7 เคล็ดลับเขียนบทความอย่างมืออาชีพ

 

 

             สวัสดีจ้ะ น้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com วันนี้พี่นัทเอาใจคนชอบเขียนบทความ หรือใครที่กำลังอยากจะเริ่มต้นเขียนบทความด้วยขั้นตอนง่ายๆ สำหรับการเริ่มต้นเขียนบทความมาฝากน้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com กันจ้า

           การเขียนความมีหลักเช่นเดียวกับการเขียนเรียงความ มีการแบ่งโครงเรื่องเป็น 3 ตอน คือ นำเรื่อง (ความนำ)เนื้อเรื่อง (ดำเนินเรื่อง) และจบเรื่อง (ลงท้าย สรุปความ)

          การเขียนบทความที่ดีต้องสามารถแสดงแง่คิด เสนอความรู้ ทัศนคติและการวิจารณ์ได้เป็นอย่างดี ตามปกติหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน รายคาบ มักมีนักเขียนบทความประจำเฉพาะหน้า ผู้เขียนอาจจะใช้นามจริงหรือนามแฝงก็ได้

 

 

          ขั้นตอนการเขียนบทความ

          ผู้เขียนบทความนอกจากจะต้องมีความชำนาญการเขียนแล้วยังต้องคำนึงถึงหลักต่างๆดังนี้

1.    การเลือกเรื่อง ควรเป็นเรื่องที่คนกำลังสนใจ หรือกำลังเป็นเรื่องเด่น ผู้เขียนมีความรู้หรือมีทางที่จะหาความรู้ที่ลึกซึ้งได้ รู้จักกำหนดขอบเขตของเรื่องให้อยู่ในวงพอเหมาะเพื่อจะได้เสนอเรื่องราวและความคิดอย่างสมบูรณ์เป็นพิเศษ

2.    การรวบรวมเนื้อหา กรณีมีข้อมูล ต้องออกไปค้นหาให้ได้ชัดเจน อาจจะไปยังแหล่งต้นกำเนิด การสัมภาษณ์ การอ่านเอกสาร ทดลอง ปฏิบัติ จนคิดว่าเป็นหลักฐานน่าเชื่อถือได้ในด้านวิชาการ ควรบันทึกอ้างอิงเอกสารไว้ด้วย

3.    การกำหนดจุดมุ่งหมายเฉพาะของการเขียน เลือกสำนวนการเขียนให้ตรงกับ เรื่องผู้อ่านและความต้องการให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลอะไร ทำอะไร คิดอย่างไร เป็นต้น

4.    การวางโครงเรื่องเพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ระวังรูปแบบของบทความที่มีลักษณะเฉพาะตัว จากนั้นควรกำหนดกลวิธีการเขียนและการดำเนินเรื่องให้สอดคล้องกัน ทำให้ได้สาระตรงตามจุดหมายที่วางไว้

5.    การตั้งใจเขียนให้ได้เนื้อหาสาระ อ่านเพลิน ใช้ภาษาแจ่มชัด เร้าใจชวนมห้ติดตาม ใช้เหตุผลที่น่าเชื่อถือเสนอทัศนะ แปลก ลึกซึ้ง ประทับใจ และกว้างขวางเท่าที่จะทำได้

6.    ทบทวนดูสาระของเรื่องว่าตรงกับชื่อเรื่องที่ตั้งไว้หรือไม่ ครอบคลุมหมดหรือยัง ถ้าไม่ตรงไม่ครอบคลุมก็ควรแก้ไข

7.    เมื่อเขียนเสร็จแล้วควรเก็บไว้สักสองสามวันแล้วจึงนำออกมาอ่านตรวจทานพิจารณาอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาทางทำให้ดีขึ้น ถ้ามีโอกาสและเวลาให้ผู้รู้อ่านวิจารณ์ เพื่อจะได้นำความคิดความเห็นมาปรับปรุงผลงานจะได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

 

  
 
 
            น้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.com ที่ชอบเขียนบทความ
ลองใช้เทคนิคเหล่านี้เขียนบทความดูนะจ๊ะ อาจทำให้เขียนบทความได้ดียิ่งขึ้นก็ได้จ้ะ
 
 
 
 

                       

ภาพประกอบ : nipic.com 

พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด