สวัสดีค่ะน้องๆ ตอนนี้ระบบรับสมัคร TCAS67 รอบ 3 Admission เปิดแล้ว! ใครที่สนใจยื่นสมัครในรอบนี้ แล้วมีข้อสงสัยในการยื่นสมัคร หรือระบบต่างๆ สามารถมาค้นหาคำตอบได้ที่บทความนี้เลย! พี่แนนนี่รวบรวมคำถาม - คำตอบมาไขความกระจ่างให้กับน้องๆ เรียบร้อยแล้ว

เปิดคำถาม - คำตอบ เรื่องการสมัคร-คัดเลือกTCAS67 รอบ 3 Admission
เปิดคำถาม - คำตอบ เรื่องการสมัคร-คัดเลือกTCAS67 รอบ 3 Admission

มัดรวม Q&A ตอบทุกคำถาม TCAS67 รอบ Admission

Q : ยื่นสมัคร TCAS66 รอบ 3 Admission เมื่อไหร่? ที่ไหน?

A : ทปอ. รับสมัครระหว่างวันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2567 ที่ https://student.mytcas.com/  ที่เดียวเลยค่ะ โดยน้องๆ สามารถศึกษาขั้นตอนการสมัครที่นี่

Q : ใช้เอกสารอะไรในการสมัครบ้าง

A : ไม่มีเลย แค่เข้าระบบ mytcas ไปตรวจสอบ GPAX, GPA แต่ละกลุ่มสาระฯ  และคะแนน TGAT/TPAT A-Level ให้ถูกต้อง  หากพบข้อผิดพลาดให้รีบแก้ไข 

Q : จำเป็นต้องยื่นสมัครครบ 10 อันดับไหม

A : ไม่จำเป็นเลยค่ะ น้องๆ จะยื่นสมัครกี่อันดับก็ได้ จะ 1 อันดับ 2 อันดับ 3 อันดับ 4 อันดับ 5 อันดับ หรือ 9 - 10 อันดับก็ได้ ตามที่น้องๆ ต้องการได้เลย

Q : ชำระเงินช่องทางไหนได้บ้าง

A : TCAS67 นี้ ทางกระทรวงอุดมศึกษาฯ ได้สนับสนุนค่าสมัครรอบ Admission  สูงสุด 900 บาท ซึ่งจะขอรับได้แค่คนละ 1 ครั้งเท่านั้น (dek67 ก็ได้ เด็กซิ่วก็ได้) ถ้าใครจะสมัครใหม่ (Set Zero) หรือไม่ต้องการขอรับเงินสนับสนุน ก็สามารถชำระเงินผ่าน QR code ด้วย App ของธนาคารต่างๆ หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิส (7 - 11)  ภายใน 23.29 น. วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 เท่านั้น

Q : สมัครก่อนสมัครหลัง มีผลกับการคัดเลือกไหม

A : ไม่มีค่ะ สมัครวันไหนก็ได้เลย แค่สมัครให้สมบูรณ์เรียบร้อยก่อนระบบปิดรับสมัคร โดยการสมัครก่อนสมัครหลัง จ่ายเงินก่อน จ่ายเงินหลัง ไม่มีผลกับการคัดเลือก ระบบจะเริ่มคัดเลือกพร้อมกันหลังจากที่ปิดรับสมัครเรียบร้อยแล้ว

Q : เกรด/คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ ขาดไป 1 คะแนน จะยื่นสมัครได้ไหม

A : ไม่ได้เลยค่ะ ระบบรับสมัครจะคัดกรอง เกรดเฉลี่ยขั้นต่ำ, คะแนนขั้นต่ำ, รวมถึงจำนวนหน่วยกิต/แผนการเรียน น้ำหนัก-ส่วนสูงของผู้สมัคร ถ้าใครไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ระบบจะไม่แจ้งเตือนว่า "ไม่ผ่านเงื่อนไขการรับ ไม่สามารถสมัครได้" และจะไม่สามารถเลือกจัดใน 10 อันดับได้

Q : ถ้าไม่มีคะแนนสอบครบทุกรายวิชาตามที่สาขาวิชากำหนด จะยื่นสมัครได้ไหม

A : ถ้าวิชานั้นๆ ไม่ได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ ระบบ mytcas อนุญาตให้ยื่นสมัครได้ค่ะ

Q : ทำไมต้องจัดอันดับแบบเรียงลำดับ ไม่จัดอันดับได้ไหม

A : จริงๆ ก็ได้นะคะ แต่ไม่แนะนำ! เพราะระบบจะประมวลผลไปทีละอันดับ เมื่อติดอันดับใดอันดับหนึ่งแล้ว จะไม่พิจารณาอันดับที่ต่ำลงมาอีก แต่ถ้ายังไม่ติด ระบบจะไล่พิจารณาทีละอันดับลงไปเรื่อยๆ

Q : ถ้ายืนยันการสมัครไปแล้ว เปลี่ยนสาขาวิชา/อันดับได้ไหม

A : ทำได้ค่ะ หลังจากที่ยืนยันการสมัครด้วย OTP แล้ว ยังสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลการสมัครได้อีก 2 ครั้ง (ยืนยันการสมัครได้สูงสุด 3 ครั้ง) โดย ทปอ.จะนับที่การ "ยืนยันการสมัครด้วย OTP" ซึ่งระบบจะแทนจำนวนครั้งด้วยสัญลักษณ์ "หัวใจ" แต่ถ้ายังไม่กดยืนยันการสมัคร จะแก้ไขสาขาวิชา หรืออันดับกี่รอบก็ได้ ไม่มีจำกัด

ถ้ายังไม่ได้ยืนยันการสมัคร  จะกดปุ่ม "แก้ไขสาขาวิชาที่สมัคร" เพื่อเปลี่ยนอันดับ/สาขา กี่รอบก็ได้
ถ้ายังไม่ได้ยืนยันการสมัคร  จะกดปุ่ม "แก้ไขสาขาวิชาที่สมัคร" เพื่อเปลี่ยนอันดับ/สาขา กี่รอบก็ได้

Q : ถ้าเปลี่ยนแปลงการสมัครครบ 3 ครั้งแล้ว อยากเปลี่ยนอีกทำได้ไหม

A : ทำได้ค่ะ ระบบจะเรียกว่าขั้นตอนนี้ว่า Set Zero ซึ่งจะเป็นการยกเลิกการสมัครเดิมทั้งหมด และต้องดำเนินการสมัครใหม่ทั้งหมด แต่ครั้งนี้จะต้องชำระค่าสมัครเอง จะไม่ได้รับเงินสนับสนุนแล้วนะคะ

Q : ยื่นสมัครมหาวิทยาลัยเดียวกัน คณะเดียวกัน ต่างสาขาวิชากันได้ไหม

A :  ได้ค่ะ ถ้าคุณสมบัติน้องๆ ครบตามที่แต่ละสาขาวิชากำหนด ก็ยื่นสมัครได้ทั้งคู่เลย

Q : ยื่นสมัครมหาวิทยาลัยเดียวกัน คณะเดียวกัน สาขาเดียวกัน แต่เป็นภาคปกติ กับ ภาคพิเศษ  ได้ไหม

A :  ได้ค่ะ ถ้าคุณสมบัติน้องๆ ครบตามที่แต่ละสาขาวิชากำหนด ก็ยื่นสมัครได้ทั้งคู่เลย

Q : ถ้าสาขาวิชารับสมัครหลายรูปแบบได้ไหม ยื่นสมัครได้หลายรูปแบบไหม หรือได้แค่รูปแบบเดียว

A : ถ้าไม่ใช่คณะปีกกา หรือมีจำนวนรับร่วมกัน ก็สามารถยื่นสมัครกี่รูปแบบก็ได้ตามคะแนนที่มี แต่ถ้าเป็นมีจำนวนรับร่วมกัน หรือเป็นคณะปีกกา จะเลือกยื่นได้แค่รูปแบบเดียวเท่านั้น

Q :  ระบบจะเป็นแบบไหน  ถึงเรียกว่า "สมัครสมบูรณ์เรียบร้อย" 

A : เมื่อระบบขึ้นว่า "ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว" และสามารถพรินต์ใบสรุปการสมัครได้ อย่าลืมตรวจสอบสาขาวิชา/อันดับที่ยื่นสมัคร ในใบสรุปให้ถูกต้องด้วย ถ้าถูกต้องเรียบร้อย เป็นอันว่าการสมัครสมบูรณ์ รอประกาศผลวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ได้เลย

Q : มหาวิทยาลัยจะอัปเดตจำนวนรับสมัครของแต่ละสาขาวิชาเมื่อไหร่

A : ทปอ. กำหนดไว้ว่าให้มหาวิทยาลัยแจ้งปรับจำนวนรับภายใน 6 - 8 พฤษภาคม 2567 

Q : ถ้าเหลือ 1 ที่นั่ง แต่มีคนที่ได้คะแนนเท่ากัน 2 คน แต่ยื่นไว้อันดับต่างกัน ใครจะผ่านการคัดเลือก

A : ทปอ.จะโทรสอบถามมหาวิทยาลัยก่อน ถ้ามหาวิทยาลัยรับ จะรับทั้งคู่ แต่ถ้าไม่รับ จะไม่รับทั้งคู่ ซึ่งกรณีที่ไม่รับมักจะเกิดกับคณะสายวิทย์ มากกว่า

Q : ตอนประมวลผลครั้งที่ 2  ขอเปลี่ยนอันดับ/สาขาวิชาใหม่ได้ไหม

A : ไม่ได้เลยค่ะ ระบบจะใช้อันดับเดิม สาขาวิชาเดิมที่สมัครไปตั้งแต่แรก ไปประมวลใหม่ ไม่สามารถขอเปลี่ยนแปลงการสมัครได้อีก

Q : ขอประมวลผลครั้งที่ 2 แล้ว จะมีโอกาสที่จะไม่ติดอันดับที่สูงกว่าไหม

A : มีค่ะ เพราะการที่จะเลื่อนไปอันดับที่สูงกว่าได้ ต้องมาจาก ที่นั่งว่างของสาขาวิชานั้นๆ ถ้าสาขาวิชาไม่มีที่นั่งว่าง หรือไม่มีคนไม่ใช้สิทธิ์ เราก็จะเลื่อนขึ้นไปแทนที่ไม่ได้

Q : ตอนประมวลผลครั้งที่ 1 ได้อันดับที่ 6 แต่อยากขอประมวลผลครั้งที่ 2 ถ้าไม่ติดอันดับที่สูงกว่าเดิม จะมีโอกาสหลุดจากอันดับเดิม

A : ถ้าตอนขอประมวลผลครั้งที่ 2 ได้ "เลือกอันดับที่ 6 หรืออันดับเดิมที่ติดไปแล้วด้วย" แล้วเลื่อนอันดับไม่ได้ ยังไงก็ไม่หลุดจากอันดับเดิมที่เคยติดค่ะ แต่ถ้าไม่ได้เลือกอันดับเดิมไป แล้วเกิดเลื่อนอันดับไม่ได้ ก็อาจจะทำให้ไม่ผ่านการคัดเลือกเลยได้เหมือนกันค่ะ

Q : หัวใจ ที่ขึ้นอยู่ในระบบรับสมัคร Admission เกี่ยวกับหัวใจตอนที่ยืนยันสิทธิ์ในรอบ Portfolio กับ Quota ไหม

A : ไม่เกี่ยวกันเลย หัวใจจะรีเซ็ตใหม่ทุกครั้งค่ะ

Q : ผ่านการคัดเลือกรอบ 3 Admission แล้วไม่ถูกใจ จะไปรอบ 4 Direct Admission ต่อได้ไหม

A :  ถ้าตอนประกาศผลครั้งที่ 1 (20 - 21 พฤษภาคม 2567) แน่ใจแล้วว่าจะไม่เอาคณะนี้แน่ๆ  ให้เลือก "ไม่ใช้สิทธิ์" ก็จะไปต่อรอบ 4 ได้เลย 

 แต่ถ้ายืนยันสิทธิ์ หรือขอประมวลผลครั้งที่ 2 ไปแล้ว ยังอยากไปต่อรอบ 4 หลังจากประกาศผลครั้งที่ 2 (25 พฤษภาคม 2567)  ก็สามารถสละสิทธิ์ได้ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 แต่จะต้องเป็นคนที่ไม่เคยสละสิทธิ์รอบ Portfolio หรือ Quota มาก่อนเท่านั้น ใครที่เคยสละสิทธิ์รอบใดรอบหนึ่งมาก่อนแล้ว จะสละสิทธิ์อีกไม่ได้

 

ใครที่มีข้อสงสัยในการสมัครรอบ Admission สามารถเข้าไปดู LIVE เซฟโซนตอนนี้ได้เลย

ระบบรับสมัครจะปิดในวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 เวลา 23.59 น. น้องๆ จะต้องทำการยืนยันการสมัครให้เรียบร้อยก่อนเวลาดังกล่าว จึงจะถือว่าสมัครสมบูรณ์ และถ้าน้องๆ คนไหนมีคำถามเพิ่มเติม สามารถคอมเมนต์ไว้ได้เลย

อ่านเรื่องก่อนหน้า

อ่านเรื่องต่อไป

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น