12 เรื่องเล็กๆน้อยๆที่นักเขียนลืมบ่อยๆ(ตอน2)

       

   

       สวัสดีจ๊ะน้องๆนักเขียน...กลับมาตามสัญญา ไม่ได้เจอกันหนึ่งอาทิตย์เต็มๆคิดถึงกันบ้างหรือเปล่าเอ่ย...อิอิ...งานเขียนเป็นยังไงบ้างจ๊ะ...ใครถึงความจริงยังเอ่ย...น้องๆอาจลืมอะไรบางอย่างที่ต้องเขียนลงไปก็ได้นะจ๊ะ วันนี้พี่นัทเลยมาเตือนน้องๆนักเขียนด้วยบทความ12 เรื่องเล็กๆน้อยๆที่นักเขียนลืมบ่อยๆ...มาต่อกันอีก6ข้อที่เหลือ เดี๋ยวลืมรีบไปอ่านกันเลยดีกว่า

 

1.          ทำงานสม่ำเสมอดังกับว่าชีวิตคุณเดินไปกับเวลาทำตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ ทำให้ได้มากที่สุด หากรู้สึกว่า “ตัน” เขียนไม่ออก ก็ให้ลุกจากโต๊ะไปนั่งเล่นนอนเล่นก่อนก็ได้ แต่อย่าได้ออกจากห้องทำงานเป็นอันขาด

2.          เตรียมกระดาษและดินสอไว้ใกล้ๆมืออยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นในห้องครัว ห้องน้ำ ใกล้เตียงนอนหรือที่ไหนก็ตามที่คุณอ่านหนังสือดูทีวี เพราะหลังจากชั่วโมงทำงานของคุณ มักมีความคิดแว่บขึ้นมาได้เสมอ หากคุณไม่จดเอาไว้ในทันทีทันใดนั้นคุฯก็จะลืมได้ โดยเฉพาะเวลาไปไหนนอกบ้าน คุณควรจะมีกระดาษดินสอติดตัวไปด้วย

 

 

3.          อย่าคุยเกี่ยวกับงานเขียนของคุณให้เพื่อนฟัง ควรจะเก็บไว้เป็นความลับจนกว่าจะพิมพ์นั่นแหละ นักเขียนเขียนงานโดยที่ไม่ได้บอกใครเลยแม้แต่คนในครอบครัว จนกระทั่งเขียนเกือบเสร็จ ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงคำถามงี่เง่า “เขียนไปถึงไหนแล้วล่ะ” และเพื่อจะได้ไม่เสียเวลาเสียพลังงานสร้างสรรค์ไปกับการสนทนา กระนั้นควรจะมีใครสักคนที่คุณเชื่อใจไว้ใจให้ข้อวิจารณ์และให้ความเห็นต่องานเขียนของคุณ คนคนนี้จำเป็นต่องานเขียนของคุณ แม้ว่าบางครั้งการวิจารณ์ของเขาจะทำให้คุณหัวเสีย คุณจะต้องเปิดใจให้กว้าง เพราะเขาอาจจะเป็นฝ่ายถูกก็ได้

4.          ควรใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานของคุณ การอ่านลายมืออยากลำบากเกินไปในการตรวจสอบว่าที่คุณเขียนมาน่ะดีหรือไม่ดี คอมพิวเตอร์จะทำให้คุณทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

5.          อย่าขลาด ทำใจให้สบาย อย่าเกร็งในระหว่างที่เขียน

6.          เมื่อเขียนเสร็จแล้ว คุณลองกลับไปอ่านใหม่ตั้งแต่ต้นจบจบ อีกครั้งจนกระทั่งคุณรู้สึกว่าได้เขียนสิ่งที่ต้องการไปหมดแล้ว และไม่อาจจะเขียนอะไรได้อีก

 

พี่นัทจะคอยเป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ สู้ๆ แวะเข้ามาพูดคุย ทักทาย กันได้ที่ My id พี่นัท หรือจะส่งเมลล์มาก็ได้จ๊ะ ที่ judne@dek-d.com

 

 

พี่นัทขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก

หนังสือโรงเรียนนักเขียน

โดยเพลินตา  แปลจาก จูดิธ ครานท์ซ

 

พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pookie 23 ธ.ค. 51 21:53 น. 17
ในหัวมีหลายพล็อตเลยค่า
แต่ไม่เคยสำเร็จสักเรื่อง
แบบว่า แบบว่าเขียนได้บทเดียวก็เบื่อเองแล้วอะค่า ทามไงดี
0
กำลังโหลด
หนูเอิน Member 24 ธ.ค. 51 14:17 น. 18

เป็นคล้ายหลายๆคนเลยค่ะ
มีหลายเรื่องมาก
ตอนนี้แต่งพล็อตเสร็จไปแล้ว1เรื่อง
อยากให้สร้างเป็นละครมากกว่า
แต่ยังไม่มีใครสนใจเลย 
เคยคิดจะส่งไปทาง ช่อง7โครงการค้นหาคนเขียนบท แต่เค้าเอาอายุ23-35ปี
ตอนนี้14เองค่ะ เลยส่งเข้าประกวดไม่ได้ เสียดาย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด