4 สิ่ง ที่บทสนทนาต้องหลีกเลี่ยง

               การเขียนนิยายเรื่องหนึ่ง นอกจากจะต้องมีพล็อตเรื่องที่สนุกแล้ว ยังต้องมี “บทสนทนา” เป็นองค์ประกอบสำคัญของเรื่องด้วย ซึ่งปัญหาของน้องๆ ชาว Dek-D.com ก็มักจะเกิดที่จุดนี้ ดังนั้นกลเม็ดเคล็ดลับในวันนี้ พี่ปัดจึงมีเคล็ดลับดีๆ อย่าง “4 สิ่ง ที่บทสนทนาต้องหลีกเลี่ยง” มาฝากจ้า ถ้าพร้อมแล้วก็อย่ารอช้าไปเริ่มต้นกันเลย...

              ไม่ตอบแบบตรงๆ : การที่ตัวละครตอบคำถามแบบตรงๆ นอกจากทำให้บทสนทนาดูสั้นจนเกินไปแล้ว ยังทำให้เกิดการตันในการดำเนินเรื่องด้วย เช่น “เจน” พบปริศนาที่เกิดขึ้นภายในบ้านหลังใหม่ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ได้เพียง 3 วัน เธอจึงไปถาม “เอ็ม” หนุ่มข้างบ้านซึ่งเขาสามารตอบข้อสงสัยเหล่านั้นได้ทุกคำถาม แบบนี้ทำให้ดำเนินเรื่องต่อไม่ได้ เพราะไม่มีปริศนาอะไรซ่อนไว้ให้เจนสืบหาคำตอบต่อแล้ว เป็นต้น

              ดังนั้นมีการตอบคำถามจึงควรมีการตอบแบบอ้อมนิด ใส่ความกวนเข้าไปหน่อย เพื่อทำให้บทสนทนาดูมีสีสันมากยิ่งขึ้น การที่คนอ่านได้รับรู้ข้อมูลเร็วเกินไป ทำให้นอกจากเรื่องไม่ตื่นเต้นแล้ว ยังลดความน่าสนใจของเรื่องลงไปเยอะเลย

              ไม่ใส่ข้อมูลเยอะเกินไป : สิ่งที่ไม่ควรนำมาใส่ในบทสนทนา คือ การอธิบายข้อมูลที่แสนยืดยาว หรือสิ่งที่คู่สนทนารู้อยู่แล้ว รวมไปถึงการเขียนอธิบายความคิดของตัวละครที่มีต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งถ้าต้องการเขียนจริงๆ ควรเขียนในฉากที่ตัวละครอยู่คนเดียว ไม่ใช่ในบทสนทนา เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คนอ่านเกิดความรรู้สึกเบื่อได้

              ไม่ใช่ภาษาถิ่นมากเกินไป : ตัวละครบางตัวจำเป็นที่จะต้องใช้ภาษาถิ่นในบทสนทนา ซึ่งในจุดนี้ควรใช้เฉพาะในฉากที่สำคัญเท่านั้น ไม่ควรให้ภาษาถิ่นตลอดทั้งเรื่อง เพราะมันจะสร้างความรู้สึกรำคาญให้กับคนอ่านได้ที่จะต้องเลื่อนสายตาลงมาดูหมายความของภาษาถิ่นคำนั้นที่อยู่ด้านล่างตลอดเวลาที่อ่าน

              ไม่เอ่ยชื่อคู่สนทนาซ้ำซ้อน : ในกรณีที่มีคู่สนทนาเพียง 2 คน ไม่จำเป็นที่จะต้องเขียนชื่อคู่สนทนาตลอดเวลา น้องๆ ชาว Dek-D.com สามารถใช้คำอื่นแทนชื่อคู่สนทนาได้ เช่น เธอ, คุณ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ชื่อทิ่อยู่ในบทสนทนาไม่เกิดซ้ำกันจนเกินไป

บทสนทนา เป็นอีกสิ่งที่จะช่วยมัดใจคนอ่านได้

ดังนั้นน้องๆ ชาว Dek-D.com จึงไม่ควรมองข้ามจุดเล็กๆ จุดนี้เด็ดขาด

หวังว่าเคล็ดลับที่พี่ปัดนำมาฝากในวันนี้จะช่วยน้องๆ ทุกคนได้ไม่มากก็น้อย

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าจ้ะ



เด็กดีดอทคอม :: หานเกิง เคลียร์คิวมาพบแฟนคลับไทย 28 ก.พ.นี้

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

31 ความคิดเห็น

Zzz31 Member 1 ก.พ. 56 07:53 น. 1
ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ กำลังจะอัพตอนใหม่พอดี เห็นอย่างนี้แล้ว ต้องไปตรวจดูตอนเก่า ๆ บ้างแล้วล่ะ เหอๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บุหลันผันแปร Member 13 ก.พ. 56 22:11 น. 16
เปลี่ยนรายจ่ายให้เป็นรายรับ ด้วยการเติมเงินมือถือ ถ้าคุณต้องจ่ายค่าเติมเงินมือถือเป็นประจำทุกเดือน
คุณสามารถเพิ่มรายได้ในกระเป๋า จากการเติมเงินของคุณเอง
ซึ่งจะทำให้คุณมีรายได้แบบง่าย ๆ และได้รับแบบเรื่อย ๆ
มา สะดวก กันเถอะครับ ไม่ได้ แต่เติมเงิน แถมยังสร้างเงิน กลับหา คุณ อีกด้วย http://www.membertopupnetwork.com/topup.aspx?id=550003574
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด