8 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกมหาวิทยาลัย ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหนดีต้องอ่าน!

สวัสดีค่ะน้องๆ  หลังจากทาง ทปอ.ก็ได้ประกาศกำหนดการรับสมัคร TCAS67  และตารางสอบ TGAT/TPAT A-Level ออกมาให้ได้เตรียมตัวยื่นสมัครในมหาวิทยาลัยกันแล้ว ตอนนี้ #dek67  หลายคนคงก็เริ่มวางแผนตัวเองกันว่า อยากเรียนคณะไหน  สาขาวิชาอะไรกันบ้าง ต้องเตรียมตัวสอบวิชาอะไรบ้าง แต่อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนมักจะลังเลต่อ คือเรื่องของมหาวิทยาลัย หรือสถาบันที่จะเข้าเรียน ว่าจะเรียนที่ไหนดี ไม่รู้ว่าจะเลือกอย่างไร 

วันนี้พี่แนนนี่ก็เลยรวบรวม 8 ปัจจัยที่จะส่งต่อการเลือกมหาวิทยาลัย มาฝากน้องๆ กัน ซึ่งก็จะสามารถนำไปปรับ และประยุกต์ให้เหมาะสมกับตัวเอง เพราะแต่ละคนมักจะมีเหตุผลในการเลือกมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกันออกไป

รวมปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกมหาวิทยาลัย
รวมปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกมหาวิทยาลัย

8 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกมหาวิทยาลัย ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหนดีต้องอ่าน!

1. หลักสูตร

หลักสูตรการเรียนการสอน เป็นสิ่งสำคัญหลักๆ ในการเรียนมหาวิทยาลัย และแน่นอนว่าแม้จะเป็นคณะเดียวกัน สาขาวิชาเดียวกัน แต่ต่างมหาวิทยาลัยกันก็จะมีหลักสูตรที่แตกต่างกันออกไป หรือแม้แต่เป็นมหาวิทยาลัยเดิม หลักสูตรเดิม ก็จะต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรในทุกๆ 4 ปี ด้วย 

ดังนั้นหลักสูตรจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลต่อการเลือกมหาวิทยาลัยของหลายๆ คน สำหรับน้องๆ คนไหนที่ลังเลไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยไหนดี แนะนำให้ไปเปิดตัวหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีเปิดสอนในสาขาวิชานั้นๆ ดูว่าเป็นอย่างไร มีแผนการศึกษา และรายวิชาที่เปิดสอนอะไรบ้าง แล้วจะได้รู้ว่ามหาวิทยาลัยไหนตรงกับความสนใจ หรือความต้องการของเรามากกว่า

2. ความฝัน/ความชอบ

ความใฝ่ฝัน ความชื่นชอบ หรือ passion ในตัวสถาบัน ในตัวมหาวิทยาลัย หรืออาจจะเป็นบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่ชื่นชอบ กำลังเรียนอยู่ หรืออาจจะจบจากมหาวิทยาลัยนั้นๆ  ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่หลายๆ คนใช้เป็นตัวตัดสินว่าจะเข้าไปเรียนที่ไหนดี อีกทั้งยังมักจะใช้เป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่จะสนับสนุนให้เข้าไปเรียนที่นั่นได้ รวมไปถึงบางครั้ง ก็มีคนเลือกที่จะเรียนคณะอะไรก็ได้ สาขาวิชาอะไรก็ได้ แค่ได้เรียนในมหาวิทยาลัยที่ชื่นชอบก็พอแล้ว ซึ่งส่วนนี้ไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ว่า ‘พึงพอใจ’ แบบไหน ขณะเดียวกันถ้าใครไม่มีมหาวิทยาลัยในฝัน ก็ไม่เป็นไร เรายังมีปัจจัยอื่นๆ ที่จะมาช่วยตัดสินใจได้อีก

3. ผู้ปกครอง/ครอบครัว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในสังคมไทย หลายๆ ครอบครัว หรือผู้ปกครองของน้องๆ มักจะเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกมหาวิทยาลัยด้วย บางครั้งครอบครัวอาจจะมีความต้องการได้เห็นลูกหลานเข้าเรียนในสถาบัน/มหาวิทยาลัยที่ท่านมองว่าดี และเหมาะสม หรืออาจจะเป็นมหาวิทยาลัยเดียวกับที่ท่านจบมา หรือ เป็นมหาวิทยาลัยในฝันของท่าน  หรืออาจจะมีข้อจำกัดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ความเป็นห่วงไม่อยากให้ไปอยู่ห่างไกล  ค่าธรรมเนียมการศึกษา /ค่าใช้จ่ายต่างๆ สภาพแวดล้อม เป็นต้น

ดังนั้นก่อนที่ตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยไหนสักที่ แนะนำให้ปรึกษากับครอบครัว หรือผู้ปกครองกันด้วย จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง เพราะก็มีน้องๆ จำนวนหนึ่งไม่ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือก จากการที่ผู้ปกครองไม่อนุญาตให้เรียน

4. ชื่อเสียงมหาวิทยาลัย

หลายคนมักจะได้ยินประโยคที่ว่า "เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน" แต่ความเป็นจริงแล้ว ในสังคมไทยหลายๆ คน ยังคงให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยอยู่ ทำให้หลายๆ คน ตัดสินใจเลือกที่จะเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆ เพราะเชื่อว่าจะมีภาษีที่ดีกว่า และส่งผลดีต่อการทำงานอนาคตมากกว่า แต่การเลือกมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ นั้น ก็จะมาพร้อมกับการแข่งขันที่สูงมากๆ เช่นกัน 

5. ค่าใช้จ่าย

ปัจจัยหลักที่ใครหลายๆ คนมักใช้เป็นตัวตัดสินใจว่าจะสามารถเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยไหนได้บ้าง แน่นอนว่า แต่ขณะเดียวกันก็มักจะเป็นปัจจัยที่หลายๆ คนหลงลืมไปตอนเลือกมหาวิทยาลัยเช่นกัน  จนบางครั้งก็ทำให้พลาดโอกาสในการเข้าเรียนต่อ ทั้งที่สอบผ่านคัดเลือกแล้ว 

ดังนั้นขอแนะนำให้น้องๆ สำรวจค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าหอพัก ค่าอุปกรณ์การเรียน  ค่าครองชีพ ค่าอาหาร-เครื่องดื่ม ด้วย รวมไปถึงวิธีการชำระเงินต่างๆ  และเมื่อสำรวจเรียบร้อยแล้ว ห้ามลืม! ปรึกษาสปอนเซอร์หลักที่สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเรียนด้วยนะคะ ว่ามีกำลังเพียงพอหรือไม่

6. ที่ตั้งมหาวิทยาลัย

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลายๆ คนกังวลกับการเลือกมหาวิทยาลัย ก็คือ บริเวณที่อยู่ของมหาวิทยาลัย ว่าจะตั้งอยู่ใกล้ หรือไกลจากบ้านที่อาศัยแค่ไหน อยู่ในจังหวัดเดียวกัน ภูมิภาคเดียวกัน หรือต่างภูมิภาคออกไปเลย  จะต้องเดินทางอย่างไร หรือต้องไปอยู่หอพักหรือไม่  ซึ่งตรงนี้ไม่ถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคลว่าเป็นแบบไหน อยากเรียนใกล้ๆ บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกล หรืออยากเรียนไกลบ้านหน่อย เพื่อลองใช้ชีวิต หรือบางคนอาจจะชอบที่อยู่กลางเมือง มีอะไรหลายๆ อย่างครบครัน แต่บางคนก็ชอบที่จะอยู่ห่างเมืองออกไปมากกว่า

7. สภาพแวดล้อม

นอกจากเรื่องของการเดินทาง และที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแล้ว  สภาพแวดล้อมโดยรอบมหาวิทยาลัยก็มักจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกเรียนมหาวิทยาลัยไม่ต่างกัน หลายคนมักจะไปดูรอบๆ มหาวิทยาลัย ว่าถูกจริตกับเราไหม และจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง มากน้อยแค่ไหน เช่น ร้านอาหารต่างๆ ตลาด ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ เป็นต้น ซึ่งตรงนี้จะเป็นไปตามความชื่นชอบ หรือความเป็นอยู่ (Lifestyle) ของแต่ละบุคคลด้วย

8. ความสามารถ

ปัจจัยสุดท้ายที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในการเลือกมหาวิทยาลัย ไม่ว่าน้องๆ จะใช้ปัจจัยไหนข้างต้นมาตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยไป ท้ายที่สุดก็จะต้องขึ้นอยู่กับ "ความสามารถ" หรือ "ทักษะ" ของผู้สมัครของแต่ละคนด้วยอยู่ดี ซึ่งในส่วนนี้ก็คือ คะแนนสอบ, Portfolio หรือคุณสมบัติต่างๆ   ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดให้ และผู้ที่มีคุณสมบัติครบตามที่กำหนด และมีคะแนนสอบสูงที่สุดตามจำนวนรับจึงจะเป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือก ดังนั้นความสามารถของผู้สมัครเอง ก็จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะส่งผลต่อการเลือกมหาวิทยาลัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 
 

การเลือกมหาวิทยาลัยที่จะเข้าเรียน ไม่มีถูกไม่มีผิดเลยค่ะ เลือกตามความสะดวกของแต่ละคนได้เลย หรือเพื่อนๆ บางคนอาจจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมได้ ซึ่งถ้าใครมีก็สามารถมาแชร์กันได้นะคะ

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น