สวัสดีค่ะน้องๆ ปีนี้ทปอ.จะเปิดรับสมัครรอบ Admission จนถึง 23.59 น. ของวันที่  12 พฤษภาคม 2567 และจะประกาศผลการคัดเลือกครั้งที่ 1 ในวันที่  20 พฤษภาคม 2567 ผ่านเว็บไซต์ mytcas ซึ่งก็เป็นวันที่ทปอ. เริ่มเปิดระบบให้จัดการสิทธิ์รอบ Admission ด้วยเช่นกัน จากนั้นจะประกาศผลการคัดเลือกครั้งที่ 2 ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2567

วันนี้พี่แนนนี่เลยรวบรวมข้อมูล และกฎกติกาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลครั้งที่ 2 มาฝากน้องๆ กัน ใครอยากรู้เรื่องการเลื่อนอันดับ การจัดการสิทธิ์ ตามไปอ่านกันได้เลย!

ประมวลผลครั้งที่ 2 คืออะไร? มีเงื่อนไข-กติกาอย่างไรใน Admission67
ประมวลผลครั้งที่ 2 คืออะไร? มีเงื่อนไข-กติกาอย่างไรใน Admission67

ห้ามพลาด! รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับ "การประมวลผล 2 ครั้ง รอบ Admission67"

1. ปฏิทิน Admission67

  • ประกาศผลการคัดเลือกครั้งที่ 1 : 20 พฤษภาคม 2567
  • จัดการสิทธิ์  mytcas : 20 - 21 พฤษภาคม 2567
  • ประกาศผลการคัดเลือก ครั้งที่ 2 : 25 พฤษภาคม 2567
  • สละสิทธิ์ รอบ Admission : 26 พฤษภาคม 2567

2. วิธีการประมวลผลรอบ Admission

ทปอ. จะเริ่มประมวลผลการคัดเลือกรอบ Admission หลังจากที่ปิดรับสมัครเรียบร้อยแล้ว โดยขั้นแรก ทปอ.จะเรียงลำดับคะแนนของผู้สมัครทุกคนในแต่ละสาขาวิชา จากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ต่อมาระบบก็จะประกาศผลการคัดเลือก โดยให้ผู้ที่มีคะแนนสูงสุดตามจำนวนรับที่ประกาศไว้ จะผ่านการคัดเลือกไป

ตัวอย่างเช่น : มีผู้สมัครสาขาวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเด็กดี จำนวน 120 คน แต่เปิดรับสมัคร 65 ที่นั่ง  คนที่ได้คะแนนสูงที่สุด 65 คนแรก ก็จะผ่านการคัดเลือก

3. การประมวลผลครั้งที่ 2 คืออะไร

การประมวลผลครั้งที่ 2 คือ โอกาสที่จะติดอันดับที่สูงขึ้น เป็นเหมือนการเรียกตัวสำรอง  หลังจากจัดการสิทธิ์กันเรียบร้อยแล้ว ถ้าสาขาวิชาไหนมี "ที่นั่งว่าง"เพิ่ม ระบบก็จะเลื่อนลำดับคนที่ผ่านการคัดเลือกขึ้นไป  ทำให้ผู้ที่มีคะแนนอยู่ในลำดับถัดไป มีโอกาสที่จะผ่านการคัดเลือกในสาขาวิชานั้นๆ แทน

ตัวอย่างเช่น :  หลังจากจัดการสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว สาขาวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเด็กดี  มีที่นั่งว่าง 5 ที่นั่ง ผู้ที่มีคะแนนสูงสุด ในลำดับที่ 66 - 70 จะเลื่อนมาติดในสาขาวิชานี้แทน

4. การจัดการสิทธิ์รอบ Admission

ในวันที่ 20 - 21  พฤษภาคม 2567  ระบบจะเปิดให้ผู้ที่ผ่าน และไม่ผ่านการคัดเลือกรอบ Admission จัดการสิทธิ์ในรอบนี้ โดยหลักๆ จะมี 3 ทางเลือก ดังนี้

  • ยืนยันสิทธิ์ : ตกลงที่จะเข้าเรียนในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก
    • ไม่สามารถไปต่อรอบ 4 Direct Admission
  • ไม่ใช้สิทธิ์ : ไม่ตกลงที่จะเข้าเรียนในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก
    • สามารถไปต่อรอบ 4 Direct Admission
  • ขอประมวลผลครั้งที่ 2 : ขอเข้ารับการประมวลผลใหม่อีกครั้ง มีโอกาสเลื่อนอันดับสูงขึ้น
    • ไม่สามารถไปต่อรอบ 4 Direct Admission

ซึ่งน้องๆ จะต้องจัดการสิทธิ์ในระบบ mytcas เรียบร้อย ภายใน 2 วันนี้เท่านั้น หากใครไม่เข้าไปทำอะไรในระบบ ก็จะเท่ากับว่าเป็นการไม่ใช้สิทธิ์รอบ Admission จะไม่สามารถขอยืนยันสิทธิ์ หรือขอประมวลผลครั้งที่ 2 ภายหลังได้

5. ที่นั่งว่าง

เมื่อมีคนเลือกไม่ใช้สิทธิ์ หรือคนที่ไม่เข้าไปทำอะไรในระบบ  ก็จะทำให้มีที่นั่งว่างในสาขาวิชานั้นๆ เพิ่มขึ้น  ส่งผลให้คนที่มีคะแนนสูงสุดในลำดับถัดๆ ไป ได้โอกาสเลื่อนอันดับขึ้นมาแทนที่ ในขณะเดียวกันถ้าคนที่เลื่อนอันดับขึ้นไปแล้ว เคยผ่านการคัดเลือกในสาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่ง ก็จะทำให้สาขาวิชานั้นมีที่นั่งว่าง คนที่อยู่ในลำดับถัดไปก็จะได้เลื่อนขึ้นมา ซึ่งก็จะเป็นเหมือนโดมิโน ทำให้หลายๆ คนมีโอกาสเลื่อนอันดับขึ้น

6. การขอประมวลผลครั้งที่ 2

ทปอ. จะเปิดโอกาสให้น้องๆ ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2  ได้ ในวันจัดการสิทธิ์รอบ Admission ซึ่งระบบจะประมวลผลใหม่ด้วยใบสมัครเดิม อันดับเดิม และสาขาวิชาเดิมที่ยื่นสมัครไปตั้งแต่วันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2567 

ระบบจะแสดงอันดับที่ผ่านการคัดเลือก และจะให้ผู้สมัครเลือกอันดับที่ต้องการจะประมวลใหม่ โดยจะเลือกกี่อันดับก็ได้ จะเลือกทุกอันดับ หรือแค่บางอันดับก็ได้ แต่ระบบจะอนุญาตให้ขอประมวลผลใหม่ได้ เฉพาะอันดับที่สูงกว่าอันดับที่ผ่านการคัดเลือกเท่านั้น น้องๆ จะไม่สามารถขอประมวลผลในอันดับที่ต่ำกว่าได้ รวมถึงผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในอันดับที่ 1 จะไม่สามารถขอประมวลผลครั้งที่ 2 ได้

ตัวอย่างเช่น :  ถ้าครั้งแรก ติดอันดับที่ 4 ก็สามารถขอประมวลผลใหม่ในอันดับที่ 1, 2, 3, 4 ได้  หรือถ้าครั้งแรกไม่ติดสักอันดับ ก็จะสามารถขอประมวลผลใหม่ในอันดับที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 ได้

7. ถ้าขอประมวลผลครั้งที่ 2 จะหลุดจากอันดับเดิมไหม

เราจะไม่สามารถฟันธงได้ว่า แต่ละคนจะได้อันดับที่ดีขึ้นไหม แต่ที่แน่ๆ ผลสรุปของการประมวลผลครั้งที่ 2 จะไม่มีทางแย่ลง เพราะถ้าเลื่อนอันดับขึ้นไม่ได้ อย่างน้อยที่สุดก็จะติดในอันดับเดิมที่เคยผ่านการคัดเลือก ถ้าตอนขอประมวลครั้งที่ 2 ได้เลือก "อันดับเดิม" ไปด้วย  แต่ถ้าไม่ได้เลือกอันดับเดิมไปด้วย แล้วเลื่อนอันดับขึ้นไม่ได้ ก็มีโอกาสที่จะไม่ผ่านการคัดเลือกเลยสักอันดับเดียว

8. หัวใจ 3 ดวง 

ระหว่างที่ระบบ mytcas เปิดให้จัดการสิทธิ์อยู่ (20 - 21 พ.ค. 67) น้องๆ แต่ละคนจะมีโอกาสตัดสินใจสูงสุด 3 ครั้ง หรืออย่างที่รู้ๆ กันว่า ทปอ. จะแทนสัญลักษณ์การตัดสินใจด้วย "หัวใจ 3 ดวง"  โดยจะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจได้ตามหัวใจที่มี ซึ่งหัวใจจะลดลง ก็ต่อเมื่อมีการยืนยัน ผ่าน OTP  แล้ว

หมายเหตุ : หัวใจจะรีเซ็ตให้ใหม่ 3 ดวง ไม่เกี่ยวข้องกับตอนสมัครรอบ Admission

9. ยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ระบบประกาศผลการคัดเลือกครั้งที่ 2 เรียบร้อยแล้ว ระบบจะยืนยันสิทธิ์สาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือกในครั้งนี้ในอัตโนมัติ ดังนั้นน้องๆ ไม่ต้องทำอะไรในระบบ mytcas ต่อ แค่เตรียมตัวเข้าสอบสัมภาษณ์ หรือรายงานตัวตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ 

10. อยากไปต่อรอบ Direct Admission 

ขณะเดียวกันถ้าใครไม่เข้าต้องการสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือกในครั้งที่ 2 และอยากไปต่อรอบ 4 Direct Admission จะมีเพียงแค่ 1 หนทางเท่านั้น คือ "สละสิทธิ์" ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 แต่คนที่จะสละสิทธิ์ได้ ต้องเป็นคนที่ไม่เคยสละสิทธิ์ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ หรือ 4 พฤษภาคม 2567 มาก่อน  ใครที่เคยสละสิทธิ์รอบ Portfolio หรือ Quota มาแล้ว จะไม่สามารถไปต่อ รอบ 4 Direct Admission ได้แล้ว

หมายเหตุ : สละสิทธิ์ในระบบ TCAS ไม่เหมือนกับ ไม่ใช้สิทธิ์

การขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2 ไม่มีค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้นแล้ว

ย้ำ! ระบบจะเปิดให้จัดการสิทธิ์ หรือขอประมวลผลครั้งที่ 2 ได้ ภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 เวลา 23.59 น. เท่านั้น หากเลยเวลาที่กำหนดแล้ว จะเท่ากับว่า ไม่ใช้สิทธิ์ และจะไม่สามารถขอกลับไปยืนยันสิทธิ์ได้อีก

อ่านเรื่องก่อนหน้า

อ่านเรื่องต่อไป

 

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ผมจะจุดเพลิงเผาทะเล 20 พ.ค. 67 18:15 น. 3

ถ้าประมวลผลครั้งที่2แล้วไม่ติดอะไรเลยจะไปรอบ4ได้เหมือนปีที่แล้วไหมครับหรือประมวลแล้วก็ไปรอบ4ไม่ได้เลย

1
กำลังโหลด
???????????? 21 พ.ค. 67 14:17 น. 4

ถ้าเกิดสละสิทธิ์รอบ1,2มาแล้ว จะไปต่อรอบที่4 ต้องสละสิทธิ์รอบ3 และไม่ต้องประมวลผล ถึงจะไปต่อได้ใช่มั้ยคะ

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Galelar Member 25 พ.ค. 67 19:36 น. 7

ถ้าผมขอประมวลรอบ2แล้วไม่ชอบคณะที่ได้ แต่เคยสละสิทธิ์ในรอบโควต้ามาแล้ว ผมอยากไปมหาลัยที่ไม่อยู่ในระบบTcas ผมสามารถไปได้มั้ย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด