มารู้จัก Florida Virtual School โรงเรียนมัธยมออนไลน์แห่งแรกในสหรัฐอเมริกา

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่ต้องเดินทางบ่อยๆ มีกิจกรรมต้องทำบ่อยที่ทำให้มีผลต่อการเรียนน่าจะเคยคิดบ้างใช่มั้ยคะว่าทำไมเราถึงเลือกเวลาเรียนเองไม่ได้ ทำไมต้องมีโรงเรียนมาจำกัดเราตลอดเวลา ไม่ได้อยากพูดโน้มน้าวให้เปลี่ยนใจไม่ไปเรียนนะคะ 555 แต่วันนี้ พี่นิทาน จะมาเล่าเรื่องของโรงเรียนมัธยมออนไลน์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา ที่สหรัฐอเมริกา ที่น่าจะเป็นคำตอบสำหรับนักเรียนที่ต้องไปไหนมาไหนบ่อยหรือมีกิจกรรมอื่นที่ต้องทำ ทำให้ไม่สามารถไปเข้าเรียนในโรงเรียนทั่วไปได้ เรามาดูกันว่าโรงเรียนออนไลน์เค้าเรียนกันยังไง

Photo credit : Wikipedia
   
    Florida Virtual School เป็นโรงเรียนไฮสคูลแห่งแรกที่เปิดทำการสอนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์  ก่อตั้งเมื่อปี 1997 และมีนักเรียนสมัครเข้าเรียนมากถึง 206,000 กว่าคนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยโรงเรียนเรียนถูกสนับสนุนโดยรัฐบาลของรัฐฟลอริดา และมีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมปลายค่ะ 


ใครสามารถเรียนได้บ้าง?

    นักเรียนในทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมปลายที่อาศัยอยู่ในฟลอริดา (ฟรี) โดยสามารถเลือกได้ว่าอยากเรียนแบบไหน จะมีตั้งแต่การเลือกคอร์สเองในกรณีที่มีเวลาไม่พอหรือไม่สามารถเริ่มตรงตามช่วงเวลาของการศึกษาในโรงเรียนทั่วไปได้ หรือจะเรียนเป็น Full time ตามโรงเรียนทั่วๆ ไป จะเลือกเรียนคอร์สที่สนใจเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมก็ได้ และสำหรับผู้ที่ไม่ได้อยู่อาศัยในฟลอริดา (อยู่รัฐอื่นในอเมริกาหรือประเทศอื่นๆ) ก็สามารถเลือกเป็นคอร์สสำหรับ Global school ได้ค่ะ แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายตามคอร์สไปนะคะ 

เรียนออนไลน์แล้วจะดีเหรอ?

    หลายคนอาจสงสัยว่าการเรียนแบบออนไลน์มันดียังไง และทำไมถึงไม่เลือกไปโรงเรียนแบบปกติ การเรียนออนไลน์นั้นเป็นอีกทางเลือกสำหรับนักเรียนบางคนที่อาจไม่มีเวลาพอหรืออาจไม่สะดวก อาจเป็นนักเรียนทหารหรือมีพ่อแม่ที่เป็นทหารที่ต้องไปอยู่ที่ไกลๆ หรือต้องออกเดินทางบ่อย เป็นเด็ก Home school หรือต้องทำงาน เช่น เป็นนักกีฬาหรือนักแสดง/นักร้อง หรือจะใครก็ได้ที่คิดว่าวิธีนี้สะดวกกว่าค่ะ

    โดยการเรียนการสอนของ Florida Virtual School หรือ FLVS นี้จะสอนโดยคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถและไว้ใจได้จริงๆ นอกจากนั้นยังไม่ได้เป็นแค่การเรียนหน้าคอมพิวเตอร์ธรรมดาเท่านั้น ทางโรงเรียนยังสนับสนุนและคอยแนะนำให้นักเรียนได้ติดต่อพูดคุยโทรศัพท์หาอาจารย์ทุกคนได้ตามต้องการ ในกรณีที่ต้องการศึกษาหาความรู้เพิ่มหรือปรึกษาเรื่องการเรียน และเหล่าอาจารย์ก็ยังมีการติดต่อกับผู้ปกครองของนักเรียนเพื่อช่วยเหลือในการเรียนของนักเรียนให้ประสบความสำเร็จโดยอาจเป็นการให้คำปรึกษาหรือแนะนำให้ทำกิจกรรมเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน และนอกจากจะติดต่อกับเหล่าคณาจารย์แล้ว FLVS ก็ยังสนับสนุนให้นักเรียนทุกคนได้ติดต่อพูดคุยกับนักเรียนคนอื่นๆ ด้วยการมีชมรมและกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนจัดให้เพื่อพบปะพูดคุยค่ะ

ไว้วางใจได้ 

    คอร์สหลักของที่ FLVS สามารถไว้วางใจได้ว่าจบไปแล้วจะนำเกรดหรือใบจบไปยื่นที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ เพราะคอร์สของที่นี่ได้รับการรับรองคุณภาพจาก Advance Education, Inc. (AdvancED) และ SACS CASI (Southern Association of College and Schools Council on Accreditation and School Improvement.) คอร์สทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของรัฐฟลอริดา และโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาทั้งหมดในรัฐจะสามารถแนะนำนักเรียนหรือผู้ปกครองให้เลือกเรียนที่นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเช่นกันค่ะ 

คอร์สต่างๆ ที่เปิดสอน

คอร์สหลักๆ ของ FLVS จะมีดังนี้ 

*สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในรัฐฟลอริดา*

-FLVS Full Time for High School Students
   
    จะเป็นคอร์สที่มีเวลาให้ค่อนข้างตายตัวเพราะจะเรียนกันในช่วงเวลาเดียวกับโรงเรียนทั่วไป คือช่วงเดือนสิงหาคม - มิถุนายน และเปลี่ยนระดับชั้นเรียนเป็นปีๆ มีการเรียนการสอนทุกวันและมีการสอบเหมือนเรียนที่โรงเรียนจริงๆ ค่ะ นอกจากนั้นเมื่อเรียนจบจะได้ใบประกาศนียบัตรเพื่อนการรับรองทางการศึกษาค่ะ 

-FLVS Flex for Homeschool Students

    เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาเรียนแบบเต็มๆ สามารถจัดการเรียนการสอนตัวเองได้ มีความยืดหยุ่นกว่าและมีที่ปรึกษาสำหรับผู้ปกครองในการช่วยเหลือการจัดการการศึกษาของผู้เรียน และที่สำคัญต้องเป็นนักเรียนที่ลงทะเบียนผ่านโรงเรียนในพื้นที่ที่นักเรียนสมัครเป็น Home school ด้วยค่ะ (แต่คอร์สนี้จะไม่ได้ใบประกาศจากทาง FLVS ค่ะ) 

-County Virtual School
   
    เป็นหลักสูตรที่มีการร่วมมือระหว่างโรงเรียนและสถาบันอื่นๆ นอกรัฐฟลอริดาเพื่อเป็นทางเลือกที่กว้างขวางขึ้นสำหรับการศึกษากับคอร์สอีก 150 กว่าคอร์ส และที่สำคัญคือฟรีสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในฟลอริดาค่ะ

*สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่นอกรัฐฟลอริดา/ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศอื่นๆ* 

 
-Global School
   
    คอร์สสำหรับนักเรียนที่อาศัยอยู่ในรัฐอื่นๆ ที่ไม่ใช่ฟลอริดา หรือเป็นนักเรียนชาวต่างชาติจากทั่วโลกก็ได้ โดยมีคอร์สต่างๆ ให้เลือกกว่า 150 คอร์สออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนั้นยังสามารถติดต่อพูดคุยกับอาจารย์และนักเรียนคนอื่นๆ เพื่อการเรียนรู้ได้เหมือนนักเรียนคอร์สอื่นๆ เช่นกันค่ะ แต่อย่าลืมว่าคอร์สสำหรับชาวต่างชาติหรือต่างรัฐแล้วจะมีค่าใช้จ่ายในการเรียน โดยจะแตกต่างไปตามคอร์ส สามารถลองเลือกคอร์สดูและดูรายละเอียดได้ที่ : https://ar.flvs.net/CoursecatalogGlobal.aspx

   
    ใครที่อ่านแล้วสนใจลองเข้าไปดูคอร์สต่างๆ ก่อนได้เลยนะคะ อาจไม่ได้เรียนแบบเต็มรูปแบบขนาดนั้น แต่ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากหาความรู้เพิ่มเติม และไม่แน่ในอนาคตเมืองไทยอาจมีระบบการศึกษาออนไลน์แบบเค้าบ้างก็เป็นได้ แต่ถึงยังไงการนั่งเรียนหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ไม่เหมือนกับไปที่โรงเรียนจริงๆ เพราะตัวพี่เองก็ยังติดความคิดที่ว่าโรงเรียนเป็นสถานที่ที่สร้างสังคมหนึ่งให้เรา และได้ทำกิจกรรม พบปะผู้คนใหม่ๆ แต่ก็ยังเห็นด้วยว่าการเรียนออนไลน์เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่เหมาะสมค่ะ 

 
ข้อมูลจาก
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

แธงค์กิ้ว! 9 มิ.ย. 59 22:14 น. 1
ดีจัง จะน่าเสียดายก็ตรง ชตช เรียนไปก็ไม่ได้วุฒิเนี่ยแหละ เสียใจ ถ้ามีวุฒิมัธยมจากอเมริกาคือแจ่มเลยนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด