บทสนทนาถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับนิยาย และเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกับบทบรรยาย นิยายบางเรื่องแม้จะมีพล็อตที่อ่อน แต่ถ้าได้บทสนทนาที่ดีๆ กินใจผู้อ่าน ก็ช่วยให้เรื่องมีอรรถรสชวนติดตามอ่านต่อไปได้ บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องง่ายที่จะสร้างบทสนทนา แต่เอาเข้าจริงมันก็ยากเหมือนกันที่จะคัดสรรคำพูดที่เหมาะสมมาใช้กับนิยาย เพราะอะไรนิยายแนวเดียวกัน พล็อตคล้ายๆกัน แต่เรื่องหนึ่งอ่านแล้วน่าสนใจ อีกเรื่องอ่านแล้วรู้สึกทื่อๆ แน่นอนว่ามันมีเคล็ดลับที่ทำให้เรื่องมันน่าสนใจแบบนี้ บทสนทนาต้องอ่านแล้วเหมือนคนพูดจริงๆ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้นิยายดูไม่น่าสนใจ นั่นก็คือ ผู้เขียนพยายามยืดคำพูดโดยไม่จำเป็น หวังให้นิยายมันยาวขึ้น โดยลืมไปว่าชีวิตคนเราไม่ได้พูดถูกหลักไวยกรณ์ทุกคำเป๊ะๆ เหมือนท่องตำรา เช่น "วันพฤหัสบดีนี้ว่างหรือไม่ ในฐานะสหายคนสนิท ฉันอยากจะเชิญนายกับภรรยาของนายไปรับประทานอาหารที่บ้านฉันในช่วงเวลายี่สิบนาฬิกาจังเลย" (นี่ขนาดว่าเพื่อนสนิทนะเนี่ย...) ถ้าเป็นคนในชีวิตคง เขาจะรวบคำสั้นๆ แค่ "พฤหัสนี้ว่างมั้ย ฉันอยากชวนนายพาเมียมากินข้าวที่บ้านตอนสองทุ่มจังเลย" ดูแล้วอย่างไหนอ่านแล้วลื่นกว่า คำอุทาน คำสบถ คำหยาบ ควรใช้ให้พอเหมาะพอควร - อุ๊ย อ๊าย ว้าย โอ๊ย - อะไรวะ ให้ตายสิ ชิบเป๋ง บ้าตายชัก - แหละ แน่ะ น่ะ นะ วะ เว้ย - ประมาณนั้น ทำนองนั้น อะไรอย่างเนี้ย - ไอ้ %$#&* (สารพัดสัตว์ซึ่งไม่ควรออกสื่อ) เป็นความจริงที่คนเราย่อมมีการหลุดคำพูดแบบนั้น เวลาประหลาดใจ ไม่พอใจ เจ็บปวด หรือรีบพูด แต่การเห็นตัวละครที่เอาแต่สบถหรือหลุดคำหยาบอย่างพร่ำพรื่อ ทำให้เสน่ห์ของเรื่องดูลดทอนไปไม่น้อยเลย ถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยงจุดนี้ บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้ แน่นอนว่าคนเราคงไม่ได้นั่งพูดหรือยืนพูดอย่างเดียวแน่ แต่ยังมีการแสดงท่าทางประกอบด้วย เราสามารถใช้ภาษาการแทนคำพูด เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้นิยายของเรา เช่น เลิกคิ้ว = ประหลาดใจ เบะปาก = หมั่นไส้ พยักหน้า = เห็นด้วย ทักทาย ส่งซิกแนล ผายมือทั้งสองข้าง = ไม่รู้ ไม่เข้าใจ ไม่มีอะไรในกอไผ่ เอามือลูบท้อง = หิว บรรยายอารมณ์หรือโทนเสียงขณะพูด หากเราใส่แต่บทพูดอย่างเดียว ก็ทำให้น่าเบื่อจนเกินไป จะดีกว่าไหม ถ้าเราจะสร้างความหลากหลายให้บทสนทนาดูมีมิติมากขึ้น เช่น "ไม่เห็นมีอะไรเลย" เด็กน้อยว่าอย่างเริงร่า ก่อนจะกระโจนลงสู่ผิวน้ำ "ไม่เห็นมีอะไรเลย" เสียงตวาดดังลั่นห้องจนทุกคนต้องหันมามอง "ไม่เห็นมีอะไรเลย" เขาหัวเราะในลำคอ ยิ้มที่มุมปาก แววตาคล้ายเยาะเย้ยอีกฝ่าย "ไม่เห็นมีอะไรเลย" หล่อนพูดเสียงเบา น้ำเสียงสั่นอยู่ในที ดูน่าสนใจกว่าเขียนแค่ เขาพูด เธอพูด ลงท้ายคำพูดตั้งเยอะเลยใช่มั้ยล่ะ ไม่จำเป็นต้องให้ตัวละครโต้ตอบตรงๆ นักเขียนนิยายมักเจอปัญหานี้บ่อย คือ ไม่สามารถหาบทสนทนามาให้ตัวละครพูดได้ พูดไปไม่กี่ประโยคก็หมดเรื่องคุยแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการให้ตัวละครตอบคำถามตรงๆ ทำให้เรื่องมันคลี่คลายเร็ว และดูไม่น่าสนใจ เช่น "เย็นนี้ไปเซ็นทรัลกันนะ" "ไม่ไป" หากเปลี่ยนให้อีกฝ่ายตอบแบบนี้ล่ะ "เย็นนี้ไปเที่ยวเซ็นทรัลกันนะ" "จำเป็นต้องถามด้วยเหรอ" เห็นมั้ย ถึงจะตอบกวนไปหน่อย แต่อ่านแล้วก็รู้สึกได้เลยว่าสามารถต่อบทสนทนาให้ยาวได้อีก ไม่จำเป็นต้องเอ่ยชื่ออีกฝ่ายบ่อยเกินไป "เต๋อ เย็นนี้ไปเที่ยวเซ็นทรัลกับมุกนะ" "ไม่เอาหรอกมุก เราไปมาแล้ว เต๋อไม่อยากไปอีก" "โธ่เต๋อ ก็วันนี้มุกเพิ่งรู้มาว่าเซ็นทรัลมีมิดไนท์แกรนด์เซลนี่ เต๋อไปเป็นเพื่อนมุกหน่อยนะ" "ถ้ามุกอยากไป ทำไมมุกไม่ไปเองล่ะ มุกก็รู้นี่ว่าวันนี้เต๋อนัดเล่นดอทเอกับเพื่อนเต๋อ" "นี่เต๋อเห็นดอทเอสำคัญกว่ามุกใช่มั้ย!" จากตัวอย่างนี้ เป็นบทสนทนาที่มีกันแค่2ฝ่าย จะเห็นได้ว่ามันดูน่ารำคาญที่เรียกชื่อกันเองอยู่ได้ ถ้าตัดชื่อตัวละครออกไป จะทำให้อ่านแล้วลื่นขึ้นเยอะ แล้วน้องๆ นักเขียน Dek-D.com ล่ะครับ มีเคล็ดลับในการสร้างบทสนทนาให้น่าสนใจอย่างไรกันบ้าง |
แสดงความคิดเห็น
ถูกเลือกโดยทีมงาน
ยอดถูกใจสูงสุด
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการที่จะลบความเห็นนี้ใช่หรือไม่ ?
46 ความคิดเห็น
แม้บทสนทนานั้นจะไม่มีความสำคัญหรือนัยยะอะไรในนั้น แต่ผู้เขียนก็ยังยัดเยียดเขียนไปอยู่เสมอ
เช่น
"สวัสดีครับ" นายเอยกมือไหว้
"สวัสดีค่ะ" นางบียกมือรับ
เป็นต้น ซึ่งจะพบได้ว่าไม่มีความจำเป็นใดที่จะต้องเขียน มันไม่ได้ส่ออะไร ไม่มีความหมายอะไร
รวมถึงไม่ได้แสดงเอกลักษณ์ใดของตัวละครออมาทั้งสิ้น เป็นแค่คำทักทายธรรมดา
ซึ่งมันจะทำให้น่าเบื่อ และเนื้อเรื่องยืดยาวเกินความจำเป็น
หากทำได้แค่เพียงบรรยายว่า "นายเอทำการทักทายนางบี" ก็เพียงพอ
นอกจากนี้ก็ยังมีกรณีของที่ยัดเยียดข้อมูลลงไปในปากของตัวละคร
เช่นต้องการให้ผู้อ่านรู้อะไร ก็จะใส่ลงไปอย่างเกินความจำเป็น
ความจริงข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้พูดนิดหน่อย และต่อในบทบรรยาย หรือเก็บงำแล้วทยอยบอกก็ยังได้
(อะไหรหนี หนอกเหรื่องแหร้วหนี)
ยกเว้นข้อสุดท้าย ทำไม่ได้
55555555555555555
"ตาฉัน ฉันจะมอง แกเกี่ยวอะไร" เธอตอบกลับอย่างกวนอารมณ์ ทำให้คนถูกมองรู้สึกอยากจะถืบเพื่อนรักให้หายหงุดหงิด
----------------------- ประมาณนี้ได้ไหมหว่า ^^-------------------------------
"อร่อย"
"กวนชิบ"
"คนมันกวนนิ"
ประมาณนี้หรือ ^ w ^
OoO น่าสนใจต้องลองเอาไปใช้ด๊
ขอบคุณมากมากเด้อจร้า
" หึ...ก็น่าจะรู้อยู่แล้วนี้นา " ทันทีที่คนตรงหน้าเปิดหน้ากากออก กัญญาอ้าปากค้างตาเบิกโพลงแล้วสติของกัญญาก็พลันดับวูบลงทันที
ได้ป่ะคะ???
" หึ...ก็น่าจะรู้อยู่แล้วนี้นา " ทันทีที่คนตรงหน้าเปิดหน้ากากออก กัญญาอ้าปากค้างตาเบิกโพลงแล้วสติของกัญญาก็พลันดับวูบลงทันที
ได้ป่ะคะ???
จะเอาไปปรับใช้ให้ดี จนสามารถแต่งเรื่องดีๆได้นะคะ