4 วิธีแก้ไขการจัดอันดับ เมื่อคะแนนน้อยมาก แต่ไม่อยากเรียนคณะอื่น

สวัสดีค่ะ ในงาน Dek-D's TCAS Fair ที่ผ่านมา มีรุ่นพี่และพี่ๆ ทีมงานเด็กดีร่วมไปให้คำปรึกษาน้องๆ จัด 10 อันดับแอดมิชชั่น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งน้องๆ ก็ได้เตรียมตัวโดยการจัด 10 อันดับมาเรียบร้อย บ้างก็จัดอันดับได้ดีมากๆ บ้างก็ได้รับคำแนะนำการจัดอันดับกลับไปเพิ่มเติม

หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยคือ น้องเลือกคณะในฝันทั้ง 10 อันดับ แต่คะแนนจริงน้อยกว่าคะแนนคาดการณ์และน้อยกว่าคะแนนต่ำสุดปีที่แล้ว หาก 10 อันดับเป็นคะแนนติดลบทั้งหมดก็เสี่ยงแน่นอน พี่มิ้นท์ก็เลยอยากแชร์คำแนะนำเพื่อให้น้องๆ นำไปปรับใช้กับอันดับของตัวเอง ไปดูกันเลย

4 วิธีแก้ไขจัดอันดับแอดมิชชั่น เมื่อคะแนนน้อยแต่ไม่อยากเรียนคณะอื่น
4 วิธีแก้ไขจัดอันดับแอดมิชชั่น เมื่อคะแนนน้อยแต่ไม่อยากเรียนคณะอื่น

4 วิธีแก้ไขการจัดอันดับ เมื่อคะแนนน้อยมาก แต่ไม่อยากเรียนคณะอื่น

ถ้าคะแนนของน้องๆ ต่ำกว่าคะแนนต่ำสุดของคณะในฝันทั้งหมด พี่มิ้นท์แนะนำให้เลือกที่อยากเข้าที่สุดไว้บางส่วนเท่านั้น ส่วนอันดับ 5-10 ให้เปลี่ยนไปเป็นคณะที่คะแนนมีโอกาสลุ้น

1.เลือกสาขาเดิม แต่เปลี่ยนเป็นภาคพิเศษ

บางคณะมีภาคพิเศษและภาคปกติเปิดคู่กัน หากคะแนนภาคปกติสูงไป ลองเลือกภาคพิเศษ/โครงการพิเศษได้นะคะ ซึ่ง 2 ภาคนี้ ไม่ได้แตกต่างกันเรื่องหลักสูตรการเรียนเลย น้องๆ ยังได้เรียนคณะที่ชอบในมหาวิทยาลัยที่ชอบ ต่างเพียงค่าเทอม และเวลาเรียน ที่อาจจะเรียนในช่วงบ่ายหรือวันเสาร์-อาทิตย์ ภาคพิเศษจึงมีคะแนนน้อยกว่า  เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่คะแนนไม่ถึงภาคปกติ

ภาคพิเศษ จะมีค่าเทอมที่แพงกว่าภาคปกติ แนะนำให้เช็กค่าเทอมของแต่ละมหาวิทยาลัยก่อนเลือก เพราะมีทั้งที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ไปจนถึงเพิ่มขึ้น 2 เท่าหรือมากกว่า 

2.เลือกสาขาเดิม เปลี่ยนมหาวิทยาลัย

ต่างมหาวิทยาลัย คะแนนไม่เท่ากันแน่นอน ส่วนต่างของคะแนนก็มีหลายปัจจัย เช่น ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย จำนวนรับ เกณฑ์คัดเลือก ภาคปกติ-ภาคพิเศษ ม.รัฐ-ม.เอกชน

ดังนั้นวิธีนี้ พี่มิ้นท์จึงแนะนำให้น้องๆ ลองดูคณะเดียวกันในมหาวิทยาลัยอื่นๆ ดูก่อน เผื่อจะมีคณะที่เราคะแนนถึง สามารถลุ้นได้มากกว่า  

ในการหาข้อมูลต่างมหาวิทยาลัย ให้ดูที่ชื่อสาขาเป็นหลัก เพราะสาขาเดียวกันอาจจะไปสังกัดอยู่คนละคณะ ทำให้หาไม่เจอค่ะ

3. เลือกมหาวิทยาลัยเดิม เปลี่ยนวิทยาเขต

ถัดมาวิธีนี้ น้องๆ จะยังได้เลือกมหาวิทยาลัยเดิมอยู่ แต่เปลี่ยนวิทยาเขต เช่นเดียวกัน เปลี่ยนวิทยาเขต คะแนนก็ต่างกันทันที ซึ่งปัจจุบันนี้มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็มีวิทยาเขตตามภูมิภาคด้วย เช่น ม.เกษตรศาสตร์ มี บางเขน, กำแพงแสน, ศรีราชา, สกลนคร, สุพรรณบุรี  ม.ธรรมศาสตร์ มีรังสิต, ลำปาง, พัทยา ม.สงขลานครินทร์ ก็มีทั้งหาดใหญ่, ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี เป็นต้น

แม้ว่าวิทยาเขตต่างๆ จะไม่ได้เปิดสอนเหมือนกับวิทยาเขตใหญ่ แต่ถ้าโชคดีคณะที่น้องๆ อยากเรียนมีอยู่ในวิทยาเขตอื่นด้วย ก็เป็นอะไรที่น่าลอง  

ก่อนจะใช้เทคนิคนี้ จำเป็นต้องปรึกษาผู้ปกครองก่อนว่ามีปัญหาหรือไม่ หากเรียนไกลบ้านมากขึ้น

4. เปลี่ยนไปสาขาที่ใกล้เคียง

แต่ถ้าคะแนนน้อยมากๆ ไปต่อคณะที่ต้องการไม่ได้จริงๆ แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนคณะ ลองดูสาขาที่ใกล้เคียง วุฒิที่ใกล้เคียง หรือคนละคณะแต่ยังอยู่ในแวดวงเดียวกัน เพราะอาจจะมีบางวิชาที่ได้เรียนเหมือนกัน เพียงแต่วิชาเฉพาะจะลงลึกไปคนละทาง เช่น

  • สัตวแพทยศาสตร์ - เทคนิคการสัตวแพทย์
  • วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ - วิทยาการคอมพิวเตอร์
  • อักษรศาสตร์ - โบราณคดี (สายภาษา)
  • อักษรศาสตร์/ศิลปศาสตร์ (สายภาษา) - อักษรศาสตร์/ศิลปศาสตร์ (สายภาษา+สังคมวัฒนธรรม เช่น ยุโรปศึกษา, เอเชียศึกษา)
  • นิเทศศาสตร์ - มนุษยศาสตร์ (สายสื่อสาร)
  • นิติศาสตร์ - รัฐศาสตร์
  • เภสัชศาสตร์ - วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง
  • แพทยศาสตร์ - การแพทย์แผนไทยประยุกต์/แพทย์แผนจีน

สำหรับวิธีนี้ พี่มิ้นท์ขอเน้นย้ำว่า ก่อนจะเลือก ให้ศึกษาข้อมูล ดูตัวหลักสูตรของสาขานั้นๆ คำอธิบายวิชาเรียน อาชีพหลังเรียนจบ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ เพราะแม้จะมีบางอย่างคล้ายกัน แต่ก็มีหลายอย่างที่แตกต่างกันค่ะ

10 อันดับแอดมิชชั่น ดูเหมือนจะเยอะ แต่ก็ไม่ได้เยอะสำหรับคนที่ยังลังเล หรือ ยังไม่มั่นใจกับคณะที่เลือก พี่มิ้นท์ขอให้น้องๆ อย่ากังวลใจ ค่อยๆ หาข้อมูล หากคะแนนไม่ถึงคณะที่อยากเข้า อาจแบ่งพื้นที่อันดับบางส่วนมาเลือกสาขาหรือมหาวิทยาลัยที่สเปคลดลงมาเล็กน้อยเพื่อให้อันดับของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้นค่ะ สุดท้ายนี้ ใครยังลังเลว่าจะเลือกอะไร พี่มิ้นท์ขอให้ค้นหาตัวเองเจอเร็วๆ นะคะ^^

อ่านเรื่องก่อนหน้า

อ่านเรื่องต่อไป

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น