สวัสดีค่ะน้องๆ TCAS Coach วันนี้ มีเกณฑ์ TCAS66 รอบ 3 Admission มาเจาะลึกให้น้องๆ  ได้ดูกันเพิ่มอีก 1 มหาวิทยาลัย นั่นก็คือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งก็มีหลายประเด็นที่สนใจ ไม่แพ้มหาวิทยาลัยอื่นๆ เลย เพราะไม่ว่าจะมีคะแนนสอบ TGAT/TPAT, A-Level หรือไม่มีคะแนนสอบ มีแค่เกรดเฉลี่ย ก็สามารถยื่นสมัครได้

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : ม.มหาสารคาม
ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : ม.มหาสารคาม

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : ม.มหาสารคาม

ข้อมูลทั่วไป

  • เปิดรับกี่สาขา :  147 สาขา
  • จำนวนรับทั้งหมด : 1,003 ที่นั่ง
  • คณะที่รับเยอะที่สุด : คณะการบัญชีีและการจัดการ (รูปแบบที่ 1) 138 ที่นั่ง
  • คณะที่รับน้อยที่สุด : คณะเภสัชศาสตร์ (รูปแบบที่ 1) 3 ที่นั่ง
  • เกณฑ์หลักๆ ที่ใช้ : GPAX, TGAT/TPAT, A-Level
  • เกณฑ์ขั้นต่ำ : บางสาขากำหนด GPAX ขั้นต่ำ และคะแนนสอบแต่ละรายวิชา

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : ม.มหาสารคาม

1.  ในรอบ Admission นี้ แบ่งเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1 : ใช้คะแนน TGAT/TPAT, A-Level, GPAX (88 สาขาวิชา), รูปแบบที่ 2 : ใช้ GPAX/GPA (57 สาขาวิชา) และรูปแบบที่ 3 : กสพท (2 สาขาวิชา)

2.  มี 13 สาขาวิชาที่เปิดรับทั้งรูปแบบที่ 1 และรูปแบบที่ 2 ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์, คณะวิทยาการสารสนเทศ, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ, คณะการบัญชีและการจัดการ, วิทยาลัยการเมืองการปกครอง, คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์, วิทยาลัยดุริงยางคศิลป์, คณะนิติศาสตร์, คณะเทคโนโลยี สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหารและโภชนาการ/เทคโนโลยีชีวภาพฯ/เกษตรฯ  เอกพืชสวน/ เกษตรฯ เอกพืชไร่, คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม/สิ่งแวดล้อมศึกษาและเกษตรศึกษา, คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและบริการ/การจัดการโรงแรมและบริการ/ศิลปะการปรุงอาหารฯ, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาการสร้างสรรค์คอนเทนต์ฯ/ภาษาฝรั่งเศส/ประวัติศาสตร์/การพัฒนาชุมชนและสังคมศาสตร์/ภาษาและวัฒนธรรมอาเซียน (เขมร), คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา

3. สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ กำหนดใช้คะแนน TPAT1 หรือวิชาเฉพาะ กสพท โดยคิดเป็นสัดส่วน 20% ร่วมกับคะแนน TGAT, A-Level 5 รายวิชา

4. คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาการบริบาลทางเภสัชกรรม  และคณะสัตวแพทยศาสตร์ เปิดรับใน TCAS รอบ Admission ทั้งรูปแบบที่ 1 (ใช้คะแนน TGAT/TPAT, A-Level, GPAX) และรูปแบบที่ 3 (รับผ่าน กสพท) ซึ่งสามารถยื่นสมัครทั้ง 2 รูปแบบเลยก็ได้

5.  มี 5 สาขาวิชากำหนดใช้คะแนน TGAT วิชาเดียว คิดเป็นสัดส่วน 100% ได้แก่ คณะการบัญชีและการจัดการ, คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม, คณะวิทยาการสารสนเทศ, วิทยาลัยการเมืองการปกครอง และคณะนิติศาสตร์ 

6.  ในรูปแบบที่ 2 มีหลายสาขาวิชาใช้ GPAX 6 ภาคเรียน 100%  อย่างเดียว โดยไม่ใช้ GPA กลุ่มสาระรายวิชาเลย เช่น  คณะวิทยาศาสตร์  สาขาวิชาเคมี/ฟิสิกส์ประยุกต์/สถิติ, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ, คณะการบัญชีและการจัดการ, คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม, คณะศึกษาศาสตร์, วิทยาลัยดุริยางคศิลป์, คณะนิติศาสตร์ เป็นต้น

 7. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาตะวันออก (ภาษาเกาหลี) เปิดรับแค่รูปแบบเดียว 4 ที่นั่ง คือ รูปแบบที่ 2 (ใช้ GPAX/GPA) ใช้ GPAX 6 ภาคเรียน 100% หรือ ไม่ใช้คะแนนสอบข้อเขียนเลย

8. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ เปิดรับทั้งหมด  6 สาขาวิชา โดยรับสาขาวิชาละ 2 ที่นั่ง แบ่งเป็นรูปแบบที่ 1 คือ ใช้คะแนน TGAT/TPAT, A-Level, GPAX สาขาวิชาละ 1 ที่นั่ง และรูปแบบที่ 2 ใช้ GPAX/GPA สาขาวิชาละ 1 ที่นั่ง 

9. สาขาวิชาที่เปิดรับรูปแบบที่ 1 และ รูปแบบที่ 2 ไม่มีกำหนดคะแนนขั้นต่ำในแต่ละรายวิชา และเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำไว้ นั่นหมายความว่า คะแนนเท่าไหร่ก็ยื่นสมัครได้ ไม่เป็นปัญหา

10. บางสาขาวิชากำหนดใช้ TGAT หลายรูปแบบ ได้แก่ แบบรวมทั้ง 3 พาร์ต (90),  แบบแยกแต่ละพาร์ต (91,92,93) หรือใช้ TCAS แบบรวม (90) คู่กับบางพาร์ต เช่น

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ ใช้ TGAT1 30% + TGAT2 20%
  • คณะมนุษยศาสตร์ฯ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ใช้ TGAT1 80% + TGAT2 20%
  • คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาจิตวิทยา  ใช้ TGAT1 30% + TGAT2 50% + TGAT3 20%
  • คณะศิลปกรรมศาสตร์ฯ สาขาวิชาทัศนศิลป์ ใช้ TGAT 30% + TGAT1 20% + TGAT2 50%

รูปแบบที่ 1 : TGAT/TPAT, A-Level, GPAX

รูปแบบที่ 2 : GPAX/GPA

รูปแบบที่ 3 : กสพท

คำแนะนำจากพี่ Dek-D

หากน้องๆ เป็นคนที่สนใจยื่นในสาขาวิชาที่เปิดรับสมัครหลายรูปแบบ และมีคุณสมบัติครบตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ แนะนำให้ยื่นสมัครทุกรูปแบบ เพื่อเพิ่มโอกาสผ่านคัดเลือกในสาขาวิชาที่ต้องการ

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ระเบียบการฉบับเต็ม คลิก
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น