ระวัง! รวม 7 สนามบิน "สุดดีเลย์" มีเที่ยวบินล่าช้าบ่อยที่สุดในโลก

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้กำลังเป็นกระแสเลยนะคะกับข่าวเที่ยวบินบินดีเลย์ในเมืองไทย ใครที่ขึ้นเครื่องบินบ่อยๆ น่าจะรู้ว่าเวลาเครื่องดีเลย์เนี่ยมันน่าเบื่อและเสียเวลาไม่ใช่น้อยเลย เพราะว่าการที่เครื่องบินดีเลย์เนี่ยมีผลต่ออะไรหลายๆ อย่างมาก เช่น บางคนมีนัด หรือจะต้องเปลี่ยนเครื่อง พอเครื่องดีเลย์ปุ๊บ เวลาอาจจะคลาดเคลื่อนและต้องวางแผนใหม่ละ วันนี้ พี่นิทาน เลยเกาะกระแส เอาสถิติแปลกๆ มาให้ดูกัน นั่นก็คือสนามบินที่ติดอันดับการดีเลย์มากที่สุดจากทั่วโลก จะมีประเทศไหนกันบ้าง ลองไปดูกันเลยค่ะ


อันดับที่ 7 : Sharm el-Sheikh International Airport 

เมือง/ประเทศ : ชาร์ม เอล ชีค อียิปต์

Photo credit : Wikipedia

    เป็นสนามบินที่ตั้งอยู่ที่ปลายสุดของแหลมซีนายในประเทศอียิปต์ และมีคนใช้งานมากถึง 7.7 ล้านคนและสถิติของความดีเลย์นั้นอยู่ที่ 13% ของเที่ยวบินทั้งหมด ด้วยเวลาดีเลย์ประมาณ 45 นาที

ความตรงเวลาของเที่ยวบินต่างๆ : 66%

 

อันดับที่ 6 : Newark International Airport  

เมือง/ประเทศ : นิวเจอร์ซี่ อเมริกา

 
Photo credit : simcopc.com

    อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับสนามบินในอเมริกาที่จะไม่มีเที่ยวบินดีเลย์เลย เพราะเป็นประเทศที่มีคนเยอะมากเกือบที่สุดในโลก และด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอดเวลาและเที่ยวบินมากมายในแต่ละวันทำให้สนามบินแห่งนี้ติดอันดับความดีเลย์กับเค้าเหมือนกัน ด้วยสถิติ 18% จากเที่ยวบินทั้งหมดที่ดดีเลย์กว่า 45 นาที (สถิติจากปี 2009)

ความตรงเวลาของเที่ยวบินต่างๆ : 65.4%

 

อันดับที่ 5 : LA-Ontario International Airport

เมือง/ประเทศ : แคลิฟอร์เนีย อเมริกา 

 
Photo credit : chipjacobs.com

    แม้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนียจะเคยโปรโมตว่าสนามบินของรัฐไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องล่าช้าหรือดีเลย์เท่าไหร่แต่สนามบินแห่งนี้ก็ยังติดอันดับมาได้ แต่อย่างน้อยก็ไม่ได้แย่เกินไป เพราะสถิติความตรงเวลาอยู่ที่ประมาณ 65% ให้อภัยได้อยู่น่า

ความตรงเวลาของเที่ยวบินต่างๆ : 65.1%

 

อันดับที่ 4 : Chennai International Airport

เมือง/ประเทศ : เชนไน อินเดีย 

Photo credit : gensler.com

    สนามบินนี้เดิมเคยมีชื่อว่า Madras International Airport และเป็นสนามบินที่มีคนใช้เยอะมากที่สุดอันดับ 3 ของอินเดีย มีผู้โดยสารกว่า 10 ล้านคนใช้งานต่อปี นอกจากจะติดอันดับคนใช้เยอะแล้วก็ยังติดอันดับสนามบินสุดดีเลย์อีกที่ของประเทศด้วย โดยสถิติความดีเลย์อยู่ที่ 15 - 19 นาที ในจำนวน 18% ของเที่ยวบินทั้งหมด และ 10% สำหรับดีเลย์มากกว่า 45 นาที

ความตรงเวลาของเที่ยวบินต่างๆ : 63.9%


อันดับที่ 3 : Istanbul Ataturk International Airport

เมือง/ประเทศ : อีสตันบูล ตุรกี 

 
Photo credit : ataturkairport.com

    ขึ้นชื่อว่าเป็นเส้นทางผ่านระหว่างเอเชียกับยุโรป จึงทำให้สนามบินของอีสตันบูลรับผู้โดยสารมากกว่า 29 ล้านคนต่อปี แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังติดอันดับความโหล่ในการตรงต่อเวลาของแต่ละเที่ยวบินเพราะเคยทำสถิติได้กว่า 17% ของเที่ยวบินทั้งหมดดีเลย์ไปประมาณ 15-29 นาที (ที่แย่กว่านั้นคือมีอีก 11% ที่ดีเลย์ถึง 45 นาทีแน่ะ)

ความตรงเวลาของเที่ยวบินต่างๆ : 60.7%

 

อันดับที่ 2 : Chhatrapati Shivaji International Airport

เมือง/ประเทศ : มุมไบ อินเดีย 

 

Photo credit : cathaypacific.com 

    เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสนามบินอินเดียที่มีคนใช้งานเยอะที่สุด เมื่อปี 2009 สนามบินเคยทำสถิติ คือประมาณ 15% ของเที่ยวบินทั้งหมดนั้นดีเลย์ไปกว่า 45 นาที (ใกล้เคียงกับสนามบินแรกเลยและปีที่แล้วสนามบินพยายามจะปรับปรุงมุ่งเป้าหมายให้รับผู้โดยสารได้มากถึง 40 ล้านคนต่อปี

ความตรงเวลาของเที่ยวบินต่างๆ : 55.9%


อันดับที่ 1 : Indira Gandhi International Airport   

เมือง/ประเทศ : กรุงนิวเดลี อินเดีย

 

Photo credit : ndtv.com

    ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามบินที่มีเที่ยวบินดีเลย์ที่สุดและเคยติดอันดับถึง 3 ปีซ้อน และเมื่อปี 2009 สนามบินเคยทำสถิติที่น่าทึ่งคือมีสายการบินดีเลย์กว่า 45 นาที และไม่ใช่แค่เที่ยวบินเดียวนะจ๊ะ ปีนั้นดีเลย์ประมาณ 20% ของเที่ยวบินทั้งหมดเชียวล่ะ

ความตรงเวลาของเที่ยวบินต่างๆ : 44.5%  

 
 
       เรื่องเวลากับการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าใครคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เครื่องบินดีเลย์แน่นอน เอาเป็นว่าถ้าน้องๆ จะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศด้วยเครื่องบินก็เผื่อเวลากันเยอะๆ หน่อยนะคะ
(เผื่อเครื่องบินดีเลย์ด้วย ฮ่าๆ) และที่สำคัญคืออย่าลืมศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนเดินทางเพื่อความรอบคอบค่ะ ^^   

 

 ขอบคุณข้อมูลจาก
www.forbes.com 
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Harryandchor Member 28 ก.พ. 59 22:34 น. 2

สนามบิน สุวรรณภูมิไม่ติดหรออออ - -

ตอนนั้นไปเกาหลีจริงๆเครื่องต้องออก ตี2 แต่ดีเลย์ไปบินตี 3 บ้าไปแล้วนั่งถ่างตารอ เดินวนจะครบไอตรงที่นั่งรอล้ะ ไอร้านขนมก็แพง ชิหายย ซื้อไม่ได้ด้วย ลำบากเว่อร์วังง TTโกรธ

1
Stamp_Gibson Member 16 พ.ค. 60 21:31 น. 2-1

Delay ชั่วโมงเดียวนี่เป็นเรื่องธรรมดามากๆเลยนะคะ หลายๆสนามบินก็เกิดการ delay ชั่วโมงนึง บางทีเกิดจากการเปลี่ยนเครื่อง หรือเครื่องที่บินมาจากอีกด้านมาช้าก็เกิดขึ้นได้ค่ะ


ส่วนตัวเคยบินแล้ว delay มากสุด 6 ชั่วโมงที่สนามบินชางฮีค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กุ๊กกิ๊ก 17 พ.ค. 60 11:50 น. 4

สนามบินที่อินเดียท็อปฟอร์มสุดเลยแฮะะ แต่ส่วนตัวเคยดีเลย์ที่สุวรรณภูมิประมาณ 1 ชั่วโมง คือทุกคนขึ้นเครื่องหมดแล้ว แต่เครื่องยังไม่ออก แล้วสักประมาณ 20 นาทีกัปตันก็ประกาศว่าเครื่องยังออกไม่ได้เพราะการจราจรติดขัด


ส่วนตัวเราเคยอ่านข่าวมาก่อนว่าสุวรรณภูมิปิดซ่อมรันเวย์1ใน3ก็เลยคิดว่ายังไงก็ต้องดีเลย์อยู่ละ แต่ทัวร์เกาหลีนี่บ่นโวยวายจนน่ารำคาญเลยอะ เห็นใจแอร์มากก 5555555555

0
กำลังโหลด
กุ๊กกิ๊ก 17 พ.ค. 60 11:50 น. 5

สนามบินที่อินเดียท็อปฟอร์มสุดเลยแฮะะ แต่ส่วนตัวเคยดีเลย์ที่สุวรรณภูมิประมาณ 1 ชั่วโมง คือทุกคนขึ้นเครื่องหมดแล้ว แต่เครื่องยังไม่ออก แล้วสักประมาณ 20 นาทีกัปตันก็ประกาศว่าเครื่องยังออกไม่ได้เพราะการจราจรติดขัด


ส่วนตัวเราเคยอ่านข่าวมาก่อนว่าสุวรรณภูมิปิดซ่อมรันเวย์1ใน3ก็เลยคิดว่ายังไงก็ต้องดีเลย์อยู่ละ แต่ทัวร์เกาหลีนี่บ่นโวยวายจนน่ารำคาญเลยอะ เห็นใจแอร์มากก 5555555555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด