สวัสดีค่ะน้องๆ TCAS Coach วันนี้จะพาไปเจาะลึกเกณฑ์การคัดเลือก TCAS66 รอบ Admission ของ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่หลายคนรอคอยระเบียบการรับสมัคร TCAS66 รอบ Admission อยู่  โดยจากระเบียบการรับสัมครปีนี้มหาวิทยาลัยเปิดรับน้อยลงกว่าปีที่แล้วอยู่ 152 ที่นั่ง แต่จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันค่ะ

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : มหาวิทยาลัยบูรพา
ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : มหาวิทยาลัยบูรพา

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : มหาวิทยาลัยบูรพา

ข้อมูลทั่วไป

  • เปิดรับกี่สาขา :  124 สาขา
  • จำนวนรับทั้งหมด : 3,343 ที่นั่ง
  • คณะที่รับเยอะที่สุด : คณะมนุษยศาสตร์ 549 ที่นั่ง
  • คณะที่รับน้อยที่สุด :  คณะเภสัชศาสตร์ 5 ที่นั่ง
  • เกณฑ์หลักๆ ที่ใช้ : GPAX, TGAT/TPAT, A-Level
  • กณฑ์ขั้นต่ำ : บางสาขากำหนด GPAX ขั้นต่ำ และคะแนนสอบแต่ละรายวิชา

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : มหาวิทยาลัยบูรพา

1. ส่วนใหญ่กำหนด GPAX ขั้นต่ำ ซึ่งแต่ละสาขาวิชาจะกำหนด GPAX อยู่ระว่าง 2.00 -  3.00 เช่น คณะเภสัชศาสตร์, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, คณะบริหารธุรกิจ, คณะสาธารณสุขศาสตร์, คณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นต้น

2. มีการใช้ GPAX เป็นค่าน้ำหนักในเกือบทุกสาขาวิชา ระหว่าง 5 - 10% จะมีเพียงแค่  7 สาขาวิชาที่ไม่ใช้เป็นค่าน้ำหนัก ได้แก่ คณะสาธารณสุขศาสตร์ 4 สาขาวิชา, คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออุตสาหกรรมดิจิทัล, คณะโลจิสติกส์ สาขาวิชาวิทยาการเดินเรือ และคณะสหเวชศาสตร์ สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์

3. ใช้คะแนนสอบ TGAT เกือบทุกคณะ มีเพียงคณะเดียวที่ไม่ใช้คะแนน TGAT นั่นก็คือ  คณะสาธารณสุขศาสตร์ ทุกสาขา

4. คะแนนเท่าไหร่ก็สมัครได้ เพราะกำหนดคะแนนขั้นต่ำ แค่ 2 สาขาวิชาเท่านั้น ซึ่งก็คือ คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครื่องสำอาง และคณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออุตสาหกรรมดิจิทัล

  • คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครื่องสำอาง
    • TGAT ไม่ต่ำกว่า 15 คะแนน
    • A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์1, เคมี, ชีววิทยา แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 20 คะแนน
  • คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออุตสาหกรรมดิจิทัล
    • TGAT ไม่ต่ำกว่า 20 คะแนน
    • TPAT3 ไม่ต่ำกว่า 10 คะแนน

5. ในรอบนี้มี 11 สาขาวิชา ที่เปิดรับเพียงแค่ 1 ที่นั่ง ได้แก่  คณะศิลปกรรมศาสตร์ จำนวน 7 สาขาวิชา  (สาขาวิชานิเทศศิลป์, สาขาวิชานิเทศศิลป์ ภาคพิเศษ, สาขาวิชาออกแบบเซรามิกส์, สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ (สองภาษา), สาขาวิชาครีเอทีฟอาร์ต และกราฟิกครีเอทีฟ กลุ่มครีเอทีฟอาร์ต, สาขาวิชาครีเอทีฟอาร์ต และกราฟิกครีเอทีฟ กลุ่มกราฟิกครีเอทีฟ, สาขาวิชาจิตรกรรมสร้างสรรค์) และคณะดนตรีและการแสดง 4 สาขาวิชา  (สาขาวิชาดนตรี เอกดนตรีไทย, สาขาวิชาดนตรี เอกดนตรีสากล, สาขาวิชาศิลปะการแสดง เอกนาฏศิลป์และกำกับลีลา, สาขาวิชาศิลปะการแสดง เอกศิลปะการละคร)

6.  แม้ว่าในรอบ Admission จะมีเปิดรับคณะเภสัชศาสตร์ นอกเหนือจากการรับผ่าน กสพท แต่ก็เป็นการเปิดรับในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครื่องสำอาง ไม่ใช่หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต

7.  มีแค่คะแนน TGAT วิชาเดียว ก็ยื่นสมัครได้หลายสาขาวิชา เช่น สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์, สาขาวิชานิเทศศาสตร์, สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา, สาขาวิชาประวัติศาสตร์, คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ทุกสาขาวิชา, สาขาวิชาการจัดการผลิตสื่อและวัฒนธรรมสร้างสรรค์, วิทยาลัยนานาชาติ เป็นต้น 

8. คณะสาธารณสุขศาสตร์ เป็นเพียงคณะเดียวที่ไม่กำหนดใช้คะแนน TGAT/TPAT และ GPAX กำหนดใช้เพียงแค่คะแนน A-Level

9.  สำหรับคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน (หลักสูตร 5 ปี) เป็นหลักสูตรที่รับเฉพาะผู้ที่มีความรู้ด้านภาษาจีน เทียบเท่ากับ HSK ระดับ 3 ขึ้นไป

10. สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ของม.บูรพา เป็นอีก 1 มหาวิทยาลัยที่กำหนดใช้คะแนน TPAT1 หรือวิชาเฉพาะ กสพท โดยมีสัดส่วนเป็น 20%

คำแนะนำจากพี่ Dek-D

บางสาขาวิชา ในมหาวิทยาลัยบูรพา เปิดรับสมัครทั้งหลักสูตรในภาคปกติ และภาคพิเศษ น้องๆ คนที่จะสมัครในคณะนี้ อย่าลืมเช็กหลักสูตรขณะที่จะยื่นสมัครให้ดีดี แต่หากใครคิดว่าสามารถเรียนได้ทั้ง 2 ภาค ก็สามารถยื่นสมัครทั้ง 2 ภาค เป็น 2 อันดับได้

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • เกณฑ์การคัดเลือกฉบับเต็ม คลิก
พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น