5 หลักสูตร MBA ระดับโลกที่ไม่ต้องใช้ GMAT ในการสมัคร

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com การเรียนต่อปริญญาโทในต่างประเทศที่หลายๆ คนน่าจะสนใจไปเรียนต่อไม่ว่าจะเรียนจบสาขาอะไรมาก่อนก็น่าจะเป็นพวก MBA แต่หนึ่งในผลคะแนนที่ต้องใช้ในการสมัครเรียนต่อ MBA ในสถาบันชั้นนำของโลกก็คือ GMAT ที่จัดว่ายากและค่าสอบแพงเอามากๆ วันนี้ พี่พิซซ่า เลยรวบรวมหลักสูตร MBA ชั้นนำของโลกที่ไม่ต้องใช้คะแนน GMAT รวมไปถึง GRE ในการสมัครมาฝากเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ ใครสนใจที่ไหนสามารถคลิกที่ชื่อสถาบันนั้นได้เลย


Toulouse Business School (ESC Toulouse)


     สถาบันธุรกิจตูลูซถือเป็นสถาบันด้านธุรกิจและการบริหารจัดการชั้นนำแห่งหนึ่งในประเทศฝรั่งเศสและในโลก ที่นี่ได้รับการรับรองจากสามสถาบันในด้านสถาบันธุรกิจทั้ง AMBA, AACSB International และ EQUIS ซึ่งสถานศึกษาต่อด้านธุรกิจที่จะได้รับการรับรองครบทั้ง 3 อย่างนี้หรือที่เรียกว่า Triple accreditation มีเพียงแค่ 73 สถาบันในโลกเท่านั้นค่ะ
     หลักสูตร MBA ของที่นี่มีให้เลือก 2 แบบคือ Aerospace MBA ที่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ใช้เวลาเรียน 12 เดือน เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่สอน MBA สำหรับวงการอากาศยานโดยเฉพาะ และหลักสูตร Executive MBA ที่เป็นหลักสูตรสำหรับผู้บริหาร
     คุณสมบัติผู้สมัคร (เฉพาะ Aerospace MBA) คือจบปริญญาตรี และมีประสบการณ์ทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานอย่างน้อย 3 ปี มีผลสอบ TOEIC 800 คะแนนขึ้นไป และไม่ต้องใช้ผลสอบ GMAT หากจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยที่เป็นที่รู้จัก


Charles III University of Madrid (Universidad Carlos III de Madrid)


     มหาวิทยาลัยพระเจ้าคาร์ลอสที่สามแห่งมาดริดคือมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่งในสเปนที่เป็นที่รู้จักกันในระดับนานาชาติ แม้จะเพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 1989 เองก็ตาม หลักสูตร MBA ของที่นี่ได้รับการรับรองจาก AMBA ตั้งแต่ปี 2006 ถือเป็น 1 ใน 6 สถาบันในสเปนที่ได้รับการรับรองนี้ เปิดสอนหลักสูตรนี้เป็นภาษาอังกฤษ ใช้เวลาเรียน 1 ปี ผู้เรียนสามารถลงเรียนภาษาสเปนไปพร้อมๆ กันได้ด้วย
     คุณสมบัติผู้สมัครคือจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรอง มีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 3 ปี มีผลสอบภาษาอังกฤษอย่างใดอย่างหนึ่งได้แก่ TOEFL iBT 70 คะแนนขึ้นไปหรือ IELTS 6.0 ขึ้นไป


Edinburgh Business School (EBS)


     สถาบันธุรกิจเอดินบะระเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย Heriot-Watt ที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 8 ของสหราชอาณาจักร หลักสูตร MBA ของที่นี่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง คอร์สหลัก 7 คอร์สของหลักสูตรสามารถเลือกเรียนได้ใน 5 ภาษาได้แก่ภาษาอังกฤษ ภาษารัสเซีย ภาษาอาหรับ ภาษาจีน และภาษาสเปน นอกจากนี้สามารถเลือกเรียนเป็นวิชาเลือกเสรี 2 คอร์ส หรือเรียนสาขาเฉพาะทางจำนวน 4 คอร์สแทนก็ได้ สาขาเฉพาะทางที่มีให้เลือกได้แก่ Finance, Marketing, Human Resource Management, Strategic Planning และ Oil and Gas Management
     คุณสมบัติผู้สมัครคือจบปริญญาตรีเกียรตินิยม มีประสบการณ์การทำงาน 4 ปี และมีผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS 6.5 ขึ้นไป


Adam Smith Business School


     สถาบันธุรกิจอดัมสมิธคือคณะธุรกิจของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับ 4 ของโลกภาษาอังกฤษ ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1451 จนปัจจุบันเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยด้านวิจัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร หลักสูตร MBA ของที่นี่ก็ได้รับจากรับรองครบ 3 สถาบันเป็น Triple accreditation เช่นกันค่ะ ใช้เวลาเรียน 12 เดือน นอกจากนี้คณะยังเป็นผู้สนับสนุนในการขอวีซ่าทำงานต่อในสหราชอาณาจักรหลังเรียนจบอีกด้วย ผู้เรียนจึงมีโอกาสได้ทำงานกับบริษัทชั้นนำของโลกมากขึ้น
     คุณสมบัติผู้สมัครคือจบปริญญาตรีเกรด 3.0 ขึ้นไปสาขาใดก็ได้ มีประสบการณ์การทำงานในด้านการจัดงานอย่างน้อย 3 ปี และมีผลสอบ IELTS 6.5 ขึ้นไปโดยไม่มีพาร์ทใดต่ำกว่า 6.0


Henley Business School


     สถาบันธุรกิจเฮนลีย์ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยเรดดิ้ง เป็นอีกสถาบันหนึ่งที่ได้รับการรับรองแบบ Triple accreditation ค่ะ เฮนลีย์เป็นสถาบันสอนด้าน MBA ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก หลักสูตร MBA ของที่นี่ได้อันดับ 22 ในการจัดอันดับโดย Economist และเป็นหนึ่งในสถาบันธุรกิจที่ดีที่สุดในอังกฤษด้วยค่ะ ทางสถาบันมีทุนค่าเล่าเรียนเต็มจำนวนแจกปีละ 2 ทุน สำหรับผู้สมัครที่จบเกียรตินิยมอันดับ 1 จากมหาวิทยาลัยมีชื่อ รวมไปถึงทุนค่าเล่าเรียน 50% อีกหลายทุน
     คุณสมบัติผู้สมัครคือจบปริญญาตรีเกรด 3.0 ขึ้นไปสาขาใดก็ได้ มีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 3 ปี และมีผลสอบ IELTS 7.0 ขึ้นไปโดยไม่มีพาร์ทใดต่ำกว่า 6.5


     นอกจากหลักสูตร MBA เหล่านี้แล้วที่ไม่ต้องใช้คะแนน GMAT หรือ GRE ก็ยังมีตัวเลือกอื่นในการเรียนด้านการบริหารธุรกิจอีกมากมายค่ะ เช่นหลักสูตร Master in Management หรือ Msc in Business Administration ที่คล้ายๆ กัน ก่อนเลือกเรียนที่ใดก็ควรตรวจสอบรายวิชาในหลักสูตรของสถาบันนั้นๆ ก่อนนะคะว่าที่ไหนตอบโจทย์เราได้มากที่สุด จะได้ไม่เสียใจทีหลังค่ะ


 


ข้อมูล
www.mba.today, 
www.ebsglobal.net
www.gla.ac.uk
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Chara Berning Member 3 พ.ค. 60 17:49 น. 2

ขอบคุณมากๆค่ะ กำลังหาหลักสูตร MBA ที่ไม่ต้องใช้คะแนน GMAT GRE ด้วย หาก NIDA ไม่ใช้คะแนนเหล่านี้ด้วยก็ดีเนอะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด