ชื่อนี้มีที่มา! 16 วงเกาหลีที่มีชื่อดี๊ดีแถมความหมายเริ่ดเฟร่อ




 
          ชื่อวงถือว่าเป็นประตูด่านแรกที่จะชวนในคนเปิดเข้าไปทำความรู้จักกันก่อน เพราะฉะนั้นถ้าชื่อวงดี สะดุดหู จำง่าย ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าเป็นคนไทยก่อนจะตั้งชื่อก็ต้องดูฤกษ์ยาม คำนวนเวลาตกฟาก อักษรมงคลและเรื่องดวงอีกร้องแปดพันเก้า แล้วที่เกาหลีล่ะเค้ามีทริคในการตั้งชื่อวงยังไงบ้าง ถ้าน้องๆ คนไหนอยากรู้ ตามพี่แพมไปดูกันเลย




 
TVXQ!

 
(ภาพจาก www.facebook.com/smtown)

 
          TVXQ! หรือ ทงบังชินกิ หรือที่คนไทยเรียกกันว่า ดงบังชินกิ หรือที่คนญี่ปุ่นเรียก โทโฮชินกิ หรือที่พี่แพมเรียกที่รัก >< เขิน (เกี่ยวมะ) จริงๆ แล้วชื่อวงนี้มาจากภาษาจีนโบราณว่า Tong Vfang Xien Qi ถ้าเขียนเต็มๆ แบบนี้ก็เกรงว่าแฟนคลับจะอ่านไม่ออก (แต่ก็อ่านไม่ออกจริงๆ นั่นแหละ) ก็เลยจับมาย่อสั้นๆว่า TVXQ! แปลว่า “เหล่าเทวาผู้เจิดจรัสแห่งบุรพทิศ” แปลเป็นไทยอย่างง่ายๆ ว่า “เทพแห่งโลกตะวันออก” เสียงดีขั้นเทพ เต้นเก่งขั้นเทพ หล่อขั้นเทพ เทพจริงๆ


 
BIGBANG

 
(ภาพจาก www.facebook.com/BIGBANG)

 
          BIGBANG เป็นชื่อปรากฏการณ์การระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลอลังการ และชื่อวงนี้ก็หมายความถึง การระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ของวงการดนตรี ซึ่งจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเคป็อป ถ้าถามว่าจริงมั้ย? ตอบได้คำเดียวว่ามากกกกกกก แปลกกว่าวงนี้ไม่มีอีกแล้ว เชื่อสิ


 
2NE1

 
(ภาพจาก www.facebook.com/2NE1)

 
          2NE1 อ่านออกเสียงคล้ายๆ กับคำว่า to anyone ที่แปลว่า แด่ทุกๆ คน เก๋เฟร่อ แต่จริงๆ แล้ว 2NE1 ย่อมาจากคำว่า “New Evolution of the 21st Century” แปลว่า “วิวัฒนาการใหม่แห่งศตวรรษที่ 21” หมายความว่าหญิงสาวที่จะเป็นผู้นำแนวแนวใหม่ เทรนด์ใหม่ของศตวรรษนี้ พี่ไม่ได้มาเล่นๆ นะบอกเลย 


 
2PM&2AM

 
(ภาพจาก www.facebook.com/2amofficial และ https://www.facebook.com/2pm.jype)

 
          สองวงคู่หูจากค่าย JYP ทีฝึกพร้อมๆ กันและเดบิวต์พร้อมๆ กัน 2 วง 2 สไตล์ แถมชื่อวงก็ยังคล้ายกันอีก เพราะเป็นชื่อของช่วงเวลาทั้งคู่ 2PM เวลาบ่าย 2 เป็นช่วงเวลาแห่งความคึกคัก สนุกสนานและเป็นเวลาที่ร้อนแรงที่สุดของวัน จึงเป็นชื่อวงที่รวบรวมหนุ่มฮอตกับแนวเพลงแดนซ์มันๆเรียกเหงื่อ เซ็กซี่แบบฮอตร้อนฉ่า  ส่วน 2AM เวลาตี 2 เป็นเวลาที่สงบ ร่มเย็น จึงเหมาะกับเพลงบัลลาดฟังสบายๆ ฟังแล้วนอนหลับฝันดี แฮปปี้สุดๆ


 
SISTAR

 
(ภาพจาก www.facebook.com/officialsistar)

 
          วงสาวสวยเสียงดีเซ็กซี่ที่สุดอย่าง SISTAR ก็เป็นชื่อที่เกิดจากการเอาคำว่า Sister ที่แปลว่าพี่สาวน้องสาวมาฟีทเจอริ่งกับคำว่า STAR รวมกันเป็น SISTAR ที่หมายความว่าวงซูเปอร์สตาร์ที่เป็นมิตรใกล้ชิดสนิทเหมือนพี่สาวน้องสาวเลย ฮั่นแน่ๆๆ หนุ่มเอง ก็อยากมีพี่สาวแบบนี้กันละซิ ถ้าพี่สาวสวยขนาดนี้นะ รักตายเลย


 
f(x)

 
(ภาพจาก www.facebook.com/smtown)

 
          เห็นชื่อวงนี้ตอนแรก ใครๆ ก็คงต้องนึกถึงสูตรทางคณิตศาสตร์ คิดว่าต้องมีความหมายเกี่ยวข้องกับการคำนวนแน่นอน แต่จริงๆ แล้วชื่อวง f(x) มีหลาดความหมายมากเลยค่ะ อย่างแรกเลยก็คือฟังค์ชันทางคณิตศาสตร์ หรืออีกความหมายหนึ่งก็คือ “effects” ที่แปลว่าผลกระทบ ยังมีอีกค่ะ ตัว f ย่อมาจากคำว่า flower ที่แปลว่าดอกไม้ ส่วน (x) ก็มาจากโครโมโซม x ที่เป็นโครโมโซมของเพศหญิง รวมๆ กันแล้วแปลว่า วงผู้หญิงที่สวยงามและเบ่งบานราวกับดอกไม้ มันมีล้ำกว่านั้นอีกนะคะน้องๆ ลองสังเกตดีๆ ตัว f ดูแล้วมีลักษณะคล้ายเกสรดอกไม้ ส่วนตัว (x) ดูดีๆ ลองสวมวิญญาณศิลปิน ก็จะเห็นเป็นรูปมุมบนของดอกไม้ ถึงจะมีหลายความหมายแต่ก็ดีๆ ทั้งนั้นเลยเนอะ


 
CNBLUE

 
(ภาพจาก https://www.facebook.com/CNBLUEOfficial)

 
          CN มาจากคำว่า “Code Name” ที่แปลว่า รหัส ส่วน BLUE นั้น ก็หมายถึงภาพลักษณ์ของเมมเบอร์ในวง ไม่ใช่ว่าทุกคนมีตัวสีน้ำเงินเหมือนกับ sadness ในเรื่อง inside out แต่อย่างใดนะคะ แต่หมายความว่า B = Burning ก็คือหนุ่มฮอตร้อนฉ่าอย่างลีจงฮยอน L = Lovely หนุ่มน่ารักสดใส คังมินฮยอก U = Untouchable หนุ่มที่จับต้องไม่ได้ ลีจงชิน และคนสุดท้าย E = Emotional หนุ่มอารมณ์อ่อนไหว จองยงฮวา โอ้โห คิดได้ไง ยอมใจเลย


 
EXO

 
(ภาพจาก https://www.facebook.com/SMent.EXO)

 
          EXOPLANET ชื่อดาวเคราะห์อันไกลโพ้นที่อยู่นอกระบบสุริยจักรวาล เอามาตัดคำให้เรียกสั้นๆ ว่า EXO ก็มีความหมายเริ่ดๆ ว่า วงบอยแบนด์ที่ล้ำที่สุดเหมือนหลุดมาจากนอกโลก ไม่สิเหมือนมาจากนอกจักรวาล อลังการงานสร้างไปอีก
         

 
GOT7

 
(ภาพจาก http://got7.jype.com)

 
          วงหนุ่มน้อยน่ารักน่าเลิฟ GOT7 ก็มีความหมายดีๆ กับเค้าเหมือนกันนะคะ เริ่มจากเลข 7 หมายถึงจำนวนเมมเบอร์ทั้ง 7 คน และที่สำคัญ 7 ก็เป็นเลขนำโชคของเกาหลี รวมๆ แล้ว GOT7 ก็หมายความว่าหนุ่มน้อยกับคนแคระทั้ง 7 เอ๊ย ไม่ใช่ๆๆ หมายถึง เด็กหนุ่มผู้ที่ดวงดีปุ๊ปปั๊ปรับโชคทั้ง 7 คนนั่นเอง


 
B1A4

 
(ภาพจาก http://b1a4.com)

 
          Be the One, All For One นี่คือชื่อเต็มๆ ของวง B1A4 แปลว่า “เป็นหนึ่งเดียว เพื่อสิ่งเดียว” แต่อีกนัยหนึ่งก็แปลว่า เมมเบอร์ของวงนี้มี 1 คนที่มีเลือดกรุ๊ป B ส่วนอีก 4 คนเป็นเลือดกรุ๊ป A ถ้าอยากรู้ว่าใครเลือดกรุ๊ปไหน ไปสืบกันเอาเองนะจ๊ะน้องๆ 


 
BTS

 
(ภาพจาก https://www.facebook.com/bangtan.official)

 
          BTS ไหนไฟแรงเฟร่อมากสำหรับชื่อวงนี้ เพราะเกิดเหตุการณ์ที่ชวนสับสนงุนงงบ่อยครั้งว่า BTS นี้คือรถไฟฟ้ามหานะเธอ หรือเป็นชื่อวงบอยแบนด์เกาหลีกันแน่นะ จริงแล้วชื่อเต็มๆ ของวงนี้ก็คือ Bangtan Boys ที่แปลว่า เสื้อเกราะกันกระสุน! เดี๋ยวๆๆ นี่ไม่ได้จะไปรบนะ จะต้องสวมเสื้อเกราะทำไม? แต่หนุ่มๆ ก็ให้เหตุผลว่าเสื้อเกราะที่ว่านี้ก็คือ การที่เค้าจะเป็นคนที่คอยปกป้องดนตรีจากอคติและแรงกดดันต่างๆ นั่นเอง


 
VIXX

 
(ภาพจาก https://www.facebook.com/RealVIXX)

 
          Voice, Visual, Value in Excelsis ชื่อยาวไปอีก เกือบเท่ากับชื่อเต็มๆ ของกรุงเทพมหานคร แต่ยาวแบบนี้ความหมายก็ดีงามตามๆ กันนะคะ หมายถึง เสียง หน้าตา เลอค่าในระดับสูงสุด ยาวขนาดนี้ถ้าจะเรียกชื่อวงที คงต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมง เค้าก็เลยย่อสั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความว่า VIXX ไงจะอะไรล่ะ


 
BTOB

 
(ภาพจาก https://www.facebook.com/BTOBofficial)

 
          ใครเห็นชื่อวงนี้ครั้งแรกแล้วอ่านว่า “บี-ท็อป” เหมือนพี่แพมบ้างยกมือขึ้น ผิดนะคะนักเรียน เพราะชื่อนี้ต้องอ่านออกเสียงว่า “บี-ทู-บี” ย่อมาจากคำว่า “Born To Beat” มีความหมายเท่ๆ ว่า เกิดมาเพื่อจังหวะ จังหวะหัวใจ? ไม่ใช่ จังหวะเพลงต่างหากล่ะคะ 


 
TEEN TOP

 
(ภาพจาก https://www.facebook.com/TeenzOnTopOfficial)

 
          ชื่อวงนี้ก็ดูง่ายๆ ความหมายตรงตัวว่า ตัวท็อปของของวัยรุ่น แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรที่ลึกลับซับซ้อนมากกว่านั้นค่ะ เพราะว่าจริงๆ แล้วในชื่อนี้มีความหมายแอบแฝงอยู่ในทุกตัวอักษร T = Teenager (วัยรุ่นวัยใส) E = Emoboys (อารมณ์ของเด็กผู้ชาย) E = Emoticon (อารมณ์ความรู้สึก) N = Next Generation (ยุคต่อไป สมัยหน้า) T = Talent (ความสามารถพิเศษ) O = Object (วัตถุประสงค์) และ P = Praise (สรรเสริญ) เอ่อ...น้องๆ Dek-D คนไหนเป็นแฟนคลับของวงนี้ ช่วยเรียงลำดับแล้วจับใจความให้พี่แพมที ว่ารวมๆ แล้วชื่อวงนี้แปลว่าอะไร 555+ 


 
Red Velvet

 
(ภาพจาก https://m.smtown.com)

 
          ชื่อวงน่ากินเหมือนกับขนมเค้ก ที่มีรสชาติหอมหวานสีแดงสวยสดใส แต่จริงๆ แล้วความหมายของวงลึกซึ้งกว่านั้นมากทีเดียวเชียว คำว่า “Red” หมายถึงสีแดงเป็นตัวแทนของสาวทรงเสน่ห์ ส่วน “Velvet” ก็หมายถึงความนุ่มนวล อ่อนหวานเหมือนกับผ้ากำมะหยี และถ้าดูดีๆ ในการคัมแบ็คแต่ละครั้ง วงนี้ก็จะมีการโปรโมท 2 เพลงด้วยกัน เพลงนึงจะเป็นเพลงสนุกสนานแสดงถึง Red เช่นเพลง Happiness , Ice Cream Cake และ Dumb Dumb ส่วนอีกเพลงนึงจะเป็นเพลงช้าๆ ซึ้งๆ อย่าง Be Natural และ Automatic นั่นเอง


 
iKON

 
(ภาพจาก http://www.ygfamily.com)

 
          iKON ออกเสียงว่า ไอคอน เหมือนกับคำว่า Icon ที่แปลว่าคนที่มีชื่อเสียงเป็นต้นแบบของใครหลายๆ คน ป๋าหยางแห่ง YG ไม่ได้สอบตกวิชาภาษาอังกฤษนะคะ แต่เค้าตั้งใจเปลี่ยนจากตัว C เป็นตัว K ที่ย่อมาจาก Korea ประเทศเกาหลีใต้ พร้อมกับความหมายเท่ๆ ว่า บอยแบนด์ชั้นดีที่จะเป็นเป็นต้นแบบของเกาหลีใต้! โอ้โห..เริ่ดเวอร์




 
          พี่แพมไม่คิดเลยนะคะว่าชื่อวงเกาหลีจะมีความหมาย ความนัยที่ลึกลับซับซ้อนมากมายขนาดนี้ แต่ก็เท่ดี แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร แต่ละชื่อก็แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างดี น้องๆ ชาว Dek-D มีชื่อวงไหนที่เก๋กู๊ดโดนใจบ้างมั้ยคะ หรือว่าถ้าสมมุติว่ามีวงเป็นของตัวเอง อยากจะตั้งชื่อว่าอะไร? เอามาแชร์กันได้ที่กล่องคอมเมนต์ข้างล่างนี้เลยค่ะ 




 
ข้อมูลจาก
http://www.allkpop.com/article/2015/11/
http://www.kpopstarz.com
http://www.koreaboo.com




 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Pa-Pong Member 11 ธ.ค. 58 12:24 น. 11

Day6 หรือที่แปลว่า 6วัน คือ พวกเขา6คน มีสไตล์ของแต่ละคนต่างๆกันไปใน6วัน ที่จะทำให้6วัน ของพวกคุณนั้นไม่เหมือนเดิม พวกเขาพร้อมที่จะแต่งแต้มสีสันให้กับแต่ละวันของคุณ  และที่สำคัญ มันจะไม่เป็น 1สัปดาห์ ถ้าขาด พวกเรา "Sundays" ที่จะคอยเติมเต็มอีก1วันนั้น ให้รวมเป็นหนึ่งเดียว(สัปดาห์) - หลีดซองจินด้นสดตอนไปวิทยุ5555 นับถือนาง  รักพวกเขามากกกเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
N.X.X.X Member 11 ธ.ค. 58 16:23 น. 20

B.A.P ย่อมาจาก Best Absolute Perfect แปลว่า ดีที่สุด สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง รักเลย

พ่อกระต่ายสุดหล่อของเบบี้ รักเลย

2
กำลังโหลด
มงแกร 11 ธ.ค. 58 14:32 น. 17
Monsta x Monsta X มาจาก 'Mon' ที่เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า 'ของฉัน' (My) Monsta ก็มีความหมายว่า 'ดาวดาวของฉัน' (My star) และ 'X' เป็นตัวแทนของความลึกลับ ตัวแปรที่ไม่อาจหาค่าได้ อีกทั้งมีความหมายว่า สัตว์ประหลาด (Monster) สุดร้อนแรงที่เตรียมผงาดยึดครองวงการเพลงเคป็อบ
1
กำลังโหลด
miwb2uty Member 11 ธ.ค. 58 14:28 น. 16

BEAST

แต่เดิมนั้น BEAST มีชื่อย่อภาษาอังกฤษว่า B2ST ซึ่งย่อมาจากคำว่า Boys to Search for Top ต่อมา ทางวงได้เปลี่ยนชื่อย่อเป็นชื่อวง Beast ย่อมาจากคำว่า Boy of EAst Standing Tall ที่หมายถึง เด็กหนุ่มซึ่งเป็นที่ภาคภูมิใจของดินแดนตะวันออก ฉายาไอดอลอสูรแน่นอน
0
กำลังโหลด

52 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
สะใภ้คนเล็กตระกูล'ปาร์ค Member 10 ธ.ค. 58 14:33 น. 3

ครั้งแรกที่หาเสิร์ทวง Rad Velvet มีแต่รูปขนมเค้กสีแดงเต้มหน้าจอคอม เลยจ้า ~ 

แบบเอิ่มม... เพื่อมารู้ความหมายก็ตอนนี้แหละ ล้ำลึก

แน่นอน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แวะมา 10 ธ.ค. 58 19:55 น. 5
4minute ด้วยน้าาา ความหมายว่าจะทำให้ทุกคนหลงรักใน 4 นาที (1 เพลง) ถ้าจำไม่ผิดนะคะ ถ้าจำผิดก็ขออภัย
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Venus_A Member 11 ธ.ค. 58 11:41 น. 8

ความหมายแต่ละวงของวายจี คือ...มั่นหน้ามากกกก 555555

ชอบทุกความหมายเลย ดูยิ่งใหญ่ดี 5555

ปล. บีไอจังงง น่ารักกก รักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
`หั ว . โ ข ม ย _ ป ล า ท o j Member 11 ธ.ค. 58 12:10 น. 10

dumb dumb ใช้ตัวbลงท้ายนะคะ แปลว่าโง่อะไรทำนองนี้ ไม่ใช่ตัวpแบบ dump dump งี้เน้ออออ 

1
กำลังโหลด
Pa-Pong Member 11 ธ.ค. 58 12:24 น. 11

Day6 หรือที่แปลว่า 6วัน คือ พวกเขา6คน มีสไตล์ของแต่ละคนต่างๆกันไปใน6วัน ที่จะทำให้6วัน ของพวกคุณนั้นไม่เหมือนเดิม พวกเขาพร้อมที่จะแต่งแต้มสีสันให้กับแต่ละวันของคุณ  และที่สำคัญ มันจะไม่เป็น 1สัปดาห์ ถ้าขาด พวกเรา "Sundays" ที่จะคอยเติมเต็มอีก1วันนั้น ให้รวมเป็นหนึ่งเดียว(สัปดาห์) - หลีดซองจินด้นสดตอนไปวิทยุ5555 นับถือนาง  รักพวกเขามากกกเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
YoOJi-San Member 11 ธ.ค. 58 13:18 น. 13
จริงๆ บังทันมีอีกความหมายนะ แต่เราจำไม่ได้ละ เคยใช้ตอบคำถามเข้าเฟ่อยู่ ตอนนี้ลืมละ จำได้ว่าความหมายสวยมาก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
_bubblefat Member 11 ธ.ค. 58 14:06 น. 15

TVXQ!  รักตั้งแต่เริ่มเดบิวท์ จนถึงตอนนี้เข้ากรมกันแทบจะหมดวงแล้ว crying 

เราเป็นแคสสิโอเปียคีฟ5ค่ะ!!!!

รักเลยว้ายว้ายว้าย

1
กำลังโหลด
miwb2uty Member 11 ธ.ค. 58 14:28 น. 16

BEAST

แต่เดิมนั้น BEAST มีชื่อย่อภาษาอังกฤษว่า B2ST ซึ่งย่อมาจากคำว่า Boys to Search for Top ต่อมา ทางวงได้เปลี่ยนชื่อย่อเป็นชื่อวง Beast ย่อมาจากคำว่า Boy of EAst Standing Tall ที่หมายถึง เด็กหนุ่มซึ่งเป็นที่ภาคภูมิใจของดินแดนตะวันออก ฉายาไอดอลอสูรแน่นอน
0
กำลังโหลด
มงแกร 11 ธ.ค. 58 14:32 น. 17
Monsta x Monsta X มาจาก 'Mon' ที่เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า 'ของฉัน' (My) Monsta ก็มีความหมายว่า 'ดาวดาวของฉัน' (My star) และ 'X' เป็นตัวแทนของความลึกลับ ตัวแปรที่ไม่อาจหาค่าได้ อีกทั้งมีความหมายว่า สัตว์ประหลาด (Monster) สุดร้อนแรงที่เตรียมผงาดยึดครองวงการเพลงเคป็อบ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Melody 11 ธ.ค. 58 15:59 น. 19
BTOB ยังมีอีกความหมายนะคะ Born To Beat คำว่า Beat แปลได้ทั้ง จังหวะดนตรี และ ชัยชนะคะ ดังนั้นเลยแปลว่า เกิดมาเพื่อดนตรีและเกิดมาเพื่อชนะคะ
0
กำลังโหลด
N.X.X.X Member 11 ธ.ค. 58 16:23 น. 20

B.A.P ย่อมาจาก Best Absolute Perfect แปลว่า ดีที่สุด สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง รักเลย

พ่อกระต่ายสุดหล่อของเบบี้ รักเลย

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด