำให้น้องได้ "ช่องทางโอกาส" ใหม่ๆ ที่อาจจะเป็นข้อได้เปรียบมากกว่าคนที่อยู่ที่ไทย เช่น การเข้าทำงานบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกที่ยังไม่มีแพลนมาเปิดสาขาในเอเชียหรือในไทย แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ว่าอยู่ในเมืองที่เราไปเรียนอยู่ โอ้โห อ้อยเข้าปากช้างขนาดนี้ สมัครไปเลย! เพราะฉะนั้นอย่ากลัวว่าไม่คุ้มค่ะ ถ้าเราแสวงหาโอกาสอยู่ตลอด ยังไงมันก็มีหนทางให้เราไปต่อแบบคุ้มค่าอยู่แล้ว


กลัวลำบาก
       
        เป็นความรู้สึกคล้ายๆ เด็กที่กำลังจะขึ้นปี 1 แล้วต้องจากบ้านไปอยู่หอ แรกๆ ก็จะกังวลว่า จะอยู่ยังไงอะ ตื่นมาไม่มีแม่ทำข้าวเช้าให้กิน แล้วใครจะซักผ้าให้ เกิดมายังไม่เคยแตะเครื่องซักผ้าเลย สารพัดความกังวล กลัวลำบาก กลัวเหนื่อย เลยขออยู่ไทยดีกว่า

        สิ่งนี้เป็นเรื่องที่เราต้องปรับตัวค่ะ มองง่ายๆ เลยคือ คนอื่นก็ทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ล่ะ....ถ้าลองเปิดใจที่จะปรับตัวล่ะก็ ข้อนี้ถือว่าจิ๊บมากกกก


อยากได้ทุนมากกว่า

        มีหลายคนที่บ้านมีฐานะพอที่จะส่งเสียไปเรียนเมืองนอกได้สบายๆ แบบไม่ต้องขอทุน แต่ก็มีความรู้สึกอยากได้ทุนมากกว่า ทั้งอยากได้ทุนเพราะช่วยที่บ้านประหยัด และอยากได้ทุนเพราะอยากเป็นนักเรียนทุนมากกว่า เพื่อนพี่เองหลายคนนี่จัดว่าบ้านรวยมาก แต่ก็ตะลุยพยายามสมัครทุนหลายที่ และสุดท้ายก็ได้ทุนไปเรียนต่อจริงๆ

        สำหรับใครที่อยากหาทุนเรียนต่อนอก ลองไปใช้โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอกของเว็บเด็กดีได้ที่นี่เลย www.dek-d.com/studyabroad/scholarship


คิดว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็น

        ทำไมต้องไปเรียนต่อนอกล่ะ? อยากได้ภาษาอังกฤษเหรอ ฝึกเองก็ได้นะ สถาบันสอนภาษาดังๆ ก็มีเยอะแยะ เรียนอยู่ในไทยก็ได้ .... ทำไมต้องไปต่อโทเมืองนอก? หลักสูตรปริญญาโทดังๆ ในไทยเดี๋ยวนี้มีเพียบ บางหลักสูตรเผลอๆ ดังกว่าต่างประเทศอีก! .... ทำไมต้องเสียเงินเป็นล้าน เอาเงินไปเล่นหุ้นหรือลงทุนธุรกิจยังคุ้มกว่าอีก .... หลายคนคิดแบบนี้ซึ่งเขาก็ไม่ได้คิดผิดค่ะ หลายคนเก่งภาษาอังกฤษมากกกกกทั้งๆ ที่ไม่เคยไปเรียนเมืองนอก ดังนั้นข้อนี้ บอกเลยว่า นานาจิตตัง

         
   
         ใครเข้าข่ายข้อไหนก็มาบอกเล่ากันบ้างนะคะ หรือใครมีเหตุผลที่นอกเหนือจาก 5 ข้อข้างบน ก็ลองคอมเม้นท์กันได้เลยจ้า ^^
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
minirin 25 พ.ย. 58 12:29 น. 3
บางสายงานต้องการคอนเนคชั่นในเมืองไทยค่ะ เพื่อนเราเรียนไฮสคูลอยู่นอก ทางบ้านเรียกกลับให้มาต่อมหาลัยในไทย เพราะจะให้รับช่วงต่อธุรกิจอสังหาฯ ระหว่างเรียนก็ต้องไปออกงานกับพ่อบ้าง ทำงานบ้าง ทำความรู้จักคนในแวดวง เพราะธุรกิจนี้ รู้จักคนน้อย คอนเนคชั่นน้อย อยู่ยาก
0
กำลังโหลด
peat 25 พ.ย. 58 17:53 น. 4
ผมว่าคนที่เค้าไปเค้าไม่ได้หวังเรื่องภาษาเป็นส่วนใหญ่เพราะคนเหล่านั้นล้วนมีเงินเเละมีธุรกิจซะสส่วนใหญ่เค้าก็น่าจะหวังไปต่อธุรกิจต่างประเทศหรืออาจจะไปconnectionเพื่อต่อยอดธุรกิจทางบ้านได้ หรืออีกพวกคืออยากจะไปโตหรือใช้ชีวิตที่นู้น จะที่ผมประเมินเเละคิดๆดูเเล้วถ้าจะไปเอาภาษาอย่างเดี๋ยวมันไร้ความคิดสิ้นดีต่อให้ที่บ้านจะรวยล้นฟ้าก็เถอะ
0
กำลังโหลด
tabita 25 พ.ย. 58 19:38 น. 5
เราคนหนึ่งนะที่อยากไป แต่คือเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง ชอบกังวลไม่ชอบเข้าสังคมใหม่ๆ ปรับตัวยาก เลยไม่อยากไป ชอบไปแบบคอร์สซัมเมอร์มากกว่าเพราะอย่างน้อยก็มีเพื่อนอ่ะ (ถึงจะเที่ยวซะส่วนใหญ่ก็เถอะ) เยี่ยม
0
กำลังโหลด
Kiiv Member 29 พ.ย. 58 13:40 น. 6

 ตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยเข้าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษเลยครับ ปัจจุบัน ผมอายุ 18 ละ ผมอ่านออก พูดได้ ฟังรู้เรื่อง สบายมาก สอบ GAT Part Eng ผมมั่นใจกว่า 90% ต้องถูกแน่ๆ เพราะข้อสอบมันง่ายกว่าข้อสอบ รร ผมอีก แต่พาทเชื่อโยงผมไม่ได้อ่านเลย ฮ่าๆ มัวแต่อ่านนิยาย Coiling Dragon อยู่ 

คือผมเป็นเด็กติดเกมมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ เครื่อง PS1 ผมนั่งเล่น Final Fantasy Tactics กับ Front Mission 1st ผมสงสัยตลอด ว่าที่ตัวละครมันคุยกันมันพูดอะไร จากนั้นมาผมก็นั่งเล่นเกมพร้อมกับ Dictionary ตลอด 

ปัจจุบันเลิกเล่นเกมแล้ว เพราะไม่มีเวลาว่างเลย ส่วนใหญ่จะนั่งอ่านนิยาย -3-

0
กำลังโหลด
ดีจ้านั้นแหล Member 2 ธ.ค. 58 00:24 น. 7
เราอยากไปแต่โง่ภาษามาก เคยลงเรียนคอร์สนะแล้วก็เลิกเพราะเรียนแล้วก็ไม่เข้าใจอยู่ดี เอาไว้ทำงานดีกว่าแล้วค่อยไป
0
กำลังโหลด
뱀비 Member 3 ธ.ค. 58 19:18 น. 8

ตอนนี้เรียนอยู่ที่ต่างประเทศค่ะ คือแต่ก่อนไม่ได้ภาษาเลยค่ะ โง่ถึงโง่มากกก แต่ที่ได้เรียนเนี่ยก็เพราะตั้งใจมาเลยค่ะ คือไม่ได้สอบTofel อะไรพวกนี้ด้วย แล้วก่อนมาไม่ได้กังวลอะไรด้วยค่ะ อย่างเช่น อยู่ในห้องจะฟังคุณครูพูดออกไหม จะมีเพื่อนไหม ไม่ได้กังวลเรื่องนี้เลยค่ะ ทีนี้พอได้มาเรียนจริงๆเนี่ย ฟังไม่ออก เขาพูดอะไรเราฟังไม่รู้เรื่อง เขาสั่งการบ้านเราก็ไม่รู้อะไรเลย ก็เป็นแบบนั้นอยู่ประมาณ6เดือน ถึงจะฟังรู้เรื่อง จดตามที่เขาพูด คือมันจะได้เองเลยค่ะ ตอนนี้ก็ได้อังกฤษแล้ว อ่านออก ฟังออก (แต่พูดอาจจะต้องคิดอยู่บ้าง) ส่วนเรื่องเพื่อนนี่มีค่ะแต่อาจจะไม่ได้สนิทเหมือนอยู่ที่ไทย ตอนนี้เรียนมา 1 ปีเต็มๆแล้วค่ะ ถ้าคนไหนที่อยากไปเรียนต่างประเทศเนี่ยแต่ไม่ได้ภาษาอังกฤษ เราแนะนำเลยว่าไม่ต้องกังวลค่ะ สู้ค่ะมีทางเดียวค่ะคือสู้ อยู่ไปนานๆเราจะได้เองแบบไม่รู้ตัวเลยค่ะ เยี่ยม

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
MỂMOЯIỂS Member 27 ธ.ค. 58 08:19 น. 10
เราว่าไปเมืองนอกก็ดีอย่างนะ เราได้ใช้ภาษานั้นทุกวันมันทำให้เราได้ฝึก แต่เอาจริงๆคือเราเองก็คิดถึงบ้านนะ แบบ ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่สบายเท่าบ้านเรา ไปอยู่โน่นก็ลำบากจริงๆนั่นแหละ แต่พอคิดในเรื่องผลประโยชน์ก็รู้สึกว่าคุ้มดีนะ ได้ประสบการณ์ ความรู้แล้วก็เพื่อน แต่บางทีก็รู้สึกว่ามันแพงจนอยากจะกลับไทยเร็วๆ
0
กำลังโหลด
เหนื่อย 29 ธ.ค. 58 05:24 น. 11
ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ เจอแต่เรื่องแย่ๆ - อากาศหนาว ขนาดที่คนชอบห้องแอร์เย็น ยังเบื่อ มืดก็เร็ว - ทุกอย่างแพงไปหมด และ ไม่ค่อยอร่อย ของเอเชียก็หายาก - แฟลทเมทห่วยไม่เคยเจอแฟลทเมทดีๆ เลย เปลี่ยนหอก็ใช่ว่าจะดีขึ้น - เหมือนอาจารย์ที่ปรึกษาไม่ค่อยสนใจ งานไม่คืบหน้าเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด