สวัสดีค่ะ มาถึงมหาวิทยาลัยที่ 3 ที่พี่ๆ Dek-D จะผ่าเกณฑ์รอบแอดมิชชั่นให้น้องๆ ดู นั่นคือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวนรับว้าวมาก เพราะรับถึง 7 พันกว่าที่นั่ง ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยเมื่อเทียบกับรอบอื่นๆ  และถ้าใครมั่นใจว่าตัวเองเกรดดี รอบแอดมิชชั่นที่นี่ถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะมีการใช้เกรดในเกือบทุกสาขาวิชา โดยนำมาคำนวณเป็นคะแนนด้วยค่ะ นอกจากนี้แทบจะไม่กำหนดเกณฑ์คะแนนสอบขั้นต่ำด้วย เรียกว่าเปิดโอกาสให้น้องๆ มีสิทธิ์ในการยื่นคะแนนกันอย่างเต็มที่เลย

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ 3 Admission ม.เกษตรศาสตร์
ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ 3 Admission ม.เกษตรศาสตร์

ผ่าเกณฑ์ Admission 66 : ม.เกษตรศาสตร์  

ข้อมูลทั่วไป

  • เปิดรับกี่สาขา :  รวม 6 วิทยาเขต 307 รหัสสาขาวิชา (รวมภาคพิเศษและการรับต่างรูปแบบ)
  • จำนวนรับทั้งหมด : รวม 6 วิทยาเขต 7,223 ที่นั่ง
  • คณะที่รับเยอะที่สุด : คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ ม.เกษตรศาสตร์ ว.สกลนคร รับ 150 ที่นั่ง
  • คณะที่รับน้อยที่สุด : สาขาละ 1 ที่นั่ง ได้แก่
    • คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาดนตรีไทย
    • คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป-เคมี
    • คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป-ชีววิทยา
    • คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป-ฟิสิกส์
    • คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกการสอนภาษาอังกฤษ
  • เกณฑ์หลักๆ ที่ใช้ : TGAT-TPAT + A-Level
  • เกณฑ์ขั้นต่ำ : มีบางคณะ กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ TPAT

ผ่า "เกณฑ์" น่าสนใจ รอบ 3 Admission ม.เกษตรศาสตร์

1. คณะส่วนใหญ่มีการใช้ GPAX เป็นองค์ประกอบในการคัดเลือก เริ่มตั้งแต่ 10% และสูงสุดบางคณะใช้เป็นค่าน้ำหนักถึง 50%

2. เปิดรับคณะสัตวแพทยศาสตร์ ทั้งผ่าน กสพท และนอก กสพท สำหรับเกณฑ์ที่เปิดรับผ่านรอบนี้ (ไม่ใช่ กสพท) จะใช้เกณฑ์ GPAX + TGAT + A-Level  คณิต1 + เคมี + ชีววิทยา

3. โครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรี ทั้ง 2 วิชาเอก ใช้คะแนน TGAT วิชาเดียว 100%

4. มีคณะที่ใช้คะแนน A-Level ภาษาสเปน ได้เพียง 2 สาขาวิชาเท่านั้น คือ คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาการสร้างสรรค์การบริการเพื่อธุรกิจการท่องเที่ยว และ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (กำแพงแสน) สาขาวิชาการเมืองและการปกครอง

5. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนน TPAT เอาไว้ โดยสาขาวิชานวัตกรรมการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงบูรณาการ สาขาภูมิสถาปัตยกรรม และสาขาสถาปัตยกรรม (หลักสูตร 4 ปี) กำหนด TPAT4 ไม่ต่ำกว่า 30 คะแนน และสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ (หลักสูตร 5 ปี) กำหนด TPAT4 ไม่ต่ำกว่า 40 คะแนน

6. คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาวรรณคดี วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ เป็นสาขาที่ใช้คะแนน A-Level ภาษาอังกฤษสูงมาก คือ 50% เลยทีเดียว

7. รูปแบบคณะที่ใช้คะแนนภาษาต่างประเทศ จะมี 2 รูปแบบคือ  

  • แบบแรก ใน 1 สาขา สามารถยื่นภาษาต่างประเทศวิชาใดก็ได้ โดยรับภายใต้จำนวนรับเดียวกัน เช่น คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชาประวัติศาสตร์, คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาการเมืองการปกครอง
  • แบบที่ 2 คือ ยื่นด้วยภาษาต่างประเทศ แต่แยกจำนวนรับในแต่ละวิชา เช่น คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชานิติศาสตร์ แบ่งการรับในภาษาต่างประเทศแต่ละภาษา 3 คน เป็นต้น

8.  ระวังเรื่องการใช้คะแนน TGAT ให้ดี เพราะมีทั้งใช้เต็ม 3 พาร์ท บางคณะก็กำหนดใช้แค่บางพาร์ทเท่านั้น  เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ มีแค่สาขาการจัดการเทคโนโลยีการบิน ภาคพิเศษ (วท.บ.) ที่ใช้ 3 พาร์ท ส่วนสาขาอื่นๆ ที่เป็น วศ.บ. เลือกใช้แค่ส่วนของวิชา TGAT1 การสื่อสารภาษาอังกฤษ เท่านั้น

9. หากน้องๆ ดูในตารางแล้วพบว่า ทำไมบางสาขามีชื่อ  2 ชื่อ แต่เป็นภาคปกติทั้งคู่ หากน้องๆ พบว่ามีชื่อสาขาที่เหมือนกันเป๊ะๆ 100% ไม่ต้องตกใจค่ะ ไม่ได้พิมพ์ผิด แต่เป็นสาขาที่มีการเปิดรับโดยใช้วิชาต่างกันนั่นเอง ดังนั้นเวลาน้องๆ เข้าไปสมัครในระบบ myTCAS หากมหาวิทยาลัยใดๆ ก็ตามไม่ได้วงเล็บด้านหลังชื่อว่าเป็นรูปแบบเลือกสอบแบบใด น้องๆ อย่าลืมตรวจสอบเกณฑ์ด้วยว่า ใช่เกณฑ์ที่เราต้องการสมัครหรือไม่

10.  อีกเรื่องที่ต้องระวังคือ กลุ่มคณะบัญชี-บริหาร ของ ม.เกษตรฯ คนละวิทยาเขต คะแนนที่ใช้ก็แตกต่าง เช่น  คณะบริหารธุรกิจ บางเขน ทุกสาขาจะใช้วิชา คณิตศาสตร์ 2,  คณะวิทยาการจัดการ ว.ศรีราชา ใช้คณิตศาสตร์ 1,  คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ ว.สกลนคร ไม่ใช้ทั้งคณิตศาสตร์ 1 และ 2

คำแนะนำจากพี่เด็กดี

หากน้องดูในตารางเกณฑ์คัดเลือกและจำนวนรับจะเห็นว่าหลายคณะเปิดรับน้อยๆ มากๆ คือ ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง บางคณะ 2-3 ที่นั่งก็มี น้องๆ ไม่ต้องตกใจกับจำนวนรับนี้ค่ะ เพราะเชื่อว่าก่อนสมัครจริง จะมีการเพิ่มจำนวน แต่จะมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนคนสละสิทธิ์ในรอบ 1-2 ด้วย

 

และ ม.เกษตรฯ มีการเปิดรับทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ ซึ่งจะแตกต่างแค่ในเรื่องของเวลาเรียนและค่าเทอม แต่หลักสูตรต่างๆ ใช้หลักสูตรเดียวกัน ดังนั้นหากใครอยากเรียนสาขานั้นจริงๆ ก็สามารถเลือกได้ทั้งภาคปกติและภาคพิเศษใน 10 อันดับของน้องๆ ค่ะ แต่ถ้าใครไม่มั่นใจว่าจะเรียนภาคพิเศษดีมั้ย จะเข้ากับเรามั้ย แนะนำให้สอบถามกับคณะก่อนว่า มีความแตกต่างจากภาคปกติอย่างไรบ้าง จะได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจค่ะ :)

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ระเบียบการ TCAS66 รอบ 3 ม.เกษตรศาสตร์  คลิก
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด