ก่อนหน้านี้พี่แก้วเคยเขียนเรื่อง "สูตรล็อกละครไทย แบบไหนถึงจะดัง!" ไปแล้ว คราวนี้มาพูดถึงซีรีส์เกาหลีกันบ้าง... ถ้าพูดถึงนางเอกซีรีส์เกาหลีน้องๆ นึกถึงอะไรกันบ้างคะ เคยสังเกตมั้ยคะว่าซีรีส์เรื่องฮิต เรื่องดังส่วนใหญ่ โดยเฉพาะแนวโรแมนติกคอมเมดี้ นางเอกก็จะมีลักษณะที่คล้ายๆ กันไปหมด จนกลายเป็นแบบฉบับของนางเอกเกาหลีไปซะแล้ว ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย   


 
เอ๋อๆ อึนๆ มึนๆ


 
(ภาพจากซีรีส์เรื่องOh! My Ghost , Flower Boy Next Door , Reply 1994 และ Cantabile Tomorrow)


 
          ถ้าพูดถึงนางเอกซีรีส์เกาหลีสิ่งแรกที่แว้บเข้าในหัวเลยก็คือ "ความเอ๋อ" นางเอกจะต้องดูงงๆ เงอะๆ งะๆ ทำอะไรไม่ค่อยจะเป็น ทำโน่นก็ผิด ทำนี่ก็ไม่ถูก เบลอๆ แบบนี้แหละค่ะ มีเสน่ห์สุดๆ เพราะว่าพระเอกจะเป็นฝ่ายที่ทนเห็นนางเอกเอ๋อไม่ไหว ก็เลยเข้ามาช่วยเหลือ ช่วยไปช่วยมาก็กลับมาตกหลุมรักกันซะงั้น อย่างว่านะคะ ผู้ชายเป็นเพศที่ชอบปกป้องและช่วยเหลือผู้ที่อ่อนแอกว่า เพราะฉะนั้นสาวๆ คนไหนที่เก่งๆ ฉลาดๆ บางทีก็แกล้งโง่บ้างก็ดี เผื่อจะมีโอปป้ามาเป็นฮีโร่เหมือนอย่างนางเอกซีรีส์กับเค้าบ้าง




 
มูมมามได้อีก


 
          เรื่องที่พีคของนางเอกเกาหลีอีกอย่างนึงก็คือเรื่อง “กิน” ที่จะต้องมูมมาม สวาปามแบบกุลสตรีที่เรียบร้อยเหมือนผ้ายับไว้ ทั้งเสียงซู้ดเส้นรามยอน กินข้าวคำใหญ่ๆ จากทัพพี ทำอาหารเสร็จไม่ต้องเปลืองจาน ชาม กินมันจากหม้อ กระทะเอาซะเลย โดยเฉพาะเวลาทานเนื้อย่างแล้วต้องห่อผักกับเครื่องเคียงคำใหญ่ๆ นะ ถึงกุลสตรีอย่างเราจะเห็นว่าไม่เหมาะ ไม่งาม แต่พอนางเอกอ้าปากทีไร อดอ้าปากตามไม่ได้ทุกที


 
(ภาพจากซีรีส์เรื่อง Let's Eat 3)


 
          พี่แพมคิดว่านี่เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของนางเอกเกาหลีเลยนะคะ เพราะไม่ว่าจะทานอะไรก็จะดูเอร็ดอร่อย ทานแล้วฟิน กินแล้วมีความสุข ซึ่งคนไทยอาจจะมองว่าไร้มารยาท แต่วัฒนธรรมของประเทศเกาหลีถือว่าเป็นการให้เกียรติคนทำอาหารค่ะ ยิ่งซดเสียงดัง ยิ่งกินคำใหญ่ๆ ยิ่งแปลว่าอาหารอร่อยสุดๆ




 
เมรีขี้เมา


 
          ซีรีส์เกาหลีทุกเรื่องจะต้องมีฉากนี้ทั้งนั้น เพราะว่าการดื่มถือเป็นเรื่องปกติไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ดื่มเก่งกันหมด ไม่ต้องแคร์เทศกาลหรือวาระโอกาส ดีใจ ฉลอง เบื่อ อกหัก รักคุด ตุ๊ดเมินก็ชวนกันไปดื่มตลอดๆ อีกอย่างวัฒนธรรมการดื่มของเกาหลีถือว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์อย่างหนึ่ง เป็นโอกาสที่จะได้พูดคุยและสร้างความสนิทสนมกันในวงเหล้านี่แหละค่ะ


 
(ภาพจากซีรีส์เรื่อง Producer, Oh! My Ghost และ Love Rain)


 
          ถ้าเป็นในซีรีส์นางเอกจากที่แบ๊วๆ ใสๆ พอได้กระดกโซจูเข้าปากเท่านั้นแหละเปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลย เพราะนางจะใจกล้า บ้าบิ่น คิดอะไรในใจก็พูดออกมาหมด เมาหนัก เมาจัดและก็จะจบด้วยการที่พระเอกให้นางเอกขี่หลังแล้วไปส่งที่บ้าน ถ้าเป็นคนไทยแล้วละก็...เมาขนาดนี้ ผู้ชายหนีหายไปหมดแล้วล่ะค่ะ




 
เล่นใหญ่รัชดาลัยเธียร์เตอร์


 
(ภาพจากซีรีส์เรื่อง Playfull Kiss , Fated to Love You และ Princess Hours)


 
          เรื่องแอคติ้งเล่นใหญ่ ระดับรัชดาลัยเธียร์เตอร์ต้องยกให้นางเอกเกาหลีเลยค่ะ โดยเฉพาะเวลาอารมณ์เสียหรือโมโหก็จะต้องทีท่าเป่าปาก เป่าผมหน้าม้าให้สะบัด เป็นการสื่อให้รู้ว่า นี่ฉันชักจะทนไม่ไหวแล้วนะยะ! หรือเวลาเขินก็จะรู้สึกว่าหน้าร้อนๆ หน้าแดงๆ รับยกมือขึ้นปัดไปมา พัดใบหน้า อันนี้พี่แพมก็ไม่รู้ว่าจะช่วยให้เย็นขึ้นรึเปล่านะ และที่โดดเด่นที่สุดก็หนีไม่พ้นเวลาที่นางๆ ทั้งหลายตกใจ จะต้องทำตาโต ปากจู๋กันทุกคน เล่นใหญ่แค่ไหนถามใจตัวเองดู




          
แต่งหน้าเบาๆ แต่เบ้าหน้าเริ่ด


 
          เรื่องหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยว่านางเอกเกาหลีเค้าเด็ดจริงๆ ก็คือเรื่องการแต่งหน้าที่เน้นลุคแบบเบาๆ ธรรมชาติ ใสๆ วัยรุ่นชอบ เวลาป่วยก็หน้าซีดเป็นกระดาษสมจริง ซึ่งตรงข้ามกับละครไทยอย่างกับหน้ามือกับหลังมือ ถ้าเป็นนางเอกไทยละก็ป่วยหนักขั้นโคม่า อ้าปากพะงาบๆ แต่ขนตายังเด้งอยู่เลยจ้า


 
(ภาพจากซีรีส์เรื่อง Fated to Love You , School 2015 , Personal Taste และ The Master Sun)


 
          กว่าจะได้ลุคธรรมชาติแบบนี้ไม่ใช่ว่าจะแต่งกันง่ายๆ นะคะ เพราะถ้าผิวไม่ดีจริงๆ ก็ต้องอาศัยการปกปิดระดับเทพ เพราะต้องโชว์ผิวฉ่ำ โกลว์ สุขภาพดีมีน้ำหล่อเลี้ยงตลอดเวลา น้องๆ คนไหนอยากสวยใสสไตล์นางเอกเกาหลีก็ทำตามได้ง่ายๆ ค่ะ เริ่มต้นจากคิ้วต้องเป็นทรงตรงๆ ช่วยลดอายุให้ดูเด็กไปอีกหลายปี สีเปลือกตาก็ทาบางๆ เบาแทบจะมองไม่เห็น เน้นที่อายไลน์เนอร์บางกับมาสคาร่า แก้มก็แค่ปัดเบาๆ พอให้ดูมีเลือดฝาด ปิดท้ายด้วยปากที่ทาแค่ทินต์ก็จะได้ลุคธรรมชาติๆ สวยแบบนางเอกเกาหลีแล้วล่ะค่ะ




 
สวยแต่ไม่ใช่ที่สุด (นางร้ายสวยกว่า)


 
          นางเอกไม่ใช่คนที่สวยที่สุดได้ยังไง? ได้สิคะ เพราะถ้าเรื่องไหนนางเอกมีศัตรูหัวใจ แย่งชิงความรักกัน คนคนนั้นจะตรงข้ามกับนางเอกแทบทุกอย่าง นางเอกเอ๋อๆ เฉิ่มๆ เชยๆ นางร้ายก็จะสวย เพอร์เฟค แต่งตัวเริ่ดๆ เชิดๆ แต่งหน้าสวยแรงแซงนางเอกไปเลย


 
(ภาพจากซีรีส์เรื่อง Wild Romance)


 
          นางร้ายส่วนใหญ่ก็ร้ายแบบมีสติ ร้ายลึกๆ เป็นจอมวางแผน ที่สำคัญฉลาดกว่านางเอกตลอดเลย ไม่โวยวายกรี๊ดกร๊าดเหมือนละครบ้านเรา บางทีดูๆ ไป พี่แพมก็เผลอเอาใจช่วยนางร้ายไปโดยไม่รู้ตัวเลย 555 แต่จะสวย จะเก่งยังไงก็ตาม สุดท้ายแล้วคนที่ได้ใจของพระเอกไปก็เป็นนางเอกอยู่ดี เฮ้อ..เซ็ง    




 
ชีวิตรันทด


 
(ภาพจากซีรีส์เรื่อง The Heirs)


 
          กว่า 80% ของซีรีส์เกาหลีฐานะทางบ้านของนางเอกจะต้องยากจนกว่าพระเอกเสมอ นางเอกชีวิตรันทดน่าสงสารจับใจ ส่วนพระเอกก็จะต้องรวยเวอร์วังอลังการ นางเอกก็จะต้องทำงานพาร์ทไทม์งกๆ เพื่อที่จะหาเงินมาใช้ แต่พี่แพมก็ไม่ค่อยเข้าใจ ทำไมมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เอาไว้แชทกับพระเอกตลอดตลอด เอ๊ะ! หรือว่าโทรศัพท์มือถือที่ประเกาหลีจะถูกมากก็เป็นได้นะคะ (ขอแซวนิดนึง 555+ )




 
สวยเลือกได้


 
         ทำไม??? ไม่สวย เซ่อ เอ๋อแค่ไหน ยังไงก็ต้องเป็นที่ต้องการของโอปป้าสุดหล่ออย่างน้อย 2 คนขึ้นไป และคนที่หล่อกว่า นิสัยดีกว่าและรักนางเอกมากกว่าก็จะต้องอกหักไปตามระเบียบ คนดูอย่างเราก็อยากจะเข้าไปเช็ดน้ำตาปลอบใจ มาซบไหล่น้องเลยค่ะโอปป้า


 
(ภาพจากซีรีส์เรื่อง School 2015)

 
          ในส่วนของพระเอกนั้นที่หล่อน้อยกว่า ดีน้อยกว่า และดูเหมือนจะไม่ค่อยรักและทุ่มเทเพื่อนางเอกเท่าไหร่กลับเป็นคนที่ได้ใจนางไปครอง ชิ!!! อิจฉาหนักมาก                               



 
เริ่มต้นที่ร้าย ลงท้ายที่รัก



(ภาพจากซีรีส์ Oh! My Ghost)


 
          คำว่า “รักแรกพบ” ไม่มีอยู่จริงในโลกของซีรีส์เกาหลีค่ะ เพราะเวลาพระนางเจอกันครั้งแรกที่ไรก็ต้องมีเรื่องให้ต้องปะทะคารมกันตลอด ไม่ถูกชะตา ไม่ชอบขี้หน้า แต่ไหงทะเลาะกันไป ทะเลาะกันมาสุดท้ายลงเอยว่ารักกันซะงั้น อย่างที่โบราณเค้าว่าไว้ "เกลียดแบบไหนได้แบบนั้น" จริงป่ะ? (พี่แพมเกลียดจงซอกโอปป้า เกลียดๆๆๆๆๆ)



 
คนดีที่หนึ่ง


 
(ภาพจากซีรีส์ The Girl Who Can See Smell)


 
          ภายนอกอาจไม่สวยเท่าไหร่ แต่ภายใน เอิ่บ...พี่แพมหมายถึงหัวใจสวยมากกกกก นางเอกจะต้องเป็นคนดี มีเมตตา รักเด็ก เอ็นดูสัตว์ ก็เพราะความดีนี่แหละค่ะถึงเอาชนะความเกลียดในตอนแรกได้ ไม่ว่าพระเอกจะเก่งมาจากไหน ก็แพ้หัวใจงามๆ อย่างนางเอกเสมอ (เพลงใหม่ เจริญปุระก็มา)




 
          น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนอยากจะทดลองเป็นนางเอกเกาหลี ก็ลองเอาทั้ง 10 ข้อนี้ไปปรับใช้กันได้นะคะ แต่ว่าจะได้โอปป้าเกาหลีมาครอบครองรึเปล่าอันนี้พี่แพมไม่รับประกัน 555+ ว่าแต่...น้องๆ ชาว Dek-D มีนางเอกเกาหลีคนไหนเด็ดๆ เป็นนางเอกในดวงใจ ก็เข้ามาแนะนำกันได้ด้านล่างนี้เลยจ้า




 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
yuki เทพเเห่งสายลม Member 18 ก.ย. 58 15:16 น. 7
อยากลองให้พระเอกจน นางเอกรวยเก่งเป๊ะเวอร์ นิสัยนางร้ายสุดขั้ว. พระรองเป็นคนรับใช้ 555+
0
กำลังโหลด
Mamiar Member 17 ก.ย. 58 17:50 น. 4

พี่ค่ะหนูก็เป็นแบบข้อ 1 เลยอะ บื้อๆ เฉิ่มๆ เอ๋อๆ โก๊ะๆ ตลอดจนเพื่อนเรียกเป็นฉายาว่าโก๊ะ แต่ทำไมไม่เห็นมีพระเอกมาเลยอะค่ะ...//เพ้อละ 555

0
กำลังโหลด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มัณทนา [ฉัน คือ A ] Member 16 ก.ย. 58 20:10 น. 2

อยากให้พระเอกคู่กับนางร้ายมากกว่า

ไม่ว่าจะเป็นละครไทยหรือซีรีส์เกาหลีหรือซีรีส์ของชาติอื่นก็ตามโกรธแล้วนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mamiar Member 17 ก.ย. 58 17:50 น. 4

พี่ค่ะหนูก็เป็นแบบข้อ 1 เลยอะ บื้อๆ เฉิ่มๆ เอ๋อๆ โก๊ะๆ ตลอดจนเพื่อนเรียกเป็นฉายาว่าโก๊ะ แต่ทำไมไม่เห็นมีพระเอกมาเลยอะค่ะ...//เพ้อละ 555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
yuki เทพเเห่งสายลม Member 18 ก.ย. 58 15:16 น. 7
อยากลองให้พระเอกจน นางเอกรวยเก่งเป๊ะเวอร์ นิสัยนางร้ายสุดขั้ว. พระรองเป็นคนรับใช้ 555+
0
กำลังโหลด
yuki เทพเเห่งสายลม Member 18 ก.ย. 58 15:17 น. 8
อยากลองให้พระเอกจน นางเอกรวยเก่งเป๊ะเวอร์ นิสัยนางร้ายสุดขั้ว. พระรองเป็นคนรับใช้ 555+
0
กำลังโหลด
k.kim Member 18 ก.ย. 58 20:00 น. 9

เห็นด้วยเรรื่องโทรศัพท์ที่สุด.... ทำงานงกๆๆๆ ไม่ที่อยู ไม่มีข้าวกกิน แต่กลับมีสมาทโฟนที่แพงมากกกไว้ให้พระเอกโทรหา  เห็นแล้วเพลียยย

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด